Đánh giá, Review chi tiết Benelli BN302 sau 5 tháng sử dụng

Đánh giá, review Benelli BN302 có lẽ đang là đề tài đáng quan tâm của những biker đang chú ý đến mẫu xe mới xuất hiện của Benelli này. Dưới đây là một bài review chi tiết về mẫu xe này của một biker đã sở hữu BN302 từ đợt hàng đầu tiên về Việt Nam, hiện tại xe đã đi được hơn 5000 km, ODO này có lẽ cũng khá yên tâm về chất lượng của chiếc naked-bike mới này.

Chủ xe là anh Heo Tơ Trung, anh từng sở hữu xe FZ của Yamaha, từng chạy qua KTM Duke 200 và Honda CB1000R.

3.JPG

ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN

Lần đầu tiên thấy BN302 thì quá ấn tượng về thiết kế của xe. Lại gần nhìn kĩ từng chi tiết nhựa thì nếu FZ là 10 thì BN302 cũng được 8. Với tầm tiền này thì không thể nào đem so sanh với Ducati hay Honda được, nhưng ngang ngữa với KTM Duke.

Ấn tượng nhất là khung sườn và phuộc sau, nhìn rất chắc chắn. Tuy nhiên, nẹp gác chân sau, cần số nhìn yếu và dễ gãy.

Ấn tượng thứ nhì là tiếng máy, mình không nghĩ 2 máy mà nó nổ giòn vậy, so sanh với các dòng xe 2 máy khác như R25 thì BN302 nổ giòn và hay hơn nhiều.

CẢM GIÁC LÁI

Khi dẫn xe lần đầu thấy xe rất nặng, xém té mấy lần vì mất trọng tâm do thói quen hay nghiêng xe. Tuy nhiên khi lên chạy điều khiển thì tay lái rất nhẹ, nhẹ như FZ. Tuy nhẹ nhưng không phải nhẹ bổng giống Su sport. mà nó đầm lắm, chạy ở vận tốc cao không bị bay bay. (chứ FZ chạy 110 km/h thấy nó hơi bay bay ). Ở tua máy cao 5000 trở lên tay lái không bị rung tê vì trong tay lái có 2 cây ti nặng gần 500 gm và 2 cục gù zin nặng gần cả 1 kg. (thay bao tay độ tháo ra sẽ cảm giac run nhiều ở tua cao).

Xe có thước lái ngắn như mấy xe dòng sport nên lúc đầu đi chưa quen cũg xém té mấy lần.

Nếu nói Nake bike là nữa chồm thì xe này chắc chỉ khoảng 1/3 chồm thôi, tay lái khá cao và lưng ngồi đứng hơn FZ, tư thế ngồi khỏe khoắn nhưng thiếu tính thể thao.

3.png

GIA TỐC – TỐC ĐỘ

Những ngày đầu tiên chạy cảm giác hơi thất vọng vì khi vô ga không có cảm giác chồm chồm, giựt giựt như CB1000R hay Duke 200. Trong khi 1 chiếc FZ thay ECU bazzar đã giật giật rồi. Nhưng rồi 1 ngày đẹp trời máu lên tới não khi có 1 em Z1000 thích drag, mình đã tống hết gas em nó và có cảm giác sợ. Ở số 1 tỉ số bánh răng cao nên khi vô số 2 khoảng cách rpm sẽ bị tụt xuống cở 2k. Vì vậy, khi sang số red line mà mồi ga cảm giác bánh không còn bám kịp đường nữa, trượt nhẹ. Max tốc độ số 4 là 140 km/h và xe đạt 100 km/h trong vòng hơn 5 giây nếu nài tốt. Bạn sẽ cảm thấy sức mạnh của BN302 thật sự ở vòng tua trên 5000 nhé. BN302 không phải dạng vừa đâu. :p :p

XĂNG NHỚT

Đến hôm nay ODO 5000 km rồi có thể nói trong thành phố xe ăn khoảng 25 km/l, còn đường trường thì 33 km/l. Lúc rodai xài nhớt theo xe chạy có cảm giác cứng, khó sang số, Nhưng khi thay nhớt mới, chay thêm tầm 200 km thì ngon từ thịt, ngọt từ xương. Dừng đèn đỏ về N, sang số 1 nghe CỘC liếc mắt nhìn thằng đứng kế bên đang địa xe. Trong khi KTM Duke 200 sang số im ru hà, êm hơn chiếc Dream ở nhà.

4.JPG

KẾT LUẬN

Hài lòng

Với 1 số tiền 108 triệu (đợt 1) thì quá hài lòng cho 1 chiếc PKL mà đi đâu ai cũng ngoái nhìn, cảm giác sướng khi ụn ụn và chở chân dài. Ngay cả nhiều lần dừng đèn đỏ sau mấy chiếc SH chở Hot teen thì Hot teen cũng nhìn mình. 😀 😀

Cho đến giờ phút này chỉ đổ xăng, thay nhớt là chạy phà phà, không có cảm giác xe hay máy bi yếu gì cả, mà thấy càng chạy nó càng êm… hay tại càng hiểu em nó ??

