Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift

Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R CBR650R so với Quickshift tại trường đua Đại Nam.

Honda CB650R 2024Honda CBR650R 2024 là hai dòng xe Honda đầu tiên được áp dụng công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch – công nghệ ly hợp hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới dành cho xe mô tô nhiều cấp số. Công nghệ này được thiết kế để cả người mới bắt đầu hay đến các tay lái kỳ cựu có thể tận hưởng cảm giác lái xe thoải mái và đầy phấn khích. Vừa qua, MotoSaigon đã có cơ hội trải nghiệm thực tế E-Clutch (bộ ly hợp điện tử) với các tình huống lái khác nhau gồm: đường phố kẹt xe, đường trường, đường đèo tại Núi Dinh (Vũng Tàu) và đường đua tại Đại Nam. Mời các bạn cùng Motosaigon tìm hiểu cách hoạt động thực tế của Bộ ly hợp điện tử E-Clutch, so sánh với Quickshift có gì khác, ưu điểm cũng như những nhược điểm sau khi trải nghiệm thực tế.

Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift

Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift
Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift

Tìm hiểu Honda E-Clutch là gì?

Honda E-Clutch lược bỏ thao tác sử dụng tay côn khi chuyển số lên hoặc xuống, cho phép người lái chỉ cần sử dụng cần số mà vẫn có thể chuyển số siêu nhanh, mượt mà và ổn định, tương tự như khi sử dụng bộ sang số nhanh (Quick-shifter). Trong quá trình chuyển số, công nghệ này kết hợp hài hòa giữa trạng thái “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa để loại bỏ hiện tượng giật số, mang lại trải nghiệm lái êm ái.

Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift
Đánh giá bộ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CB650R so với Quickshift

Người lái cũng không cần sử dụng tay côn khi bắt đầu di chuyển hoặc dừng xe. Ngay khi động cơ khởi động, hệ thống Honda E-Clutch sẽ tự động kích hoạt và xử lý các tình huống này một cách mượt mà. Đồng thời nếu muốn, người lái có thể sử dụng tay côn như bình thường. Hệ thống E-Clutch có thể được lựa chọn sử dụng hoặc tắt thông qua bảng điều khiển trên màn hình TFT một cách dễ dàng.

Khả năng kiểm soát mượt mà và ổn định

E-clutch cho phép người lái thực hiện thao tác chuyển số mượt mà. Hệ thống này tự động phối hợp giữa ga và ly hợp trong quá trình tăng/giảm số, hạn chế hiện tượng khóa bánh sau hoặc mất thăng bằng do thiếu lực kéo – tình trạng thường gặp nếu thao tác ly hợp thủ công không chính xác. Nhờ đó, khi ra-vào các góc cua, E-Clutch sẽ giúp duy trì tốc độ ổn định hơn và cải thiện độ bám đường, đặc biệt khi tăng tốc thoát cua trên đường lớn.

Linh hoạt trong thao tác:

E-Clutch mang lại sự linh hoạt cao nhờ khả năng kiểm soát tự động toàn bộ các thao tác liên quan đến ly hợp, bao gồm khởi động, dừng, và sang số. Đồng thời, hệ thống cho phép chuyển đổi giữa chế độ tự động và thủ công, giúp người lái tự do lựa chọn phong cách điều khiển.

Bạn có thể sử dụng chế độ tự động để giảm tải công việc khi xử lý các đoạn đường phức tạp hoặc chuyển sang chế độ thủ công để tối ưu hóa sức mạnh và cảm giác kiểm soát xe, đảm bảo vẫn duy trì được phong cách lái cá nhân.

Hiệu suất trong các tình huống khác nhau:

Trên các đoạn đường thẳng, E-Clutch giúp tối ưu hóa thời gian tăng tốc nhờ giảm thời gian mất lực khi sang số.

Trong các góc cua, hệ thống cho phép bạn tập trung hoàn toàn vào việc điều chỉnh bướm ga và phanh, thay vì bận tâm đến việc điều chỉnh ly hợp. Điều này mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, ổn định và hiệu quả hơn.

Khả năng tùy chỉnh độ nặng độ nhẹ của cần số

Honda E-Clutch cho phép tùy chỉnh cảm giác khi sử dụng cần số, với ba mức cài đặt: nặng, trung bình, và nhẹ; liên quan đến lực cần thiết để thao tác cần số, giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái cho từng biker và đáp ứng các tình huống khác nhau:

  • Mức nặng Hard: Phù hợp cho các biker muốn cảm nhận rõ cảm giác sang số và kiểm soát tốt hơn khi chạy trong track hoặc chạy ở tốc độ cao (sporty riding/spirited riding).
  • Mức trung bình Medium: Cân bằng, phù hợp cho mọi đối tượng và trường hợp, đặc biệt cho khi đi touring
  • Mức nhẹ Soft: Tối ưu cho những người mới chơi hoặc cần thao tác nhanh, dễ dàng trong giao thông đô thị.

So sánh E-Clutch Bộ ly hợp điện tử với Quickshift

Quickshifter chủ yếu hỗ trợ tối ưu hóa việc sang số khi xe đã di chuyển, tập trung vào hiệu suất tối đa bằng cách cho phép sang số nhanh mà không cần đóng ga hoặc sử dụng ly hợp, nhưng thường tạo ra lực tác động đột ngột lên hệ thống truyền động. Điều này có thể gây mất ổn định nhẹ khi vào hoặc ra khỏi cua nếu không được sử dụng đúng cách.

E-Clutch kiểm soát tự động toàn bộ các thao tác liên quan đến ly hợp, bao gồm khởi động, dừng, và sang số. Ngoài ra, nhờ khả năng điều chỉnh ly hợp tự động, công nghệ này giúp giảm độ sốc khi chuyển số và giữ được sự ổn định tốt hơn. Đặc điểm này làm cho E-Clutch đặc biệt hiệu quả trong các tình huống cần giữ độ bám tốt, chẳng hạn như khi vào cua hoặc xử lý các góc cua ở tốc độ thấp.

Honda Biker Rally 2025

Honda Biker Rally 2025 sẽ quy tụ hơn 1000 biker tại Vũng Tàu

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]