Kinh nghiệm mua moto pkl xe máy cũ cần lưu ý

Kinh nghiệm mua moto pkl xe máy cũ đã qua sử dụng. Đã trót đam mê PKL >175cc thì ai cũng mong muốn có ít nhất 1 em để vi vu trên mọi nẻo đường. Tuy vậy mỗi người 1 túi tiền nặng nhẹ khác nhau (hoặc hoàn cảnh khác nhau, ví dụ sợ vợ cả la mắng vì tốn $$$ chơi xe), người thì cưới 1 em đập hộp, người thì chỉ đủ khả năng cưới 1 em già, tuy là gái già nhưng cũng làm mình mê mẩn ngày đêm. Các bác thấy có phải không?

Thế nhưng đã xác định cưới 1 em moto PKL từ hơi cũ cho đến cũ rích (đời Napoleon cởi truồng tắm mưa) là đối mặt với rủi ro: máy móc em nó còn ngon lành không, em nó có bệnh tật lỗi lầm gì không, chi phí sửa chữa sau khi cưới em nó ra sao v.v… quả thật là nhức cái đầu cho người chơi xe. Nhất là đối với Newbie (người mới).

Với kinh nghiệm với từng cấp độ xe cũ, từ xe bán đồng nát, cho đến xe nổ máy được nhưng không chạy được, cho đến xe vừa chạy vừa sửa (phải nằm ngủ với nó từ đêm đến sáng), cho đến xe cũ mà tốt; em sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mua moto cũ với những người mới bước chân vào chơi xe PKL mà ý định ban đầu là cưới 1 em PKL cũ về làm vợ để giảm bớt học phí cho anh em. Xin bắt đầu luôn nhé.

Bảng giá xe moto 2017 | Giá xe moto 2017

Kinh nghiệm mua moto pkl xe máy cũ

Những điều gì quan trọng mà bạn phải chú ý khi mua 1 chiếc PKL cũ? Xin thưa là cũng nhiều đấy nếu muốn sở hữu được 1 em cũ mà ngon có thể cùng ta vi vu trên mọi nẻo đường.

A. Máy móc:

Cái này ai cũng quan tâm đầu tiên rồi. Vậy nên đánh giá máy móc 1 chiếc PKL cũ như thế nào thì có thể chấp nhận được? Lại có không chỉ 1 yếu tố mà có vài yếu tố phải xem xét ở đây.

z1000-xanh-nhom-xuoc-do-choi-khung-motosaigon-11Ảnh minh hoạ Kinh nghiệm mua xe moto pkl xe máy cũ: Kawasaki Z1000 2016

Trước tiên bạn hãy nổ máy cho chạy không tải (ga lăng ty), và sau đó bình tĩnh xem xét tiếp. Khi bấm nút đề máy có dễ nổ không? Máy nổ có đều không? ( có bị khi nhanh khi chậm không). Có đột ngột tắt ngúm hoặc tắt kèm tiếng động lớn khi đang nổ galang ty không? Khi máy nổ có rung nhiều kèm âm thanh va chạm leng keng của kim loại va đập vào nhau không?

Có 1 điều mà newbie thường không biết: Phần điện bao gồm điện cao áp và điện tử (nôm na là IC) của xe còn quan trọng hơn phần cơ khí. Nghĩa là nếu thấy 1 cái xe PKL máy nổ tại chỗ êm ái ít tiếng động thì đừng vội cho rằng máy móc nó còn tốt, mua được. Hãy thử tiếp! Em đã có kinh nghiệm với 1 chiếc máy nổ êm nhưng là ác mộng rồi.

pulsar-200ns-350cc-do-z1000-motosaigon-3Kinh nghiệm mua moto cũ

1 chiếc xe PKL cũ dù máy không còn êm nhưng nếu phần điện còn tốt & chuẩn thì hoàn toàn có thể sửa chữa thành 1 chiếc xe chạy ngon bởi vì những phần cơ khí bị hay bị hỏng thường có thể gia công chế tạo hoặc sửa chữa được hết. Nhưng nếu phần điện có bệnh thì sẽ không có việc sửa mà chỉ có thay thế linh kiện nguyên bản, thường thì để cho yên tâm phải thay toàn bộ hệ thống điện & điện tử của xe từ A-Z, như vậy chi phí mua xe & thay thế sẽ bằng với việc bạn mua 1 chiếc PKL đập thùng.

Như vậy ta xác định mục tiêu là sẽ tập trung kiểm tra phần điện của xe. Để biết điện còn tốt cách đơn giản đối với newbie là nhảy lên xe chạy 1 quãng đường dài, ít nhất hãy chạy 30km về đích mà không bị pan. Tuy vậy 1 số xe cũ tiềm ẩn bệnh về điện vẫn có thể vượt qua được bài test này, vậy thì trong khi chạy thử bạn hãy thường xuyên đẩy tua máy lên cao và duy trì tua máy cao đó 1 thời gian dài xem có bị sao không. Nếu xe đồng thời vượt qua bài kiểm tra này thì ok đấy.

Phần điện nếu ok như em vừa nói, và phần cơ khí không đến nỗi kêu như rổ ốc thì bạn có thể bước qua bước tiếp theo. Những phần sau có ít quan trọng hơn phần đầu 1 chút, nhưng nó vẫn…quan trọng (Kinh nghiệm mua moto cũ)

B. Hệ thống giải nhiệt nước

Hầu hết các xe PKL đều sử dụng giải nhiệt nước. Việc xe bị sôi nước khi chạy là 1 vấn đề có thể rất phức tạp, với nhiều người kinh nghiệm cũng đôi khi phải điên cái đầu mà không biết làm sao. Khung xe không chuẩn, niềng hơi méo tí, đĩa thắng có vấn đề tí thì xe vẫn chạy được nhưng nếu bị sôi nước thì không. Vì vậy, đây là vấn đề quan trọng tương đương với máy móc,bạn hãy kiểm tra hệ thống này nếu ngon lành hoặc không đến nỗi tệ thì hẵng mua xe.