Chưa hài lòng

1. Ai cũng hỏi có ABS không ? rồi so sánh với KTM có ABS, mình cũng hơi ái ngại, hơi tuổi thân (mặc dù mình tuổi dậu :)) hi vọng mai mốt có option để lên abs.

2. Gắp chân co người ngồi sau và cần số, thắng thấy có vẻ yếu, dễ gãy, nhìn nó còn yếu hơn chiếc Dream ở nhà.

3. Đợt 1 không có cục chặn sên nên dây sên đánh vào gắp sau kiu lịch kịch và mà mòn khuyết hết 1 đường.

4. LCD tap lô lâu lâu bị nhiễu thấy có vệt tinh thể lỏng màu đen, bật đèn demi 1 hồi thì hết.

5. Kèn xe nhỏ, nghe như chiếc Wave ý. 😳

6. Mệt nhất là tối ngày bị xe ôm,giữ xe, bảo vệ hỏi hoài hỏi hoài, trả lời mệt lắm. Lâu lâu có SH và exciter dí theo hỏi, làm fải giảm tốc độ. Với mệt nhất là mấy cha nội gạ bán 2nd giá dưới 100 triệu, em cũng mừng mừng nói Anh ráng đợi 1 thời gian nữa nhé khi nào xe xuống giá còn 100 triệu em bán ngay 😀 😀

Vài điểm cộng của Benelli BN302

Mình viết theo những gì mình biết nên có sai AE giúp để hoàn thiện

HỆ THỐNG ECU

Hệ thống xài Delphi (MT5 module). Delphi là một trong những hệ thống ECU tiên tiến nhất hiện nay, cùng với Mitsubishi (kawasaki xài) hay denso (Yamaha suzuki xài), trước khi vào nói về Delphi (harley davision xài) thì tạm nói về các loại cách tính toán.

ANPHA – N

Hệ thống này xài 2 cảm biến cơ bản là GA và vòng tua. nói đơn giản là khi bác ép ga gấp, dồn ga thì hệ thống sẽ kiu kim phun, phun ở mức cao nhất trong dữ liệu nó có ở số vòng tua nhất định. Ưu điểm của hệ thống này là gia tốc, tốc độ, đơn giản. Nhược điểm là dư xăng, không chính xác và hao xăng.

SPEED DENSITY(SD)

Hệ thống này làm việc dựa trên cảm biến oxy, mật độ của hòa khí và cảm biến khí thải cùng với cảm biến vòng tua và GA để đưa ra mức xăng và góc đánh lửa tối ưu nhất. SD được phát triển vì mục đich tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên điểm yếu của nó là khi máy nguội nó không tính toán chính xác cho lắm. Và khá chậm với thay đổi khi tăng tốc. Vì vậy để khắc phục, khi máy nguội. Alpha sẽ làm việc cho vòng tua cao rồi chuyển sang SD.

DELPHI sữ dụng cả 2 . Từ SD qua Alpha dựa trên cảm nhận ép ga. Ví dụ bác chay kiểu Cruise thì sẽ là hệ thống SD. nhưng bác ép ga thật nhanh hoặc rpm cao sẽ chuyển sang Alpha.

Có nhiều bác cứ rồ ga từ từ kéo từ từ rồi phán xe gia tốc yếu.

Ở mức độ nào chuyển sang Alpha thì hiện giờ chỉ có Benelli mới có cai setting và map của Alpha đó.

Khi lên pô, pô air và bugi thì nó ảnh hưởng tới cái Map của Anpha không còn chính xác nên xảy ra trường hợp hụp, yếu hậu.

DUAL THROTTLE CABLE

BN302 sở hữu 2 dây ga mà các xe được xem là tốt hơn (như ktm 390 ) không có.

Lợi ích của 2 dây ga là:

– Đóng mở ga rất nhanh. mọi người có cảm thấy khi xuống ga thì rpm xuống cũng khá nhanh. điều này giúp cho xe có bước số ngắn nhu BN302 sang số không bị dư tua làm giật xe. nhưng nếu bạn chạy không quen sẽ cảm thấy bị thiếu tua, hụt hơi.

– Vì xuống ga nhanh nên xe cũng tiết kiệm được nhiên liệu.

Nhược điểm của hệ thống này là làm cho giá thành cao, chi phí bảo trì cao.

[SIZE=4]Benelli BN302 độ pô Vanhool Full Carbon

[/SIZE]

Cám ơn các bạn đã xem hết bài Review Benelli BN302.

Biker Heo tơ Trung
MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]