Chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến phượt xuyên Việt của nhóm Phượt Thủ

Chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến phượt xuyên Việt của nhóm Phượt Thủ. Motosaigon xin chia sẻ một số cảm nhận và kinh nghiệm đi phượt rất thực tế của bạn Kim Sơn thuộc nhóm Phượt Thủ, đã kết thúc chuyến xuyên Việt và các cung đường đẹp tại phía Bắc trên 3 chiếc Suzuki Raider 150 (do Sơn cầm lái) – GSXR150 (do nữ phượt thủ Thiên Thư cầm lái và dẫn đoàn) và GSXS150 (Phương).

Chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến phượt xuyên Việt của nhóm Phượt Thủ

Sau chuyến đi dài ngày Sài Gòn – Hà Nội – Tà Xùa – Hà Giang – Lũng Cú – Hà Nội – Đà Nẵng – Quy Nhơn – Nha Trang – Phan Thiết – Sài Gòn. Tổng lộ trình xấp xỉ 5350 km kéo dài trong 19 ngày của một nhóm 3 người, 3 xe: Suzuki GSX-R 150 – Võ Huyền Thiên Thư, Suzuki GSX-S 150 – Huỳnh Duy Phương, Suzuki Raider – Lâm Kim Sơn.

Kim Sơn đội nón đỏ.

Sơn góp mặt trong chuyến đi với vai trò hỗ trợ cho chị Thư thực hiện chuyến đi của mình, và có rất nhiều cảm nhận, học hỏi, rút kết được nhiều kinh nghiệm cho riêng bản thân của Sơn.

Về những thành tích của riêng cá nhân lần đầu tiên làm được: ( Gần như đa phần hành trình của nhóm đều mưa tầm tả, thời tiết không được tốt lắm )
– Chạy từ Sài Gòn ra Hà Nội trong 41 tiếng của cả nhóm.
– Chạy hơn 50 km đường đèo dốc bùn sình lầy, trơn trượt cả bánh trước và bánh sau, lớn bùn rất dày, sơ hở tí là té đụi đụi ở Tà Xùa.
– Chinh phục được con dốc Thằn Lằn nổi tiếng ở Tà Xùa.
– Chạy hơn 220 km đường đèo từ Đồng Văn theo hướng đèo Mã Pí Lèng về tới Bắc Kạn và thêm hơn 200 km đường trường để về tới Hà Nội trong 1 ngày.
– Chạy hơn 200 km mưa tầm tã, tầm nhìn rất hạn chế.
– Chứng kiến tận mắt hậu quả của việc nước ngập qua đầu lên tới tầng 1 đối với các cư dân ở ngoại ô Tam Kỳ.

Về nhiệt độ: Thật sự là Sơn không quen với việc thay đổi nhiệt độ khác thường như vậy ở 2 miền Nam Bắc. Ra tới Hà Nội là Sơn đã mặc 1 lúc 3 lớp áo rồi. Ra tới Đồng Văn thì số lượng đã tăng lên là 5 áo. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 16 độ C.
Về khẩu vị ăn: Ở ngoài Hà Nội thì đi đâu Sơn cũng thấy các món ăn đi chung với gà ( Trong khi Sơn không hảo ăn gà cho lắm, thế là việc ăn uống của Sơn hơi khó khăn tí ). Ngoài miền Bắc khẩu vị ăn nhạt, đa phần Sơn phải thêm ít gia vị. Sơn ấn tượng nhất là bánh cuốn ngoài Bắc hơi lạ tí, bánh cuốn và 1 tô nước lèo có 2 miếng chả. Hơi lạ lạ 

Về đèo núi: Riêng cá nhân của Sơn cảm nhận thì đa phần các con đèo ở miền Nam không đã và nguy hiểm như các còn đèo ở Đông và Tây Bắc. Đèo cua tay áo rất nhiều, cua hướng lên, cua hướng xuống liên tục, đá bi ngập tràn 2 bên, lâu lâu ra tới tận giữa đường, góc nhìn cực kỳ hẹp, đường hơi xấu, gập gềnh, nhấp nhô. Các con đường ở phía trong các làng, đường vô các xã của người dân tộc rất kích thích, nhỏ hẹp, vậy mà người dân ở đó chạy cứ bon bon bon trên đường, giỏi thật.

