Chak Molot 2015: Môtô sport-bike siêu an toàn

Hãng Chak Motors của Nga vừa cho ra mắt mẫu concept hoàn toàn mới dạng Sportbike mang tên Molot 2015 với thiết kế khá nhẹ, sử dụng động cơ 4 xi lanh dung tích 999cc.
Chak Motors là một hãng môtô có trụ sở đặt tại St. Petersburg, Nga do một nhà thiết kế người gốc Mỹ tên Igor Chak thành lập. Hãng này có 4 mục tiêu chính nhắm đến trong thiết kế là: Safety (an toàn), Technology (công nghệ), Design (thiết kế) và Craft (thủ công). Được biết, mỗi mẫu xe hãng sản xuất đều phải có cả 4 tiêu chí này vì thế luôn được các hãng tôn trọng và giới chơi môtô ưa chuộng.

Mới đây, hãng vừa cho ra mắt mẫu concept tuyệt hảo tên Chak Molot 2015. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn của chiếc Honda CBR 1000RR ABS phiên bản 2013. Theo giải thích của hãng Chak thì lý do họ chọn CBR1000RR ABS làm hình mẫu vì đây là mẫu xe phù hợp với các tiêu chi thiết kế của hãng. Đây cũng chính là mẫu xe RC213V đang thống trị làng đua MotoGP của đội đua Honda Repsol.

Từ khung sườn của CBR 1000RR, Chak đã có khá nhiều thay đổi chi tiết khiến xe mất đi hình dáng của một chiếc sportbike mà pha trộn thêm nhiều chi tiết của một chiếc nakedbike. Kết cấu khung sườn được giữ nguyên nhưng chất liệu được thay bằng vật liệu tổng hợp và thép nóng giúp xe giảm trọng lượng từ 199kg xuống 170kg.

Thân xe được làm bằng chất liệu tổng hợp và sợi carbon ở nhiều chi tiết, cặp gắp sau trông mỏng manh hơn CBR 1000RR nhưng không kém phần mạnh mẽ và chịu lực tốt. Molot trông khá ngầu với nhiều thiết kế góc cạnh, hầu như không thể tìm thấy một đường cong nào trên dàn áo xe.

Đầu xe thiết kế khá lạ so với nhiều mẫu sport-bike khác

Bỏ qua phần thiết kế tổng thể, khi đi vào chi tiết thì cụm đèn LED trước và sau chính là điểm nổi bật tạo nên sự khác biệt cho Molot. Xe không dùng loại đèn sợi đốt thông thường mà thay vào đó là hoàn toàn bằng LED ngay cả ở phía trước.

Đèn trước và sau dạng chùm gồm hai dải LED, chạy song song giửa là chùm đèn pha laser, còn đèn nhan được được gắn trên hai gương chiếu hậu. Đèn hậu vẫn dùng LED, đèn xi nhan sau gắn phía đuôi.

Phác thảo Chak Molot 2015

Điểm nổi trội về mặt công nghệ của Chak Molot chính là hệ thống chẩn đoán phanh khẩn cấp PEBS (Predictive Emergency Braking System) mang lại độ an toàn siêu việt cho xe. Đây là lần đầu tiên hệ thống phanh cực kỳ thông minh này được ứng dụng cho môtô, mang lại khả năng xử lí những tình rất nhanh cho người điều khiển trong nhiều tình huống.
Nếu đang điều khiển xe và gặp chướng ngại vật phía trước mà người điều khiển không chú ý, PEBS sẽ gửi một thông điệp bằng dấu hiệu nhấp nháy đèn trên bảng đồng hồ điểu khiển và một rung động nhẹ ở tay lái nhằm nhắc nhở về sự cố sắp xảy ra. Nếu người điều khiển không biết thì PEBS sẽ tiếp tục gửi một rung động mạnh hơn vào tay lái và tự đồng hãm nhẹ phanh để giảm tốc độ. Trong tình huống tệ nhất, vật cản di chuyển quá độ ngột thì PEBS mới tự động hãm hẳn phanh buộc xe dừng ngay tức khác trong tít tắt, giúp người điều khiển tránh nguy hiểm.

Điểm nổi trội trên mẫu xe này chính là mặt công nghệ

Để làm được điều này thì PEBS cần phải được liên kết với 2 radar được gắn phía trước đầu xe, 1 camera HD được lắp trong đèn pha cùng 1 hệ thống xử lý cảnh báo chuyên nghiệp (LDWS – Lane Depature Warning System). Mọi hoạt động của hệ thống phanh đều liên kết với ba công cụ này, radar định vị, camera quan sát và LDWS tự xử lý, LDWS có thể bị vô hiệu hoá nếu người điều khiển tắt nó.
Xe được trang bị camera cả trước và sau xe, ghi lại mọi hoạt động 24/7 dưới dạng dữ liệu truyền tải trực tiếp sang hệ thống xử lý và được lưu lại trong một ổ cứng làm từ chất liệu chống va đập, chống nước và chống cháy… Tất cả các dữ liệu này đều không thể thay thế hay xóa đi, mà chỉ có thể sao chép lại, khi ổ đĩa đầy thì camera sẽ tự động xóa đi. Ngoài ra, người điều khiển còn có thể xạc điện thoại qua một dây nối USB trong cốp sau của xe.

Về động cơ, thì Molot 2015 không có thay đổi gì so với Honda CBR 1000RR khi vẫn dùng động cơ 4 xi lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch có dung tích 999 phân khối, phun nhiên liệu điện tử kép.
Hãng Chak định giá Molot lên đến khoảng 75.000USD, một con số khá ấn tượng cho một chiếc môtô 1000 phân khối.

Theo Autonet.com

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]