Chia sẻ kinh nghiệm đi tour của 1 biker từng gặp nạn

Cafe Racer, tracker, sport-bike, naked-bike hay touring đều có điểm chung là đam mê, và cùng sở thích, chinh phục những con đường, những con mãnh thú và tốc độ dù mỗi người mang 1 phong cách khác nhau.
Nói về khoảng thời gian đam mê và sử dụng motor đối với mình ko nhỏ, nhưng nói để có kinh nghiệm trên những cung đường và để hiểu được từng con mãnh thú thì chỉ là 1 khoảng thời gian ko nhiều, chỉ bằng 1/2 thời gian mình sở hữu 1 chiếc moto. Chính vì thế bài viết này ko có ý “dạy đời” hay “khuyên bảo” ai hết, mà chỉ mong chia sẽ với những người a e, những người bạn có chung niềm đam mê vì sự an toàn cho chính bản thân. Vì bên ngoài kia, có rất nhiều những người anh, người em đã từng mang đầy kinh nghiệm trên những cung đường.


Chia sẻ kinh nghiệm đi tour của 1 biker từng gặp nạn

Chiếc xe, cũng có thể ví như 1 con người, nó mang những như cảm xúc và tính cách của người ngồi sau tay lái. Mà mỗi con người có 1 tính cách khác nhau, cũng như trên những cung đường, ta sẽ mang nhiều cảm xúc khác nhau. Chính vì thế, việc điều khiển cảm xúc của 1 biker là việc rất đáng lưu ý. Ko cần biết anh là ai, thuộc tầng lớp nào, nhưng khi ngồi sau tay lái, việc điều khiển cảm xúc của chính mình là điều vô cùng quan trọng. MotoSaigon.vn

Ở đây mình xin ko nói đến việc xử lý tình huống, vì đó là điều cơ bản mà mỗi biker phải tự trang bị cho mình trên những con đường. Ở đây mình chỉ xin nói đến “tâm tính” và cảm xúc của mỗi người ngồi sau tay lái.
Nắm tay lái trên 1 chặng đường 1 mình rất khác biệt với việc tham gia vào đội hình di chuyển với 1 tập thể. Với việc đi 1 mình, mỏi có thể dừng, mệt có thể nghĩ, thích nhanh hay chậm thì tùy . Nhưng với việc di chuyển với 1 team, điều tuyệt đối là chúng ta ko thể làm theo cảm xúc như vậy. Với việc duy chuyển với đội hình theo tốc độ cao, phải tuyệt đối hiển nhiên phải tuân thủ theo luật, tuân thủ theo tốc độ, ký hiệu và di chuyển theo hướng dẫn của Leader. Việc tuân thủ này rất quan trọng để bảo vệ cho chính mình và cho cả tập thể. Mo

toSaigon.vn

Nhắc lại lúc vừa tham gia hội cách đây 5 năm, trong lần đi tour chỉ cần nhìn đồng hồ nhích qua 90km/h là tim đã đập thình thịch, và tập trung cao độ. Nhưng rất may mình cũng có được những người anh em an toàn. Luôn sát cánh và nhắc nhở trong chuyến đi dài hơn 500 km. Do là thành viên mới nên chỉ đi ở khúc cuối đoàn, và mỗi khi tuột lại, luôn có những người anh chốt đoàn từ tốn nhắc nhở cố gắng bám đoàn nhưng ko bao giờ hối thúc. Và trong chuyến đi đó, chặn đi đã thành công tốt đẹp dù có 1 sự cố nhỏ của 1 thành viên mới. Moto Saigon.vn

Mình nhớ rất rõ, trước lúc lên đèo Gia Bắc, Leader đã dừng lại chia ra thành 2 tốp, 1 tốp đầu với những a e kỳ cựu quen đường chạy trước tận hưởng cảm giác vào những vòng cua. Tốp sau gồm những người mới chưa nắm bắt nhiều kỹ thuật và xử lý tình huống chạy với tốc độ chậm hơn , an toàn để vào cua. Tuy nhiên khi lên đèo, bạn thành viên mới này đã tự ý tách tốp sau và cố vượt theo tốp trước, kết quả là chưa đủ kinh nghiệm và trượt vào đúng khúc cua chữ “U” tại cung Gia Bắc. Cũng may là sự cố này cũng ko đến nỗi nào, chỉ hư hỏng nhẹ ở dàn nhựa CBR. MotoSaigon.vn

Và chặn về, có 1 sự cố để đời của chính mình. Đó là việc sau khi dừng lại đổ xăng ở Lagi, phần là mình đã có chút tự tin hơn ở chặn đi, và khi đổ xăng xong, do nón fullface bị mờ, mình đã bật kính và đưa tay trái lên để chùi kính, khi vừa bỏ tay xuống thì đối diện là chiếc xe 28 chỗ, khoảng cách lúc đó chỉ khoảng chừng chưa đến 1m. Sau này nghe người anh đi chốt đoàn kể lại, từ phía sau a thấy mình đưa tay lên chùi kính và lạc tay lái ra giữa đường, đấu đầu với xe 28 chỗ. Nhưng rất may 1 điều, phản xạ tự nhiên của con người đã cứu sống mình khi đánh hết lái về phải và vai trái đập vào thành xe, nón bảo hiểm đập vào kính lái xe 28 chỗ và bay luôn kính xe, bung kính nón bảo hiểm của mình, nhưng rất may mình ko té và chỉ bị chấn thương nhẹ ở vai. Chỉ cần xê dịch 20cm nữa là nguy kịch. M o t o S a i g o n . vn

Đó là chuyến đi đầu tiên với 2 bài học kinh nghiệm xương máu.

