ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

ARRC 2018 chặng 4 (Giải đua xe moto Châu Á 2018), đội đua Honda Việt Nam Racing vừa có một chặng thi đấu “trong mơ” tại Ấn Độ. Tưởng như Honda Việt Nam Racing sẽ bị “nuốt chửng” bởi những khó khăn ban đầu thì cả đội đã thể hiện được tinh thần thi đấu quật khởi, cho thấy được bản lĩnh và tiềm năng của mình.

Chặng thi đấu thứ 4 của mùa giải ARRC 2018 diễn ra tại Ấn Độ, giống như các chặng đua khác theo dự kiến các tay đua và đội ngũ kĩ thuật sẽ có mặt trước khoảng 4 ngày để chuẩn bị thi đấu và luyện tập. Tuy vậy, ngay khi đặt chân tới sân bay quốc tế Chennai, Cao Việt Nam và ½ nhân viên của giải đấu, trong đó có toàn đội Yuzy Racing Team đã nhận phải một cú sốc: “Visa của họ không được chấp nhận và họ sẽ phải quay về Việt Nam làm lại visa gấp nếu muốn tham dự thi đấu”.

ARRC 2018 chặng 3: Kẻ “học việc” và “cơn điên” của Cao Việt Nam | Kết quả kinh doanh tháng 7/2018 của Honda Việt Nam

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Trong khi đó một tay đua khác của Honda Việt Nam là Lê Khánh Lộc mặc dù nhập cảnh thành công nhưng anh phải đối diện với tình cảnh “ngồi chơi xơi nước” do không có xe để luyện tập và thiếu đội ngũ kĩ thuật.

Tuy nhiên Honda Việt Nam cũng như bản thân tay đua Cao Việt Nam và Lê Khánh Lộc xác định rõ rằng họ sẽ không bỏ chặng thi đấu này bằng mọi giá, đặc biệt là sự nỗ lực nhập cảnh của “Gã Điên” để tham dự chặng 4 ARRC 2018. Và cuộc “hành xác” của Cao Việt Nam bắt đầu từ đây.

Tay đua Cao Việt Nam
Tay đua Cao Việt Nam

Sau khi bị từ chối nhập cảnh, Cao Việt Nam bị cách ly 24 tiếng tại sân bay Chennai Ấn Độ theo diện “đặc biệt” trước khi bay về sân bay Changi, Singapore và tiếp tục bị giữ trong phòng cách ly của sân bay Changi Singpapore trong khoảng 8 tiếng để đợi chuyến bay về Sài Gòn. Mục tiêu phải quay lại tham dự giải đấu sớm nhất có thể đã khiến Cao Việt Nam cảm thấy như “thiêu đốt ruột gan” và cả đôi chút sự tuyệt vọng trong 32 tiếng ở phòng cách ly.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Hành trình trở về Sài Gòn và nhanh chóng bắt chuyến bay ra Hà Nội làm lại visa và bay trở lại Ấn Độ một lần nữa của Cao Việt Nam kết thúc vào 3h sáng ngày 04/08- với hơn 32 giờ bay và chỉ vỏn vẹn nghỉ ngơi 3 tiếng trước ngày đua chính thức đầu tiên. Như vậy, để có thể có mặt tại Chennai, Cao Việt Nam đã mất tới 32 tiếng ngồi máy bay, 32 tiếng trong phòng cách ly với một nhịp độ gần như không có phút nào ngưng nghỉ. 32 tiếng bay cũng đồng nghĩa với việc Cao Việt Nam đã đi được hơn 1 vòng trái đất, và Cao Việt Nam cho biết thời gian anh ngồi máy bay này còn nhiều hơn thời gian anh ngồi trên xe máy trong vòng 1 tuần trước đó.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Xuất hiện tại ngày đua thứ nhất với đôi mắt thâm quầng, cơ thể uể oải sau màn tra tấn thể lực cùng những cơn buồn ngủ thường trực nhưng Cao Việt Nam cho biết anh sẽ không bỏ ngày đua này: “Em sẽ đua, em đã chấp nhận tất cả để có mặt tại đây vào hôm nay, nếu có gục em sẽ gục trên xe chứ không phải chỗ nào khác.”

