Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau chuyến Tour ngắn gần 1000 km, mình sẽ đánh giá thật chi tiết từ thông số kỹ thuật, khả năng vận hành, máy móc cho đến tư thế ngồi, cảm giác lái, khả năng mang vác và nhược điểm của Versys X300.

Cung đường mình đi

Vì muốn được trải nghiệm chi tiết hơn, nên mình quyết định chọn chuyến đi qua bao gồm các địa điểm sau: Sài Gòn – Mỹ Tho – Vĩnh Long – Cần Thơ – Vị Thuỷ – Vị Thanh – Rạch Sỏi – Rạch Giá – Hà Tiên – Phú Quốc.

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Trước khi lên đường mình đã trang bị đầy đủ 3 thùng để hành lý và thêm dàn đèn hỗ trợ ánh sáng khi đi tối.

Khả năng mang vác

Không thể chê Versys X300 điểm nào được, 3 thùng sau với 2 thùng hông Givi E22 và 1 thùng sau 32 lít, kết hợp cùng với túi chống nước 40 lít ràng trên yên sau, quá dư dả cho cả chuyến đi, theo cách đi của mình thì gia đình vợ và 2 con sẽ đi máy bay ra thẳng Phú Quốc, mà hành lý mang theo cho trẻ con thì ai có gia đình sẽ biết, mình thấy vợ mình dọn gần nữa cái nhà mang theo.

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Nếu mà mua hành lý bay thì với đống đó chắc chết tiền, nên nhiệm vụ mang theo đồ cả nhà được đặt lên vai em Versys X300.

  • Túi 40 lít chống nước bên trong là nữa tủ đồ của 2 thằng nhóc và quần áo 2 vợ chồng.
  • Thùng sau mang theo thau tắm, đồ chơi trên biển cho thằng anh và tả giấy cho thằng em.
  • Hai thùng hông có trách nhiệm với quần áo mưa bộ cho mình khi đi đường, dụng cụ sửa xe khi cần thiết, các thiết bị điện tử cần chống mưa, chống nước, giày dép, đồ ăn thức uống nhẹ khi đói khổ dọc đường.
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Đồ nhiều là thế nhưng với Versys X300 thì hoàn toàn dư dả, rộng rãi, thoải mái, điều này làm mình rất thích, quá thuận tiện, hoàn toàn đáp ứng đủ (có thể là dư nếu nâng cấp thêm 2 thùng hai bên lên dung tích lớn hơn, cũng của Givi).

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Về mặt chiếu sáng, xe có theo bộ khung bảo vệ trước, bao la chổ gắn đèn, mình có 2 đèn cos chống chói được mở liên tục khi trời bắt đầu nhá nhem, cặp đèn này mình rất thích, đợt đi này mình may mắn, trời ít mưa, đường khô, ánh sáng trắng từ đèn trải rộng, rực rỡ, giúp an toàn hơn rất nhiều so với đi đèn zin, đèn zin theo đánh giá của mình là quá tối, đi không được, ngoài ra mình còn có thêm cặp C50 ánh sáng vàng nắng phòng trường hợp gặp đường xấu, hoặc đi chậm kế hoạch bị trễ đi về tối nhiều, nhưng thật sự thì cung Miền Tây này mình gần như không cần dùng tới.

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Cảm giác lái

Kawasaki Versys X300 cho cảm giác lái rất phấn khích khi đi ngoài đô thị, xe cao, dàn chân rất ổn, cặp bánh căm với niềng nhôm của DID (trên niềng khắc rõ to Made in Japan) dành cho việc chạy đường Miền Tây siêu thú vị.

Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km
Đánh giá Kawasaki Versys X300 sau Tour gần 1000 km

Đường miền Tây có vài đặc trưng: nhiều cầu nhỏ, cống hộp, dốc lên và dốc xuống đa phần là khá sốc, lên không để ý là tung 2 bánh, xuống không để ý là hụt hẫng rất mất an toàn và khó chịu, việc này Versys X300 đáp ứng rất ngon, nhờ trọng lượng của xe nặng cộng thêm hành lý nặng nên xe rất đầm, lên xuống đều ngọt, chắc xe, khi xuống có cảm giác ổn đinhk, không bị quăng xe.

Đường miền Tây đa phần trải đá nhựa với đá mi lớn, đi xe nhiều khi rần rần, mặc dù không nguy hiểm, nhưng mà đi lâu nó tê tay tê người, rần rần khó chịu, với Versys X300 thì mấy món đó bị triệt tiêu gần hết, khi xe chạy tốc tầm 70-80 km/h mình để ý thì không hề có chấn động rung lắc từ đường lên thân người lái hoặc ghi đông, đi đỡ mệt dữ lắm.

Tư thế ngồi

Vẫn như các dòng xe Adventure khác, Versys X300 cho tư thế ngồi thẳng, lưng và chân đều được thả lỏng, tuy nhiên thiết kế yên chưa phù hợp với mình, phần yên trước quá rộng và ghi đông ngắn, làm việc mình tì được phần mông vào điểm tì dựa ở yên là không có, nếu anh em nào tay dài xíu, hoặc làm lại yên, ngồi lọt vừa đủ để dựa được hông, kết hợp cùng với túi sau vắt ngang dựa được cả lưng thì mình bao là ngày cày hơn 500 km chẳng lo mỏi mệt.

