Đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 có ưu nhược điểm gì sau tour Đà Lạt?

Đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 sau tour Sài Gòn đi Đà Lạt và ngược lại với quãng đường hơn 800 km bao gồm đủ loại địa hình như đường trường, địa hình offroad và đường đèo v.v…

Như các bạn đã xem trước đây trên Motosaigon, ngày 24 Tháng 9 năm 2022 – Royal Enfield, thương hiệu nổi tiếng thế giới về xe mô tô tầm trung (250cc-750cc), chính thức khai trương showroom mới ở thị trường Việt Nam, tọa lạc tại: Lô DVTM-1A, Đường 7, Khu Chế Xuất Tân Thuận, Tân P. Thuận Đông, Q.7. Đồng thời, tại lễ khai trương, Royal Enfield Việt Nam cũng đã bất ngờ giới thiệu bộ ba mẫu xe mới gồm: Classic 350, Meteor 350Scram 411. Nổi bật nhất trong đó là mẫu Scram 411 được đánh giá là “biến thể” gọn nhẹ và linh động hơn nhiều so với Himalayan.

Đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 có ưu nhược điểm gì sau tour Đà Lạt?

Đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 có ưu nhược điểm gì sau tour Đà Lạt?
Đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 có ưu nhược điểm gì sau tour Đà Lạt?

Scram 411 được sinh ra từ DNA phiêu lưu của Royal Enfield, hình thành từ những kinh nghiệm chinh phục những cung đường khắc nghiệt nhất trên thế giới hơn một thế kỷ qua. Cụ thể là các cung đường offroad khắc nghiệt tại Himalaya.

Thừa hưởng khả năng bền bỉ đặc trưng các dòng xe Royal Enfield, Scram 411 được định hướng là mẫu xe ADV dành cho cuộc sống hiện đại, khi mà người đam mê mô tô khát khao sự thú vị trong việc cầm lái ở nhiều những con đường khác nhau. Scram 411 đem đến cho người lái niềm phấn khích toàn diện ngay cả khi đi trong phố, hay luôn sẵn sàng tự tin vượt qua những chặng đường dài và địa hình xấu một cách dễ dàng.

Vừa qua, Motosaigon đã có cơ hội được trải nghiệm thực tế Royal Enfield Scram 411 đi lại trong thành phố cũng như tham gia chuyến đi từ Sài Gòn đi Đà Lạt theo QL20 và ngược lại với tổng quãng đường hơn 800 km, để cảm nhận thực tế những ưu nhược điểm của mẫu Adventure đang rất được cộng đồng đam mê xê dịch tại Việt Nam quan tâm.

Trước tiên, cùng MotoSaigon điểm qua giá bán và các phiên bản màu của Royal Enfield Scram 411 tại thị trường Việt Nam.

Giá xe Royal Enfield Scram 411

  • Giá xe Scram 411 ở mức 139,900,000 đ gồm 03 màu: Xanh Graphite Blue, Đỏ Graphite Red, Vàng Graphite Yellow.
  • Giá xe Scram 411 ở mức 145,000,000 đ gồm 02 màu: Đỏ Trắng White Flame, Bạc Xanh Silver Spirit.
  • Giá xe Scram 411 ở mức 142,900,000 đ gồm 02 màu: Đen Đỏ Blazing Black, Xanh xam Skyline Blue.

Đánh giá xe Scram 411

Đầu tiên hãy nói về ngoại hình, Ấn tượng đầu tiên của Motosaigon khi lần đầu trên yên Scram 411 là cảm giác xe gọn nhẹ và dễ dàng kiểm soát hơn rất nhiều so với “ông anh” Himalayan.

Royal Enfield Scram 411 mang lại cảm giác lái rất thoải mái, linh động và không bị cảm giác cồng kềnh như các mẫu ADV hạng nặng khác. Điều này có được là nhờ vào  trang bị yên xe thấp chỉ 795mm, trọng lượng xe 185kg…

So với Himalayan thì Scram 411 rõ ràng nhìn trẻ trung và thể thao hơn hẳn nhờ vào thiết kế ốp xung quanh đầu đèn bằng nhựa cách điệu chữ “X”, Thiết kế bình xăng có thêm miếng ốp nhựa 2 bên rất cá tính.

Được định vị là mẫu xe đa dụng có thể đi lại hàng ngày và sẵn sàng cho những cung đường trường, Scram 411 sở hữu yên xe cực kỳ êm ái và có bề ngang hẹp, giúp 02 đùi kẹp chặt lái yên xe, một phần giúp người lái dễ kiểm soát xe hơn và chống chân dễ dàng hơn. Các bạn có chiều cao khiêm tốn khoảng 1m65 hoàn toàn có thể chống chân tốt trên Scram 411.

Với thiết kế yên vuốt cao ở gốc yên và phía sau, giúp người lái ngồi hoàn toàn vững chắc khi đi offroad, thắng gấp hoặc tăng tốc đột ngột.

So với Himalayan (chuyên trị địa hình offroad khắc nghiệt) thì Scram 411 lại thiên về onroad hơn. Cụ thể là mâm trước đã được Royal Enfield trang bị mâm có đường kính nhỏ hơn chỉ 19 inches.

