Những chiếc Moto tốt nhất theo từng phân khúc

Các tổ chức đánh giá cũng như những tạp chí về mô tô đã rục rịch bầu chọn những chiếc xe được xem là tốt nhất trong năm qua. Motorcyclist – một tạp chí mô tô lâu đời và có uy tín hàng đầu của Mỹ
Là đơn vị đầu tiên đưa ra bộ sưu tập “Motorcycle Of The Year” của mình. Bộ sưu tập này là kết quả đánh giá của tập thể các chuyên gia Motorcyclist dành cho xe mô tô ở từng phân khúc cụ thể.

Mỗi phân khúc sẽ có một mẫu xe được đóng dấu là “Motorcycle Of The Year” và một mẫu xe “thay thế” – nó chính là lựa chọn tốt thứ hai sau chiếc xe đạt giải. Ngoài những phân khúc phổ biến như Sport Bike, Naked Bike, Adventure, Touring, Cruiser… Motorcyclist còn đưa ra những bầu chọn đặc biệt như chiếc xe “đáng tiền” nhất và cả những công nghệ mới tốt nhất và sản phẩm mới tốt nhất dành cho xe mô tô trong năm 2013.

Và bây giờ, mời các bạn cùng điểm qua những mẫu xe được xem là tốt nhất năm 2013 dựa trên đánh giá của Motorcyclist.

1. Chiếc mô tô của năm – Motorcycle Of The Year

BMW R1200GS

Mẫu xe mô tô địa hình thể thao cao cấp của BMW là nhân vật đã được bầu chọn là chiếc mô tô tốt nhất năm 2013 – Motorcycle Of The Year. Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn R1200GS, trong năm nay BMW cũng đã ra mắt thêm phiên bản R1200GS Adventure 2014 dành cho những chuyến đi xa vượt địa hình. Tinh Tế đã chia sẻ với các bạn về thông tin này qua một bài viết trước đây.

Chiếc xe được mệnh danh là “Long Way ‘Round” này được trang bị động cơ Boxer 2 xy-lanh làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.170cc. Cỗ máy này tạo ra công suất tối đa 125 mã lực tại 7.750 vòng/phút và được kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Sức mạnh sinh ra được truyền tới bánh sau thông qua một hệ thống trục Cardan siêu bền với cánh tay đòn được thiết kế theo kiểu một mặt đặc biệt.

Theo nhận xét của Motorcyclist, lý do để BMW R1200GS đạt được danh hiệu “Motorcycle Of The Year” đơn giản là vì nó được chế tạo từ những người đam mê lái xe và chính họ chứ không ai khác là những người hiểu rõ một chiếc xe tuyệt vời là như thế nào.

2. Chiếc Sport Bike tốt nhất năm 2013

BMW HP4

Ở phân khúc Sport Bike vốn rất sôi động này, BMW HP4 chính là chiếc xe đã giành chiến thắng. Vậy đâu là lý do mà các chuyên gia của Motorcyclist đã chọn mẫu xe này…???

Về mặt “lý thuyết”, BMW HP4 có cấu hình tương tự như những chiếc superbike ở phân khúc “nhỏ hơn”: động cơ xăng I4 999cc, 16 van, khung gầm bằng nhôm dạng trụ đôi, phuộc trước USD, phuộc sau độc lập dạng monoshock.v.v… Tuy nhiên, khả năng vận hành của HP4 lại thuộc vào dạng… “đụng nóc”. Chiếc superbike với động cơ 999cc của BMW có khả năng hoàn thành quãng đường 1/4 dặm (khoảng 402m) trong thời gian chỉ 9,8 giây và đạt được tốc độ hơn 240km/h. Với những con số này, BMW HP4 thậm chí còn nhanh hơn cả đàn anh Kawasaki ZX-14R với động cơ có dung tích lên đến 1.400cc.

