Ngày 10 tháng 1 năm 2020 – Công ty TNHH Honda Motor đã công bố các hoạt động đua xe thể thao mùa giải 2020 và các sáng kiến nhằm mở rộng hoạt động đua xe thể thao.
Từ những ngày đầu tiên, Honda đã không ngừng tăng cường công nghệ và nguồn nhân lực, đồng thời chia sẻ những trải nghiệm thú vị, niềm vui và cảm hứng tới khách hàng và người hâm mộ thông qua việc tham dự thi đấu nhiều giải đua khác nhau.
Trong năm 2020, Honda sẽ tiếp tục cạnh tranh trong các giải đua mô tô và ô tô uy tín hàng đầu trên thế giới, bao gồm kế hoạch thi đấu ở nhiều giải đấu khác nhau trên khắp thế giới. Tất cả các nhân sự góp mặt tại các hoạt động đua xe thể thao của Honda, bao gồm Vận động viên, kỹ sư, thợ máy cũng như các thành viên khác trong đội, sẽ làm việc như một “Team Honda” và thi đấu bằng tất cả nỗ lực.
Hoạt động Xe máy
Trong mùa giải 2019, Honda đã giành chức vô địch tại giải đấu FIM*1 Grand Prix
World Championship, Giải vô địch thế giới FIM Motocross World Championship và Giải FIM Trial World Championship.
Trong mùa giải 2020, Honda sẽ thi đấu cùng với các đội nhà sản xuất là thành viên của Honda Racing Corporation (HRC) và nỗ lực giành chức vô địch năm thứ hai liên tiếp tại cả 3 loại giải đấu – road race, motocros và trial. Hơn nữa, tương tự như mùa giải trước, đội đua nhà sản xuất HRC hiện đang tham dự giải đấu Dakar Rally, giải đấu sẽ chuyển chặng đua từ Nam Mỹ đến Ả Rập Saudi trong năm nay.
Tại hạng mục MotoGP thuộc giải đấu FIM Grand Prix World Championship, tay đua Marc Márquez, tay đua 6 lần vô địch thế giới và đã giành chức vô địch năm thứ 4 liên tiếp vào năm 2019, sẽ chào đón người em của mình – tay đua Alex Márquez, đương kim vô địch hạng mục Moto2 mùa giải 2019, thi đấu cho đội Reosol Honda Team. Với nhân sự thi đấu mới, Honda sẽ nỗ lực để tiếp tục giành danh hiệu “Triple Crown” tại giải đấu MotoGP năm thứ tư liên tiếp.
Tại giải đấu FIM Superbike World Championship, Honda sẽ thi đấu với đội đua nhà sản xuất HRC mới mang tên đội đua HRC, với hai tay đua là Alvaro Bautista và Leon Haslam, xe đua được phát triển trên mẫu xe hoàn toàn mới mới CBR1000RR-R FIREBLADE SP.
Tại giải vô địch Nhật Bản MFJ All – Japan Championship, Honda sẽ thi đấu tại những hạng cao nhất gồm có Road Race Championship (JRR), Motocross Championship (JMX) và Trial Championship (JTR). Honda sẽ cố gắng tiếp tục giành chức vô địch tại Motocross và Trial cũng như lấy lại danh hiệu vô địch Road Race, qua đó lần đầu tiên giành chức vô địch MFJ All-Japan Championship tại cả 3 hạng mục kể từ năm 2017.
Hơn nữa, Honda sẽ tiếp tục phát triển các tay đua trẻ. Tại giải đua xe mô tô, kết hợp với các hoạt động đua xe của Honda ở châu Á nơi mà hoạt động đua xe mô tô đang được quan tâm và phát triển nhanh chóng, Honda đang cố gắng chung tay cùng các tay đua trẻ trong khu vực này thực hiện ước mơ được thi đấu tại thể thức MotoGP. Tại mùa giải 2020, Honda sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đội đua Honda Team Asia thi đấu tại hạng mục Moto2 và Moto3, thuộc giải đấu MotoGP. Hơn nữa, để hỗ trợ các tay đua trẻ ngày càng nâng tầm thi đấu, Honda sẽ tiếp tục hỗ trợ các tay đua cạnh tranh tại Giải vô địch thế giới FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship. Ngoài ra, Honda sẽ tiếp tục sử dụng giải đấu IDEMITSU Asia Talent Cup (IATC) để thúc đẩy các tay đua trẻ khám phá tiềm năng bản thân và nâng tầm nhiều tay đua khác có thể thi đấu tại các giải đua đẳng cấp thế giới.