CBR600-RR-2015-Carbonin-motosaigon-20.jpgKinh nghiệm mua moto xe máy cũ

Cách kiểm tra:
Vâng cũng lại là cách đơn giản với newbie đó là chạy xe 1 quãng đường dài. Nhưng trước khi chạy bạn hãy kiểm tra đổ nước bổ sung cho xe vì nhiều chiếc PKL cũ có thể không được thường xuyên sử dụng nên thiếu dung dịch giải nhiệt. Bạn có thể đổ nước tinh khiết Aquafina, nếu chủ xe không khó tính thì đổ đại nước máy.

Chạy 1 quãng đường dài để kiểm tra, nếu chạy nhanh lẫn chạy chậm đều không vấn đề gì thì ngon! Nếu cảm biến nhiệt điều khiển quạt vẫn hoạt động tự bật quạt và tự ngắt quạt sau 1 hồi quay thì tuyệt vời ông mặt trời.

Nếu chạy nhanh quãng đường dài không sao nhưng chạy chậm bị sôi nước thì vẫn có thể chấp nhận được, có thể khắc phục được. Còn nếu chạy nhanh ~80km/h mà vẫn bị sôi nước thì nên bái bai.

À.. sôi nước là khi bạn thấy xe nó tè nước ra đường trong khi trời quang mây tạnh chẳng có giọt mưa nào.

C. Khung sườn xe

Bạn nên kiểm tra để biết khung sườn của chiếc PKL cũ có bị sao không, có bị tai nạn không. Để biết được thì khi chạy chú ý xem cái xe có rung lắc làm cái mông của bạn cảm thấy khó chịu hay không. Bạn bỏ 2 tay ra trên đoạn đường thẳng và phẳng (chứ đừng bỏ tay ra trên đoạn đường đầy ổ gà) xem xe vẫn chạy thẳng hay hơi nghiêng 1 chút, hay…lật luôn. Nếu bỏ 2 tay mà chạy thẳng hoặc hơi nghiêng 1 tí xíu không đến nỗi thì ok.

Bộ khung sườn của CBR250 2016
Bộ khung sườn của CBR250 2016

Tuy nhiên cảm nhận mỗi người mỗi khác, đừng cầu toàn quá đối với 1 cái xe cũ. Nếu bạn cảm thấy ok là nó ok. Vì có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến độ ổn định của 1 chiếc xe PKL đang chạy.

D. Vành xe ( Niềng xe)

Bạn dùng cách nào đó để dựng thẳng cái xe lên sao cho bánh xe có thể quay tự do. Sau đó quay nó và nhìn là có thể biết nó chuẩn hay bị méo.

E. Phanh xe (thắng).

Đa phần PKL dùng thắng đĩa. Và đây cũng là 1 yếu tố phức tạp cần xem xét rất kỹ đấy nhé.
Thế nào là thắng ngon? Điều này thực sự liên quan đến cảm tính của bạn, nên với newbie thì quên cái cảm tính đi. Bạn hãy quan tâm đến những điều tối thiểu sau đây:

1. Lấy đầu ngón tay rờ vào đĩa phanh, chà qua chà lại xem mặt đĩa có gân nhiều không. Nó giống như bạn sờ vào da em bé và da con gà. Nếu sần như da con gà thì bạn phải tốn chi phí mài đĩa thắng. Sần nhiều quá phải mài quá độ dày tối thiểu của đĩa thì chỉ có nước thay đĩa. Bạn xem phần dưới thì sẽ hiểu.

2. Quay bánh xe và nhìn vào cái đĩa thắng đang quay. Nếu nó méo thì không thể chấp nhận được. Trừ phi bạn thỏa thuận với người bán chiếc PKL cũ cho bạn là trừ 1 số tiền lớn đủ để mua cái đĩa thắng mới vì đĩa đã méo là không có sửa chữa khắc phục được.

Tìm hiểu về các vấn đề "độ" xe moto - Phần 2: Thắng (Phanh) Brake motosaigon.vn
Tìm hiểu về các vấn đề “độ” xe moto – Phần 2: Thắng (Phanh) Brake motosaigon.vn

3. Nếu cái xe đời cũ, đã đi nhiều. Bạn phải có 1 cái thước cặp để đo độ dày của đĩa thắng. Nhìn lên bờ mặt đĩa sẽ có ghi thông số độ dày tối thiểu phải đạt được (ví dụ ghi là min 4mm -> tức là dày phải tối thiểu được 4 milimet là còn xài được). Nếu độ dày thấp hơn min tức là bạn sẽ không thể mài đĩa được nữa nếu nó đang bị gân.

Trên đây là 5 yếu tố chính của kinh nghiệm mua moto pkl xe máy cũ. Bạn là newbie, vì vậy nên test từng yếu tố một để cảm nhận rõ ràng nhất. Đừng ngại kiểm tra kỹ, nếu còn lăn tăn cứ việc test lại đến khi yên tâm thì thôi. Nên nhớ nếu bạn máu quá có thể chấp nhận 3 yếu tố cuối hơi tệ nhưng 2 yếu tố máy móc và giải nhiệt thì không thể, hãy test thật kỹ, thật yên tâm mới được. Chúc bạn cưới được 1 em PKL cũ đáng đồng tiền và đủ đáp ứng nhu cầu của mình.

Phambienngoc

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]