Thiên Thư (nữ phượt thủ từng xuyên Việt trong 40 tiếng)

Về những khó khăn trong chuyến đi: Vì kinh phí chỉ vừa đủ cho cả 3 người, nên nhóm chúng Sơn luôn chọn các nhà nghỉ ở rìa ngoài cách thành phố, thị trấn khoảng 10 km, giá khoảng 150k cho 3 người 1 phòng. Ở các thành phố lớn hơn thì hơi mắc hơn tí. Thời tiết thì nắng mưa thất thường, nhưng đã mưa là mưa tầm tã luôn. Khiến việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn trong việc quan sát, nhất là trong các đường đèo núi, đá sạt lở, đường trơn trượt.

Rút kinh nghiệm bản thân:
– Chuẩn bị đầy đủ 2 đôi găng tay đi đường mưa và đường khô.
– Chỉ đem theo kem đánh răng nắp vặn, nắp bật chèn ép khi cột balo nó chảy ra tùm lum luôn.


– Sắp xếp thời gian để giặt giũ quần áo để có thể kịp thời gian khô ( Quần áo ướt để trong balo nguyên 1 ngày hoặc nhiều ngày, muốn ngất xỉu luôn ). Do là xứ lạnh và thời tiết mưa tầm tã nên quần áo rất khó để mà khô ( Tối có sương mù nữa ).
– Bộ quần áo đi mưa phải chuẩn bị thật tốt, do nắng mưa thất thường, hoặc trời lạnh có thể mặc để chạy xe cho ấm.
– Đi đường xa phải có lịch trình cụ thể thay nhớt xe để xe có thể hoạt động được tốt nhất.
– Bật đèn trợ sáng có kế hoạch để không bị hết bình dọc đường.
– Nên đem theo mỗi xe 1 bình xịt sên, tầm 200 – 300 km nên xịt sên 1 lần để có thể bảo quản sên 1 cách tốt nhất.

Phương (đầu tiên bên trái qua).

– Ít nhất cần có 1 kính trắng trên mũ bảo hiểm để có thể đi đêm được an toàn hơn ( Bạn nào muốn có thể đem thêm 1 kính chống chói và kính đi ban ngày để có thể thay đổi ).
– Đem theo ít nhất 4 bộ quần áo và 1 áo chống rét để có thể thay đổi mỗi ngày ( giặt giũ không khô hay lạnh quá mặc nhiều áo )
– Đem theo 1 đôi dép nhựa nếu giày của mình bị ướt mưa ( Có áo mưa cho đôi giày nhưng không biết sao nước cũng vô được nữa )
– 2 bịch nilon lớn để có thể đựng riêng áo quần ướt và khô.
– 2 bịch nilon nhỏ để có thể mang vô chân đã đi vớ rồi mang vô giày để nước không thấm vào chân gây khó chịu khi đi đường giày.
– Đèn trợ sáng ( Cái này chắc bạn nào cũng biết )
– Ổ sạc điện usb từ bình gắn lên xe.
– Luôn nhớ lấy chứng minh nhân dân trước khi rời khỏi nhà nghỉ, khách sạn ( nhóm tụi Sơn quên tới tận 2 – 3 lần luôn và mất 1 cái CMND )
– Luôn đổ xăng trước khi xe chỉ còn có thể chạy thêm 50 km nữa ( Đã đẩy xe 1 lần do con đường dài mà không có cây xăng )
– Google Maps các bạn có thể tin tưởng đi trong suốt hành trình, nhưng nhớ là bật chế độ xe 2 bánh để đừng đi nhầm vào đường cao tốc, qua hầm. Và có nhiều chỗ Google Maps không cập nhật về đường 1 chiều. Nên các bạn đừng ỉ lại mà quên xem các biển báo tính hiệu.
– Ở các đèo núi có những nơi chụp ảnh rất đẹp nhưng kế bên có biển cấm leo trèo, nguy hiểm. Đừng đánh cược bản thân mình để có được những bức ảnh độc, đẹp.
– Đi đoàn là phải tuân thủ theo hiệu lệnh của người dẫn đoàn, dù trời mưa cũng không được tự ý dừng lại để mặc áo mưa mà không có hiệu lệnh của người dẫn đoàn. Ngoại trừ người dẫn đoàn đi sai luật giao thông ( Tùy vào tình hình mà bản thân tự quyết định)


