Trong quan niệm truyền thống về tài chính, xe máy xe ô tô thường được xếp vào nhóm “tiêu sản” – tức là tài sản mất giá trị theo thời gian và không sinh lời. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các loại xe, đặc biệt là những mẫu xe mang tính biểu tượng, có giá trị lịch sử, giá trị sưu tầm cao hoặc được sản xuất với số lượng giới hạn như: Honda Shadow 750, CB400 đã ngừng sản xuất, CB1100 Final Edition, SH Ý 2012, Super Cub 50 (đã bị khai tử đầu năm 2025), Super Cub Disney 100 giới hạn 100 chiếc, Ya Z v.v…
Những chiếc xe này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản có thể giữ giá trị, thậm chí tăng giá theo thời gian nếu được bảo quản tốt vì thị trường luôn có nhu cầu sưu tầm rất cao. Trong bài viết này, mời các bạn cùng Motosaigon sẽ đi sâu vào từng mẫu xe với từng trường hợp thực tế để hiểu rõ tại sao việc sở hữu chúng không đơn thuần là tiêu sản, mà có thể xem như một khoản đầu tư thông minh về cả tài chính lẫn tinh thần.

Khái niệm tiêu sản là gì? Và tại sao những mẫu xe “độc” đặc biệt lại có sự khác biệt
Trước tiên, hãy làm rõ khái niệm “tiêu sản” là gì?. Theo Robert Kiyosaki, tác giả cuốn “Rich Dad Poor Dad”, tiêu sản là thứ lấy tiền ra khỏi túi bạn, trong khi tài sản là thứ tạo thêm tiền cho người sở hữu. Cụ thể, đối với các mẫu xe số, xe tay ga phổ thông đa dụng phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày có giá bán vài chục triệu hoặc các mẫu xe mô tô pkl sản xuất hàng loạt từ 200cc đến 1000cc có giá bán cao nhất đến 2,3 tỷ đồng thường sẽ mất giá ngay khi vừa ra khỏi Showroom, đơn giản là vì chúng được sản xuất hàng loạt, sẽ bị giảm giá hơn nữa khi có mẫu mới thay thế.
Tuy nhiên, Đối với các mẫu xe đặc biệt mà chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây lại thuộc một phân khúc khác: những mẫu xe kỷ niệm của hãng, phiên bản số lượng giới hạn hoặc xe mang tính biểu tượng có giá trị sưu tầm cao. Những chiếc xe này có thể giữ giá trị hoặc tăng giá nhờ các yếu tố sau:
- Sự khan hiếm: Phiên bản đặc biệt có số lượng giới hạn hoặc đã ngừng sản xuất làm tăng tính độc quyền cho chủ nhân sở hữu.
- Giá trị lịch sử và văn hóa: Chúng gắn liền với các cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp xe máy, lịch sử phát triển của hãng xe hoặc văn hóa biker.
- Nhu cầu sưu tầm: Các nhà sưu tập là các tay chơi am hiểu về xe, sẵn sàng trả giá cao để sở hữu.
Với những đặc điểm này, việc mua xe không chỉ là chi tiêu mà còn là một hình thức đầu tư dài hạn. Để dẫn chứng cho quan điểm này, mời các cùng Motosaigon điểm qua các mẫu xe đặc biệt đã về Việt Nam thuộc nhóm “Tài Sản”:
Tại Việt Nam, Shadow 750 từng được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân từ cuối năm 2014, với phiên bản 2018 (VT750C2B) là một trong những đời cuối cùng xuất hiện. Xe sở hữu thiết kế sơn đen nhám mạnh mẽ, bình xăng giọt nước, yên thấp (652 mm) phù hợp với vóc dáng người Việt, cùng động cơ 745cc sản sinh công suất 44,9 mã lực. Đây không chỉ là một chiếc xe để di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống tự do, phóng khoáng.
Honda Shadow 750 Aero phiên bản 2015 Made in Japan , được một cửa hàng tư nhân săn lùng và nhập chính ngạch New 100% từ Mỹ về Việt Nam vào tháng 11/2018. Số lượng xe về Việt Nam chỉ có 10 chiếc bao gồm 02 màu Đỏ và Đen…
Giá xe Honda Shadow 750 Aero lúc này theo Motosaigon được biết là gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm sử dụng, hiện tại chủ nhân sở hữu Shadow 750 Aero trên đã sang tay người mới với giá gần 700 triệu đồng, gần gấp đôi giá trị mua ban đầu.
Tại sao Honda Shadow 750 không phải tiêu sản?
- Khan hiếm và ngừng sản xuất: Việc Shadow 750 không còn được nhập khẩu vào Việt Nam từ 2017 do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã biến nó thành một mẫu xe hiếm. Những chiếc còn lại, đặc biệt là xe có giấy tờ chính ngạch, trở thành “hàng độc” được dân chơi xe khao khát được sở hữu.
