Đánh giá chi tiết Himalayan mẫu xe “phượt” thực dụng

Royal Enfield ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam nhờ vào những chiếc xe roadster hiện đại và đậm chất cổ điển như: Classic 500, Bullet 500 và gần đây nhất là cặp đôi 650cc rất được dân chơi xe săn đón là Interceptor 650 và Continental GT 650.

Trong đại gia đình Royal Enfield, Himalayan được xem là bước đột phá đầu tiên của hãng vào phân khúc dòng xe Adventure, nhưng liệu nó có làm nên kỳ tích hay chỉ là một chiếc mô-tô xoàng xĩnh? Cùng Motosaigon hiểu hơn về “đứa con” của dãi núi Himalaya từ những chuyến đi trải nghiệm thực tế và liên tục của OnyaBike Adventures.

Đánh giá chi tiết Himalayan mẫu xe “phượt” thực dụng

The Royal Enfield Himalayan

Nếu so với những “anh lớn” khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam như GS1200, Multistrada, Africa Twin và đối với các đối thủ khác trong cùng phân khúc thì Himalayan lại có ưu thế hơn về giá bán và khả năng “chịu đòn” không ngại va đập trên những cung đường khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, diện mạo cũng có lẽ là nhược điểm của Himalayan trong mắt những người thích bề ngoài hơn.

‘Kẻ lép vế’ bị coi thường?

Không như các đối thủ khác được trau truốt về ngoại hình và trang bị những công nghệ hiện đại để thỏa mãn thị hiếu, Himalayan lại hướng đến sự thực dụng tối đa với những trang bị thật sự cần thiết cho những chuyến đi khắc nghiệt, sẵn sàng xông pha “không ngại vết bẩn”. Cụ thể là dọc khắp thân xe đã được RE bao bọc bằng bộ khung kim loại chịu va đập liên tục, rất ít các chi tiết nhựa dư thừa.

Royal Enfield Himalayan on the peak in Vietnam

Ra mắt vào năm 2016, Himalayan không chỉ là nỗ lực đầu tiên của Royal Enfield trong mảng thị trường này, mà còn là chiếc adventure đầu tiên vươn ra khỏi thị trường Ấn Độ.

Royal Enfield mong muốn khẳng định dấu ấn của mình với dòng xe Himalayan tại Việt Nam, vì vậy mọi thứ đều mới hoàn toàn. RE rất nghiêm túc về dự án này, bằng chứng là sáng tạo của họ đã được bàn giao cho một trong các nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới mô-tô đến từ Nam Phi: Pierre Terblanche.

Mặc dù ý tưởng của cựu nhà thiết kế Ducati là mang đến cái gì đó mới, chiếc xe vẫn cần giữ được dấu ấn cổ điển mang tính thương hiệu của Royal Enfield. Himalayan đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu này với thiết kế và trang bị cực kỳ thực dụng, sẵn sàng tung hoành dọc khắp các cung đường tại Himalaya (cung đường được đánh giá là khắc nghiệt nhất hành tinh).

Royal Enfield Himalayan

Ấn tượng ban đầu

Nhìn thoáng qua, Himalayan trông thật sự gọn nhẹ, nhưng lại rất cứng cáp. Khi quan sát kỹ, bạn sẽ thấy hào hứng hơn vì những thứ thừa thãi đã được loại bỏ, mọi bộ phận trên xe hầu như đều cần thiết và có chức năng riêng của nó.

Chiều cao yên xe trông cao hơn chiều cao thực tế 800mm, có lẽ do thiết kế kiểu dáng yên dốc. Trong thực tế thì các bạn có chiều cao dưới 1m7 có thể chống chân thoải mái (ảnh dưới). Đây luôn là ưu điểm lớn khi bạn đi vào những đoạn đường trơn trượt.

Với trọng lượng 191kg xe đủ nhẹ để phóng qua những mô đất, nhưng cũng đủ nặng để mang đến cảm giác chắc chắn đầm xe khi đi qua những cung đường sình lầy đất đỏ.

Bộ khung đáng nể 

Bộ khung của Himalayan được thiết kế bởi chuyên gia khung sườn, Harris Performance đến từ nước Anh, với những thành công trước đây như thiết kế khung sườn Moto GP cho mọi nhà máy sản xuất lớn tại Nhật Bản.

Danh tiếng của Harris vốn có từ lâu với khung semi-double làm bằng thép, mang đến sự kết hợp hài hòa giữa độ chắc chắn và cân bằng, giúp tận dụng tối đa công suất động cơ. Ngoài ra còn có các bộ phận thiết thực khác trong thiết kế, củng cố thêm uy tín về khả năng chạy đường đất của xe.

Onyabike Adventures Royal Enfield Himalayan

Đúng như tên gọi, khung semi-double đỡ phần bên dưới động cơ, thay vì để động cơ tự chịu sức nặng. Thiết kế này kết hợp với tấm thép bảo vệ (mỏ cày) giúp động cơ xe có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt.

Nói đến vấn đề này, khi quan sát Himalayan từ một bên, bạn có thể thấy phần uốn cong ở ống xả dưới đưa nó vào bên trong ống dưới khung một chút. Ống xả sau đó chạy bên trong tấm bảo vệ, giúp chống va đập khi ngã.

Với bộ khung sườn chắc chắn kết hợp cặp phuộc trước 41mm, hệ thống giảm xóc đơn phía sau, bánh trước 21″ và bánh sau 17”, Himalayan mang lại sự phấn khích thích thú cho người cầm lái từ khả năng kiểm soát xe hoàn toàn khi đi qua những đoạn đường trơn trượt.

Phụ kiện cần thiết

Nguyên bản, Himalayan vốn đã được hãng trang bị sẵn bộ khung 2 bên bình xăng có thể làm pát lắp bộ đèn LED siêu sáng khi đi tour đêm và baga sau để chở hành lý, sẵn sàng cho những chuyến đi xa dài ngày.

Nếu đi 2 người thì các bạn có lựa chọn thêm bộ thùng sau kèm sẵn pát lắp thùng được hãng thiết kế dành riêng cho Himalayan.

Để an tâm hơn thì có thể sắm thêm bộ khung kiêm luôn chống đỗ bảo vệ 2 bên lốc máy, tuy đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích.

Với tôi, sức lôi cuốn của Himalayan phần lớn đến từ dáng vẻ cổ điển. Nhưng nếu xe không có tính thực dụng như trên và khả năng vận hành bền bỉ liên tục, thì tôi đã gạch tên trong danh sách lựa chọn ngay từ ban đầu. Có thể nói Royal Enfield Himalayan là chiếc xe bền bỉ, đáng tin cậy và hữu dụng. Ngoài ra, đây là chiếc xe không phô trương. Nói đơn giản, Himalayan được sinh ra để “dầm mưa dãi nắng”, cho dù là đường mòn đến dãy Himalaya đầy hiểm trở, những khu rừng tại Việt Nam hay các đồng bằng hẻo lánh ở Mông Cổ.

 

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]