Và diễn biến tiếp theo như chúng ta vẫn hay nói: “Tất cả đã đi vào lịch sử”, Cao Việt Nam có được không chỉ điểm số đầu tiên, mà anh còn giành tới 6 điểm tại chặng 4 ARRC 2018, trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành được điểm số tại nội dung AP250, đặc biệt, anh xác lập kỷ lục của giải đấu trong việc cải thiện vị trí xuất phát (cải thiện tới 12 bậc)- vượt mục tiêu Honda Việt Nam đặt ra.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Đây tưởng như là một kết quả không thể ngọt ngào hơn, đền đáp xứng đáng cho những gì mà anh đã phải trải qua trước đó. Tuy nhiên Cao Việt Nam cho biết anh không hoàn toàn hài lòng với kết quả này, anh cho biết: “Sau quãng thời gian được Honda Việt Nam cho đi tập huấn trong và ngoài nước, em hoàn toàn tự tin vào khả năng cũng như phong độ của mình. Em biết chắc chắn em có thể giành được vị trí cao tại Ấn Độ nếu như có mặt đúng theo kế hoạch. Nhưng sau khi di chuyển quá nhiều, em không được nghỉ ngơi đủ qua đó chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 23/24, nếu em đạt được thể trạng tốt, em chắc chắn có vị trí xuất phát tốt hơn và sẽ đạt kết quả tốt hơn.”

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Khi được hỏi thêm về cảm xúc tại chặng thi đấu này, “Gã Điên” đã không ngần ngại chia sẻ những cảm xúc thật của mình: “Trước tiên, em hoàn toàn tôn trọng các tay đua Ấn Độ, đất nước Ấn Độ cũng như bộ phận xuất nhập cảnh tại sân bay Chennai. Nhưng bất chấp tất cả, cảm xúc mạnh nhất của em khi bước vào chặng đấu này là tức giận, rất tức giận, nếu ở trong hoàn cảnh của em, mọi người sẽ hiểu. Khi không nhập cảnh được, em tự nhủ sẽ phải quay lại đây và đua chặng này dù bất cứ giá nào để chứng tỏ cho cả Chennai này biết em là một tay đua”.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Khi được hỏi vui rằng liệu có phải những rắc rối đã phần nào xúc tác thêm cho “chất điên” trong người Cao Việt Nam, qua đó giúp anh giành được thành tích cao như vừa rồi, Cao Việt Nam cho biết: “Em đang thấy tiếc nuối hơn là thỏa mãn. Nếu không có những rắc rối trên, em còn có thể làm được tốt hơn. Em sẽ chứng tỏ trong những chặng tiếp theo của mùa giải.”

Những chia sẻ bộc trực này đúng với chất của “Gã Điên”, anh luôn khao khát được thi đấu, khao khát được chứng tỏ bản thân và giải quyết mọi vấn đề bằng màn trình diễn trên đường đua dù với bất cứ giá nào.

Ở một diễn biến song song, phải đến tận thứ 6 ngày 03/08 đội đua Yuzy cũng kĩ thuật viên Trung Dũng mới có mặt đầy đủ và lắp ráp xe cho Lê Khánh Lộc tập luyện, điều này đồng nghĩa với việc Lê Khánh Lộc chỉ có 30 phút chạy tập ở trường đua Madras trước khi bước vào đua phân hạng.

Tay đua Lê Khánh Lộc
Tay đua Lê Khánh Lộc (Bên trái)

Bất chấp thời gian luyện tập ít ỏi, Lê Khánh Lộc vẫn lọt vào top 15 trong ngày thi đấu phân hạng đầu tiên, qua đó được tham dự thi đấu Super Pole vào ngày tiếp theo. Tuy vậy đến ngày thi đấu Super Pole thì Lê Khánh Lộc lại về cuối và giành vị trí xuất phát thứ 15/18.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Ngày đua thứ nhất của chặng 4 ARRC 2018 quả thực là một ngày thi đấu kém may mắn với Lê Khánh Lộc, khi vừa bước sang vòng đua 4/10, anh bị trượt ngã qua đó phải rời cuộc đua sớm. Khi trở về pit, Lê Khánh Lộc cùng toàn đội đã ngay lập tức ngồi lại để phân tích tình huống từ đó rút ra bài học cho ngày thi đấu ngày mai, Sau ngày thi đấu thứ nhất, Lê Khánh Lộc cho biết: “Em rất thất vọng vì phải rời cuộc đua sớm. Mặc dù em đã trượt ngã  do tay đua Amrirul của đội mình té ngã ngay trước mặt em, nhưng lỗi phần lớn do bản thân em khi đã duy trì khoảng cách không tốt với Amirul, cùng một đội nên bọn em phải hỗ trợ nhau thay vì đi quá sát nhau như thế.” Đây là một thái độ cầu thị rất đáng hoan nghênh của Lê Khánh Lộc.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Nhận thấy rõ những bất lợi của mình so với những tay đua khác, Lê Khánh Lộc đã có điều chỉnh chiến thuật khôn ngoan hơn cho ngày đua thứ hai: thi đấu nắn nót, thận trọng, tránh va chạm, tập trung vào bản thân hơn thay vì để ý quá nhiều tới các tay đua khác.

