Yamaha đã xuất sắc nâng tầm mẫu naked bike 998cc của mình trong thời đại mới với MT-10 2022.
Đối với phiên bản 2022, Yamaha đã mang đến cho chiếc naked bike 998cc MT-10 thế hệ mới rất nhiều cải tiến. Vốn được biết đến với tên gọi FZ-10 hay FZ1 trước đó, MT-10 đã chính thức mang tên MT nhằm phù hợp với gia đình Masters of Torque lừng danh toàn cầu của Yamaha và trở thành mẫu xe thủ lĩnh của dòng xe này, đứng trên các mẫu xe thân thiện với lái mới như MT-03, MT-07 hay mẫu xe cực “quậy” MT-09.
Yamaha MT-10 2022 có phải là mẫu naked bike đáng sở hữu nhất trong phân khúc?
Thiết kế ấn tượng
MT-10 2022 có phần đầu xe được thiết kế mới, với đèn định vị LED càng đậm nét Transformer và đèn pha LED bi cầu cực sáng. Các cải tiến khác bao gồm các bộ khuếch đại âm thanh độc đáo được tích hợp trên đầu bình nhiên liệu.
Bộ phận này cho phép âm thanh tuyệt vời của động cơ CP4 998cc tập trung truyền thẳng đến người lái, gia tăng cảm giác phấn khích trong mỗi cú nhích ga.
Động cơ tột đỉnh phấn khích
Yamaha đã sản xuất động cơ crossplane CP4 của mình trong hơn một thập kỷ qua, khối động cơ này vốn được phát triển nhằm tăng cường khả năng chinh phục đường đua.
Động cơ mới trên MT-10 mang lại cảm giác như một sự giao thoa giữa một chiếc sportbike V-twin và động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, với âm thanh độc đáo không lẫn vào đâu được.
Nếu có một bảng xếp hạng riêng dành cho tiếng máy, thì động cơ crossplane CP4 rất có thể sẽ đứng đầu. Âm thanh của xe phát ra đây uy lực nhờ hệ thống ống nạp mới, tạo ra một âm thanh uy lực và bền bỉ khó quên.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc CP4 làm mát bằng chất lỏng của Yamaha là động cơ tương tự trên mẫu sport bike huyền thoại YZF-R1, chỉ thay đổi bộ van và tay dên làm từ titan để tối ưu chi phí sản xuất.
MT-10 2022 mới còn mạnh hơn phiên bản cũ 6 mã lực, giúp mẫu xe naked này đạt công suất cực đại lên tới 166 mã lực, động cơ tiêu chuẩn Euro 5 nhờ vào việc tinh chỉnh hệ thống nạp và hệ thống xả, giúp xe vận hành thêm mượt mà.
Hàng loạt các nâng cấp tân tiến
Nhiều trang bị hiện đại cũng đã được Yamaha ưu ái cho MT-10, có thể kể đến như cùm phanh hướng tâm Brembo mới, màn hình TFT rực rỡ như trên YZF-R1 thay cho màn hình LCD đơn sắc cũ.
Các bánh răng điều khiển thông số màn hình tại cùm tay lái rất dễ sử dụng và hoàn toàn có thể thực hiện các điều chỉnh khi đang lái xe vô cùng dễ dàng.
Cổng nguồn 12 volt tiện dụng nằm ngay bên dưới màn hình hiển thị vẫn sẽ là nguồn điện đắc lực cho các chuyến đi xa.
Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) trên MT-10 nay càng thêm lợi hại, với chức năng giới hạn tốc độ (speed limiter) có thể tùy chỉnh thủ công cho phép người lái thiết lập tốc độ tối đa, một nâng cấp vô cùng quý giá cho những thị trường có camera tốc độ ở khắp mọi nơi.
Những thay đổi nhỏ bao gồm nhông sau nhỏ hơn một răng, khiến việc tăng tốc chậm hơn không đang kể nhưng lại giúp giảm thiểu rõ số vòng tua máy khi di chuyển ở tốc độ cao.
Cuối cùng, Yamaha đã trang bị ga điện thế hệ mới, vốn được ứng dụng đầu tiên trên YZF-R1M 2020, để cải thiện độ phản hồi của ga và hiệu suất nhiên liệu.
