Đánh giá xe BMW F800R sau tour Phan Thiết Đà Lạt hơn 800km

Đánh giá xe BMW F800R sau tour Phan Thiết Đà Lạt và nội thành TPHCM hơn 800km. Từ năm 2015, BMW Motorrad đã “lột xác” hoàn toàn F800R với ngoại hình hoàn toàn mới, thiết kế cơ bắp và mạnh mẽ hơn với khối động cơ 2 xylanh thẳng hàng, công suất từ 87 mã lực tăng lên 90 mã lực nhưng vẫn giữ vòng tua cực đại 8000 vòng/phút. Bên cạnh đó xe còn được cải tiến một số chi tiết giúp mang lại tư thế lái thoải mái và tự tin hơn như: yên xe hạ thấp xuống 10mm (790mm), vị trí gác chân được bố trí thấp xuống kết hợp ghi đông cao mang lại tư thế lái hoàn toàn thoải mái.

Vừa qua, MotoSaigon đã có cơ hội cầm cương chiếc F800R trải nghiệm thực tế trong thành phố cũng như đi tour Phan Thiết và Đà Lạt, trải qua đủ mọi điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau… Sau hơn 4 ngày trải nghiệm, mình đúc kết được 1 số đánh giá về mẫu Roadster 2 xylanh 800cc của BMW Motorrad này… các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá xe BMW F800R sau tour Phan Thiết Đà Lạt

Thiết kế ngoại hình

Xét về ngoại hình, BMW F800R đã được hãng trau truốt diện mạo mới từ năm 2015, thiết kế 2 đèn lệch đã được thay thế bằng kiểu đầu đèn đơn. So với mẫu 2014 (ảnh dưới) thì nhìn chung F800R mới theo mình đánh giá là nhìn cơ bắp chắc khoẻ, liền lạc 1 khối hơn so với mẫu cũ.

BMW F800R 2014 với cặp phuộc thường và đầu đèn lệch.

Linh động trong thành phố

Ở bản 2015, BMW Motorrad đã trang bị cặp phuộc trước Upside Down rất đáng giá cho F800R mới, mang lại sự êm ái khi qua địa hình dằn sốc và tự tin hơn khi vào cua v.v…

Cặp phuộc trước Upside Down là nâng cấp đáng chú ý trên F800R mới. Ngoài ra, với thiết kế ghi đông kiểu mới kết hợp vị trí gác chân được hạ thấp và hướng ra ra trước, tạo tư thế lái hơi chồm tới … giúp người lái tự tin và làm chủ xe hơn khi luồng lách trong thành phố cũng như tăng tốc.

Chi tiết khiến mình bất ngờ ở F800R khi lần đầu ngồi lên là… tuy có ngoại hình cơ bắp và hầm hố như thế, nhưng F800R lại có trọng lượng khá nhẹ chỉ 202kg (đổ đầy xăng)… Cảm giác như đang cầm lái 1 chiếc 300 phân khối… Khi di chuyển trong thành phố mình hoàn toàn tự tin đánh lái luồng lách cũng như leo lề các kiểu. Những đoạn kẹt xe giờ cao điểm, F800R không quá nóng vì trang bị động cơ 2 xylanh và được giải nhiệt bằng két nước. F800R rất lý tưởng để sử dụng đi lại hàng ngày vì tính gọn nhẹ như trên.

Chiến binh mạnh mẽ và linh động khi đi tour

Dáng người 1m68 ngồi trên BMW F800R

Ngày đầu đi trong thành phố, F800R mang lại cảm giác khá thoải mái, nhẹ nhàng, động cơ mát… đi hàng quán gửi xe cũng gọn gàng và dắt xe tới lui không quá nặng nề như những chiếc 1000cc khác, thiết kế nắp xăng bên phải đuôi xe cũng rất tiện lợi, không bị hơi xăng xông vào mũi như kiểu bình xăng thông thường. Mình bắt đầu có cảm giác người và xe là một thể thống nhất.

Sang ngày thứ 2, sau gần 200km từ TPHCM ra Phan Thiết… BMW F800R thật sự là 1 chiến binh khi đi tour, vì trọng lượng xe nhẹ… và khối đông cơ 2 xylanh được cải tiến mạnh mẽ hơn (90hp)… F800R khiến mình rất tự tin khi tăng tốc vượt xe… xe lên 200 km/h rất nhanh và chỉ hơi rung nhẹ do không có thiết kế kính gió khí động học như ông anh Sport-bike S1000RR.

