Cảm nhận Yamaha FZ150i !

Tuần rồi mình có làm một chuyến đi ngắn lên Vũng Tàu bằng chiếc FZ150i mới của Yamaha có giá khoảng 72tr ra giấy tờ, chuyến đi tuy không dài nhưng nó cũng mang lại cho mình khá nhiều trải nghiệm hay và vui. Bài này mình sẽ review khái quát về chiếc naked-bike cỡ nhỏ này của Yamaha.

2.jpg

Có thể nói Yamaha FZ150i có kiểu dáng bắt mắt, thiết kế trẻ trung, dễ lái và mức giá không quá mắc so với đối thủ KTM Duke 125. (KTM Duke 125 được rất nhiều biker như mình đánh giá là đối thủ thật sự của FZ150i), Duke 125 có giá gần 130 triệu, FZ150i giá rẻ hơn nhiều chỉ 67,5 triệu.

3.jpg

Vì mình cũng chỉ mới mua xe thôi nên cũng chưa nắm bắt cụ thể chi tiết về chiếc này nên bài này mình sẽ tập trung vào những cảm nhận ban đầu về xe. 🙂

Thiết kế

Khi Yamaha thiết kế xe thì chúng ta không cần phải nghi ngờ về sự mạnh mẽ của họ, nhất là dòng xe Sport và Naked-Bike.

4.jpg
FZ150i có thiết kế trẻ trung và hầm hố hơn so với FZ16 và FZ-S

FZ150i mặc dù chỉ là một chiếc mô tô phân khối nhỏ, kích thước và kiểu dáng không thể so với những đàn anh phân khối lớn như FZ6, FZ8 hay R1, R6 nhưng nó vẫn mang trên mình một phong cách rất trẻ trung và… rất “Yamaha”. Từng đường nét trên xe đều thể hiện sự cá tính, đôi chỗ hơi cầu kỳ nhưng nhìn tổng thể thì đây là một chiếc xe rất đẹp và gọn.

a.jpg
FZ150i được trang bị 2 phanh đĩa (FZ16 và FZ-S chỉ có 1 phanh đĩa trước)

Xe không yêu cầu người lái có “cấu hình” cao, chỉ cần cao 1m6 là bạn đã có thể cầm lái vi vu, mặc dù người lái có thể sẽ phải hơi nhón chân một chút nhưng xe không quá nặng nên ngón chân không bị trọng lượng xe làm cho khó chịu. Xe cũng khá nhẹ, trọng lượng ướt sau khi đổ đầy xăng và nhớt chỉ khoảng 130 kg, nặng hơn Exciter 2014 tầm 15 kg nên hầu như bất kỳ ai cũng có thể cầm lái bình thường.

Mình đã đưa xe cho nhiều người lái thử, nam có, nữ có, người cao trên 1m7 có, thấp 1m6 cũng có, bình thường có, ốm nhách cũng có và mọi người đều nói dễ chạy, thậm chí có lời khen xe chạy rất êm.

b.jpg
Người cao từ 1m6 trở lên đều ngồi và lái tốt FZ150i

Về kích thước, FZ150i chỉ tương đương các xe số và xe ga thông thường nên bạn hoàn toàn có thể đối xử nó giống như một chiếc xe số bình thường trong các sinh hoạt hằng ngày, ví dụ như không chiếm nhiều diện tích khi để xe trong nhà và dễ dàng quay đầu xe trong hẻm nhỏ.

c.JPG
“Mông” của FZ150i còn chưa sexy lắm, mình sẽ bơm mông cho em nó trong thời gian gần nhất :p

Nếu bạn chỉ mới thấy FZ150i qua hình ảnh thì mình khuyên là nên tìm một chiếc ngoài đời để xem vì nó đẹp hơn trong hình rất nhiều. So với FZ S cũng khá phổ biến trong giới chơi xe PKN ở Việt Nam thì mình thấy FZ150i thanh thoát hơn, thiết kế cũng sắc sảo và hiện đại hơn một phần, nhất là phần đuôi. Đuôi FZ150i không có tay nắm nên nhìn gọn và đẹp.