– Luôn đặt an toàn của mình là trên hết, dù bị bỏ xa cũng mặc kệ, cứ chạy theo mức an toàn của bản thân mình. Đừng cố bám theo để mình có thể chạy 1 cách an toàn nhất.
– Không dừng lại ở đầu, trong và sau cua, để chụp ảnh hoặc xử lý vấn đề nào đó.
Lần đầu tiên Sơn mới thực hiện 1 chuyến đi dài hơi như vậy. Nhờ thế mà những món bảo hộ, dụng cụ hỗ trợ và kỹ năng của mình mới có thể phát huy được hết tác dụng của nó.
Về phương tiện di chuyển: Suzuki GSX-R 150, Suzuki GSX-S 150, Suzuki Raider. Cả 3 mẫu xe của Suzuki đã phát huy rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhỏ, gọn, nhẹ là 3 yếu tố hỗ trợ rất lớn cho thể lực đi đường dài của các thành viên. 3 mẫu xe đã được Suzuki cải tiến 1 cách vượt bật so với các mẫu trước.


– Về chi tiết sắc sảo hơn, cứng cáp hơn.
– Về động cơ thì mạnh hơn, bốc hơn và nhất là tụi sơn đã sử dụng ở vòng tua cao liên tục hơn 300 km nhưng đến nơi máy vẫn cứ thì thầm, chưa thấy hiện tượng bị gõ xupap.
– Về phuộc: với sự khó khăn về phuộc nhún của cá nhân Sơn trong tập luyện thì phuộc trước của cả 3 mẫu xe rất là tốt. Độ nhún xuống và trả về của phuộc rất êm ái, đi qua các gờ giảm tốc rất nhẹ nhàng, không sàng lắc.
– Về tiếng pô: Thật sự phải nói là nó hay hơn hẳn các loại pô xe zin khác. Nhỏ nhẹ ở vòng tua thấp, trầm ấm ở vòng tua cao, âm lượng vừa đủ lớn, nghe rất kích thích.
– Lốp xe: Cặp lốp zin theo xe cũng rất bám, cả về đường ướt lẫn đường khô.
Về mũ bảo hiểm Royal M17: kiểu dáng thật ấn tượng, chụp hình rất đẹp, đội ngoài đường rất là ngầu ^^


Thùng Givi: để được rất nhiều đồ nhẹ, quần áo ở 2 bên, mũ bảo hiểm và áo mưa ở phía sau.
Balo Givi: balo chống mưa nên trời mưa thì mặc kệ trời mưa, chạy ta cứ chạy.
Bộ quần áo đi mưa Givi: phát huy rất tốt nhiệm vụ của nó, dễ giặt, mau khô, dù mưa có tầm tã cỡ nào cũng không bị ướt. Ngoài ra còn có chức năng giữ ấm ở các vùng lạnh.
Túi trống Givi: Để được rất là nhiều đồ nặng, chống mưa tốt nên cứ mặc áo mưa vào rồi chạy tiếp thôi, không lo bị ướt đồ.


Và nhất là thuốc lá điện tử Vitacig: giúp các thành viên tỉnh táo, tươi tắng hơn trong những chuyến đi dài, kết nối với các nhóm khác. Tạo cho nhóm một phong cách riêng biệt nhưng không có hại cho sức khỏe, ngược lại còn có nhiều loại Vitamin tốt cho sức khỏe. Tất cả các thành viên đều tăng ký sau chuyến đi, Sơn tăng tận 4 kg luôn đó chứ.
Đó là 1 ít cảm nhận và nhận xét riêng của cá nhân Sơn sau chuyến đi kỳ này. Sơn chân thành cảm ơn tất cả các đơn vị đã hỗ trợ nhóm thực hiện chuyến đi lần này một cách tốt đẹp nhất.
Cảm ơn anh Lão Gàn đã chiêu đãi nhóm chúng em những buổi ăn uống no say tại Hà Nội.
Cảm ơn anh Bùi Bắc An đã hỗ trợ chúng em 1 đêm tại #AnVistaHotel
Và các cửa hàng Suzuki ở các tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, kiểm tra xe và chiêu đãi nhóm những buổi ăn vui vẻ ^^
================================================
Thương hiệu xe máy #SuzukiVietNam
Thương hiệu #GiviVietNam
Thuốc lá điện tử #Vitacig
Trung tâm dầu nhớt #ExpressCenter
Mũ bảo hiểm #RoyalHelmet
Shop bảo hộ #BigBike
Thương hiệu giáp bảo hộ #Scoyco
Shop mũ bảo hiểm #NonTrum
Kênh truyền thông #MotoSaiGon #SnippetMedia
Nhóm #PhuotThu

Bình luận

wonderful comments!