Với hệ thống treo DDC (Dynamic Damping Control) kết hợp cùng bộ van điện-từ có thể tự điều chỉnh với tần số lên đến 100 lần mỗi giây, HP4 là một chiếc siêu mô tô có khả năng cân bằng tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Cộng với bộ phanh Race ABS, chiếc sportbike của BMW là một trong những chiếc xe có được hệ thống phanh tốt và hiệu quả nhất.

Với giá bán từ 24.995 USD, có lẽ không nhiều người có cơ hội sở hữu và cầm lái chiếc mô tô này. Tuy nhiên, nó là một chiếc xe rất đặc biệt, khả năng vận hành của nó vượt ra ngoài sự tưởng tượng của bạn khi mới đọc bảng thông số kỹ thuật. Và một khi đã lái nó rồi, bạn sẽ biết được vì sao nó có giá bán cao như vậy

Lựa chọn thứ 2: Triumph Daytona 675

Với động cơ 3 xy-lanh, dung tích hơi… lẻ, và hệ thống khung gầm khá tương đồng với những chiếc xe 250 phân khối, Triumph Daytona 675 là một chiếc sportbike cỡ trung đặc biệt nhất trong phân khúc của nó. Phiên bản mới nhất của Daytona 675 có động cơ mạnh mẻ hơn, khung gầm có khả năng cân bằng tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn… đó chính là lý do vì sao chiếc xe này là lựa chọn tốt thứ 2 sau HP4 của BMW.

3. Chiếc Naked Bike tốt nhất năm 2013

Aprillia Tuono V4R APRC

Aprillia Tuono V4R APRC được chế tạo dựa trên nền tảng của chiếc RSV4 nhưng chiếc xe không hẳn là bản sao tuyệt đối của người anh em superbike của nó, Tuono chính là cách tốt nhất để “thưởng thức” sự tuyệt vời của động cơ V-Four đến từ Aprilia. Thật sự là không có nhiều mẫu xe có thể đem lại tiếng pô dữ dằn và “gấu” bằng âm thanh phát ra từ Aprilia Tuono mỗi khi bạn vặn mạnh tay ga.

Khả năng vận hành của Aprillia Tuono V4R APRC thực sự đáng nể với công suất tối đa lên đến 145 mã lực. V4R tượng trưng cho động cơ V-Four danh tiếng, APRC tượng trưng cho Aprilia Performance Ride Control – bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo với 8 mức độ khác nhau, chế độ chuyển số nhanh, nhiều chế độ động cơ khác nhau, chế độ điều khiển một bánh, chức năng launch control.v.v…

Giá bán của Aprillia Tuono V4R APRC khá “mềm” so với những gì nó mang lại. Chiếc naked bike thú vị này có giá khoảng 14.000 USD – tương đương với những mẫu xe nhỏ hơn của các đối thủ đến từ Nhật Bản nhưng các thông số từ vận hành cho đến kỹ thuật của Tuono đều tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều.

Lựa chọn thứ 2: Triumph Speed Triple

Mẫu naked bike của hãng xe Anh quốc mỗi năm đều có những cái tiến đáng kể, và năm nay cũng vậy. Với công suất tối đa 120 mã lực, chiếc xe sẽ sẳn sàng đi một bánh với mọi cấp số. Với động cơ uy lực và mạnh mẽ, vận hành ổn định và cân bằng tốt, Triumph Speed Triple là một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc.

4. Chiếc Adventure Bike tốt nhất năm 2013

KTM 1190 Adventure

KTM 1190 Adventure là một mẫu xe tiêu biểu cho phân khúc này trong nhiều năm qua. Năm nay, 1190 Adventure tiếp tụ ccos những cải tiến đáng giá hơn nữa và nó chính là một trong những “ước mơ” lớn nhất của các tay lái đường dài cũng như địa hình. Mẫu Adventure Bike của mới nhât của KTM không những được kế thừa khả năng off-road của thế hệ trước mà còn được cải thiện thêm khả năng on-road với những công nghệ hoàn toàn mới, điển hình là hệ thống cân bằng điện tử MSC đầu tiên trên xe mô tô.

