Đánh giá thực tế Sportbike KTM RC390

KTM RC 200 & RC 390 vừa được KTM Việt Nam tổ chức chương trình lái thử hai mẫu xe mới này trong hai ngày 17 và 18/1. Địa điểm diễn ra chương trình là cung đường đẹp ven biển, xa khu dân cư và ít xe cộ qua lại tại phố biển Mũi Né, Bình Thuận. Như hôm trước MOS đã có bài đánh giá thực tế RC200, còn bài này mời các bạn cùng xem đánh giá thực tế chiếc KTM RC390.

KTM RC390 là mẫu moto cỡ nhỏ được nhập khẩu từ Ấn Độ. Chiếc xe này phù hợp với những biker mới chơi xe, hoặc những ai thích Sportbike nhỏ gọn và linh hoạt trong phố, những ai muốn quen dần với moto trước khi lên “đô” với những chiếc 600 – 1000 cc.

Cận cảnh KTM RC200 & RC390 tại Sài Gòn

DSC5587.jpg
KTM RC390 có dáng ngồi khá thoải mái

Nhu cầu xe côn tay thể thao tại thị trường Việt Nam đang lên. Điều kiện để thi bằng A2 cũng được nới lỏng. Tuy nhiên, những mẫu xe thể thao cỡ lớn dường như vẫn quá xa tầm với của số đông người dùng vì mức giá quá cao. KTM RC390 xuất hiện đúng lúc với mức giá tương đối mềm và động cơ mạnh mẽ nhất trong phân khúc.

Trong những năm qua, kể từ khi hợp tác sản xuất tại Ấn Độ, KTM đã đến gần hơn với số đông người dùng nhờ chi phí nguyên vật liệu và nhân công ở đây rẻ, khiến giá thành chiếc xe không bị đội cao như những sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.

Thiết kế

2.jpg
RC390 có đường nét thiết kế tương tự siêu môtô RC8.

KTM RC390 là mẫu xe hoàn toàn mới, với đường nét thiết kế sắc cạnh, kiểu dáng thuôn gọn. KTM đã sản xuất một chiếc sportbike nhanh nhẹn, nhỏ gọn. Về ngoại hình, RC390 không có nhiều sự khác biệt so với đàn em RC200. Tuy nhiên, nước sơn hai tông màu ở hai bên bửng trước là điểm nhấn về ngoại thất, khiến chiếc xe trẻ trung và bắt mắt hơn.

Hình dáng RC390 khiến bạn dễ dàng liên tưởng về chiếc siêu môtô RC8. Tuy nhiên, RC390 lại có bản sắc độc đáo khá riêng ẩn sau lớp vỏ nhựa thể thao.

3.jpg
Điểm khác biệt dễ nhận thấy trên RC390 so với RC200 là thân xe 2 tông màu nổi bật.

Cằm nhô ra phía trước được gắn hai dải LED định vị, ngay phía trên là cặp mắt sắc sảo nhờ đèn pha đôi bi-xenon. Chỗ ngồi cao quen thuộc, đồng hồ tốc độ dễ đọc, đồng hồ hiển thị tua máy khá lớn. Tuy nhiên, các chỉ số khác hiển thị hơi nhỏ trên một màn hình LCD, đôi khi sẽ khiến bạn mất tập trung nếu quá quan tâm tới những con số không mấy quan trọng.

4.jpg
Xe được trang bị phuộc ngược 43 mm và phanh đĩa đường kính lớn phía trước.

Có một đèn nhỏ màu đỏ sẽ nhấp nháy khi bạn không chuyển cấp số phù hợp với vận tốc. Bạn có thể thiết lập các thông số này.

Cũng tương tự như RC200, phiên bản RC390 cũng được chia sẻ kết cấu khung sườn và động cơ từ Duke 390. Tuy nhiên, cảm giác lái và khả năng vận hành hai dòng xe này lại hoàn toàn khác nhau, bởi RC390 đã được tinh chỉnh.

Hai gương hình tam giác cung cấp tầm nhìn phía sau khá tốt, tay lái thể thao. Bình xăng có dung tích 9,5 lít. Thiết bị chuyển mạch chiếu sáng trên tay lái hữu dụng vào ban đêm.

5.jpg

Nhìn chung, cũng tương tự những chiếc KTM đang bán trên toàn thế giới, RC390 được đặt trọng tâm vào hiệu suất máy và thiên về tốc độ. Chất liệu sử dụng trên mẫu xe này khá tốt.

Cảm giác lái

Cung cấp sức mạnh cho RC390 là động cơ lấy từ Duke 390, dung tích 373,3cc, bốn thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng nước và phun nhiên liệu điện tử. Sau khi khởi động, dòng chữ ‘ready-to-race’ xuất hiện trên màn hình LCD khá thú vị. Động cơ cung cấp sức mạnh 42,9 mã lực tại 9.000 vòng/phút cùng mô men xoắn 35 Nm tại 7.000 vòng/phút.

6.jpg

Đường kính và khoảng chạy của piston là 89 x 60 (mm), đi kèm với trục cam đôi cùng với bốn van cho phép tăng tốc khá mạnh mẽ. Động cơ được giới hạn ở vận tốc 10.300 vòng/phút. KTM trang bị cho RC390 một piston khá nhẹ, hợp kim Nikasil được tráng trong xi-lanh nhằm tăng hiệu suất cho động cơ.