Những đoạn vắng và an toàn, mình thử kéo F800R số 6 lên hơn 200 km/h, xe vẫn còn ga. Ấn tượng nhất là xe lên đầm và nhanh, chỉ hơi rung nhẹ và phải núp sát bình xăng do không có kính chắn gió.

2 thắng đĩa trước kết hợp heo thắng Brembo và hệ thống ABS trước sau đã hoạt động rất hiệu quả và cứu nguy cho mình vài lần khi gặp động vật băng qua đường và cần giảm tốc gấp.

Tạm biệt những cung đường bằng phẳng tại Phan Thiết, mình tiếp tục cùng F800R lên Đà Lạt qua cung đường đèo Gia Bắc, để trải nghiệm khả năng leo đèo và vào cua…

Rất “may mắn” là khi vừa đến chân đèo thì trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt… trên đèo rất nhiều sương mù, có đoạn tầm nhìn chỉ thấy rõ vài mét phía trước.

Lúc chạy ở đoạn Phan Thiết mình không để ý đến áp suất lốp xe, nên khi lên đèo gặp đường ướt trơn trợt kết hợp nhiều đá bi, cảm giác như đang đi “giày cao gót” rất chong chênh…

Nhưng sau khi xả bớt hơi ở cả 2 lốp trước sau, cảm giác khác biệt rõ rệt… xe chạy bám đường và vào cua tự tin hơn hẳn. Yếu tố Áp suất lốp cũng là điều rất quan trọng mà các bạn nên kiểm tra kỹ trước khi đi tour.

Một tình huống nguy hiểm khi đang ôm cua trong sương mù… lúc này hệ thống ABS đã phát huy tác dụng và cứu nguy cho mình.

Với động cơ 2 xylanh BMW F800R tăng tốc đều và mượt…

Qua những đoạn sình lầy và cát như trên xe bị sàng bánh, có lẽ do trọng lượng quá nhẹ và lốp đã mòn.

Những đoạn đường trống và an toàn như thế này, BMW F800R đã mang lại cho mình cảm giác phấn khích tột độ khi tăng tốc bức phá, khi sang số xe cứ phóng tới trước làm người mình bị ghì lại rất thích thú. F800R mới có đến 3 chế độ lái: Comfort, Normal và Sport… chọn chế độ bằng cách bấm nút trên cùm công tắc bên tay lái trái.

Dừng chân tại quán cafe trên đèo Gia Bắc

1 ưu điểm rất hữu ích ở BMW F800R là hệ thống sưởi ấm tay lái, trong chuyến tour Đà Lạt bị mưa vừa rồi, chức năng sưởi ấm tay lái thật sự rất hữu ích, nó đã giúp mình không bị lạnh cóng tay và tập trung lái hơn. Hệ thống sưởi ấm tay lái có 2 mức độ nóng, tốc độ làm nóng tay lái rất nhanh chỉ 10 giây.

Hệ thống đèn chiếu sáng của F800R theo mình là chưa tốt, bởi sử dụng bóng Halogen quá tối để chạy nhanh trong đêm. Khi ra khỏi đèo Gia Bắc trời bắt đầu tối, đến đoạn Di Linh lúc này đang làm đường và trời mưa mình hầu như không thấy đường… Các bạn thường đi tour đêm nên trang bị thêm đèn LED siêu sáng cho xe.

Bảng giá xe moto BMW

Tổng kết lại, sau tour đánh giá xe BMW F800R đi Phan Thiết và Đà Lạt hơn 800km. F800R thật sự là 1 chiến binh mạnh mẽ đầy “kỹ năng” với các ưu điểm nổi bật: Trọng lượng nhẹ, Bình xăng 15 Lít có mức tiêu hao nhiêu liệu tiết kiệm 28 km/l, tư thế ngồi thoải mái, phuộc trước Upside Down, động cơ 2 xylanh không quá nóng, hệ thống sưởi ấm tay lái, 3 chế độ lái v.v… BMW F800R là lựa chọn rất lý tưởng cho các bạn thích cầm xe đi làm hàng ngày và đi tour xa đến các vùng khí hậu lạnh. Tuy nhiên giá bán lại là khuyết điểm duy nhất của F800R… nhưng theo Motosaigon nhận định: với những ưu điểm như trên và hơn hết là giá trị thương hiệu đẳng cấp từ Châu Âu, mức giá hơn 500 triệu đồng là hoàn toàn hợp lý cho 1 mẫu xe như BMW F800R.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]