KTM 1190 Adventure được trang bị động cơ V-twin với dung tích lớn 1.195cc, động cơ này được thửa từ mẫu superbike RC8R những công suất lại cao hơn đến 30%. Ngoài ra, chiếc xe còn được hỗ trợ hàng loạt các hệ thống điện tử như hệ thống quản lý chế độ lái, hệ thống kiểm soát lực kéo 4 cấp độ, hệ thống cân bằng điện tử MSC, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống treo đáp ứng tự động.v.v… Tất cả công nghệ này là vừa đủ để KTM có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với những “ông lớn” như BMW và Ducati.

Lựa chọn thứ 2: Ducati Multistrada 1200S

Multistrada 1200S là chiếc xe linh hoạt nhất của hãng xe Ý, nó chính là sự kết hợp của động cơ Testastretta, hệ thống treo Skyhook tự điều chỉnh và hệ thống khung gầm tiên tiến nhất của Ducati. Đối với nhiều người, chiếc xe này tỏ ra hơi… thô, tuy nhiên nếu bạn đã vượt ra ngoài sự “cám dỗ” của những chiếc sportbike thì Multistrada 1200S chính là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn.

5. Chiếc Touring Bike tốt nhất năm 2013

BMW K1600GT

BMW K1600GT chính là mẫu xe giành chiến thắng ở phân khúc Touring. K1600GT là một chiếc xe có giá thành khá đắt, tuy nhiên những gì mà nó mang lại đã giải thích vì sao nó lại có giá bán như vậy: động cơ xăng I6 1.649cc, tiếng pô gầm rú lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1, cảm giác tăng tốc tuyệt vời với mô-men xoắn cực đại 136Nm.v.v…

Những tính năng cơ bản của BMW K1600GT bao gồm: hệ thống định vị vệ tinh, dàn âm thanh stereo, hệ thống Cruise Control, cốp chứa đồ tiện lợi, hệ thống sưởi ghế, hệ thống kiểm soát lự kéo Traction Control, hệ thống đèn pha điều chỉnh góc chiếu, hệ thống treo đáp ứng điều khiển điện tử, hệ thống phanh chất lượng cao đi kèm ABS.v.v… Tất cả tạo nên 3 yếu tố đáng giá nhất của chiếc xe này: Chất lượng chế tạo hoàn hảo, Hệ thống trang thiết bị thông minh, Cảm giác lái ấn tượng và thoải mái.

Lựa chọn thứ 2: Yamaha FJR1300

Với các trang thiết bị và hệ thống hỗ trợ điều khiển điện tử mới, chức năng Cruise Control và nhiều cải tiến khác… Yamaha FJR1300 đã trở thành lựa chọn tốt thứ hai trong phân khúc này, đứng sau mẫu xe cao cấp của BMW. Điểm đặc biệt nhất của FJR1300 chính là cảm giác “nhỏ gọn” mặc dù nó là một chiếc touring bike cỡ lớn. FJR là một chiếc xe hoàn hảo cho những chuyến di dài với sự thoải mái, độ tiện nghi cao và giá thành khá hợp lý.

6. Chiếc Cruiser tốt nhất năm 2013

Moto Guzzi California 1400

Guzzi California 1400 chính là mẫu xe đã giành được danh hiệu chiếc Cruiser của năm từ Motorcyclist. Tuy là một chiếc xe khá “đồ sộ” nhưng California 1400 lại có khả năng vận hành khá linh hoạt và nhanh nhạy với động cơ mạnh mẽ, các hệ thống hỗ trợ cũng như hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn… Tất cả đã tạo nên sự thoải mái vượt bật cho người lái trên mọi hành trình. Phong cách khác biệt, vận hành hiệu quả, trang thiết bị hiện đại với vẻ ngoài cổ điển.v.v… chính là những yếu tố đã đem lại vị trí dẫn đầu trong phân khúc cho chiếc Cruiser này.

