Đánh giá thực tế Yamaha FZ-S 2014 v2.0

Xuất hiện từ 2008, Yamaha FZ đã mang đến một lựa chọn tuyệt vời cho phân khúc naked-bike 150 phân khối. Cùng xem bài đánh giá chi tiết và thực tế của 1 thành viên hội FZ Hà Nội về mẫu FZ-S 2014 mới xuất hiện của Yamaha với những thay đổi đáng kể.

Cận cảnh chi tiết Yamaha Fz v2.0 tại Sài Gòn

Thông tin reviews:

Tên xe: FZ S 2014
Hãng xe: Yamaha
Xuất xứ: Ấn Độ
Màu xe: Xanh – đen
ODO trước khi test: hơn 300km
Tình trạng xe: Nguyên bản 100%

1. Ngoại hình

Từ cách đây khá lâu, hình ảnh Yamaha FZ S/16 Fi 2014 đã xuất hiện tràn lan trên mạng, tuy nhiên và nhận được phản hồi khá tốt từ phía người sử dụng.

1.jpg

a. Đầu đèn

Ở các phiên bản Yamaha FZ S đời cũ, đầu đèn FZ có vẻ khá hiền lành với các chi tiết bo tròn ở cá góc còn ở phiên bản FZ S 2014, đầu đèn xe được làm sắc cạnh và “dữ tợn” hơn, kính gió cũng được vuốt nhọn phần đỉnh với những nét gấp mang đến “cảm giác” khí động học khá tốt.

2.jpg

Điều đáng tiếc là ở phiên bản mới này, hệ thống đèn pha cốt của FZ vẫn sử dụng hệ thống đèn pha, cos từ thế hệ cũ, chỉ thay đổi không đáng kể về cấu trúc phản quang trong hộp đèn khiến khả năng tán xạ ánh sáng của FZ S 2014 tốt hơn (không đáng kể) so với các phiên bản cũ.

3.jpg

Hệ thống đèn xi nhan trước của FZ S Fi 2014 cũng giữ nguyên kiểu dáng cũ chỉ thay đổi màu từ vàng sang màu trắng khiến xe trở nên trẻ trung hơn.

b. Đồng hồ xe:

Nếu từ 2008 đến 2013, Yamaha Ấn Độ luôn sử dụng 1 kiểu đồng hồ với màn LCD nhưng phân tách rõ ràng từng khu vực hiển thị từ vòng tua, vận đốc, đồng hồ xăng, đồng hồ km… với đèn nền màu vàng thì đến 2014, màn hình hiển thị các chỉ số của FZ S đã được thay đổi toàn bộ cực kỳ rõ nét.

4.jpg

FZ S 2014 được trang bị một màn LCD hình chữ nhật rất bắt mắt với đèn nền đỏ, tuy chỉ hiển thị các thông số về xe như trên đồng hồ cũ nhưng trông sáng sủa và trực quan hơn hẳn phiên bản cũ.

Ngoài các đèn báo: N, xi-nhan, áp suất dầu bôi trơn, đèn pha cos thì ở như trên phiên bản cũ thì FZ S 2014 còn được trang bị thêm đèn ECO màu xanh luôn sáng thể hiện động cơ Blue Core đang hoạt động với khả năng tiết kiệm đến 14% so với các phiên bản FZ cũ.

c. Chìa khóa xe:

Chìa khóa xe gần như không khác gì phiên bản cũ, tuy nhiên lượng răng, khía trên chìa khóa mới nhiều hơn hẳn…

5.jpg

d. Bình xăng:

Bình xăng cũng là một điểm nhấn đáng kể trên FZ S 2014 khi được Yamaha Ấn Độ thiết kế lại góc cạnh hơn hẳn, hai miếng nhựa ốp 2 bên bình xăng cũng được Yamaha thiết kế vuốt sắc cạnh và nhô hẳn ra ngoài khiến thân xe trông hầm hồ hơn hẳn phiên bản cũ. Nắp bình xăng vẫn được thiết kế kiểu cũ khi không có nắp che lỗ khóa, tuy nhiên điều này cũng không phải quan trọng khi nắp bình xăng của FZ S từ 2008 đến nay luôn được thiết kế cực kỳ hợp lý với cao su ở trong với các khấc xử lý thoát nước rất hiệu quả đảm bảo không thể có nước vào bình xăng dù trời mưa lớn và chạy với tốc độ cao.

6.jpg

Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế với những biker cao khoảng 1m8 và chân dài thì thay đổi trong thiết kế bình xăng này của Yamaha đã mang đến cản trở không nhỏ khi đầu gối của biker không thể ôm khít lấy bình xăng khiến việc chạy xe trở nên khá khó chịu.

