Đánh giá xe KTM 390 Adventure sau chuyến đi hơn 200km tại Lũng Đạ Nàng, Bảo Lộc. Trong chuyến đi Together We Ride do KTM Việt Nam, Husqvarna Motorcycles Việt Nam và Fox Racing cùng kết hợp tổ chức dành cho khách hàng tham gia Đại hội Vietnam Motocross Festival lần thứ 4, Motosaigon đã có cơ hội trải nghiệm thực tế KTM 390 Adventure phiên bản mới nhất 2022, vượt quãng đường hơn 200km qua đủ loại địa hình từ TPHCM theo lộ trình QL1 – QL20 – hơn 14 km đường Offroad tại Bảo Lộc và vào cả Track địa hình Enduro tranh tài cùng với những chiếc cào cào chuyên nghiệp.
KTM 390 Adventure 2022 đã chính thức được KTM Việt Nam mang về cùng với KTM 790 Adventure & 790 Duke từ tháng 2/2022.
So với lần trải nghiệm đi lại trong thành phố, thì chuyến đi offroad trên chiếc KTM 390 Adventure có thể ví von như “thả hổ về rừng”. Trong chuyến đi này, Motosaigon đã có cơ hội cầm lái 390 Adventure đi qua nhiều địa hình khác nhau như: Đường trường, đường đất đá offroad và đường đua Enduro khắc nghiệt của Giải tranh tài mô tô địa hình VMF lần thứ 4 tại Bảo Lộc.
Đánh giá xe KTM 390 Adventure về ngoại hình
Tương tự như các đàn anh khác của mình gồm: 790 Adventure, 1050 Adventure và 1290 Super Adventure, 390 Adventure cũng được thừa huởng ADN thiết kế từ “chiến binh” của giải đua xe địa hình Dakar khắc nghiệt nhất hành tinh.
Xét về thiết kế ngoại hình thì có thể dùng hai chữ “Độc & Lạ” để miêu tả vẻ đẹp rất đặc trưng của 390 Adventure.
Các chi tiết trên xe được trau chuốt khá tỉ mị với độ hoàn thiện cao. Khi đi tốc độ cao vào địa hình offroad không hề nghe bất kỳ âm thanh lọc cọc nào từ kính chắn gió cũng như các chi tiết nhựa trên xe.
Tinh túy trong thiết kế của KTM 390 Adventure là phần đầu xe mang hình dáng viên kim cương rất độc đáo. Với 2 dải LED demi 2 bên mang lại nét nhận dạng đặc trưng cho 390 Adventure khi đi ngược chiều.
Thiết kế đèn LED với tiết diện lớn mang lại khả năng chiếu khá tốt khi đi ban đêm. Tuy nhiên, nếu bạn là tín đồ đam mê tốc độ và thích đi tour đêm thì nên trang bị thêm bộ đèn trợ sáng.
Chi tiết mà mình chưa thích lắm trên 390 Adventure là thiết kế kính chắn gió khá thấp. Khi đi tốc độ cao, hầu như cả phần thân trên của người lái đều hứng trọn gió. Chi tiết này có thể dễ dàng khắc phục khi thay thế kính chắn gió đồ chơi với thiết kế cao hơn.
Toàn thân xe có thiết kế khí động học khá tốt, điều này mình có thể thấy rõ khi đi tốc độ cao, xe lướt đi rất êm và đầm.
Tại thị trường Việt Nam, KTM 390 Adventure đã được hãng trang bị sẵn bộ kit yên thấp, kết hợp với trọng lượng xe siêu nhẹ chỉ 158kg, mang lại khả năng chống chân hoàn toàn thoải mái và tự tin cho những người có chiều cao khiêm tốn 1m6. Theo Motosaigon đánh giá, đây là ưu điểm nổi trội của 390 Adventure khi so với các đối thủ khác.
Nhiều trang bị cao cấp & công nghệ hiện đại nhất phân khúc
Với hàng loạt trang bị cao cấp & công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại, khiến cho KTM 390 Adventure xứng đáng là lựa chọn “Tiền nào của đó” gồm:
- Hệ thống ABS 2 kênh của Bosch, có cả ABS khi vào cua và ABS off-road chỉ có trên 390 Adv.
- Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) hiện có chế độ off-road cùng với cài đặt “đường phố” tiêu chuẩn.
- Trang bị lốp Continental TKC 70 hàng hiệu cao cấp.
- Phuộc Upside Down 43mm hàng hiệu WP Apex có thể điều chỉnh tải trước.
