1290 Super Duke R 2014: “Quái vật” của KTM

Với khả năng tăng tốc từ 0 lên 200km/h chỉ mất 7.2 giây, KTM 1290 Super Duke R sẽ khiến bất cứ tín độ tốc độ nào cũng phải “thỏa mãn”.

Sau khi rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, KTM đã chính thức ra mắt 1290 Super Duke R với hàng loạt nâng cấp mới. Mang phong cách đặc trưng của các dòng xe KTM, 1290 Super Duke R được gọi với cái tên ưu ái ‘the Beast’. Không chỉ là dòng sản phẩm mang lại nhiều thành công cho hãng xe Áo, 1290 Super Duke R còn cái tên tiêu biểu của phân khúc xe trên 1000cc.

So với bản concept ra mắt cách đây gần 1 năm, KTM 1290 Super Duke R phiên bản sản xuất thực tế không có nhiều thay đổi ngoại trừ cụm đèn pha sắc nét hơn và bộ ống xả thể thao hầm hố. Ngoại hình 1290 Super Duke R là sự kết hợp giữa kiểu dáng cổ điển của 690 Duke và các chi kết sắc nét trên RC8 R superbike. Hệ khung sườn làm từ thép ống ôm trọn lấy khối động cơ V-Twin nổi bật với màu cam đặc trưng của KRM, trong khi dàn vỏ của xe bắt mắt với bộ tem được thiết kế sắc nét.

Đúng như dự đoán KTM 1290 Super Duke R có sức mạnh lên tới 180 mã lực tại vòng tua máy 8870 vòng/phút và mô-men xoắn144 Nm tại 6500 vòng/phút được cung cấp từ khối động cơ 1.301 cc. Như vậy, so với RC8, 1290 Super Duke R gia tăng 40% mô-men xoắn cực đại. 1290 Super Duke R sẽ khiến bất cứ tín độ tốc độ nào cũng phải “thỏa mãn” với khả năng tăng tốc từ 0 lên 200km/h chỉ mất 7.2 giây.

Động cơ V-Twin 1.301 cc trên 1290 Super Duke R với góc nghiêng 75 độ, đường kính xi lanh tăng thêm 3mm và hành trình dài thêm 2mm, đạt tỉ lệ 108 x 71 mm. Trong khi động cơ của RC8 R và 1190 Adventure có tỉ lệ đường kính xi lanh và hành trình 105 x 69 mm. Đây chính là bước đột phá giúp 1290 Super Duke R cải thiện hiệu suất vận hành và khả năng tăng tốc vượt trội.

“Quái vật” của hãng xe Áo sẽ đi kèm với công nghệ Eston, hộp số 6 cấp, bộ ly hợp PASC giúp làm giảm áp lực của phanh khi vào cua, bộ đánh lửa kép, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Keihin EMS…

Để giúp việc kiểm soát ‘the Beast’ tốt hơn, KTM trang bị hàng loạt hệ thống điện tử như bướm ga điện tử ride-by-wirevới các chế độ lái khác nhau, kiểm soát công suất chiếc xe cùng với sự hợp tác giữa hệ thống kiểm soát lực kéo và phanh ABS; , hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS…

1290 Super Duke R cung cấp 4 chế độ lái gồm: Rain, Street, Sport và Supermoto. Ở chế độ lái trời mưa Rain cho cảm giác lái mượt mà, công suất bị giới hạn ở mức 100 mã lực và hệ thống kiểm soát lực kéo giúp xe cân bằng và hạn chế trượt bánh xe phía sau đến mức tối thiểu. Trong khi ở chế độ lái đường phố ‘Stret’ độ bám đường được cải thiện, động cơ không còn bị giới hạn về công suất, tăng khả năng phản ứng và tăng tốc nhanh hơn, mang lại cảm giác thể thao hơn dành cho việc di chuyển hàng ngày.

Chế độ thể thao Sport cung cấp công suất tối đa và giảm bớt sự can thiết của việc kiểm soát độ bám đường. Đặc biệt, chế độ Supermoto hoàn toàn mới cho phép khóa hệ thống chống bó cứng phanh ABS và TCS trên bánh xe phía sau, lúc này ABS chỉ hoạt động trên bánh xe phía trước, cho phép bánh sau có thể trượt văng nhằm thực hiện các pha drift.

KTM được trang bị cho 1290 Super Duke R hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống giảm xóc WP cho cả bánh trước và sau, bình xăng 18 lít. Khi chưa nạp nhiên liệu 1290 Super Duke R có trọng lượng 189 kg. KTM 1290 Super Duke R sẽ là đối thủ nặng ký của Aprilia Touno V4R hay BMW S1000S 2014.

Ngoài ra, điểm nhấn Super Duke R 1290 còn có phanh Brembo M50, phanh đĩa kép 2 piston đường kính 320 mm cho bánh xe phía trước và đĩa phanh đơn 2 piston cho bánh xe phía sau. Hệ thống giảm xóc bao gồm giảm xóc ngược 48mm ở phía trước và giảm xóc đơn WP ở phía sau. Đèn DRL, càng sau dạng đơn, vành la-zăng đúc, lốp Dunlop Sportmart là các trang bị tiêu chuẩn.

KTM 1290 Super Duke R đã bắt đầu được bán ra tại thị trường châu Âu từ tháng 12/2013, trong khi đó khách hàng tại Bắc Mỹ sẽ phải chờ đến đầu năm 2014 mới có thể sở hữu chiếc xe đình đám này. Dự kiến, KTM Việt Nam cũng sẽ phân phối 1290 Super Duke R, đây rõ ràng là một tin tốt với những người yêu mô tô, đặc biệt là những người đã đưa chiếc naked-bike này vào tầm ngắm của mình.

Theo cafeauto

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]