7.jpg

e. Cánh gió:

Cánh gió với tác dụng cưỡng bức gió vào làm mát động cơ khi xe đang chạy cũng được Yamaha thay đổi rõ rệt trong phiên bản FZ S 2014. Thay vì cánh gió đơn giản hình chữ L ngược ở phiên bản cũ, FZ S 2014 được trang bị hệ thống cánh gió thông minh hơn có thể gom được lượng gió nhiều hơn hẳn với 2 đường gió vào thay vì chỉ một đường như cũ.

8.jpg

9.jpg

f. Yên xe:

Yamaha FZ S 2014 được trang bị yên rời, nhìn qua thì rất đẹp nhưng qua thực tế sử dụng thì hệ thống yên rời này không mang lại tác dụng thực sự như tên của nó. Bởi đáng lẽ yên rời sau phải được vuốt cao hẳn lên mang lại tác dụng tì tốt hơn khi biker nhấc người lùi về phía sau và núp gió thì chiều cao trên rời của FZ S lại chỉ tương đương với các phiên bản cũ.

10.jpg

Theo cảm nhận thực của biker khi lái FZ S 2014 thì yên rời này chỉ có đúng 1 tác dụng duy nhất là… làm đẹp nếu không muốn nói là còn hệ thống dây dợ của xe “lằng nhằng” hơn khi phải đặt dây thông khí bình xăng xuống dưới bình xăng thay vì là hốc gió ngay dưới yên trong các phiên bản cũ.

g. Tay xách

Có thể nói tay xách phía cuối yên xe là một trong những điểm thay đổi hữu ích nhất cho người sử dụng khi vừa đẹp hơn so với các khiên bản cũ lại dễ sử dụng hơn khi được mở rộng và dễ thao tác hơn hẳn các đời trước.

10.jpg

h. Chắn bùn lốp sau và pát biển số:

Nếu nói về mặt tác dụng thực tế làm hạn chế tối đa bùn, nước bắn lên người biker khi chạy xe thì Yamaha FZ S 2014 đã làm rất tốt nhưng nói về mặt thẩm mỹ thì có thể nói chắn bùn lốp sau của FZ S2014 là một “bước lùi” đáng tiếc của Yamaha khi che hết gần nửa trên lốp sau khiến xe trông khá “tù” chứ không thanh thoát như các bản cũ.

11.jpg

Gỡ gạc lại chi tiết này là pát biển số của FZ S 2014 được Yamaha làm rất đẹp và chắc chắn với 2 ngàm kim loại bắt hai bên khiến pát biển trở nên chắc chắn hơn rất nhiều.

i. Đèn hậu

Đèn hâu Yamaha FZ S 2014 cũng là điểm nhấn nổi bật trên xe khi được thiết kế cá tính và mạnh mẽ hơn hẳn dù có cảm giác như mang “chút gì đó” của Kawasaki Ninja 250.

12.jpg

j. Pô

Theo cảm nhận chủ quan thì kiểu dáng pô của FZ S 2014 cũng là một bước thụt lùi so với phiên bản cũ khi kiểu dáng pô bầu tròn mạnh mẽ quen thuộc được làm lại thành hình ống thon dài, tuy đã cố gắng tạo vẻ hầm hố bằng cách pha thêm những chi tiết “rườm rà” ở nhựa ốp ngoài nhưng vẫn khiến pô của FZ S 2014 “thụt lùi” về phong cách khi các dòng xe đều đang hướng tới phong cách bô tối đơn giản và gọn nhẹ.

13.jpg

14.jpg

k. Lốp xe

Hệ thống lốp, vành, phanh của FZ S 2014 không có một sự thay đổi nào so với các phiên bản cũ khi vẫn sử dụng hệ thống lốp trước: 100/80/R17 và lốp sau: 140/60/R17 cùng phanh đĩa đơn trước và phanh tang trống cho lốp sau.

11.jpg

Việc không sử dụng phanh đĩa sau cho FZ S 2014 với người tiêu dùng Việt Nam nói chung thực sự là điều tuyệt vời khi: Giá thành không bị đội lên – trọng lượng xe không tăng và đặc biệt là biker sẽ cực kỳ sung sướng khi phượt ở những ngày mưa gió, bùn lầy… khi đó bạn sẽ thấy phanh tang trống tuyệt vời đến thế nào!

Kết luận:

Về tổng thể, FZ S 2014 FI có thể được coi là bước tiến vượt bật về thiết kế và kiểu dáng đối với dòng FZ đã 6 năm tuổi, mang đến sự trẻ trung và hiện đại hơn hẳn so với những phiên bản cũ. Nhưng với những chi tiết được đắp ghép vào, Yamaha FZ S 2014 nặng đến 132kg so với 126kg ở phiên bản cũ (trọng lượng khô).