Trong câu chuyện 1 , bài học rút ra là PHẢI BIẾT LƯỢNG SỨC MÌNH, CHỈ CHẠY TRONG KHẢ NĂNG MÌNH CÓ THỂ. Nếu cảm thấy ko thể hoặc ko an toàn là phải BIẾT DỪNG ĐÚNG LÚC. M o t o S a i g o n . vn

Trong câu chuyện thứ 2, câu chuyện của chính mình là: KO BAO GIỜ ĐƯỢC CHỦ QUAN hoặc mất tập trung đằng sau tay lái, nhất là khi điều khiển 1 chiếc xe phân khối lớn và đi với tốc độ cao. Nếu cần thiết, cứ liên lạc với libero (người chạy an ninh) hoặc chốt đoàn sẽ cho dừng đoàn để đợi. Đã là a e đi với nhau, đừng ngại phiền mọi người, vì những sự việc đó ko có gì ảnh hưởng đến mọi người. Điều đó cũng khẳng định 1 sự đoàn kết của tập thể. Vì suy cho cùng, đó vẫn đang là 1 cuộc vui mà thôi, ko có gì quan trọng hay làm fiền đến ai cả.

Và gần đây, khi các dòng xe phân khối lớn được đưa vào sử dụng tự do, các hội nhóm motor phát triển rầm rộ, với các bạn nài trẻ tuổi, thực sự chưa có được kinh nghiệm xử lý tình huống và chưa có được suy nghĩ chính chắn cùng các hội nhóm mới thành lập mà chưa có leader dày dạn kinh nghiệm thì việc gặp sự cố là rất cao. Sự cố khi di chuyển 1 mình là do cá nhân bạn. Nhưng khi di chuyển tập thể thì cũng khó lòng đổ lỗi cho 1 tập thể được. Vì khi di chuyển với 1 tập có thể kỷ luật tốt, tuân thủ theo kỷ luật đó, chắc chắn bạn sẽ có 1 sự an toàn nhất định.

Và dĩ nhiên, phải hết sức kềm chế bản thân mình sau tay lái dù di chuyển 1 mình hay với tập thể. Đó chính là cảm xúc, là những phút ngẫu hứng hay bốc đồng trên những đoạn đường đẹp, hoặc gặp 1 team nào khác di chuyển chung 1 con đường, phải hết sức bình tĩnh và tuân thủ kỷ luật. Đừng vì chút xíu bốc đồng hơn thua, chứng tỏ, chẳng được lợi ít gì mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và cả đội.

Sau này khi di chuyển đội hình, mình thường chạy chốt đoàn vì hiểu được cảm giác của những anh em bị rớt lại hay có sự cố trên đường. Lúc đó mới thấy được cái tin thần đồng đội của tập thể. Và cũng chính vì thế, mình đã từng chứng kiến những người bạn, những chiếc xe văng tung tóe chỉ vì những sai lầm nhỏ nhặt nó khủng khiếp thế nào. M o t o S a i g o n . vn

Tóm lại: Chơi bằng niềm đam mê, sống hết mình với đam mê, nhưng xin anh em hãy nhìn nhận lại, đó cũng chỉ là cuộc chơi. Đừng để nó liên lụy đến cuộc sống và cuộc đời tốt đẹp mình đang có. Tập 1 thói quen kềm chế cảm xúc và bản thân sau tay lái là điều quan trọng trước tiên.

Đó cũng là 1 trong những lý do giúp cho mình thêm phần tự tin 1mình đi xuyên Cam – Thái.

Nói thêm về kinh nghiệm cho việc di chuyển với 1 tập thể trước khi đi tour: “nhất định ko đồng ý cho cá nhân bất cứ người nào có ý định di chuyển riêng hoặc ko tuân thủ kỷ luật. Nếu đã tham gia vào hội, nhóm, bắt buộc anh em phải tuân theo kỷ luật của đội và tuyệt đối chạy theo đội hình, cũng như sự chỉ dẫn của người dẫn đường.”

“Nếu anh ko đồng ý, nhất quyết yêu cầu a ko đi chung, hoặc ko di chuyển trong đội hình của đội “. Giận thì chịu, vì ko kể đến tình anh em hay bạn bè với những thành viên như vậy, điều đó chắc chắn trước sau gì cũng sẽ ảnh hưởng đến tập thể. Thà mất đi 1 thành viên, nhưng giữ lại được sự an toàn và niềm vui cho tập thể trên những chặn đường 1 cách lâu dài về sau.M o t o S a i g o n . vn

Rất mong những người anh em có cùng đam mê và sở thích tuyệt đối nghiêm khắc và tuân thủ kỷ luật trong những tour đường dài sắp tới. Đừng để thêm điều gì đáng tiếc xảy ra!M o t o S a i g o n . vn

Cũng xin nói thêm 1 điều,đây ko phải là mê tín, mà là “sign”, các dấu hiệu về tâm linh. Gần đây A E bên Underground có viết 1 bài rất hay mang tên
Máu và nước mắt” Các bạn có thể xem chi tiết bài “Những dấu hiệu điềm báo trước khi đi tour

Biker Lâm Hải Sơn
MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]