Tại thể thức đua xe địa hình, Honda sẽ tiếp tục tổ chức các buổi đào tạo tại Nhật Bản cho các tay đua của đội tranh tài tại giải MFJ All-Japan Motocross Championship. Ngoài ra, Honda cũng sẽ tiếp tục các chương trình đào tạo tay đua trẻ có tiềm năng tham gia các hội trại tập huấn trên toàn thế giới và thi đấu tại các cuộc đua MXGP.
Hoạt động Ôtô
Trong Giải vô địch thế giới Công thức 1 FIA*2 Formula One World Championship (F1), Honda đóng vai trò nhà cung cấp động cơ (PU) và đã giành được ba lần nhất chặng tại mùa giải 2019. Trong mùa giải 2020, Honda sẽ nỗ lực giành thêm nhiều chiến thắng hơn nữa khi tiếp tục cung cấp động cơ với cùng thông số kỹ thuật cho đội đua Scuderia AlphaTauri*3 và đội đua Red Bull Racing.
Ngoài ra, Honda sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các tay đua trẻ Nhật Bản thi đấu tại các giải Vô địch thế giới công thức 2 FIA Folumla 2 Championship (F2) và Giải vô địch F4 nước Pháp French F4 Championship do FFSA*4 điều hành.
Tại Nhật Bản, Honda sẽ cố gắng giành lại chức vô địch trong các cuộc đua danh giá nhất bằng cách sử dụng mẫu xe hoàn toàn mới NSX-GT tại hạng mục thi đấu GT500, dòng SUPER GT, là hạng mục sẽ áp dụng các quy định kỹ thuật mới trong mùa giải 2020. Đồng thời, Honda cũng thay đổi cấu trúc của các đội thi đấu trong Giải vô địch Nhật Bản SUPER FORMULA Championship.
Đối với các cuộc đua dành cho khách hàng, trong các hạng mục đua sử dụng phương tiện được phát triển trên các phiên bản phổ thông ngoài thị trường, Honda sẽ nâng cao thử thách bằng việc không chỉ cung cấp động cơ mà còn tăng cường sự hỗ trợ cho các đội để mỗi đội có thể thi đấu cạnh tranh hơn.
Honda sẽ cung cấp chiếc xe CIVIC Type R bản đua và CIVIC TCR, tại giải đấu FIA World Touring Car Cup (WTCR), đây là giải đấu đã được bắt đầu từ năm 2018 và chuỗi cuộc đua sức bền TCR, là một giải đua phổ biến trên toàn thế giới. Ngoài ra, Honda sẽ cung cấp mẫu NSX GT3 Evo tại giải đấu liên châu lục Intercontinental GT Challenge (IGTC) – giải đấu được tổ chức trên năm châu lục cũng như các giải vô địch GT championships và các giải đua sức bền khác được tổ chức tại Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu.
Tại Bắc Mỹ, thông qua Honda Performance Development (HPD), Honda sẽ cung cấp động cơ cho 5 đội với tổng cộng 13 chiếc xe sẽ cạnh tranh trong IndyCar Series.
Tổng quan của Honda tại các hoạt động đua xe mô tô
★ tại tên đội đua thể hiện là đội đua nhà sản xuất của Honda
★ tại động cơ đua thể hiện động cơ của nhà sản xuất Honda
★ tại tên VĐV thể hiện VĐV thi đấu cho HRC
【Road Races】
◆ FIM Grand Prix World Championship (MotoGP)
Hạng mục MotoGP
|
◆
|
FIM Superbike World Championship Series (SBK)
◆ FIM Endurance World Championship Series (EWC)
|
◆EWC Suzuka 8 hours Endurance Road Race
*Honda sẽ công bố đội đua tham dự giải đấu sức bền EWC Suzuka 8 hours Endurance Road Race ngay khi có thông tin chi tiết
【Motocross】
|
- FIM Motocross World Championship Series (MXGP)
【Trial】
- FIM Trial World Championship Series (TrialGP)
|
<<Nhật Bản>>
【Road Races】
◆ MFJ*6 All-Japan Road Race Championship (JRR)
<Hạng mục JSB1000 >
|
<Hạng mục ST1000>
|
<Hạng mục ST600>
|
*6 MFJ: Motorcycle Federation of Japan
【Motocross】
◆ MFJ All-Japan Motocross Championship (JMX)
<Hạng mục IA1>
|
<Hạng mục IA2 >
|
<Ladies class (LMX)>
|
【Trial】
