Honda CB1000R – Một chút của sự lãng quên

Chia sẻ của 1 biker tên Phúc về 2 mẫu naked bike 1000cc đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam: CB1000R vs Z1000. Đây là ý kiến đánh giá mang tính cá nhân của tác giả, các bạn cùng đọc và thảo luận…

Có lẽ chẳng có tay chơi phân khối lớn nào mà lại không biết đến mẫu xe naked-bike nổi tiếng một thời của Honda tại Việt Nam – Honda CB1000R. Biết rõ về mẫu xe nhất phài là thế hệ chơi xe trước năm 2010, bởi sau khi chính sách nhập xe phân khối lớn được nhà nước mở cửa, một vài chiếc CB1000R đã làm náo động thành phố Hà Nội năm 2008 thông qua phương thức nhập khẩu Nhà Nghèo (NN) với màu xanh lá mạ.Hồi đó ai cũng ấn tượng phong cách thiết kế mang tính hiện đại, đột phá nếu không muốn nói là “lột xác” thay cho những chiếc Honda luôn nhàm chán về thiết kế. Lúc đó, Z1000 là gì vậy? Tôi chẳng biết nhưng CB1000R cũng không thể tạo dựng được phong trào “khùng điên” như Z1000 lúc này… Dẫu vậy, một số nhóm người nhất định vẫn tìm cho mình sự trầm lặng, không nổi tiếng, không điện dại như Z1000. Đối thủ? đấy là những tín đồ Z1000 luôn cho là vậy, những đài báo chuyên đánh giá xe cho là vậy, hiển nhiên là vậy… nhưng với họ không có sự hiển nhiên. Họ tự chối bỏ công thức so sánh hai xe cùng phần khúc, cũng chẳng quan tâm Z1000 hấp dẫn ra sao, họ muốn một chiếc CB1000R đơn giản hơn. MotoSaigon.vn

cb1000-motosaigon.jpg Honda CB1000R độ pô Arrow

Chiếc xe mà được thiết kế bởi nhóm phát triển của Honda có trụ sở tại thành Rome, chứ không phải một phong cách holigan, điên dại và trông đầy thách thức như người Nhật phát triển dành cho Bắc Mỹ. Vốn dĩ, lãnh đạo của Honda cón đôi lần còn rất chần chừ và lo ngại về sự thành công của chiếc xe mang sự tinh tế và hoa mỹ của Châu Âu tại thị trường mà họ cần hiệu suất hơn đôi ba đường nét mỹ miều. MotoSaigon.vn

Honda CB1000R dành cho những người không đặt nặng về hiệu suất, một chiếc naked-bike đủ mạnh đi kèm sự vui thú trong từng nước ga, thú vị trong từng khúc cua lại hoàn toàn tiện nghi, thân thiện với người sử dụng khiến họ đủ cảm thấy tự hào về phương tiện họ điều khiển. Lấy việc lái xe làm niềm vui thay vì kèn cựa nhau từng cú sang số. Cũng thật khó hiểu khi mà đã 8 năm trải qua nhưng kiểu dáng Honda CB1000R vẫn không thay đổi, quá hạn cho một vòng đời thiết kế của xe Nhật nói chung. MotoSaigon.vn

Động cơ 998cc, 4 xi-lanh thẳng hàng thừa hưởng từ mẫu CBR1000RR Fireblade nhưng đã được tinh chỉnh, bổ sung sự mượt mà cho dải vòng tua tầm trung nhưng công suất tối đa được giảm phù hợp với một chiếc naked-bike. CB1000R sử dụng bộ phận bướm ga có thông số 36mm thay thế cho 44mm trên CBR1000RR Fireblade khiến tỉ số nén của động cơ cũng giảm theo xuống còn 11,2: 1 từ 12.2: 1. MotoSaigon.vn

Sự thay thế trên khiến bạn chỉ cảm nhận được 123 mã lực, giảm đang kể với 170 mã lực của chiếc Fireblade nhưng người Châu Âu đâu cần sự “máu lửa”. MotoSaigon.vn

Trọng lượng thô 204 kg, CB1000R không phải là chiếc naked-bike nhẹ nhất trong phân khúc naked-bike 1000cc nhưng nó được coi là nhẹ hơn một số đối thủ tiểu biểu đang làm mưa gió trên thị trường hiện nay. Chiếc xe cũng không phải là nhanh nhất cùng phân khúc nhưng luôn tạo sự hưng phấn ở các cấp số, chứ không phải sự sỡ hãi, không biến người điều khiển thành nô lệ của chiếc xe. MotoSaigon.vn

Tôi tin rằng nó tạo ấn tượng thân thiện và tốt đẹp cho những người nhìn thấy nó và đối với những người điều khiển thì họ còn thấy ấn tượng hơn rất nhiều… MotoSaigon.vn

CB1000R 2016 sẽ có thiết kế hoàn toàn mới?

MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]