Lựa chọn thứ 2: Star Bolt

Star Bolt chính là một lựa chọn khá hay dành cho phân khúc này, nó có thiết kế rất mượt mà, theo phong cách cổ điển và hoạt động hiệu quả. Cỗ máy 942cc làm mát bằng không khí có mô-men xoắn khá ấn tượng, đủ để kéo đi chiếc xe to lớn này một cách nhanh nhất. Chất lượng hoàn thiện cao, vận hành hiệu quả và cái giá 7.990USD chính là những nhân tố tạo nên giá trị của mẫu xe này

7. Chiếc mô tô “đáng tiền” nhất năm 2013

Honda CB500F

Chỉ cần bỏ ra chỉ 5.499 USD để có thể sở hữu một chiếc naked bike với động cơ parallel-twin hoạt động hiệu quả chính là lý do lớn nhất để CB500F đạt được danh hiệu này. Kiểu dáng hiện đại, chất lượng hoàn thiện cao, hoạt động mạnh mẽ và an toàn cùng giá bán vượt ra ngoài sự tưởng tượng của bạn, Honda CB500F là một lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai mới bước vào thế giới phân khối lớn.

Lựa chọn thứ 2: Triumph Street Triple R

Với giá bán 9.999 USD, cao hơn phiên bản tiêu chuẩn chỉ 600USD nhưng Street Triple R lại mang đến giá trị lớn hơn rất nhiều so với số tiền chênh lệch đó. Hệ thống treo tự động điều chỉnh và hệ thống phanh cao cấp hơn chính là những điểm vượt trội rất đáng giá so với phiên bản tiêu chuẩn vốn đã có được khả năng vận hành thú vị và mạnh mẽ.

8. Công nghệ mới tốt nhất năm 2013

Hệ thống treo đáp ứng – Adaptive Suspension

Hệ thống treo đáp ứng năng động (Dynamically Adjustable Suspension) chính là công nghệ mới được bầu chọn là tốt nhất trong năm nay. Công nghệ đã được ứng dụng vào hệ thống treo DDC của 2 mẫu xe hàng đầu của BMW: HP4 và R1200GS. Hệ thống này sẽ tự động thu thập các dữ liệu như điều kiện mặt đường và chế độ lái theo thời gian thực. Từ đó, nó có thể đem lại cảm giác lái thoải mái và an toàn nhất cho chiếc xe.

Động cơ NC-Series của Honda

Ý tưởng thực dụng, đó chính là những gì có thể miêu tả về động cơ NC700 của Honda. Để có thể đạt được hiệu suất khoảng 4,7L/100km, chiếc động cơ 670cc của chiếc xe đã được thiết kế để giữ số vòng tua thấp nhưng khả năng tăng tốc lại được nâng cao nhờ thiết kế lỗ hút gió nhỏ hơn, trục cam nhẹ hơn, cùng với van tiết lưu dạng đơn… tất cả đã biến cỗ máy 670cc trở thành một con chiến mã thực sự nhưng không tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

9. Sản phẩm mới tốt nhất dành cho xe mô tô

Bộ giao tiếp Bike-To-Bike

Chúng ta đều biết, khi điều khiển xe mô tô, nhu cầu nói chuyện và trao đổi với bạn đồng hành trên cùng một xe hoặc giữa các xe với nhau là một điều hết sức cần thiết. Nó sẽ giúp cho chuyến đi trở nên thú vị, gắn kết và an toàn hơn. Hệ thống giao tiếp Bike-to-Bike đã xuất hiện hơn 10 năm nay, tuy nhiên, đối với năm nay thì chúng đã được cải tiến một cách vượt bật.

Theo Tinhte.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]