
Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars
Việc chọn cái tên phù hợp cho chiếc xe động cơ Rolls-Royce mới là một điều thiết yếu. Quá trình này cần sự xem xét kỹ càng đến từng chi tiết, mà trong đó di sản độc đáo của thương hiệu đóng vai trò trung tâm. Trong danh mục sản phẩm hiện tại, ngoại trừ Cullinan (được đặt tên theo viên kim cương thô lớn nhất từng được phát hiện) thì tất cả những dòng xe còn lại đều mang những cái tên đến từ quá khứ: Phantom, Ghost, Dawn và Wraith đều được đặt tên theo những đời xe cổ từng hiện hữu trong lịch sử dài 118 năm của Rolls-Royce.
Khi đặt tên cho chiếc xe chạy bằng pin đầu tiên của thương hiệu, Rolls-Royce đã tìm cách duy trì và củng cố những liên kết mang tính ‘di truyền‘ đầy quan trọng đó, đồng thời đánh dấu bước chuyển vô cùng dứt khoát sang lĩnh vực mới, là kết quả của tiến trình đổi mới và phát triển. Câu chuyện ngắn gọn sau đây sẽ giải thích lý do cái tên ‘Spectre’ là một giải pháp hoàn hảo.
Ý NGHĨA CỦA TÊN GỌI
Tục ngữ Trung Quốc có câu ‘Khởi đầu của sự thông thái là gọi đúng tên sự vật’. Mỗi chúng ta, theo bản năng, đều có nhu cầu xác định và phân loại các đối tượng như một cách để hiểu rõ về vũ trụ. Tất nhiên, điều này là hoàn toàn hiển nhiên trong mối quan hệ giữa người với người; và đối với tổ tiên ban đầu của chúng ta, đặt tên cho đồ vật là một kỹ năng sống còn quan trọng. Thế nhưng, tại sao chúng tôi lại đặt tên cho một vật vô tri vô giác như ô tô?
Truyền thống này có lịch sử lâu đời như những chiếc xe ô tô vậy. Trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu vẫn là ngựa và xe ngựa. Bản thân những người có đủ tiền mua một chiếc Rolls-Royce chắc chắn cũng đã từng sở hữu và sử dụng ngựa để di chuyển. Do đó, việc họ đặt tên cho chiếc xe mới của mình là hoàn toàn tự nhiên và hợp lý, giống như họ đã từng làm điều tương tự với con chiến mã yêu thích.
Nhờ sở hữu bộ óc kinh doanh nhạy bén, Claude Johnson, giám đốc điều hành thương mại của Rolls-Royce, ngay lập tức nhận thấy tiềm năng tiếp thị của khía cạnh cơ bản này của con người. Từ năm 1905 đến năm 1913, ông đã đích thân đề xuất, sau khi thường xuyên tham khảo ý kiến của khách hàng, tên gọi riêng biệt cho gần 50 chiếc xe mà công ty sản xuất – trong đó nổi tiếng nhất là ‘The Silver Ghost’, được chế tác dành riêng cho Triển lãm London Motor Show năm 1907. Lớp sơn màu bạc và các chi tiết mạ bạc của chiếc xe đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các nhà báo và công chúng, đến nỗi ‘Silver Ghost’ đã được sử dụng làm cái tên chính thức cho tất cả các mẫu xe sở hữu khung gầm 40/50 H.P. cho đến năm 1925, khi dòng Phantom mới được giới thiệu.
Johnson chắc hẳn sẽ lấy làm hài lòng khi biết rằng hơn một thế kỷ sau, những cái tên thanh tao, như thuộc về một thế giớikhác này vẫn làm duyên cho các mẫu xe Rolls-Royce, vớicùng mục đích tương tự là thể hiện khả năng di chuyển gầnnhư không tiếng động của những chiếc xe,
‘THE SILVER SPECTRE’ (KHUNG GẦM CHASSIS1601, 1910)
Vào tháng 8 năm 1910, nhà hiệu chế tạo loại khung gầm mới, có số hiệu Chassis 1601. Johnson đã sử dụng mẫu khung này như một chiếc xe thử nghiệm hoặc trình diễn. Ông đặt tên chochiếc xe là ‘The Silver Spectre’– đây cũng là lần đầu tiên cáitên Spectre được ghi lại trong kho lưu trữ của công ty.
Chassis 1601 sau đó đã được bán cho Văn phòng Chiến tranh(War Office) của Anh vào năm 1915, và lần xuất hiện cuốicùng của nó là tại một hãng kỹ sư động cơ ở Sheffield vào năm1933. Trong suốt vòng đời của mình, chiếc xe đã được thaythân xe ít nhất ba lần. Đây là điều khá phổ biến trong thời kỳnày, thường là để phù hợp với thị hiếu của chủ sở hữu mới khichiếc xe đã được đổi chủ, và đôi khi vì những lý do tầmthường hơn: các loại thân xe thuở ban đầu thường sử dụng các vật liệu và phương pháp, mặc dù hoàn toàn phù hợp với các loại xe ngựa có tốc độ 10 mph (dặm trên giờ), nhưng lại không chống chọi được với sức ép khi di chuyển ở tốc độ 50mph trở lên khi sử dụng làm ô tô. Mặc dù số phận cuối cùng của Chassis 1601 vẫn chưa rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn: đã không có chiếc Rolls-Royce nào mang cái tên Spectre một lần nữa trong hơn 20 năm tiếp đó.
