Khối động cơ 500cc được Honda sử dụng chung trên 3 mẫu xe CBR500R, CB500X và Rebel 500 phiên bản 2019 hoàn toàn mới đã được cải tiến, nâng cấp công nghệ giúp tăng đến 4% công suất.
Nhờ đó, 3 mẫu xe thuộc phân khúc tầm trung 500 phân khối của Honda có động cơ nhạy hơn, mạnh hơn, mượt hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cùng MotoSaigon tìm hiểu chi tiết về những nâng cấp mà Honda đã cải tiến trên khối động cơ bền bỉ trứ danh này.
Honda Rebel 500 màu mới đã có mặt tại Việt Nam
Chi tiết động cơ tăng 4% công suất trên CBR500R, CB500X, Rebel 500 của Honda

Động cơ 2 xilanh thẳng hàng, dung tích 471cc đi cùng hộp số 6 cấp, trang bị công nghệ phun nhiên liệu điện tử PGM-FI vừa được nâng cấp dành cho 3 mẫu xe 2019 gồm: CBR500R, CB500X và Rebel 500.
Động cơ mới được cải thiện mức công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại lên đến 4% trong dải tốc độ vòng tua từ 3000-7000 vòng/phút. Điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình sử dụng trong đô thị cũng như đi tour, cho cảm giác xe nhẹ, ga đều và không hề có cảm giác đuối máy.
Chi tiết vỏ động cơ được gia công tỉ mỉ với bề mặt láng mịn giúp cải thiện hiệu quả bơm nhớt(dầu), từ đó giúp động cơ nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với phiên bản cũ.
Honda đã tăng thời gian đóng trễ của van nạp lên 5 độ (góc quay trục khuỷu), đồng thời tăng độ mở van lên 0,3mm. Từ đó giúp cải thiện hiệu quả nạp khí vào buồng đốt, van nạp và xả được gia tăng đường kính lên mức lần lượt là 26mm và 21,5mm.
Các-te dầu (nhớt) được làm sâu hơn, dung tích cũng tăng lên mức 3,2 lít. Thiết kế này giúp cho mực dầu (nhớt) được ổn định khi phanh gấp hoặc lkhi vào cua, từ đó đảm bảo việc bôi trơn được thực hiện đều đặn và ổn định hơn.
Thiết kế trục khuỷu (cốt máy) được thừa hưởng công nghệ từ đàn anh Honda CBR1000RR.
Trong hình trên, trục cân bằng sử dụng bánh răng 2 lớp kiểu cắt kéo (scissor gear) giúp quá trình truyền động được êm ái hơn.
Việc tiếp tục sử dụng cò mổ kiểu con lăn và cơ cấu điều chỉnh khe hở bằng thẻ sim giúp cơ cấu phối khí được gọn nhẹ hơn, giúp giảm ma sát giữa cam và cò mổ đồng thời giảm tải lên lò xo.
Sên cam chống ồn (Silent Cam Chain) với cốt sên được xử lý bằng Vanadium giúp giảm thiểu ma sát và tăng khả năng bảo vệ bề mặt (chống mài mòn cốt sên) từ đó cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.
Chi tiết động cơ được thiết kế cứng vững, gọn gàng nhờ kế thừa nhiều công nghệ cao cấp của mẫu xe Sport Honda CBR1000RR.
Tương tự, cơ cấu sang số trên động cơ 500 phân khối mới cũng là một trong số các cụm chi tiết thừa hưởng từ CBR1000RR.
Hình dáng piston cũng được kế thừa từ CBR1000RR giúp giảm thiểu tiếng ồn khi hoạt động ở tốc độ tua máy cao.
Hệ thống động lực gồm piston, thanh truyền và chốt piston được gia công tỉ mỉ và xử lý công phu để đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả hơn. Quá trình xử lý piston trải qua 2 giai đoạn chính bao gồm: Isonite Nitriding và Chu trình xử lý qua bồn muối AB1. Ở giai đoạn Isonite Nitriding, piston sẽ được phủ lên một lớp màn bảo vệ đặc biệt mà từ đó giúp đảm bảo độ bền vật liệu, đảm bảo độ chính xác gia công, khả năng chống mài mòn cao hơn.
Vẩy piston được gia công với nhiều rãnh nhỏ, giúp giữ được nhiều nhớt hơn khi vận hành, từ đó tăng thêm hiệu quả bôi trơn, giảm ma sát nhằm giảm thiểu nhiệt lượng tạo ra và tiết kiện nhiên liệu hơn.