- Tiềm năng tăng giá: Giá trị của Shadow 750 tại Việt Nam hiện dao động từ 400-500 triệu đồng (tùy tình trạng), nhưng với xu hướng chơi xe cổ điển ngày càng tăng, giá có thể tăng lên gấp đôi trong vài năm tới, tương tự như các mẫu xe cổ khác như Yamaha 125ZR hay Honda Rebel 250 cũ.
- Giá trị tinh thần: Sở hữu một chiếc Shadow 750 không chỉ là sở hữu phương tiện mà còn là sở hữu một phần văn hóa biker Mỹ, một trải nghiệm không thể định giá bằng tiền.
Honda CB400 đã ngừng sản xuất: Huyền thoại Super Four bất tử
Ấn tượng nhất là lô hàng Honda CB400 2018 Super Four phiên bản kỷ niệm 25 năm (25th Anniversary) màu Trắng đỏ và màu Đen mà Motosaigon đã may mắn được khui thùng vào ngày 10/5/2018 với số lượng rất ít và đã nhanh chóng bán sạch chỉ sau vài ngày.
Thiết kế của CB400 Super Four 2018 bản kỷ niệm 25 năm vẫn không thay đổi nhiều, vì là mẫu mang phong cách cổ điển và thực dụng tại nội địa Nhật, nên Honda vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu vốn đã được coi như “huyền thoại sống” của CB400.
Các điểm khác biệt trên Honda CB400 2018 bản kỷ niệm 25 năm
- Hệ thống đèn LED cải tiến thay cho đèn hệ thống đèn Halogen phiên bản trước
- Có thêm tem CB400 Super Four trên phần ốp bên xe
- Đặc biệt là tem kỷ niệm 25 năm trên bình xăng (Since 1992)
- Có thêm tem ABS trên vè chắn bùn trước
- Thiết kế đuôi xe “đít vịt” đặc trưng của CB400
Đối với phiên bản kỷ niệm 25 năm này, theo Motosaigon ghi nhận giá bán lúc về Việt Nam năm 2018 ở mức 480 triệu đồng. Hiện tại, CB400 25th Anniversary đang được rao bán đến 680 triệu đồng. Điều khiến siêu phẩm này trở thành “Tài Sản” chính là nhờ vào giá trị lịch sử và độ hiếm của nó.
Honda CB400 Super Four là một trong những mẫu xe PKL “quốc dân” tại Nhật Bản và Việt Nam. Ra đời từ năm 1992, CB400 nổi tiếng với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, công nghệ VTEC (van biến thiên) độc đáo và thiết kế naked-bike gọn gàng, dễ điều khiển. Xe được sản xuất chủ yếu cho thị trường nội địa Nhật tại nhà máy Kumamoto, với số lượng hạn chế, và không xuất khẩu rộng rãi. Điều này làm tăng tính khan hiếm và giá trị sưu tầm của CB400.
Tại Việt Nam, CB400 từng là “giấc mơ” của nhiều biker từ những năm 2000, đặc biệt với các phiên bản VTEC 1, 2, 3 và Revo (VTEC 4). Tuy nhiên, dòng xe này đã chính thức ngừng sản xuất từ năm 2016, đánh dấu sự kết thúc của một huyền thoại. Tiếng “hú” đặc trưng của động cơ 399cc (52,3 mã lực) khi VTEC kích hoạt ở vòng tua 6.300-6.750 vòng/phút vẫn là ký ức không thể nào quên với những ai từng cầm lái. CB400 đã trở thành biểu tượng bất tử. Việc ngừng sản xuất càng làm tăng giá trị của những chiếc còn lại.
Một chiếc CB400 VTEC Revo nguyên bản có thể đạt giá 300-350 triệu đồng tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với giá gốc khi mới nhập (khoảng 200 triệu đồng). Thêm một ví dụ người thực việc thực, Một biker tại TP.HCM từng mua CB400 VTEC 3 năm 2010 với giá 180 triệu đồng. Sau 10 năm sử dụng và bảo dưỡng kỹ lưỡng, anh bán lại với giá 280 triệu đồng vào năm 2020, lãi 100 triệu đồng mà không tính đến giá trị trải nghiệm. Điều này cho thấy CB400 không mất giá như xe phổ thông, mà còn có tiềm năng sinh lời như Tài Sản khác là Bất Động Sản.