Đối với các trang bị điện tử, MT-10 2022 tiếp tục được chia sẻ các trang bị của YZF-R1. Bốn chế độ lái tùy chỉnh giúp tối ưu công suất động cơ cho phù hợp với người lái, với PWR 1 là chế độ mạnh nhất cho phép sử dụng công suất tối đa và phản ứng ga mạnh mẽ nhất.
Yamaha cũng đã cung cấp khả năng điều chỉnh kiểm soát độ bám đường (TCS), kiểm soát trượt (SCS) và chốngbốc đầu (LIF). Tất cả các hệ thống này được kích hoạt bởi một hệ thống gia tốc quán tính điện tử IMU. Các thiết bị điện tử cũng được hưởng lợi từ việc điều khiển phanh động cơ có thể điều chỉnh (BC), cho phép người lái tùy chỉnh hiệu quả phanh động cơ nhiều hơn hoặc ít hơn. ABS trong cua (cornering ABS) nay cũng đã được trang bị cho MT-10. Như thường lệ, hệ thống ABS của Yamaha vô cùng đáng tin cậy, với lợi thế về tiêu chuẩn kỹ thuật cao khi được sản xuất tại Nhật Bản.
MT-10 2022 có trọng lượng ướt 212kg nhưng xe rất cân bằng và nhanh nhẹn, sẵn sàng chinh phục bất kỳ cung đường nào.
Yên xe được thiết kế công thái học rất thoải mái, dù chiều cao yên đã nâng lên thêm 10mm so với thế hệ trước.
Hệ thống treo trên xe có thể điều chỉnh cả ba chế độ trên nắp phuộc, giúp việc điều chỉnh tùy theo sở thích trở nên dễ dàng, mang lại khả năng kiểm soát tối đa theo ý người lái.
MT-10 – Xứng tầm thủ lĩnh
Nhìn chung, những thay đổi và nâng cấp trên MT-10 2022 đã đưa mẫu xe này lên một tầm cao mới, tương xứng với vị trí thủ lĩnh đường phố của Yamaha. Những ai đang tìm kiếm một chiếc naked bike cao cấp, với chi phí hợp lý cùng hiệu suất mạnh mẽ thì MT-10 2022 là một lựa chọn không thể bỏ qua. Động cơ mang đặc trưng của R1 được tối ưu trên MT-10 và âm thanh uy lực trứ danh sẽ mang lại những trải nghiệm khó quên cho các chủ nhân của mẫu xe này.
Biểu tượng của sức mạnh và sự bứt phá – Yamaha MT-10
MT-10 2022 với hàng loạt những nâng cấp và cải tiến vẫn mang trong mình sức mạnh uy hiếp đặc trưng và những nâng cấp xứng tầm với một mẫu xe thủ lĩnh của nhà sản xuất xe mô tô hàng đầu thế giới Yamaha.
MT-10 đã xuất hiện từ 2016 và là cái tên không hề xa lạ với cộng đồng biker toàn thế giới. Nhắc đến cái tên MT-10 là người ta sẽ nghĩ đến ngay một mẫu xe không có gì ngoài sức mạnh, một quả tên lửa về khả năng bứt tốc, và giờ đây năm 2022, chiếc hyper naked MT-10 đã được thayđổi nâng cấp một cách toàn diện.
Thiết kế đột phá mới
Trước tiên về mặt thiết kế, MT-10 mới đã thay đổi toàn diện so với thế thệ cũ, diện mạo mới ấn tượng hơn với dải led định vị nhấn mạnh chất MT series – Master of Torque của vị thủ lĩnh hyper naked. Nếu các bạn nhìn qua các thiết kế mới của các dòng MT-03, MT-07, MT-09 thì sẽ thấy được Yamaha đã rất sáng tạo đưa DNA của dòng MT phát triển trên từng mẫu xe, khắc họa đậm nét sự mạnh mẽ, khác biệt với số đông và vị thủ lĩnh cuối cùng là MT-10 mang trong mình những đường nét cơ bắp mạnh mẽ nhất.
Phần đuôi xe của MT-10 cũng được thiết kế lại để trông gọn gang hơn, nhưng Yamaha cũng không quên thiết kế thêm một cụm đèn hậu mới cách điệu từ 02 chữ MT, mang nét tương đồng với MT-09 nhưng với một kích thước lớn hơn hẳn.