Phần kính chắn gió trước tuy không cao, nhưng chắn gió ổn, gió ít tạt vào ngực và mặt, nên đi ít mệt, cái vui của dòng kính trên xe như này là nếu anh em nào mà có gắn giá đỡ điện thoại ngay sau kính, thì mưa trung bình chạy liên tục điện thoại cũng không bị ướt, kính chắn hết nước mưa, hết gió thổi vào. Mình đi ở Phú Quốc có đợt mưa liên tục, lười nên thôi không cất điện thoại, chạy tù tì 30 km đi chơi mà điện thoại vẫn ổn.

Điều mình thích nhất trên dàn đầu của Versys X300 là kính chiếu hậu, Kawasaki trang bị cho mẫu xe này cặp kính hết sức an toàn, với cặp kính này, mình quan sát được từ mép lưng của mình đến gần hết mép cùi chỏ tay lái, nếu kết hợp được cả 2 kính thì gần như nhìn rất rõ, rất kĩ các xe đi từ phía sau lên, các xe ôm sát phần hông cũng được quan sát rõ, anh em nào đi chú trọng việc kính chiếu hậu an toàn thì Kawasaki Versys X300 đang có 1 cặp kính rất tốt, đáng để sưu tầm.

Khả năng vận hành và máy móc

Riêng với bản thân mình cảm nhận, máy Kawasaki Versys X300 chưa phù hợp cho đi đường trường, động cơ vẫn ổn nhất cho việc đi đường xấu, đi offroad nhẹ, với đi đường trường mình cần tour máy mượt ở mức 4000-6000 vòng/phút, nhưng ở Versys X300 khi bắt đầu chạm 5000 vòng/phút là xe nạp rất mạnh, máy gầm lên và hơi rung, mà mình thì rất thích đi tầm tua 5000-6000, nên đi chưa thoải mái, cái này để nghiên cứu thay đổi thử nhông dĩa xem sao, nên thường trong cả chuyến hành trình, khi đường thoáng, mình thường giữ tua máy ở mức dưới 5000 vòng/phút, và đi số cao xíu, ở mức này đi rất mượt, nhưng có chướng ngại vật thì lại phải về số, hơi rườm rà.

Thông số kỹ thuật Kawasaki Versys X300

  • Động cơ: DOHC, 2 xilanh, dung tích 296 cc, làm mát bằng dung dịch
  • Công suất: 29.3 kw tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 25.7 Nm tại 10.000 vòng/phút
  • Kích thước (dài x rộng x cao): 2170 x 860 x 1390 (mm)
  • Chiều dài cơ sở: 1450 (mm)
  • Dung tích bình xăng: 17 lít
  • Chiều cao yên: 845 mm, có bộ kit hạ yên xuống 815 mm
  • Hộp số 6 cấp
  • Hệ thống treo trước ống lồng đường kính 41 mm
  • Bánh trước 19 inch, bánh sau 17 inch
  • Phanh trước đĩa đơn đường kính 290 mm
  • Phanh sau đường kính 220 mm

Nhược điểm (Theo ý kiến cá nhân mình)

Như mình đánh giá, anh em nào cao từ 1m7 trở lên thì hãy tìm mua Kawasaki Versys X300, mình chỉ cao 1m65 thì thôi, Versys X300 với chiều cao yên 815 mm làm việc xoay sở đi trong thành phố đông đúc, đi từ điểm cao đến điểm thấp (như khi lên xuống phà) rất căng thẳng, dàn chân cao là lợi thế khi đi đường xấu thì lúc này lại là nỗi khổ tâm của nài xe, đi xe mà cứ nơm nớp lo lắng nó có thể ngã ngang bất cứ lúc nào là điểm rất ngán, làm mất sự thú vị của chuyến đi.

Kawasaki khi bán xe có tặng kèm 1 bộ kit giảm chiều cao yên xe, nhưng khi gán vào thì nhìn rất chán, phần trước xe vẫn cao, mà phần sau lại thấp xệ xuống rất nhiều, nhìn mất dáng xe, nhìn xe cứ lì lì tù tù không đẹp, thật sự khi nài một xe nào đó đi 1 tour về bạn mới biết được nó có phù hợp với mình hay không, với riêng bản thân mình, Kawasaki Versys X300 tương đối không phù hợp với mình (Có lẽ do mình chỉ cao 1m65 và có thói quen chạy xe ở vòng tua 5000 vòng/phút).

Trên đây là bài đánh giá Kawasaki Versys X300, hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về xe, giá Versys X300 đã bao gồm 10% VAT với bản tiêu chuẩn City là 149.900.000 đ  và cao cấp Tourer (Full Options đi tour) 169.900.000 đ , xe hiện đang có mặt tại các đại lý chính hãng Kawasaki Việt Nam (Max Moto Saigon).

Tùng Ốc
[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]