DÒNG XE ‘SPECTRE’ THỬ NGHIỆM PHANTOM III (1934-7)
Ngay từ thuở ban đầu, Rolls-Royce đã sớm thiết lập một quyước đặt tên đặc biệt cho những chiếc xe thử nghiệm của hãng, đó là kết hợp số khung gầm xe với hậu tố ‘EX’. Bắt đầu vớichiếc 1EX vào năm 1919 cho đến mẫu xe 45EX năm 1957, cácmô hình phát triển sở hữu ‘mã lực lớn‘ này đã trải qua chương trình thử nghiệm dài đến 15.000 dặm, thường bao gồm quãngđường dài 800 dặm một ngày trên những con đường khắcnghiệt ở nước Pháp. Chúng cũng lăn bánh trên những conđường giao thông đông đúc dài hàng nghìn dặm ở London vàđi qua các vùng nông thôn của Anh. Số hiệu EX tiếp tục đượcsử dụng trong kỷ nguyên hiện đại, ví dụ mới nhất là chiếc xeđiện viễn tưởng 103EX, được giới thiệu vào năm 2016.
Năm 1930, Ngài Henry Royce bắt đầu phát triển động cơ mớicó tên là V12 cho khung gầm hoàn toàn mới với hệ thống treotrước độc lập. Tuy nhiên, ông đã không thể sống đến ngày dựán này được hoàn thành sau vụ tai nạn thảm khốc vào năm1933. Chiếc xe mới, có số hiệu 30EX, cuối cùng đã sẵn sàngđể trải qua bài kiểm tra chạy trên đường trường vào tháng 11 năm 1934.
Giống như bất kỳ sản phẩm mới nào, việc duy trì bí mật xungquanh động cơ V12 sắp ra mắt là rất quan trọng về mặt thươngmại. Do đó, chiếc 30EX, cùng với số khung của nó, đã đượcgán biệt danh ‘Spectre’ – cũng được dùng cho 9 mẫu xe thử nghiệm EX khác. Năm 1936, chiếc 30EX được đưa vào sảnxuất dưới cái tên Phantom III. Trong số các mẫu khung gầm còn lại, bảy chiếc sau đó đã được hoàn thiện và bán cho các vị khách hàng tư nhân, những người có lẽ sẽ không bao giờ biết về nhiệm vụ bí mật trước đây của chiếc ô tô động cơ mà họ sở hữu. Chính quá trình thử nghiệm và tinh chỉnh, được tiến hành bằng cách sử dụng những chiếc xe ‘Spectre’ này, đã cho phép Phantom III củng cố và nâng cao danh tiếng của thương hiệu, do Silver Ghost xác lập lần đầu tiên vào năm 1907, là “Chiếc xe tốt nhất thế giới”.
ROLLS-ROYCE SPECTRE (2023-)
Giống như những mẫu xe EX trong quá khứ, Spectre ngày nay đại diện cho một sự chuyển mình đầy táo bạo và có ý nghĩa to lớn, cả về mặt kỹ thuật và triết học, đối với Rolls-Royce. Là chiếc Rolls-Royce chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên, chiếc xe đánh dấu một bước tiến trong công nghệ hệ thống truyền động. Sáng kiến này thậm chí còn vĩ đại hơn cả sự ra đời của động cơ V12 đầu tiên của thương hiệu – loại cấu hình vẫn được sử dụng trong mọi mẫu xe Rolls-Royce hiện tại sau gần 80 năm.
Bản thân cái tên Spectre, cùng với Ghost, Phantom và Wraith, đã là hiện thân cho sự im lặng, tinh tế và bí ẩn; nó khơi gợi một thứ gì đó chỉ có trong tưởng tượng và đẹp như mơ – một sự hiện diện tồn tại bên ngoài các giới hạn và trải nghiệm thông thường. Và mặc dù tên gọi này đã được trao cho những chiếc xe thử nghiệm và cá nhân trước đây, chưa có dòng xe sản xuất hàng loạt nào của Rolls-Royce từng mang biển hiệuSpectre cho đến nay. Cuộc gặp gỡ giữa sự đổi mới và tính tiếp nối truyền thống gia đình này khiến Spectre trở thành sự lựachọn hoàn hảo cho một chiếc xe có tầm quan trọng lịch sử và đầy phi thường như vậy.
Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ rằng, “Có một sự đối xứng vô cùng thú vị giữa những chiếc Spectre trong quá khứ và hiện thân của chúng thời hiện đại. Trong lịch sử của thương hiệu, Spectre là một cái tên đồng nghĩa với sự đổi mới và phát triển về kỹ thuật, dành cho những chiếc xe động cơ Rolls Royce chứa đựng tầm nhìn thay đổi thế giới. Mặc dù sự hiện diện của chúng có khoảng cách thời gian gần một thế kỷ, những chiếc Spectre của những năm 1930 và ngày nay đều là minh chứng cho tinh thần thúc đẩy, sáng tạo công nghệ – một khía cạnh sẽ hình thành trải nghiệm sản phẩm và khách hàng của chúng tôi trong nhiều thập kỷ tới.”