Silhouette R Kiệt tác xe độ từ Ducati Monster 937 SP của Rough Crafts – Vẻ đẹp cổ điển hòa quyện cùng sự hung hãn từ đường đua.
Winston Yeh của Rough Crafts đã ghi dấu ấn trên những chiếc xe máy tùy chỉnh suốt hơn một thập kỷ, mỗi tác phẩm đều mang đậm phong cách tăm tối, linh kiện sẵn sàng cho đường đua và một đường nét được chăm chút tỉ mỉ. Chiếc xe mới nhất từ xưởng chế tác tại Đài Bắc của anh cũng không phải ngoại lệ.
Giới thiệu Silhouette R, một chiếc Ducati Monster 937 SP được chế tạo với mục đích kết hợp giữa sự hung hãn, thanh lịch và độ chính xác kỹ thuật tuyệt đối.
Winston từ lâu đã là một fan của dòng Ducati Monster, từng tùy chỉnh các mẫu 1200 và 821. Khi Ducati ra mắt thế hệ 937 mới – được ca ngợi nhờ khả năng xử lý linh hoạt và các tính năng công nghệ tiên tiến – anh đã nhìn thấy một nền tảng lý tưởng cho tầm nhìn mới.
“Tôi muốn một thứ gì đó dựa trên hiệu suất và cực kỳ ngầu,” đó là yêu cầu từ khách hàng. Một yêu cầu mở như vậy đã cho Rough Crafts tự do để thử nghiệm mà không chạy theo xu hướng. Bắt đầu với một chiếc Monster 937 tiêu chuẩn (trước khi phiên bản SP ra mắt), Winston đã tạo ra một chiếc xe vượt trội hơn cả phiên bản nhà máy về cả chức năng lẫn phong cách.
“Tôi muốn một thứ gì đó dựa trên hiệu suất và cực kỳ ngầu.”
– Khách hàng của Rough Crafts, khởi đầu dự án Silhouette R
Triết lý thiết kế
Thay vì loại bỏ bình xăng nguyên bản – một bộ phận nhỏ gọn, ôm sát – Winston đã tận dụng nó. Nhóm của anh đã chế tạo một bộ cánh tùy chỉnh, kết nối bình xăng với phần đầu xe được thiết kế mới, giữ lại DNA thiết kế của Monster đồng thời tăng cường khối lượng hình ảnh.
Phần đuôi xe là một thách thức lớn hơn. Bộ phận đuôi nhựa liền khối của Ducati không cho phép điều chỉnh nhiều, nên Rough Crafts đã thay thế hoàn toàn.
Phần đuôi mới được in 3D, kết hợp với khung phụ CNC tùy chỉnh, giữ được sự gọn gàng và gợi lên những đường nét của dòng café racer cổ điển.
Từ đó, nhóm tập trung vào sự hài hòa: kết hợp các yếu tố cổ điển với các chi tiết hiệu suất cao và thiết kế tối giản. “Phần còn lại là tìm ra những đường nét hoàn hảo, hòa quyện giữa phong cách cổ điển và các yếu tố đua xe công nghệ cao hiện đại,” Winston chia sẻ.
Công nghệ cao trong vỏ bọc tinh tế
Phong cách đen tuyền của bản chế tác được thể hiện rõ nét: phuộc trước Öhlins FGR300 được phủ màu tùy chỉnh, gắn vào cây chĩa dưới CNC Racing và cây chĩa trên của Rough Crafts tích hợp giá đỡ đồng hồ. Phần sau sử dụng giảm xóc Öhlins từ Monster SP, nâng cấp với bộ điều chỉnh tải trước thủy lực từ Andreani Taiwan.
Hệ thống phanh sử dụng kẹp phanh Brembo và đĩa carbon SICOM. Bộ mâm Jonich siêu nhẹ được bọc lốp Pirelli Supercorsa V4 cho độ bám sắc nét. Hệ thống ống xả cũng được nâng cấp với ống dẫn titan do Zinja Handmade chế tạo, kết nối với ống pô SC Project S1GP.
Vật liệu và Tinh thần thủ công
Các chi tiết hình ảnh nâng tầm toàn bộ chiếc xe. Rover Works đã phủ một lớp sơn đen nhám với điểm nhấn màu xanh, phù hợp với thẩm mỹ công nghiệp hiện đại của xe. Các bộ phận sợi carbon xuất hiện khắp nơi – viền tản nhiệt, chắn bùn, nắp xích, và hơn thế nữa – phần lớn do CNC Racing cung cấp. Yên xe, được bọc bởi CHIRUI Leather Custom, thấp và phẳng, nằm trên những đường nét góc cạnh của phần đuôi.
Mọi chi tiết – từ việc di dời đồng hồ đến các huy hiệu bình xăng tùy chỉnh bởi 2 Abnormal Sides – đều phục vụ cho hình dáng tổng thể cuối cùng.
Silhouette R không chỉ là một chiếc xe lai giữa café racer và fighter. Nó là sự chắt lọc ngôn ngữ thiết kế của Rough Crafts: tối giản đơn sắc với chút hung hãn, được thực hiện ở mức độ ám ảnh. Nó cũng là lời nhắc nhở rằng bạn không cần 200 mã lực hay động cơ V4 để tạo ra một thứ gì đó hồi hộp, vượt thời gian và đậm chất tùy chỉnh.
“Đó là bóng tối của tốc độ – được định hình bởi ý định, được mài giũa bởi kỹ thuật.”
– Winston Yeh, Rough Crafts
Silhouette R: Thông số kỹ thuật đầy đủ
Hạng mục | Chi tiết |
Nền tảng | Ducati Monster 937 2023 |
Động cơ | Testastretta 11° twin 937cc |
Ống xả | SC-Project S1GP với ống dẫn titan Rough Crafts |
Khung/Phụ khung | Khung chính nguyên bản / Phụ khung CNC billet |
Hệ thống treo | Phuộc trước Öhlins FGR300, giảm xóc sau Monster SP với bộ điều chỉnh Andreani |
Phanh | Kẹp trước Brembo 484 4-pot, kẹp sau Brembo HP 2-pot, đĩa carbon SICOM |
Mâm xe | Jonich 17×3.5″ (trước), 17×6.0″ (sau) |
Lốp | Pirelli Supercorsa V4 – 120/70 ZR17 (trước), 190/55 ZR17 (sau) |
Thân xe | Mặt trước, cánh bình xăng, đuôi xe in 3D; tấm ốp bên sợi carbon |
Đèn | Đèn pha KOSO ION + đèn hậu/đèn xi-nhan 3 trong 1 |
Điều khiển | Bộ điều khiển chân CNC Racing, tay phanh Brembo, tay nắm Motogadget |
Sơn | Tùy chỉnh bởi Rover Works |
Lắp ráp | CH MOTO |
CNC & Carbon | Phần cứng CNC Racing, bộ phận carbon Simon Fiber Craft |