Fz150i và những kinh nghiệm đi tour hữu dụng

Kinh nghiệm đi tour với Fz150i sau hơn 2 vạn km chinh chiến mọi nẻo đường từ on road tới off road, từ đồng bằng lên đồi núi, từ những cung đường như trường đua tới những cung đường giữa rừng cao su 10km lầy lội, bất kì lúc nào bánh xe cũng có thể sa lầy… chia sẻ của 1 bạn có nick Gà Ri sở hữu Fz150i, những kinh nghiệm và những lưu ý rât hữu dụng cho các bạn mới đi tour.

kinh-nghiem-di-tour-moto-fz150i-motosaigon.jpg

Đầu tiên là khâu chuẩn bị cũng là khâu quan trọng nhất.

+ Vạch tuyến: Công cụ vạch tuyến miễn phí tốt nhất hiện này là google maps trên PC. Bạn có thể tùy chỉnh tuyến đường, quan sát qua vệ tinh để tham khảo trước địa hình nơi mình đi qua, là đường nhựa hay đường đất. Tính năng dẫn đường của google maps tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, hãy cẩn thận với mọi tuyến đường mà google maps chỉ dẫn cho bạn, rất có thể bạn sẽ mắc kẹt với 1 con suối giữa đường khi mà cây cầu duy nhất bắt qua đã bị hỏng từ lâu.

+ Phần mềm chỉ đường: Ngoài google maps bạn còn có thể lựa chọn Sygic hay Here maps, những phần mềm này đều có tính năng dẫn đường offline, cảnh báo tốc độ, rất đáng tham khảo.

+ Đồ bảo hộ: Không có tay lái 2 bánh nào không té xe, chỉ có tay lái đã té hay chưa té, bạn nên sắm cho mình bảo hộ đầy đủ, đảm bảo giữ ấm trong mùa lạnh, mát mẻ trong mùa hè.

+ Dụng cụ sửa xe cơ bản, vá xe, bơm xe, dây côn, bugi, cầu chì, đèn dự phòng. Một chiếc xe có thể 3000km đã chết bugi, 8000km đã đứt dây côn nhưng một chiếc xe khác đã 20000km vẫn chưa bị gì, mọi yếu tố đều bất ngờ, hãy luôn chuẩn bị.

+ Bảo dưỡng xe trước khi đi: Kiểm tra mực nước mát, dầu thắng, phuộc trước ,sau, bánh xe, châm nhớt mới, Xịt Rp7 vào các khớp xoay, các công tắc cũng như dây côn, dây thắng để đảm bảo khả năng vận hành. Sau 2 vạn km với Fz150i thì mình chấm Repsol racing 10w40, đây là loại nhớt rất thích hợp để bào tour, càng chạy càng êm, giá cả cũng phù hợp : 260k/bình. Rẻ hơn khá nhiều so với motul 300v.

+ Chuẩn bị nhu yếu phẩm cơ bản và đầy đủ, đặc biệt là đồ sơ cứu, 1 số loại thuốc cho các bệnh cơ bản như cảm mạo, tiêu chảy… nhớ lấy viết ghi tên từng liều thuốc. Nhớ mang theo bộ chìa phụ cất trong ngăn bí mật phía trong áo bảo hộ, áo khoác… Cũng như đừng quên giấy tờ xe, bằng lái, bảo hiểm của bạn.

+ Lưu số đội cứu hộ lưu động ở mỗi địa phương trên cung đường bạn đi qua.

+ Nếu có thể hãy trang bị hệ thống đèn phụ, bộ thùng Givi, kính chắn gió, bảo vệ tay lái, chống đổ… cho xe mình. Chúng đều có tác dụng rất lớn khi bạn xảy ra sự cố, ví dụ bộ thùng hông Givi ngoài tác dụng chứa đồ còn có thể làm chống đổ sau cho xe bạn, giảm thiểu thương vong cho người lái.

+ Cuối cùng chính là kỹ thuật lái của bạn: Đừng liều mạng đi xa nếu chưa nắm được cách hãm tốc độ với hệ thống số, cách xử lí khi vào cua, cách giữ thăng bằng khi xe bị bể bánh, bó bánh… Cũng cố kỹ thuật để có chuyến đi an toàn, làm chủ xe mình, hạn chế hư hỏng không đáng có.