Những điều chỉnh này đã phát huy tác dụng. Ngày đua thứ 2 ghi dấu một sự tiến bộ vượt bậc của Lê Khánh Lộc, sau một pha xuất phát tốt, Lê Khánh Lộc đã hoàn thành trọn vẹn 10 vòng đua của ngày đua thứ hai với vị trí thứ 11/18. Kết quả này làm hài lòng toàn bộ đội đua cũng như Lê Khánh Lộc.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Lê Khánh Lộc đang được coi là một trong những tay đua “số má” nhất trong giới đua xe Việt Nam. Khi nhắc về anh, các tay đua khác thường nói ngắn gọn: “Lộc đua đâu là thắng giải ở đó”.

Chặng 3 ARRC 2018 tại Nhật Bản hồi tháng 6 là lần đầu tiên thi đấu của Lê Khánh Lộc tại một đấu trường quốc tế nên anh không thể hiện được nhiều. Anh cho thấy bản thân anh thực sự bỡ ngỡ với sân chơi ARRC, với chiếc xe UB150. Anh kết thúc chặng thứ 3 ARRC 2018 tại Nhật Bản mà không để lại dấu ấn nào ngoại trừ tinh thần thi đấu máu lửa và thái độ cầu thị, ham học hỏi.

ARRC 2018 chặng 4: Màn "lột xác" của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam
ARRC 2018 chặng 4: Màn “lột xác” của Lê Khánh Lộc và “cơn điên” của Cao Việt Nam

Sau chặng thi đấu tại Nhật Bản, Honda Việt Nam Racing đã lên một kế hoạch tập luyện chi tiết cho tay đua Lê Khánh Lộc, nhằm giúp tay đua này cải thiện khả năng một cách sớm nhất. Lê Khánh Lộc đã được tổ chức luyện tập tại trường đua Đại Nam cùng với Cao Việt Nam dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia đến từ Nhật Bản, tiếp đó anh được đưa qua Malaysia để tập luyện cùng với đội Yuzy Racing Team.

Phía Honda Việt Nam đã thực hiện kế hoạch đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp đối với tay đua Lê Khánh Lộc, đổi lại, Lê Khánh Lộc phải thể hiện được sự tiến bộ tại chặng đua Ấn Độ, nếu anh vẫn “giậm chân tại chỗ” thì sẽ không có gì đảm bảo cho vị trí của anh tại Honda Việt Nam Racing.

Lê Khánh Lộc sinh năm 1995, với một vận động viên đua xe thì độ tuổi này được xếp vào dạng “chín”, rất khó để thay đổi tư duy lẫn phong cách thi đấu đột ngột. Là một tay đua có kinh nghiệm “chinh chiến” dày dặn trong nước, tuy vậy điều này lại biến thành trở ngại lớn nhất cho Lê Khánh Lộc tại ARRC vì quy mô và tính chất của ARRC ở một đẳng cấp cao hơn, khác biệt hơn rất nhiều. Nhiệm vụ lớn nhất của Lê Khánh Lộc cũng như đội đua Honda Việt Nam Racing là phải đưa chất “đường phố” của Lê Khánh Lộc về đúng với vị trí thích hợp trong cách thi đấu của anh thay vì thi đấu theo bản năng như trước đó.

Có thể coi kết quả mà Lê Khánh Lộc đã đạt được ở ngày thi đấu thứ 2 chặng Ấn Độ như một màn “lột xác” ngoạn mục. Lê Khánh Lộc đã có câu trả lời cho những hoài nghi về sự tiến bộ của anh.

Sẽ là hơi thái quá nếu tung hô Cao Việt Nam ở chặng 4 vừa qua như một “siêu thần tượng”, thực tế anh đã giành được 6 điểm chứ không phải 50 điểm (tổng số điểm tối đa khi về nhất trong hai ngày đua), anh cán đích ở vị trí thứ 11 chứ không phải số 1. Tuy nhiên với tất cả những gì đã trải qua, “Gã Điên” Cao Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng của toàn bộ khán giả, thành tích của anh sẽ được ghi nhận không chỉ ở khía cạnh điểm số mà còn ở sức mạnh tinh thần, khát khao thi đấu.

Trong khi đó khả năng thích nghi của Lê Khánh Lộc với môi trường thi đấu quốc tế chuyên nghiệp vẫn chưa được khẳng định hoàn toàn. Nhưng điều không cần bàn cãi là anh đang cố gắng nỗ lực từng ngày để có thể nâng tính cạnh tranh của bản thân tại giải đua Motor Châu Á. Với đà tiến bộ như Lê Khánh Lộc đã thể hiện, chắc chắn anh sẽ tạo được thêm những bất ngờ.

Hãy cùng đón xem những màn trình diễn sắp nảy lửa của hai tay đua Việt trên đấu trường quốc tế ARRC 2018 nhé.

Bình luận

wonderful comments!