◆ MFJ All-Japan Trial Championship (JTR)
|
<<Châu Á>>
【Road Races】
◆ FIM Asia Road Racing Championship (ARRC)
<Hạng mục ASB1000>
|
*Về hạng mục SS600 và AP250, Honda sẽ chia sẻ chi tiết sau
<<Bắc Mỹ>>
【Motocross】
◆ AMA*8 Supercross, An FIM World Championship (450SX)
|
*8 AMA: American Motorcyclist Association
◆ AMA Motocross Championship (450MX)
|
<<Vùng miền khác>>
◆ Dakar Rally 2020
|
<<Phát triển tay đua mô tô>>
- FIM Road Racing World Championship (MotoGP)
- <Moto2>
|
<Moto3>
|
◆ FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship
|
<<Tổng quan kế hoạch của Honda tại mảng đua xe ô tô >>
<<World Championships>>
- FIA Formula One World Championship (F1)
|
- FIA World Touring Car Cup (WTCR)
|
Intercontinental GT Challenge (IGTC)
|
<<Nhật Bản>>
◆ Japanese SUPER FORMULA Championship (SF)
|
*9 DTM: Deutsche Tourenwagen Masters
◆ SUPER GT <Hạng mục GT500>
|
- SUPER GT <Hạng mục GT300 >
|
<<Bắc Mỹ>>
◆ IndyCar Series
|
- FIA Formula2 Championship (F2)
|
|
- All-Japan Super Formula Lights(SFL)
|
- French F4 Championship
<Suzuka Circuit Racing School>
Với mục đích phát triển các tay đua và tay lái, những người sẽ trở thành đối thủ đáng gờm trên sân khấu đua xe thể thao toàn cầu, Mobilityland Corporation đã vận hành Trường dạy đua Suzuka Circuit Racing School-Junior (SRS-Junior) cho các tay đua xe máy từ năm 1992, Trường đua Suzuka Circuit Racing School-Kart (SRS -Kart) từ năm 1993 và Trường đua Suzuka Circuit Racing School-Formula (SRS-Formula) từ năm 1995. Tại đây, các tay đua và tay lái hạng nhất sẽ là những người hướng dẫn. Đến nay, các chương trình SRS này đã sản sinh ra một số tay đua và tay lái xuất sắc, những người đã cạnh tranh ở các hạng mục đua xe máy và ô tô tương ứng ở trong và ngoài Nhật Bản.
Trong lĩnh vực đua xe máy, năm 2016, SRS-Junior được đổi tên thành SRS-Moto, và hệ thống và giáo trình phát triển tay đau cũng như các máy móc được sử dụng trong chương trình đã được đổi mới để họ hướng tới việc phát triển những tay lái để có thể cạnh tranh ở cấp độ của giải vô địch thế giới như MotoGP.
Trong lĩnh vực đua ô tô, SRS-Kart và SRS-Formula sẽ duy trì cấu trúc được thiết lập vào năm ngoái với Takuma Sato và Shinji Nakano làm Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng, để tăng cường hơn nữa môi trường phát triển các tay lái trẻ.
■ Sáng kiến của Honda để mở rộng sự phổ biến bộ môn đua xe thể thao
Honda đã và đang nỗ lực để mở rộng sự phổ biến của bộ môn đua xe thể thao. Để
truyền tải niềm đam mê của bộ môn đua xe thể thao đến nhiều người hơn, Honda đã và đang thực hiện đa đạng nhiều sự kiện và hoạt động, bao gồm cả những sự kiện mà những người chưa quen thuộc với bộ môn đua xe thể thao vẫn có thể tận hưởng.
<Chuỗi one-make race(*)do Honda Racing Corporation (HRC) tài trợ>
HRC đang tổ chức trung bình hơn 400 chặng đua one-make race trong một năm tại khoảng 30 trường đua trên khắp Nhật Bản với các mục đích khác nhau – với mục đích đơn thuần tận hưởng niềm vui từ bộ môn thể thao đua xe và để nuôi dưỡng các tay đua MotoGP trong tương lai.
Chuỗi one-make race được tổ chức bởi HRC bao gồm HRC GROM Cup, CBR250R Dream Cup và CBR250RR Dream Cup, dưới hình thức dựa trên các sản phẩm thương mại, và giải NSF100 HRC Trophy, dựa trên sản phẩm NSF100 và giải đua HRC NSF250R Challenge được thiết kế để nuôi dưỡng các tay đua MotoGP trong tương lai.