Khâu tiếp theo là xử lí các tình huống trên đường:

+ Nếu đi theo đoàn, bạn nên nắm chắc mọi thành viên đều nắm rõ nguyên tắc di chuyển theo đoàn, các kí hiệu cho các tình huống có thể xảy ra trên đường chạy. Tuân thủ nội quy nhóm.
+ Nghỉ ngơi: Nên chọn các điểm dừng chân lớn, đông xe khách.
+ Đổ xăng: Những cây xăng mà các tài xế xe tải, xe khách chọn để đổ cũng là nơi an toàn để bơm nhiên liệu cho chiến mã của bạn.
+ Mưa: Quan sát bầu trời phía trước, nếu cảm thấy đi tầm 1,2km là sẽ hết phạm vi mây đen bao phủ và mưa vẫn chưa lớn, cố gắng đi thêm sẽ không mắc mưa. Ngược lại nên tìm chỗ nghỉ, đi trong mưa rất nguy hiểm, không nên đi trừ khi vạn bất đắc dĩ.
+ Sương mù: Nếu không có hệ thống đèn phá sương, nên dừng chân nghỉ tại các quán cà phê, điểm dừng chân trên đường. Nếu không tìm được, luôn để đèn zin sáng, xi nhan trái luôn bật khi di chuyển, đi chậm sát về phía lề phải
+ Đi đêm: Không nên đi khi chưa có kinh nghiệm hoặc không đi cùng người có kinh nghiệm, cũng như không đi khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng, không có phương án dự phòng cũng như kỹ năng sửa xe cơ bản. Moto Saigon.vn
+ Cảnh sát giao thông: Tuân thủ luật trong trường hợp có thể, nếu bị bắt, hãy yêu cầu cảnh sát giao thông đưa ra bằng chứng bạn đã vi phạm, không nên đưa giấy tờ xe cho họ trước khi họ chứng minh được bạn đã vi phạm. Nếu đưa ra trước, xem như bạn đã thua, mất tiền hoặc bị lập biên bản là chuyện tất yếu. Trường hợp kiểm tra giấy tờ xe sau 22h nếu đi đêm, hãy tuân thủ, đừng tỏ ra sợ sệt, trả lời họ lí do rõ ràng bạn di chuyển trong đêm. Đừng cố chạy khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe, khi bỏ chạy rất nhiều nguy hiểm có thể xảy ra. Tiền có thể mất, đừng mang thêm tật vào người.
+ Sự cố: Kiểm tra xem xe của bạn có thể sửa chửa không, nếu đi theo đoàn có thể nhờ bạn bè tìm giùm các tiệm sửa xe gần đó. Trường hợp bất khả kháng, gọi cho đội cứu hộ lưu động, đưa xe đến Phương Trang, Thành Bưởi tại địa phương, gửi xe về địa phương bạn để sửa chữa.

fz150i-vietnam-di-tour-motosaigon.jpg

Lưu ý khác:

+ Ăn uống dọc đường: Nên ăn nhẹ, những món quen thuộc với hệ tiêu hóa của bạn. Một món mình rất thích khi đi đường mà không đem đến sự cố nào là mì gói đập trứng vào. Mì ít dinh dưỡng nhưng làm chắc bụng, trứng cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho chuyến đi. Món này hầu như ở đâu cũng có, nên bạn hoàn toàn yên tâm. Trước khi đi bạn nên mang theo cho mình nước suối cùng các loại nước tăng lực giúp tỉnh ngủ. Monster Energy là 1 sự lựa chọn tốt, 1 lon bao tỉnh nguyên đêm, bạn có thể mua tại hệ thống Family Mart ( độc quyền phân phối).

+ Tốc độ thích hợp: 65-90 km/h là tốc độ thích hợp ở số 5 cho Fz150i, máy chạy êm, tiêu hao nhiên liệu ở mức hợp lí, đảm bảo cho bạn di chuyển được trên dưới 450km với 10 lít xăng. Lưu ý rằng mình không khuyến khích các bạn vi phạm luật giao thông (*). MotoSaigon.vn

+ Khi mệt, không thể chạy nữa: Tìm các quán cà phê võng ven đường để nghỉ ngơi nếu đi 2 người trở lên, thay phiên nhau nghỉ và luôn có 1 người canh hành trang và xe. Nếu đi 1 mình, tìm khách sạn có cơ sở vật chất tốt để dừng lại nghỉ từ 1 đến 2 tiếng ( khoảng 70k ).

+ Tai nạn: Nếu chỉ bị nhẹ và có thể dàn xếp được, hãy chọn phương án mềm, mọi phương án cứng đối cứng đều không khuyến khích. Cường long không áp được địa đầu xà, đây không phải quê nhà mà là xứ người. Mềm dẻo để hạn chế thiệt hại và phiền phức về sau.

+ Dừng chân chụp ảnh: Đậu xe vào sát lề, thậm chí xuống làn đường nếu được, xi nhan phải, chống chân cẩn thận, dùng công tắc khẩn cấp tắt máy. Mặc dù để chìa xe bật sẵn khá nguy hiểm nhưng nếu cẩn thận, nó cũng mang đến vài lợi ích đáng kể, bạn có thể nhanh chóng di chuyển nếu có gì không đúng đang xảy ra.

v…v Tạm thời nhiêu đây thôi, Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn, vui vẻ.

Fz150i phiên bản GP lên đầu đèn Z800 độc đáo

Gà Ri
www.MotoSaion.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]