Sang Thái Lan trải nghiệm Trường đua quốc tế Chang

Trường Đua Quốc Tế Chang (Chang International Circuit) tọa lạc Buriram, Thái Lan. Trường Đua Chang International Circuit khởi công vào ngày 2/3/2013 và chính thức khánh thành vào ngày 4/10/2014, trường đua có tổng chiều dài đường đua là 4.554km, với 12 góc cua (5 cua trái, 7 cua phải), sức chứa hơn 50.000 khán giả. Đây là nơi tổ chức thường xuyên của các giải đua như: SBK, WTCC, Super GT, Porsche Carrera Cup Asia.

Vừa qua, từ ngày 11/3 – 13/3/2016 , tại Trường Đua Chang đã diễn ra giải đua xe WSBK 2016 chặng 2. Nhân dịp này, các hội nhóm moto pkl lớn tại Việt Nam đã có chuyến đi tour kết hợp xem đua xe khá thú vị (Xem lại: Dàn moto pkl của Việt Nam sang Thái xem đua xe SBK). Cũng nhân dịp này 1 số biker Việt Nam đã đăng ký đem “xế cưng” của mình trải nghiệm thực tế độ khó của Trường Đua Chang như 1 tay đua thực thụ.

Cùng MotoSaigon tìm hiểu cách thức tham gia trải nghiệm Trường Đua Chang tại Thái

Trường đua Chang International Circuit
Trường đua Chang International Circuit

Toàn cảnh Trường Đua Quốc Tế Chang (Chang International Circuit)

Đường bộ đi đến Trường đua Chang Circuit từ Việt Nam
Đường bộ đi đến Trường đua Chang Circuit từ Việt Nam

Theo Google map thì đường đi ngắn nhất từ TPHCM đến Trường Đua Chang là 739 km.

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-2.jpg
Anh Ryan Shady trên chiếc S1000RR 2015 của mình, chụp ảnh kỷ niệm cùng 2 thành viên BMW VietNam tình cờ gặp tại trạm xăng.

Nguyên Trần (Ryan Shady) 1 biker tại Việt Nam, anh đã cầm cương chiếc BMW S1000RR 2015 của mình cùng 1 người bạn nữa đã tự túc chạy từ TPHCM sang tận Thái xem SBK và đem xe vào sân trải nghiệm thực tế đường đua như 1 tay đua. Cùng MotoSaigon tham khảo 1 số kinh nghiệm của anh khi tham gia chạy trên sân Chang:

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-4.jpg

Anh Ryan Shady cùng chiến mã của mình (S1000RR 2015) chuẩn bị thử sức trên sân Chang

Thủ tục mang xe vào Trường Đua Chang?

Phải thông qua 1 nhà tổ chức, dịp vừa rồi việc đăng ký mang xe vào Trường Đua Chang do Pirelli Thái Lan tổ chức… người tham gia cung cấp thông tin qua Email cho BTC như: Họ Tên, Tuổi, loại xe, nhãn hiệu, dung tích xylanh để BTC mua bảo hiểm. Trang web của BTC Pirelli Thailand

Khi tới đăng ký BTC sẽ phát cho 1 sticker số để dán trên xe. (màu vàng đại diện cho Beginner). BTC sẽ cho bạn lựa chọn đăng ký ở nhóm nào, có 3 nhóm:

  • Chuyên nghiệp (Professional – Thuộc 1 đội đua riêng, có paddock riêng để chuẩn bị xe hẳn hoi, như đội đua Yamaha được ưu ái riêng 2 paddock liền kề, các paddock còn lại các biker khác cùng chia sẻ với nhau). Sticker màu Đỏ.
  • Bán chuyên nghiệp (người chơi xe bình thường, tự chuẩn bị xe từ A đến Z, thường là để xe lên xe bán tải rồi chở tới trường đua). Sticker màu Xanh
  • Nghiệp dư mới bắt đầu (Beginner): chưa chạy track bao giờ hoặc chỉ 1 vài lần. Anh Ryan đã chọn nhóm này. Sticker màu Vàng

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-9.jpg

Paddock của Đội đua Yamaha – Các bạn để ý màu sắc Sticker khác nhau trên mỗi chiếc xe

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-4.jpg

Các biker nước ngoài có xe bán tải chuyên chở xe lại trường đua

Sau khi gửi email cho BTC với đầy đủ thông tin cần thiết như trên. Khi được BTC chấp nhận, các bạn phải chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của ban tổ chức. Mức phí để tham gia tùy vào Nhóm và các dịch vụ khác đi kèm. Trung bình là 2000 Baht/ngày (từ 9AM đến 5PM) (tương đương 1,2 triệu đồng)… Do phải chạy về Việt Nam cho đúng kế hoạch, anh Ryan chỉ tham gia đến trưa.

