Những kinh nghiệm quý báu để độ Cafe Racer !

Với người mê vẻ đẹp của những chiếc xe Cafe Racer cổ điển, họ luôn mong muốn tạo ra cho mình những chiếc xe thật tuyệt vời, mang phong cách riêng cho mình.

Lựa chọn xe

Một chiếc xe có giá cả phải chăng thường là những mẫu xe đời cũ và bị lãng quên đa số là những mẫu xe của Nhật Bản. Người chơi xe có thể tìm cho mình những mẫu xe thuộc dòng CB350, 360, 500, 550, 750 là những mẫu xe điển hình.

Honda GL400

Với Yamaha, có một loạt mẫu như SX360, 400 hoặc 650. Ngoài ra còn có các mẫu TX500 hay SR400 và SR500, thậm chí là Viragos, mẫu xe hiện đang có rất nhiều sự chú ý. Với Kawasaki, bạn có thể chọn một mẫu xe bất kì thuộc dòng Z. Nhưng những mẫu xe của Suzuki lại được đánh giá là có khả năng làm mát tốt nhất, như GS750 hay GS1000.

Tìm hiểu kỹ dòng Cafe Racer

Nhiều mẫu xe đem đi độ sẽ có những vấn đề tương tự nhau bởi vì chúng đã được sản xuất cách đây 30-40 năm về trước. Người chơi xe cần hiểu rõ về xe, về cấu tạo động cơ, truyền lực, hệ thống điện… để đưa ra những quyết định, những yêu cầu chỉnh sửa cho phù hợp.

Từ năm 1972-1973, hầu hết xe thể thao đều sử dụng phanh đĩa phía trước. Động cơ khá ồn, và bánh đều là loại nan hoa. Hệ thống giảm xóc chủ yếu là phuộc mạ crôm truyền thống và ống xả có vị trí thấp, dễ bị cọ sát với mặt đường gây xẹt lửa khi vào cua tốc độ cao.

Luôn chú ý đến việc lựa chọn một mẫu xe phù hợp và nó phù hợp với nhiều trang thiết bị về sau được thêm vào trong quá trình độ.

Lên kế hoạch

Nếu tìm kiếm trên web và nhìn xe đua những năm 70, sẽ thấy những manh mối liên quan. Một số chi tiết sẽ thay đổi như lốp xe, vành bằng nhôm thay thế vành thép. Giảm xóc trước và sau thay đổi hoàn toàn. Sử dụng đĩa phanh bằng thép không gỉ và 2 phanh đĩa cho bánh trước. Khung sườn nhẹ.

Động cơ mạnh mẽ hơn. Có những thay đổi bên ngoài động cơ điển hình như lọc gió lớn hơn và tốt hơn, ngoài ra còn có một số trang thiết bị làm mát dầu động cơ. Để có thông tin đầy đủ và chính xác, nên tham khảo lời khuyên từ các tạp chí liên quan. Sau đó tìm phần còn lại hoặc có thể tìm kiếm trên những trang bán hàng qua mạng nếu chúng không còn được sản xuất.

Một cách khác để tiếp thu kiến thức là tham gia một cuộc đua cổ điển. Hoặc tham gia một lớp học về sự thay đổi các mẫu xe qua các thời kì. Sẽ có những qui tắc dùng để đảm bảo chiếc xe sẽ đúng với thời đại cúa nó, và hầu hết những bộ phận cần thiết sẽ có sẵn.

Bắt đầu thực hiện

Tất cả những mẫu xe như Honda CB, Yamaha XS và hoàng loạt mẫu SR và Kawasaki ZS có thể bắt đầu với một số nâng cấp, đầu tiên là với khung. Kiểm tra khung để xem xét các vết nứt hoặc hư hỏng là bước đầu tiên.

Tiếp theo là việc kiểm tra bạc đạn ổ bi tại tay lái, hoặc ít nhất là thay thế vòng đệm mòn với bạc đạn mới. Điều đáng chú ý là gắp (càng) sau khi được thay thế hoặc sửa đổi phải đảm bảo được tiêu chuẩn thấp nhất về kĩ thuật từ nhà sản xuất.