Honda CB1100 RS Final Edition: Kết thúc một kỷ nguyên cổ điển
Honda CB1100 RS Final Edition siêu hiếm đã về Việt Nam vào ngày 17/8/2022 với số lượng chỉ vài chiếc. Giá xe Honda CB1100 RS Final Edition theo Motosaigon tại Lễ ra mắt lúc bấy giờ là 620 triệu đồng. Hiện tại, Xe đã được một người sưu tầm ngỏ ý mua lại với giá 750 triệu đồng với tình trạng xe như mới vì chủ nhân sở hữu xe với mục đích sưu tầm, ít đi và bảo trì bảo dưỡng rất kỹ.
Honda CB1100 RS Final Edition là phiên bản cuối cùng của dòng CB1100, ra mắt vào cuối năm 2021 tại Đài Loan để đánh dấu sự kết thúc của mẫu xe cổ điển làm mát bằng gió. Với số lượng giới hạn chỉ 800 chiếc trên toàn cầu (400 xanh Matte Jeans Blue Metallic, 400 đỏ Magna Red), CB1100 Final Edition mang phong cách retro sport, gợi nhớ đến CB750 Four huyền thoại năm 1969. Xe sở hữu động cơ 1.140cc, 4 xy-lanh thẳng hàng, công suất 88,7 mã lực, cùng thiết kế bình xăng giọt nước, ống xả 4-2-2 mạ chrome và đồng hồ analog cổ điển.
Honda CB1300 SP 2019 giá trị hiện tại đã tăng lên khá nhiều so với lúc về Việt Nam vào ngày 17/12/2018.

Không chỉ riêng các mẫu mô tô phân khối lớn có giá trị cao mà đối với dòng xe tay ga thời trang như Honda SH Ý 2010: Biểu tượng đẳng cấp vượt thời gian cũng được dân chơi xe sưu tầm và đã trở thành mẫu xe thuộc nhóm “Tài sản” khi giá trị xe cũ cao hơn gần gấp đôi so với giá xe mới khi mua.
Honda SH Ý 2010 (SH 125i/150i) là thế hệ đầu tiên của dòng SH được sản xuất tại nhà máy Honda Italia và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Với thiết kế thanh lịch, động cơ phun xăng điện tử PGM-FI tiết kiệm nhiên liệu (125cc hoặc 150cc), SH Ý 2010 nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự đẳng cấp và sang trọng tại Việt Nam vào thời điểm đó.
Dù đã qua hơn một thập kỷ, SH Ý 2010 vẫn giữ được sức hút nhờ độ bền bỉ, thiết kế không lỗi thời và nguồn gốc “ngoại nhập” – yếu tố tạo nên sự khác biệt so với SH Việt Nam sau này.
Tại sao Sh Ý không phải tiêu sản?
- Độ bền và danh tiếng: SH Ý nổi tiếng với chất lượng vượt trội, ít hỏng vặt, giúp xe giữ giá tốt hơn các dòng xe tay ga khác.
- Tính độc quyền: Là phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý.
- Nhu cầu thị trường: Xe cũ SH Ý hiện có giá từ 80-120 triệu đồng (tùy tình trạng), không giảm quá nhiều so với giá gốc 100-150 triệu đồng lúc mới ra mắt.
- Giá trị cảm xúc: SH Ý gắn liền với ký ức của một thế hệ, mang lại niềm tự hào cho người sở hữu.
Trong năm 2024 vừa qua với sự xuất hiện của SH Vetro (125cc và 150cc) thế hệ mới nhất của Honda Sh Ý cũng phần nào khiến giá xe Sh Ý đời cũ giảm mạnh. Hiện tại, Sh Vetro với số lượng giới hạn 500 chiếc cho phiên bản Sh150i Vetro và 200 chiếc cho Sh125i Vetro, đang trở thành mục tiêu săn lùng của các tín đồ đam mê dòng xe Sh Ý và đặc biệt hơn nữa là xe sở hữu dàn áo xanh ngọc lục bảo trong suốt cũng khiến SH Vetro trở thành nhóm “Tài Sản” đáng sưu tầm.
Bên cạnh SH Vetro thì Super Cub 50 nhập Nhật (đã khai tử), Super Cub Disney 100 (chỉ có 100 chiếc), Ya Z, Ya Z Movistar cũng đang được dân chơi sưu tầm và săn lùng dù giá bán lại từ chủ sở hữu ban đầu đã tăng lên gấp 2, gấp 3 lần.
Vì vậy, Đối với một số mẫu xe thuộc hàng độc lạ thì sẽ không là tiêu sản như quan niệm xưa. Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe là phổ thông hay một chiếc mô tô phân khối lớn cao cấp thì có thể cân nhắc lựa chọn giữa nhóm “Tiêu sản” và “Tài Sản”. Với những mẫu xe đặc biệt như trên, bạn không chỉ mua một phương tiện, mà còn đầu tư vào một tài sản có giá trị tăng dần theo thời gian.