d.jpg
Đuôi xe của FZ150i không có tay nắm, trông thanh thoát và đẹp mắt hơn nhưng hơn bất tiện 😡

Mặc dù nó gây khó khăn cho chúng ta trong việc nhấc hoặc kéo xe nhưng Yamaha đã tinh ý thiết kế hai cái rãnh nhỏ nằm bên dưới ốp nhựa để chúng ta luồn các ngón tay vào và nhấc xe lên, đóng vai trò như hai cái tay nắm. Tuy nhiên hai cái rãnh này hơi nông nên nếu bạn có ngón tay dài hoặc lực ngón tay yếu thì khó có thể nhấc xe theo cách này được.

e.jpg
Động cơ 150 cc khá mạnh mẽ của FZ150i

Ngoài ra xe còn có 2 thắng đĩa trước sau, phuộc trước dạng ống lồng, phuộc sau dạng đơn (monoshock), khung xe kích thước lớn tuy nhiên cục máy lại quá nhỏ so với kích thước xe. FZ150i sử dụng két nước để tản nhiệt cho toàn bộ xy-lanh nên Yamaha đã loại bỏ bớt các tấm tản nhiệt trên cục máy, làm cho nó trở nên nhỏ bé đi hẳn.

Cảm giác lái

Sẽ thật ngạc nhiên khi mình nói FZ150i cho cảm giác lái giống như… xe tay ga. Nhưng nhiều người khác khi chạy thử cũng đều đồng tình như vậy. Mặc dù đây là một chiếc xe côn tay 5 số nhưng cảm giác tăng tốc của FZ150i rất mượt mà, không hỗn như Exciter mặc dù gia tốc không hề thua kém, thậm chí nếu so sánh có thể nói là một chín một mười với Exciter 2014.

f.jpg
Bình xăng của FZ150i thon gọn, ôm đùi tốt khi chạy núp gió

FZ150i có khả năng tăng tốc nhanh nhưng xe tăng tốc rất êm ái. Nếu đã từng chạy qua Exciter bạn sẽ thấy ga của nó rất hỗn, nước đề mạnh cộng với xác xe nhẹ giúp xe có thể tăng tốc nhanh và xe khá giựt. Còn FZ150i tuy cũng đề pa nhanh nhưng nó không giựt như Exciter. Do đó khi chạy Exciter bạn sẽ cảm thấy nó hỗn ga còn trên FZ150i thì lại thấy rất mượt, mặc dù gia tốc hai xe gần như nhau.

10.jpg
FZ150i có tư thế ngồi lái rất thoải mái

Thứ hai là cảm giác điều khiển, do trọng lượng nhẹ nên bạn sẽ rất dễ làm quen với FZ150i. Kiểu dáng Naked tạo tư thế ngồi thẳng, hai chân ôm bình xăng cộng với xác xe nhẹ làm cho mình có cảm giác rất tự tin, mặc dù mình đã chạy qua nhiều xe Naked như FZ S, Duke 125/200/390… và kể cả chiếc mình đang chạy hàng ngày là EN150-A nhưng cảm giác tự tin trên FZ150i là cao nhất. Chính kiểu dáng nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ đã khiến cho mình cảm thấy rất tự tin khi lướt gió trong thành phố, nhưng khi ra xa lộ thì đó lại là một vấn đề khác.

29.jpg

Khi chạy nhanh, chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng đủ làm nghiêng xe, đây là một điều rất nguy hiểm, các xe phân khối lớn hoặc có trọng lượng nặng sẽ đỡ hơn. Trọng lượng ướt 130kg của FZ150i không đủ để giữ vững xe trước các cơn gió. Mình xin nhấn mạnh ở đây là gió có thể làm nghiêng toàn bộ chiếc xe bởi trọng lượng yếu, chứ bản thân khung xe thì vẫn hoạt động rất đầm chắc.

