Vì sao người Việt chuộng xe tay ga của Honda?

Tạo dựng được hình ảnh xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu, định vị đúng khách hàng, cùng với việc đối thủ tự thua giúp Honda hiện không có đối thủ ở các phân khúc.

Thị trường xe máy Việt Nam đang có sự dịch chuyển lớn từ xe số sang xe ga do nhu cầu đi lại tại các thành phố, đô thị tăng cao. Hiện tại, các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio đều có sản phẩm cạnh tranh ở các phân khúc xe tay ga, tuy nhiên mức độ ăn khách khác nhau rõ rệt.

Xe tay ga Honda chiếm lĩnh ở các phân khúc

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 6 tháng đầu 2017 đạt 1.527.288 xe, tăng 6% so với cùng kỳ 2016.

Honda Việt Nam vẫn là nhà sản xuất xe máy có thị phần lớn nhất với 69,3%. Doanh số bán hàng cộng dồn nửa đầu 2017 của hãng đạt 1.058.604 chiếc. Trong tổng số hơn 1 triệu xe bán ra của Honda tại Việt Nam, xe tay ga chiếm 56%, xe số phổ thông 40% và xe thể thao là 4%.

Không chỉ tăng trưởng mạnh so với các dòng xe khác trong hạng mục sản phẩm của hãng, thị phần xe tay ga của Honda còn chiếm gần như tuyệt đối tại Việt Nam.

5 xe tay ga bán chạy nhất nửa đầu 2017 đều là các dòng scooter của Honda.

Xe tay ga của Honda đang bán trên thị trường trải đều tất cả các phân khúc, từ scooter tầm trung giá 30 triệu đồng như Vision, các mẫu xe ga cho nam, nữ giá từ 36 đến 50 triệu đồng, xe tay ga cao cấp SH 125/150i giá 80-90 triệu đồng hoặc xe tay ga cao cấp cỡ lớn SH 300i giá 248 triệu đồng.

Ở phân khúc nào, xe tay ga của Honda cũng có sự cạnh tranh của ít nhất vài đối thủ đến từ Yamaha, Piaggio hoặc Suzuki. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của các mẫu scooter Honda so với đối thủ có sự chênh lệch khá lớn.

Với xe tay ga tầm giá 30 triệu đồng, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu 2017 của Honda Vision đạt 204.544 chiếc. Trong khi đó, đối thủ Yamaha Janus chỉ đạt khoảng 34.000 chiếc.

Trong phân khúc xe tay ga tầm trung dành cho nam, Honda Air Blade 125 cũng tỏ ra quá mạnh so với Yamaha Nouvo SX, thậm chí Yamaha NVX hay Suzuki Impulse. Doanh số của Air Blade 125 vào khoảng 155.000 chiếc, trong khi cả 3 dòng xe đối thủ cộng lại mới chỉ đạt hơn 10.000 xe.

Ở phân khúc scooter cao cấp, Honda SH Mode, SH 125/150i và SH300i cũng không có đối thủ xứng tầm. Các dòng xe như Nozza Grande hay Piaggio Medley doanh số khá thấp nếu so với xe tay ga của Honda.

Vì sao xe tay ga Honda không có đối thủ?

Trước sự chiếm lĩnh thị phần xe máy tay ga của Honda, khi được hỏi vì sao các mẫu scooter của Honda không có đối thủ xứng tầm và bán gần như một mình một chợ tại Việt Nam hiện nay, một chuyên gia trong lĩnh vực xe máy cho biết lý do là bởi Honda đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với người dùng cụ thể.

“Sau khi định vị xong SH Mode, Honda đẩy mạnh làm thương hiệu với những dòng xe tầm trung như Lead 125 và Vision. Chất lượng của những dòng xe này không phải quá tốt nhưng nói đến tiết kiệm nhiên liệu, hãng đã xây dựng và định vị rõ ràng các công nghệ như PGM-Fi hay chức năng Idling Stop. Điều này làm cho người dùng ngày càng tin tưởng hơn”, vị chuyên gia chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh hình ảnh scooter tiết kiệm nhiên liệu ăn sâu vào tiềm thức, các đối thủ cạnh tranh của Honda cũng tự thua để rồi mất dần sức cạnh tranh.

Xe tay ga Honda hiện không có đối thủ xứng tầm ở các phân khúc.

Những đợt triệu hồi liên quan đến Grande, Acruzo khiến sức cạnh tranh của những mẫu xe này giảm đi rõ rệt. Trong khi đó, các dòng xe tay ga của Piaggio lại không dành cho số đông.

Với các đại lý, câu chuyện kinh doanh chỉ xoay quanh bài toán xe ăn khách và xe bán chậm. Khi những mẫu scooter Yamaha, Suzuki, Piaggio kém hút khách, đại lý sẽ chọn những dòng xe ăn khách khác để bán. Chính vì thế, xe tay ga của Honda vốn đã mạnh lại càng bán dễ dàng hơn.

Để có thể cạnh tranh được với xe tay ga của Honda, theo các chuyên gia am hiểu lĩnh vực xe máy ở Việt Nam, các hãng cần đầu tư, nâng cấp hoặc cho ra mắt những sản phẩm ngách, chẳng hạn như scooter 50 phân khối giá rẻ, hoặc cải tiến sản phẩm hiện có và thiết lập mức giá thấp hơn đối thủ.

Cơ hội để các nhà sản xuất xe máy còn lại chiếm thị phần thống trị như Honda chắc chắn sẽ rất khó khăn, tuy nhiên, việc chiếm lĩnh từng phân khúc là hoàn toàn có khả năng.

Hân Nguyễn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]