Chuỗi one-make race đang được tổ chức tại một số trường đua trên khắp Nhật Bản. Ngoài ra, HRC đang tổ chức một số giải đua Nhật Bản mở rộng (tại trường đua Suzuka hoặc trường đua Motegi) dành cho cho các tay đua đáp ứng được một số điều kiện nhất định cũng như hỗ trợ các tay đua cải thiện trình độ thông qua các lớp đào tạo. Nói cách khác, chuỗi one-make race của HRC đã là nơi mà người tham dự có thể tận hưởng các cuộc đua và nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ của họ.
(*): One-make race là cuộc đua trong đó các tay đua sử dụng cùng 1 loại xe đua do nhà tổ chức cung cấp
<Honda Sports & Eco Program>
Vào năm 2012, Tập đoàn Mobilityland và Công ty M-TEC đã cùng nhau khởi động Chương trình Honda Sports & Eco, chương trình với chủ đề lái xe thể thao thân thiện với môi trường. Chương trình được thiết kế để mang đến cho người tham gia những trải nghiệm đáng nhớ về việc tận hưởng niềm vui “khi lái xe, nâng cao trình độ và thi đấu” trên những chiếc xe Honda thuê với phần thông số kĩ thuật của xe đua, hướng tới mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sự hòa hợp giữa môi trường và bộ môn đua xe thể thao. Chương trình Honda Sports & Eco bao gồm chương trình học bốn bước, tạo điều kiện cho những người mới bắt đầu đua xe thể thao nỗ lực thực hiện cho sự xuất hiện lần đầu tốt đẹp, và chương trình đua xe 1 năm 2 lần dành cho tay đua ở mọi cấp độ. Hơn nữa, cơ cấu chi phí của chương trình này cho phép nhiều người bao gồm người mới bắt đầu và cả những người có kinh nghiệm lái xe thể thao người đều có thể tham gia luyện tập, qua đó khiến chương trình trở nên hấp dẫn hơn với mọi người.
<FIT 1.5 Challenge Cup>
Cũng như năm ngoái, FIT 1.5 Challenge Cup được vận hành bởi Tập đoàn Mobilityland Corporation, Okayama International Circuit Co., Ltd. và SUGO Co., Ltd.,, sẽ được tổ chức ở hai giải gồm có Suzuka/Okayama Touring Car Championship và Motegi/Sugo Touring Car Championship, được Liên đoàn ô tô Nhật Bản (JAF) phê duyệt.
<N-ONE OWNERS’ CUP>
N-ONE OWNERS’ CUP là một chương trình đua xe thể thao mà người tham gia sử dụng xe mini N-ONE. Với mục tiêu cho phép nhiều người hâm mộ bộ môn đua xe thể thao bao gồm cả những người mới bắt đầu đua xe có thể tham dự, N-ONE OWNERS’ CUP đã được tổ chức từ năm 2014, dưới hình thức một giải đua nước rút với các phương tiện thương mại được cấp phép lưu hành trên đường công cộng. Sự kiện đua xe thể thao này ngày càng được phổ biết rộng rãi và sẽ được tổ chức tại 8 trường đua trên khắp Nhật Bản gồm có: Suzuka Circuit, Twin Ring Motegi, Okayama International Circuit, Fuji Speedway, Autopolis International Racing Course, Sportsland SUGO, Tokachi Speedway và Tsukuba Circuit . Đối với những giải đua này, Honda sẽ tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ dành cho người mới bắt đầu.
<Honda Eco Mileage Challenge 2020>
Từ năm 1981, Honda đã tổ chức cuộc thi vì môi trường mang tên Honda Eco Mileage Challenge. Những người tham gia vận dụng sự sáng tạo và công nghệ để tạo ra những chiếc xe thủ công của riêng họ, sau đó cạnh tranh để xem phương tiện của họ có thể đi được bao xa với 1 lít xăng. Vào năm 2020, sự kiện này sẽ đánh dấu mốc được tổ chức lần thứ 40 với tổng số đội tham gia tính từ năm 1981 lên tới 14,000 đội. Cuộc thi Honda Eco Mileage Challenge hiện không chỉ được tổ chức tại Nhật Bản mà còn ở Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.