Âm thanh phát ra từ động cơ nghe hay hơn ở vận tốc vòng tua cao. Tất nhiên, nó không thể hay như động cơ 2 hoặc 4 xi-lanh, tuy nhiên, nhược điểm này có thể khắc phục bằng một ống pô độ có giá chỉ vài triệu đồng.

7.jpg

Xe có thể đạt công suất cực đại 42,9 mã lực mà không gặp phải trở ngại nào. Ly hợp cho cảm giác vừa phải, sang số nhanh và ngọt ngào trên đường cao tốc. Nó cũng thực hiện tốt vai trò của mình khi vận hành trên đường phố.

Hộp số 6 tốc độ cùng tỉ số truyền ngắn đảm bảo tăng tốc nhanh nhờ sự can thiệp của cần số quickshifts. Bạn sẽ đạt được tốc độ cao chỉ trong nháy mắt.

9.jpg
Khung xe dạng lưới mắt cáo nhằm tăng cường độ cứng.

Xe có thể đạt tốc độ 130 km/h ở số 6 một cách dễ dàng và thoải mái. Ở số 3, xe có thể đạt tốc độ 101 km/h, số 4 đạt 124 km/h. Trong một bài thử nghiệm tăng tốc do KTM thử nghiệm, RC390 cho khả năng tăng tốc từ 0-60 km/h chỉ trong 2,93 giây, đạt 100 km/h trong 6,15 giây.

Cỗ máy nặng 36 kg của KTM RC390 cho khả năng vận hành tinh tế, xử lý mịn và đem lại sự thoải mái cho người lái. Dù RC390 được chia sẻ cùng một động cơ với Duke 390 nhưng cảm giác lái của hai chiếc xe hoàn toàn khác nhau. RC390 được liên kết với nhau bởi khung thép mắt cáo nhằm đảm bảo sự ổn định ngay cả ở tốc độ tối đa. Chỗ đặt chân lùi ra sau, tay lái thấp kéo về phía trước khiến tư thế ngồi thể thao hơn.

10.jpg

Đây không phải là chiếc môtô dễ dàng cho người mới bắt đầu tập chơi, nhưng lại cực kỳ ấn tượng với những người nhiều kinh nghiệm nhờ khả năng xử lý sắc nét và thể thao. Nhà sản xuất cũng làm yên xe cứng hơn với lớp nệm mỏng.

RC390 ổn định ở tốc độ cao, thậm chí vượt quá 150 km/h. Khả năng nghiêng xe khi bo cua khá tốt. Tuy nhiên, tiếng động phát ra từ ống pô không quá ồn ào như thường thấy trên xe phân khối lớn.

8.jpg

Bình xăng ergonomic khiến việc kẹp đùi không bị mỏi. Khi bạn đã quen với góc lái hẹp của RC390, việc chạy xe trên đường không mất quá nhiều sức.

11.jpg

RC390 được trang bị bộ giảm chấn upside-down 43 mm phía trước có tác dụng hấp thụ xung lực từ mặt đường tốt ở tốc độ cao, mặc dù khoảng chạy đã giảm so với Duke. Người lái có thể vào cua mạnh dạn hơn nhưng vẫn nhẹ nhàng thoát khỏi góc cua với độ tin cậy cao.

Lốp không săm radial phía trước và Metzeler phía sau mang lại cảm giác khá cứng trên đường cao tốc. Hệ thống phanh thủy lực 300 mm phía trước, heo dầu bốn piston, phía sau được trang bị phanh đĩa 230 mm. Phanh trước tạo lực hãm đủ mạnh khi cần. ABS là một trang bị tùy chọn trên chiếc xe này.

Trong bài thử nghiệm phanh của KTM, RC390 có thể dừng trong phạm vi 58,6 mét từ tốc độ 100 km/h, trong khi chỉ cần 17,8 mét khi hãm từ tốc độ 60 km/h.

RC390 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 22,2 km/lít trong thành phố, với điều kiện giao thông ách tắc. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 26 km/lít.

Kết luận

RC390 là bước đệm phù hợp trước khi chuyển lên những chiếc xe trên 600cc.

KTM RC390 là mẫu xe để dành cho đường đua, bởi bạn chỉ mất vài giây để đạt tốc độ 3 chữ số. Cảm giác lái tốt, RC390 là bước đệm để các biker rèn luyện kỹ năng trước khi bước lên các dòng xe trên 600 phân khối.

Thông số kỹ thuật của KTM RC390

Động cơ: xi-lanh đơn, làm mát bằng nước, bốn thì
Dung tích: 373,2cc
Công suất: 42,9 mã lực tại 9.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 35 Nm tại 7.000 vòng/phút
Hộp số: 6 tốc độ
Kích thước (dài x rộng x cao): 1.978 x 748 x 1.098 (mm)
Chiều dài cơ sở: 1.340 mm
Trọng lượng: 166 kg
Bánh xe: 17 inch hợp kim 10 chấu
Lốp trước/sau: 110/70 x 17 – 150/60 x 17
Hệ thống treo: phuộc ngược 43 mm trước, Monoshock phía sau, gắp nhômPhanh trước/sau: đĩa 300/230 mm

Cận cảnh KTM RC200 & RC390 tại Sài Gòn

Theo Minh Anh
MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]