Phần yên xe của MT-10 mới thoạt nhìn cũng tương tự như mẫu cũ nhưng thực tế đã có điều chỉnh lại 1 chút để người lái dễ chống chân hơn vì chiều cao yên của MT-10 mới tăng thêm 5mm so với phiên bản tiền nhiệm.
Ngập tràn công nghệ tối tân nhất
Về phần trang bị, MT-10 2022 vẫn được trang bị giảm sóc trước sau từ KYB tương tự như bản cũ, nhưng các linh kiện bên trong đã được tối ưu lại để tăng khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường, giúp xe đầm chắc hơn khi ở tốc độ cao.
Màn hình TFT mới trên MT-10 2022 được thừa hưởng từ chiếc sportbike YZF-R1, đem lại cho người lái những thông tin trực quan về tình trạng hoạt động của xe. Hệ thống điện tử mới đặc biệt là cảm biến IMU 6 trục và ga điện tử Ride-by-wire vốn chỉ có trên R1 nay cũng đã xuất hiện trên MT-10, hứa hẹn đen đến những trải nghiệm mượt mà và tăng đối đa sự an toàn cho người lái trong mọi tình huống di chuyển.
Cảm biến IMU 6 trục mới cho phép người dùng có để tùy chỉnh đột trượt của bánh sau khi xe đang nghiêng trong cua và kiểm soát độ bốc đầu của xe trong những tình huống anh em muốn biểu diễn kĩ năng wheelie mà không lo ngại về vấn đề an toàn.
Hệ thống sang số nhanh quickshift trên MT-10 2022 càng thêm hoạn thiện khi đã được nâng cấp lên 2 chiều tương ứng với tay ga điện thế hệ mới. Anh em có thể lên hoặc xuống số mà không cần phải dùng côn mà chiếc xe vẫn đảm bảo sự mượt mà ổn định.
Nhiều người cho rằng việc trang bị ga điện cho MT-10 sẽ làm giảm độ bốc cũng như tốc độ phản hồi của động cơ so với tay ga, thực tế thì MT-10 thì ga điện thế hệ mới trên MT-10 giúp khai thác tốt hơn khối công suất mới 166 mã lực, trong khi độ bốc và độ chính xác còn hoàn thiện hơn, ưu điểm của trang bị mới này sẽ giúp cho anh em kiểm soát sức mạnh của MT-10 một cách dễ dàng hơn, tất cả vì an toàn của người lái.
Thế hệ MT-10 tuy phải tuân thủ tiêu chuẩn Euro5 khắt khe của châu Âu nhưng phần âm thanh trên MT-10 vẫn được Yamaha chú trọng đặc biệt. MT-10 sở hữu thiết kế hai đường hút gió thật hoàn toàn mới, kèm một khoang khuếch đại âm thanh, lần đầu tiên xuất hiện để mỗi khi vặn ga, người lái sẽ cảm nhận rõ tiếng gầm của động cơ hơn cũng như là tiếng gió được hút vào cực kỳ phấn khích.
Thêm một tính năng khác cũng hoàn toàn mới trên các dòng xe của Yamaha nói chung và trên MT-10 nói riêng là bộ giới hạn tốc độ của xe. Bên cạnh chức năng ga hành trình tự động anh em đã thấy ở phiên bản trước thì trên MT-10 mới còn có thêm chức năng cài tốc độ giới hạn, chức năng này cực kỳ hữu ích cho các anh em thường hay đi qua các cung đường có giới hạn tốc độ.
MT-10 mới hứa hẹn là một chiếc xe đem đến cho người lái những trải nghiệm chưa từng có với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tư thế lái thoải mái phù hợp với những chuyến đi xa, tiếng động cơ CP4 đặc trưng và nay được trang bị thêm hàng loạt những công nghệ cao cấp nhất, MT-10 2022 xứng đáng là một đối thủ cạnh tranh song phẳng với những tên tuổi lớn đến từ trời Âu. Hãy cho mình cơ hội trải nghiệm thử sản phẩm flagship của Yamaha bằng cách đến Revzone Yamaha Motor đăng ký lái thử vào thời gian gần nhất.
MT-10 2022 được bán với giá 499.000.000 VNĐ với chính sách bảo hành hai năm không giới hạn quãng đường di chuyển, kèm theo gói cứu hộ miễn phí và nhiều ưu đãi dịch vụ hấp dẫn.