Motosaigon đánh giá cao về hệ thống giảm xóc trước và sau của Scram 411, xe lướt qua gờ giảm tốc và địa hình ổ gà lổm chổm khá dễ dàng. Tuy nhiên, do trang bị lốp gai lớn đa địa hình và đặc trưng của động cơ xilanh đơn nên ghi đông hơi bị rần nhẹ khi đi ở dải tua thấp. Chi tiết này sẽ không gây khó chịu nếu không để ý quá kỹ.

Nói về dàn chân trước sau thì nhược điểm của Scram 411 là trang bị lốp có ruột và ABS không thể tắt/mở được như trên Himalayan (tắt ABS sau). Nếu xác định sẽ đi offroad hoặc tham gia các buổi đào tạo kỹ năng lái xe địa hình thì bạn có thể tắt thủ công bằng cách rút cầu chì ABS (tắt ABS trước sau).

Theo Motosaigon đánh giá, Scram 411 thật sự là một “chiến binh ADV” nồi đồng cối  đá không ngại “va chạm” với bất cứ địa hình nào. Bởi toàn thân xe được trang bị nhiều chi tiết kim loại, xe cũng được trang bị ốp mỏ cày kim loại khá dày bảo vệ phía dưới gầm xe. Giải nhiệt bằng gió và dầu cho khối động cơ xilanh đơn 411cc là quá đủ. Với góc nhìn trong ảnh trên, các bạn có thể thấy rõ 01 nhược điểm nữa của Scram 411 là cổ pô được bố trí ra ngoài tương đối nhiều, nếu không để ý cổ pô này sẽ khá nguy hiểm khi đậu xe trong nhà có trẻ nhỏ hoặc đậu trong bãi xe. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục dễ dàng với phụ kiện bộ khung chống đổ có sẵn tại hãng, hoặc các bạn có thể quấn nỉ cách nhiệt.

Dè chắn bùn trước và sau làm khá tốt nhiệm vụ khi đi đường mưa. Thiết kế gầm xe cao kết hợp yên xe thấp giúp xe có thể vượt địa hình và leo lề trong thành phố rất thoải mái.

Thiết kế kính chiếu hậu nguyên bản thật sự chưa tốt, do thiết kế thân kính dài nên khi đi tốc độ cao hình ảnh phản chiếu trong gương bị nhoè. Các bạn có thể thay kính gù hoặc kính đồ chơi sẽ khiến xe nhìn gọn gàng hơn và khắc phục nhược điểm không đáng kể này.

Phần quan trọng nhất là khả năng vận hành của Scram 411 thật sự gây ấn tượng cho mình bởi ưu điểm của xilanh đơn là khả năng tăng tốc mạnh mẽ.

Được trang bị cùng khối động cơ nhưng Scram 411 lại có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với Himalayan điều này khiến Scram 411 mang lại khả năng tăng tốc bức phá hơn hẳn. Trong suốt chặng đường từ Sài Gòn đi Đà Lạt, xe có thể dễ dàng vượt tải ở cấp số 3, tự tin “đu bám” theo đoàn ở cấp số 5 lớn nhất và giữ đều tốc độ trung bình khi đi tour với các mẫu xe mô tô phân khối lớn khác. Tốc độ tối đa của Scram 411 được hãng công bố ở mức 138 km/h.

Trọng tâm xe được Royal Enfield thiết kế rất cân bằng, có phần hạ thấp xuống dưới hơn so với Himalayan, điều này giúp xe vào cua rất tự tin và dễ dàng quay đầu. Xe mang lại cảm giác vững chắc và tự tin khi đứng lên để chạy qua địa hình offroad.

Thiết kế ghi đông cao, vị trí gác chân và yên xe thấp mang lại tư thế ngồi lái hoàn toàn thoải mái khi chạy xe liên tục hơn tiếng đồng hồ. Không gây đau mông, đau khớp cánh tay như một số mẫu xe khác.

Các bạn có thể lắp thêm một số phụ kiện dành cho những chuyến đi xa như baga sau, pát lắp thùng 02 bên đều có sẵn tại hãng. Scram 411 được thiết kế với nhiều chi tiết có thể ràng buộc hành lý dễ dàng.

Một ưu điểm nữa rất đáng kể trên Scram 411 là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng. Với dung tích bình xăng 15 Lít khi đổ đầy thì các bạn có thể đi từ Đà Lạt về Sài Gòn vẫn còn dư 2 nấc xăng. Mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 31 km/l.

Nhìn chung, với mức giá từ 139 triệu đồng (đang có ưu đãi) thì Royal Enfield Scram 411 là lựa chọn đáng cân nhắc dành cho các tín đồ đam mê đi tour đi phượt muốn tìm một chiếc ADV tầm trung nồi đồng cối đá thoã các tiêu chí: khả năng tăng tốc tốt, thiết kế độc lạ góc cạnh, thân xe cứng cáp, dễ bảo trì bảo dưỡng, yên xe êm ái thoải mái đi lại hàng ngày và sẵn sàng đi tour cuối tuần. Đặc biệt là cộng đồng xe đông vui được hãng hỗ trợ trong nhiều sự kiện, chuyến đi chơi xa v.v… Với những đánh giá xe Royal Enfield Scram 411 như trên Motosaigon hy vọng các bạn có thể tham khảo để lựa chọn chiếc Adv phù hợp với mình.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]