Phần khung bằng thép bên hông lốc máy của xe có kích thước rất to, to hơn hẳn so với các xe Naked cùng phân khối khác. Theo cảm nhận trong chuyến đi vừa rồi của mình thì xe rất đầm kể cả ở vận tốc cao. Xe dễ dàng đạt mốc 100km/h trong khi tay lái vẫn rất vững, thân xe đầm chắc và không cảm thấy rung lắc.

Tuy nhiên, có một điều hơi đáng tiếc là tay lái hơi bị chấn động, mặc dù ghi đông được làm rất chắc chắn, không bị lắc khi chạy ở vận tốc cao nhưng nếu để tay nhẹ lên tay cầm, bạn sẽ thấy nó hơi rung. Chấn động nhỏ này không làm ảnh hưởng đến độ an toàn khi chạy nhanh nhưng sẽ gây mỏi tay nếu chạy lâu.

Thực tế là mình mới chạy có 100km đường thôi đã thấy mỏi tay rồi trong khi trước đây cũng con đường đó, cũng vận tốc đó (trung bình 50km/h) chạy các xe Naked khác thì không bị.

Động cơ

FZ150i sử dụng động cơ 1 xy-lanh SOHC, 150 phân khối, 4 van 4 thì, làm mát bằng dung dịch, có phun xăng điện tử, công suất tối đa 16,3 HP @ 8.500 RPM và momen xoắn cực đại 14,5 Nm @ 7.500 RPM. Thông số này vẫn còn thấp hơn CBR150 phiên bản nhập từ Thái với 19 HP và 17 Nm nhưng lại cao hơn hầu hết các xe khác cùng khân phối.

e.jpg

Điều đáng nói ở đây là Yamaha đã tinh chỉnh lại hệ thống để xe có thể tạo ra lực kéo lớn ở dải tốc độ thấp, giúp xe bốc hơn so với nhiều đối thủ khác. Xe mất 4,95 giây để tăng tốc từ 0-60km/h, trong đó số 1 kéo hết vòng tua (10.000 vòng/phút) thì lên được 47 km/h, xe đạt vận tốc 60km/h ở số 2 và còn có thể tăng tốc lên nữa.

Tiêu hao nhiên liệu

Do đang trong quá trình rodai nên xe khá hao xăng, mình lấy xe về lúc đồng hồ báo chỉ còn 1 nấc xăng, đổ 100.000 xăng 95 (4 lít) thì đồng hồ tăng lên thành 4 nấc, sau đó chạy 110km ra Vũng Tàu xe báo còn đúng 1 nấc, đổ thêm 100.000 để chạy ngược về SG thì đồng hồ cũng báo còn đúng 1 nấc.

Vị chi mình tốn hết 200.000 tiền xăng (8 lít A95) để đi hết quãng đường hơn 200 km. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể kết luận ngay được mà cần phải có thời gian kiểm tra kỹ lưỡng hơn (hết rodai) trong bài đánh giá chi tiết của xe.

Kết luận

Qua vài ngày trải nghiệm bao gồm chạy trong thành phố, kéo ra quốc lộ, stunt… mình nhanh chóng cảm thấy khá thích FZ150i ở nhiều yếu tố, trong đó mình đánh giá cao yếu tố tự tin khi lái xe bởi các yếu tố nhỏ hơn như xe nhẹ, mạnh và dễ điều khiển. Bài cảm nhận xin khép lại ở đây, hẹn các bạn ở một bài đánh giá chi tiết hơn.

Video biểu diễn trên Yamaha FZ150i:

Xem thêm video test pô và max speed của FZ150i: Tại đây
Xem thêm bài viết so sánh FZ150i với FZ-S: Tại đây
Xem thêm bài viết những tông màu đẹp cho FZ150i: Tại đây

Chỉnh sửa từ internet

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]