Thay phuộc nhún

Việc chuẩn bị một bộ giảm xóc mới là hoàn toàn cần thiết. Tất cả những nhà sản xuất từ Ohlins, Racetech, Works Performance và Hagon or Progressive Suspension đều là những nâng cấp đáng giá.

Đây là bước rất quan trọng trong việc cân bằng trọng lượng, cần cân nhắc kĩ trước khi mua. Mua một bộ giảm xóc không khớp, cũ hoặc thiết kế cho một mẫu xe khác sẽ không đem đến bất kì sự cải thiện nào.

Những sản phẩm Ohlins Up-Side-Down bán trên eBay cũng không đảm bảo chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt. Cũng cần trang bị hệ thống phanh đĩa phù hợp, có thể là từ những mẫu xe khác nhưng cùng nhà sản xuất.

Lên đồ chơi và những chi tiết nhỏ

Một cách khác để cải thiện kết cấu khung cổ điển là sử dụng bánh xe có màu sáng với hệ thống phanh và lốp tốt hơn. Bộ mâm bằng nhôm với bề ngang vành rộng hơn cho phép sử dụng lốp lớn hơn. Tông màu sáng giúp xe nổi bật trên đường phố.

Lốp xe

Rất nhiều những mẫu xe những năm 70 đều sử dụng lốp 18 inch chỉ có một số ít mẫu xe 450 phân khối sử dụng lốp 19-inch phía trước. Kết hợp với vành xe bằng thép đường kính lớn, sẽ giúp cho phần đầu xe dễ điều khiển hơn.

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh có thể sử dụng phanh đĩa lớn hơn của hãng sản xuất phanh, hay lấy từ một mẫu xe khác hoặc thậm chí thay đổi, thêm đĩa phanh cho bánh trước. Phải đảm bảo rằng bạn cũng sẽ có một bộ má phanh với piston đủ lực đẩy.

Nhiều mẫu xe cũ thậm chí có đến 2 phanh đĩa nhưng piston để kích hoạt má phanh lại rất ít.

Kiểm tra cẩn thận

Chiếc xe của bạn giờ đã khá chắc chắn. Nó không rung lắc và có bánh mới, cảm giác lái tốt và khả năng vào cua ổn định. Chưa kể hệ thống phanh đĩa kép có khả năng dừng tốt hơn.

Nhưng nếu chỉ nâng sức mạnh thì giải pháp thực sự cũng chưa triệt để. Mất rất nhiều thời gian để tạo nên sự hoàn hảo. Tái tạo bề mặt xi-lanh và trang bị một miếng đệm mới, xi-lanh sẽ tốt hơn.

Vì vậy việc đảm bảo tỉ số nén trong piston là điều rất quan trọng. Kiểm tra quá trình hoạt động của piston và đảm bảo nó luôn vận hành chính xác từng giai đoạn. Bộ lọc gió cũng cần được làm sạch, và hệ thống chế hòa khí phải trơn tru hơn.

Tái tạo động cơ

Hầu hết những, mẫu xe những năm 70 khá chậm và yếu. Việc sơn phết không làm cho nó mạnh hơn. Cần phải cải tạo lại động cơ. Lúc này cần quan tâm đến gia cố khung phù hợp với động cơ.

Dung tích lớn hơn, đánh lửa tốt hơn, ống xả mới nên cho nhiều công suất hơn. Có rất nhiều bộ phận sẵn có cho những chiếc xe cũ đã phát triển 30 năm qua, tất cả mọi thứ có thể mua và lắp đặt với nhà cung cấp cùng hướng dẫn và hỗ trợ kĩ thuật.

Học hỏi từ những người có kinh nghiệm giúp người chơi Cafe Racer chắc chắn hơn trong việc tạo ra cho mình một chiếc xe khác biệt.

Kima
Motosaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]