- Heo phanh 4 piston mang thương hiệu ByBre của Brembo.
- Màn hình TFT 5 inches kết nối Bluetooth với smartphone.
- Bộ ly hợp chống trượt độc quyền của KTM: PASC – Power Assist Slipper Clutch.
- Tay ga điện Ride-By-Wire là ưu điểm đáng giá trên 390 Adventure khi so với các đối thủ.
Bên dưới màn hình còn có cả cổng sạc các thiết bị di động khá hữu ích dành cho các tín đồ đam mê xe địch.
Trang bị mà Motosaigon đánh giá cao trên KTM 390 Adventure chính là hệ thống Traction Control kết hợp ABS trong cua, đã cứu cánh mình một pha phanh gấp tránh xe máy sang đường khi đang ôm cua hơn 80 km/h.
Đối với những đoạn offroad đổ dốc như trên thì chức năng ABS Offroad của 390 Adventure mang lại sự tự tin hoàn toàn cho người cầm lái.
Bộ lốp đa địa hình của Continental TKC 70 cũng góp phần không nhỏ, mang lại cảm giác lái tự tin cho mình trong suốt chặng đường offroad suốt 14 km tại Lũng Đạ Nàng.
Đánh giá xe KTM 390 Adventure về khả năng vận hành
“Trái tim” của KTM 390 Adventure là khối động cơ DOHC xy-lanh đơn với dung tích 373cc cùng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, bên cạnh đó là 4 van xả kế thừa từ chiếc 390 Duke, EFI, trục cân bằng, bộ ly hợp PASC và Ride-by-Wire đem lại khả năng vận hành mượt mà và tự tin. 390 Adv cho ra công suất đến 44 mã lực và mô-men xoắn 37Nm, giúp xe dễ dàng vượt xe tải nhanh chóng chỉ với 1 cú vít ga nhẹ nhàng và dễ dàng bắt kịp đoàn.
Nếu chỉ đi lại trong thành phố thì hầu như mình chỉ sử dụng đến cấp số 3 và ở vòng tua thấp dưới 4000 v/p xe hơi rần nhẹ, đầy cũng là điểm đặc trưng của động cơ xilanh đơn. Tuy nhiên, khi ra đường trường, KTM 390 Adventure mới thật sự bộc lộ tính ưu việt của động cơ ở dải vòng tua cao. Bạn có thể cảm nhận rõ gia tốc khi vít ga ở mọi cấp số, xe lướt mạnh đến phía trước nhưng rất mượt mà.
Hệ thống giảm xóc của WP Apex thật sự đáng giá, hấp thụ hoàn toàn chấn động từ mặt đường và khi gờ giảm tốc. Với thiết kế yên thấp, kéo dài đến bình xăng kết hợp vị trí gác chân và ghi đông cao mang lại tư thế ngồi lái hoàn toàn cân đối và thoải mái cho người cầm lái khi chạy liên tục nhiều giờ.
Mức tiêu hao nhiên liệu của KTM 390 Adventure khá ấn tượng, chỉ ở mức khoảng 33 km/l khi đi đường trường một mình. Với dung tích bình xăng 14,3 Lít, 390 Adventure có thể đi được quãng đường hơn 450 km. Tất cả thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu và quãng đường có thể đi được đều được hiển thị trên màn hình TFT 5 inches.
Đánh giá xe KTM 390 Adventure – Kết luận
Với những ưu điểm và nhược điểm như trên thì theo Motosaigon đánh giá, KTM 390 Adventure xứng đáng là lựa chọn “tiền nào của đó” dành cho các tín đồ đam mê xe dịch với các tiêu chí: Thiết kế độc đáo, gọn nhẹ, dễ kiểm soát và tiết kiệm chi phí cho nhiêu liệu cũng như bảo trì bảo dưỡng. Một “chiến binh phượt” thực thụ dành cho các biker thích sự khác biệt, sự tự tin tuyệt đối và luôn sẵn sàng cho những cung đường Onroad hoặc Offroad.
Mời các bạn cùng xem thêm Clip KTM 390 Adventure lập kỹ lục leo đồi cao nhất thế giới
- Khám phá chi tiết KTM 790 Duke 2022
- KTM 790 Adventure 2022
- Brabus 1300 R sắp về Việt Nam
- Husqvarna Svartpilen 401
Hàng trăm chiếc KTM & Husqvarna hội tụ tại Giải tranh tài xe cào cào VMF4 diễn ra tại Bảo Lộc