2. Khả năng vận hành

Sự khác biệt đầu tiên khiến biker FZ 16/S đời cũ khi sử dụng FZ S phiên bản mới là cảm giác phấn khích ngay khi khởi động máy.

a. Di chuyển trong phố

Cắm chìa vào ổ khóa, mở máy – đèn màn hình lcd sáng lên, vòng tua vuốt lên từ 0 đến 10.000 pha lẫn tiếng khởi động của hệ thống phun xăng điện tử FI khiến biker ngay lập tức cảm thấy phấn khích.

Bóp côn, vào số 1 rồi vê ga, xe vận hành khá “nhạt nhòa” tuy nhiên nước ga cuối số 1 cảm giác hơi hỗn có thể do xe được test là xe mới. Vào số 2, xe di chuyển ổn định và chắc chắn ở vận tốc khoảng 40km/h, cảm giác ga rất thật tay và sức mạnh không hề kém cạnh so với CBR 150.

1.jpg

Tuy nhiên, điểm nhấn của FZ S 2014 lại ở số 3, số 4 khi dải tốc dài và cảm giác bứt tốc rất tuyệt ở số 3. Do điều kiện di chuyển trong thành phố và giờ cao điểm nên cũng chưa thể test xe FZ S 2014 ở số 5 (hẹn anh em biker vào 1 dịp khác)

Với các cung đường trong phố, FZ S 2014 đã chứng tỏ được khả năng tuyệt vời của mình với hành trình côn mặc định khá ngắn và nhẹ, số vào êm và không còn nghe thấy tiếng lạo xạo trong máy như các phiên bản cũ. (Có thể đây là nhờ công nghệ Blue Core được Yamaha tích hợp vào xe)

Có thể nói, dù dung tích xi lanh bị cắt giảm so với phiên bản cũ thì FZ S 2014 vẫn mang đến khả năng bứt tốc đáng ngạc nhiên nếu không muốn nói là hơn hẳn so với phiên bản cũ. Xe vọt nhanh và dứt khoát ngay từ nước ga đầu khiến biker nếu quen sử dụng FZ đời cũ khá bất ngờ.

b. Mức tiêu hao nhiên liệu

Về quảng cáo khả năng tiết kiệm xăng lên đến 14% so với phiên bản Yamaha FZ cũ thì test xe cũng chưa có điều kiện kiểm chứng. Tuy nhiên, một bạn sử dụng FZ S 2014 hứa sẽ chia sẻ các thông số về tiêu hao xăng ngay sau thời gian chạy roda.

c. Tư thế ngồi

Trung thành với phong cách nakedbike nên tư thế ngồi trên FZ S 2014 cũng rất thoải mái và không khác biệt gì nhiều so với các phiên bản cũ. Chỉ đáng tiếc duy nhất là với các biker có chiều cao “quá khổ” từ 1m8 trở lên với chiều dài chân dài sẽ khó lòng cảm thấy “ưng ý” khi ốp nhựa 2 bên bình xăng của FZ S 2014 nhô ra quá nhiều khiến biker không thể nào “ôm bình xăng” một cách ưng ý.

Kết luận:

Có thể nói với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt mẫu đàn ông cá tính, thích trải nghiệm và tính trách nhiệm cao thì FZ S nói chung và FZ S 2014 là một mẫu xe đa dụng quá hợp lý khi có thể thỏa mãn rất nhiều đam mê của chàng như: Đưa vợ/người yêu đi dạo trong phố, phượt đa địa hình cùng bạn bè, lang thang café một mình…

Tuy nhiên, với mức giá giao động từ 75tr – 77tr tùy cửa hàng tại Hà Nội thì testxe.com nghĩ vẫn là khá cao so với FZ S 2014. Bởi nếu thực tính thì dù cộng tất cả các khoản vào chiếc xe từ lúc nhập bên Ấn Độ đến các loại thuế ở Việt Nam thì mức giá thực tế của xe chỉ tầm ngót nghét 50tr vnđ là tối đa. Như vậy với mức giá 75 – 77tr/ xe thì mỗi cửa hàng đã lãi đến 1/3 giá trị chiếc xe, tất nhiên đây chỉ là nhận định chủ quan của người viết bài này nhưng nếu tính theo giá trị thực của Yamaha FZ S 2014 thì hẳn sẽ có không ít biker sẵn sàng bỏ ra một khản giao động từ 65x – 67tr để sở hữu mẫu FZ S 2014 thay vì mức giá khá cao như hiện tại.

Cận cảnh chi tiết Yamaha Fz v2.0 tại Sài Gòn

Theo Test xe

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]