Honda Eco Mileage Challenge 2020: Lịch trình tại Nhật Bản
Lịch trình | Tên sự kiện | Nơi tổ chức |
June 6 (Sat.) |
34rd Honda Eco Mileage Challenge 2020 Suzuka |
East Course, Suzuka Circuit (Mie) |
June 20 (Sat.) |
12th Honda Eco Mileage Challenge 2020, Motegi |
West Course,
Twin Ring Motegi (Tochigi) |
Aug. 1 (Sat.): Practice runs Aug. 2 (Sun.): Finals |
36th Honda Eco Mileage Challenge 2020, Kyushu |
Circuit Course,
HSR Kyushu (Kumamoto) |
Oct. 3 (Sat.): Practice runs Oct. 4 (Sun.): Finals | 40th Soichiro Honda Cup Honda Eco Mileage Challenge 2020
National Competition |
Super Speedway, Twin Ring Motegi (Tochigi) |
<Lễ hội MO-SPO Suzuka 2020 – Ngày tri ân người hâm mộ ->
Vào ngày 7-8/3/2020 (Thứ 7 và chủ nhật) Honda sẽ tham gia Lễ hội MO-SPO 2020 Suzuka – Ngày hội tri ân người hâm mộ đua xe thể thao – được tổ chức với mục đích tạo điều kiện cho văn hóa sử dụng / đua xe thể thao phát triển sâu rộng, được coi trọng và trở nên phổ biến.
Năm nay, một số nhà sản xuất xe máy và ô tô Nhật Bản sẽ tham gia với tư cách là những người đóng góp đặc biệt và sẽ có nhiều nội dung, cơ hội khác nhau để người tham dự được trải nghiệm với nhiều loại xe, có nhiều cơ hội trao đổi với các tay đua thi đấu tại các giải đấu hàng đầu thế giới. Nội dung của sự kiện sẽ được công bố chi tiết ngay khi được hoàn thiện.
<Honda Racing THANKS DAY 2020>
Để thể hiện sự tri ân của mình đối với người hâm mộ môn thể thao đua xe, Honda sẽ lại tổ chức Honda Racing THANKS DAY 2020 tại Twin Ring Motegi. Thời gian và chi tiết chương trình sẽ được đăng trên trang web ngay khi có thêm thông tin chi tiết.
Nội dung tham khảo: Các cuộc đua quốc tế chính được tổ chức bởi Tập đoàn Mobilityland
Tập đoàn Mobilityland đang nỗ lực đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của văn hóa đua xe thể thao ở Nhật Bản bằng cách tổ chức nhiều sự kiện và giải đua khác nhau.
Kể từ khi khai trương vào năm 1962, là trường đua có quy mô đầy đủ đầu tiên tại Nhật Bản, Suzuka Circuit đã là nơi tổ chức một số lượng lớn các giải đua kéo dài hơn 50 năm qua. Năm 2019, trường đua này là nơi tổ chức giải đua F1 Grand Prix lần thứ 31. Trường đua sẽ là nơi diển ra nhiều sự kiện trong năm 2020, bao gồm chặng đua F1 tại Nhật Bản hay chặng đua sức bền Suzuka 8 Hours – trong khuôn khổ chặng cuối Giải vô địch thế giới FIM Endurance World Championship. Các giải đua khác do trường đua Suzuka làm tổ chức gồm có Suzuka 10 hours Endurance Race.
Twin Ring Motegi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều giải đua khác nhau trong suốt cả năm, bao gồm FIM Grand Prix World Championship- được tổ chức ngay từ những ngày đầu, và sẽ tổ chức nhiều giải đua khác bao gồm FIM Trial World Championship.
Những chặng đua quốc tế được tổ chức bởi Mobilityland
Hạng mục | Lịch trình | Giải đua
|
Trường đua |
TrialGP |
June 6-7 (Sat. – Sun.) | 2020 FIM Trial World Championship Round 2 STRIDER Japanese Grand Prix | Twin Ring Motegi (Tochigi) |
ARRC |
June 26-28 (Fri. – Sun.) | 2020 FIM Asia Road Racing Championship Japan Round | Suzuka Circuit (Mie) |
EWC |
July 16-19 (Thu. – Sun.) | 2019-2020 FIM Endurance World Championship Final Round The 43rd “Coca-Cola” Suzuka
8 hours Endurance Road Race |
Suzuka Circuit (Mie) |
IGTC |
August 20-23 (Thu.-Sun) | The 49th Summer Endurance Suzuka 10 hours Endurance Race | Suzuka Circuit (Mie) |
F1 |
October 9-11 (Fri. – Sun.) | 2020 FIA Formula One World Championship Round 18 Japanese Grand Prix | Suzuka Circuit (Mie) |
MotoGP |
October 16-18 (Fri. – Sun.) | 2020 FIM MotoGP World Championship Round 17, Grand Prix of Japan | Twin Ring Motegi (Tochigi) |