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-3.jpg
Anh Ryan Shady với bộ giáp FullSet của Dainese, nón AGV K5 v.v… đã được anh chuẩn bị sẵn khi chạy xe từ Việt Nam sang.

Yêu cầu về xe và bảo hộ để tham gia chạy trên đường đua

– Xe Moto PKL có dung tích xylanh từ 600cc trở lên đối với dòng Sport, dòng Naked và Touring thì từ 500cc. Xe sẽ được kiểm tra kỹ như lốp, thắng v.v.. và sẽ được dán bít đèn xe, dán đèn hậu, xi nhan… Gia cố nắp nhớt và ốc heo thắng để tránh tình trạng nhớt văng trên sân rất nguy hiểm.

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-1.jpg Chiếc BMW S1000RR 2015 do đăng ký thuộc nhóm Beginner nên được cấp Sticker màu vàng, phần đèn trước đã được dán bít lại.

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-2.jpg

Đèn hậu cũng được dán đen kín mít

– Người: Phải trang bị giáp da, áo liền quần (Giáp Full Set). Nếu không có nguyên bộ áo liền quần, thì áo và quần phải có dây kéo, giáp không được hở ra. Phải mang giày bảo hộ moto, loại cổ cao, hoặc loại liền vào quần. Chứ không được mang giày thường. Găng tay cũng phải là găng tay da, loại có cổ tay dài, không được xài găng tay thường. Nón bảo hiểm bắt buộc là nón Fullface. Trước khi ra sân chạy sẽ có người kiểm tra xe và người xem đã đúng quy định chưa.

Tại Trường đua không có dịch vụ cho thuê trang thiết bị bảo hộ, các anh em có ý định chạy thử trên sân nên trang bị trước cho mình 1 bộ giáp FullSet đúng yêu cầu.

Phổ biến những lưu ý cần biết trước khi ra sân

huong-dan-dem-xe-vao-truong-dua-chang-moto-saigon.jpg

Buổi họp phổ biến những điều cần biết trước khi ra sân

Trước khi các biker vào sân thì sẽ có buổi họp do 1 Huấn Luyện Viên người Thái hướng dẫn, (có người phiên dịch tiếng Anh), anh HLV này sẽ thông báo các quy định nội quy của Trường đua, Ý nghĩa của các lá cờ khi phất lên, đưa ra các lời khuyên khi gặp trục trặc hoặc té xe trên sân, những lưu ý an toàn cho tay đua v.v… Nhóm người mới tập chạy Track (Beginner) sẽ có 1 HLV chạy trước ra ký hiệu hướng dẫn cho các xe chạy sau làm quen từ từ với sân.

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-1.jpg

Mỗi nhóm sẽ chia thành nhiều đợt chạy trên sân, mỗi đợt 10 phút và nghỉ 10 phút. Theo anh Ryan chia sẻ, 10 phút trên sân rất hao lực và mệt mỏi đối với những người mới.

Sau vài vòng trải nghiệm trên sân Chang, anh Ryan đã đưa con BMW S1000RR 2015 đạt tốc độ 250 km/h, trải nghiệm cảm giác ôm cua ở tốc độ cao rất tự tin và an toàn.

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-7.jpg

Gù bảo vệ đầu gối của giáp Dainese

dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-6.jpg dua-xe-tai-truong-dua-chang-thai-lan-moto-saigon-5.jpg
Xe vào cua gần hết vỏ.

Cùng MotoSaigon xem thêm 1 số hình ảnh tại khu vực Paddock xuất phát
bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-3.jpg Khu vực Paddock được đánh số riêng biệt

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-5.jpg Các biker đăng ký trải nghiệm sân Chang tập hợp theo nhóm

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-8.jpg Chương trình này do Pirelli Thái Lan tổ chức nên không thể thiếu các bóng hồng PG xinh đẹp

bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-7.jpg bmw-s1000rr-truong-dua-chang-thai-moto-saigon-6.jpg
Các PG xinh đẹp hâm nóng tinh thần các nài xe tại Trường đua.

MotoSaigon.vn – Cảm ơn anh Ryan Shady đã chia sẻ

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]