Đánh giá thực tế KTM Duke 390

Hãng xe KTM đến từ Áo đang phát triển mạnh ở Việt Nam với nhiều dòng xe phân khúc nhỏ được yêu thích như KTM Duke 125, 200, 390 và hai sản phẩm mới nhất của hãng xe này đó là hai chiếc Sportbike KTM RC200 và KTM RC 390 với giá bán rất tốt ở thị trường Việt Nam.

Bài này, MOS sẽ review khái quát về chiếc KTM Duke 390, chiếc xe được ưa chuộng nhất của series Duke.

1.jpg

Duke 390 là một chiếc moto dạng Naked-Bike của hãng KTM, sử dụng động cơ 1 xy-lanh dung tích 373,2cc, công suất tối đa 43 mã lực cùng hệ thống ABS trên cả hai bánh trước/sau.

1. Nội lực:

Trong khi hầu hết các xe mô tô PKL đều dùng hệ thống máy 2 hoặc 4 xy-lanh để tăng hiệu suất và tạo tiếng pô gầm rú thì Duke 390 vẫn trung thành với kiểu thiết kế 1 xy-lanh tương tự như Duke 125 và 200. Động cơ 1 xy-lanh tuy hiệu suất có thể thấp hơn và tiếng pô nghe không hay bằng nhưng bù lại nó sở hữu một số ưu điểm để bù đắp, bao gồm:

2.jpg

* Giúp giảm trọng lượng xe: thay vì ghép 2 hoặc 4 cục xy-lanh có dung tích nhỏ lại với nhau thì động cơ 1 xy-lanh sẽ nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng xe và xe trở nên nhỏ gọn.

* Chi phí bảo trì thấp: nếu xe dùng 4 xy-lanh thì tất nhiên cũng phải dùng 4 bugi, làm tăng chi phí bảo trì và thay mới.

Tuy nhiên, một số bạn đam mê tiếng pô PKL sẽ không thích xe dùng 1 xy-lanh, đơn giản vì tiếng pô của nó quá chán, nghe tiếng pô xả ra mà tưởng chừng như xe máy cày đang chạy, pô cũng không thể hú, đều và ấm như xe có 4 xy-lanh được.

3.jpg

Gia tốc:

* Điều kiện lúc thử xe: chở hai, tổng trọng lượng khoảng 120 kg, đường khô, trời mát mẻ.

* Từ 0 – 100 km/h: mất khoảng 5 – 6 giây.

* Vận tốc tối đa: Đi 2 người lên 112 km/h rất dễ dàng và tất nhiên là vẫn còn ga.

* Vận tốc tối đa ở số 1: khoảng 55 km/h.

* Đề pa: Sau 2 hoặc 3 giây có thể kéo lên hơn 70km/h.

Xe rất khỏe trong khoảng từ 0 – 100 km/h đầu tiên. Khỏe ở chỗ có thể lên 100 rất nhanh và gia tốc trong khoảng này của xe là khá lớn, bạn dễ dàng tua xe nhanh đến 70, 80 hoặc 100km/h nếu thích hoặc giảm tốc độ lại bằng cặp thắng ABS an toàn và thoải mái

4.jpg

2. Khả năng điều khiển:

Xe dễ lái, đó là ưu điểm chung của những chiếc xe Duke. Với kiểu dáng Naked-Bike, xe tạo tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái cho người cầm lái. Bên cạnh đó, ghi-đông của xe dài và góc lái rộng nên khả năng xoay chuyển của xe rất tốt, lạng lách tốt và có thể quay đầu xe dễ dàng khi ở trong những con hẻm nhỏ chật chội.

6.jpg

Thử nghiệm lên đèo + đổ dốc xe ôm cua tốt và sát với cặp lốp to và tay lái mở rộng, trọng tâm của xe thấp cũng giúp cho người lái cảm thấy tự tin hơn trong những cú ôm cua vì lúc đó bạn sẽ thấy xe ghì xuống khá thấp, tạo cảm giác vững chắc cho người và xe.

Tay côn zin của xe cũng hơi nặng, mặc dù có đeo bao tay nhưng mình vẫn cảm thấy khá là đau tay trong chuyến đi chơi vừa rồi, nếu không đeo bao tay hoặc di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc thì cảm giác đau còn nhiều hơn.

7.jpg

Duke 390 khá dễ lái, dễ lạng lách vì trọng lượng xe nhẹ, góc lái rộng, dể di chuyển trong những con hẻm nhỏ, tư thế ngồi thoải mái… thích hợp với điều kiện đường xá ở Việt Nam.

8.jpg

3. Mức tiêu hao xăng:

1 lít đi được khoảng 32 km, không quá tồi với xe có động cơ 373 cc.

Phanh ABS

Phanh ABS của Duke 390 hoạt động có vẻ tốt, phanh không rít, không trôi và hoạt động khá hiệu quả.

Một số cảm nhận khác:

* Yên xe hơi cứng.
* Mình cao 1,73 mét, chống vừa đủ hai chân ngon lành.
* Yên sau hơi nhỏ, ngồi lâu sẽ không thoải mái.
* Pát biển số phía sau hơi lỏng lẻo.
* Chất lượng các chi tiết trên xe không cao, giống như Duke 125 và 200.

Kết luận:

Duke 390 dễ lái, tiêu hao nhiên liệu khoảng 32 km/lít, động cơ hiền ở vòng tua thấp, rất mạnh ở vòng tua cao (~7000 RPM).

Vấn đề nhiệt độ quá nóng của Duke 125 và 200 dường như đã không còn thấy trên Duke 390.

Tốc độ tối đa là 170 km/h sau khoảng 34 giây, đề pa rất ngon, gia tốc lớn và thắng ABS hoạt động tốt, giúp người lái tăng tốc và giảm tốc rất dễ dàng trong nội thành lẫn quốc lộ.

Xem thêm:
KTM RC200 & KTM RC390 phiên bản sport của Duke 390

Motosaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]