Hành trình thách thức giới hạn của Rolls-Royce SPECTRE tại vòng bắc cực

  • Rolls-Royce Spectre hoàn tất bài kiểm định chất lượng mùa đông, chỉ cách khu vực vòng Bắc Cực khoảng 55 km
  • Mẫu xe Spectre phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt xuống đến -40oC tại Arjeplog, Thụy Điển
  • Spectre đã hoàn thành 25% số lượng bài kiểm tra với tổng chiều dài 2.5 triệu km, tương đương 400 năm sử dụng
  • Chất lượng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury đã được công nhận và tin tưởng bởi đội ngũ kỹ sư và thiết kế
  • Thiết kế giàu cảm xúc được lấy cảm hứng từ mẫu xe Rolls-Royce Phantom Coupé
  • Hướng đến kỷ nguyên khung gầm và động cơ điện “Rolls-Royce 3.0”
  • Cơ cấu điện tử thông minh phi tập trung có khả năng tiếp nhận hơn 141,200 tín hiệu giao nhận
  • Hệ thống pin điện được cải tiến để đảm nhận nhiệm vụ mới: cách âm

Hành trình thách thức giới hạn của Rolls-Royce SPECTRE tại vòng bắc cực

Hành trình thách thức giới hạn của Rolls-Royce SPECTRE tại vòng bắc cực
Hành trình thách thức giới hạn của Rolls-Royce SPECTRE tại vòng bắc cực

“Việc ra mắt mỗi mẫu Rolls-Royce mới đều đi kèm với những kỳ vọng lớn lao, nhưng Spectre chắc chắn sẽ là mẫu xe được mong đợi nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu. Không chỉ là một phương tiện đơn thuần, Spectre còn là biểu tượng của một kỷ nguyên điện hóa đầy triển vọng, đồng thời chiếc xe còn đại diện cho một bước chuyển mình chấn động về công nghệ của Rolls-Royce.

Chính vì lý do này mà chúng tôi đã tạo ra một chương trình kiểm định chất lượng giàu tính lịch sử và ý nghĩa như chính chiếc Spectre. Quá trình “đào tạo” cho chiếc xe cách tư duy và vận hành như một chiếc Rolls-Royce thực thụ sẽ có độ dài quãng đường kiểm tra lên đến 2.5 triệu km, mô phỏng thời gian sử dụng trung bình của một chiếc Rolls-Royce – hơn 400 năm. Hôm nay, tôi có thể xác nhận rằng cuộc hành trình trên hiện đã hoàn thành được 25%, và kết quả nhận được hoàn toàn tương xứng với những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi”.

Geneva International Motor Show 2011 – 102 EX Phantom Experimental Electric

Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars

“Quá trình tinh chỉnh hệ thống vận hành bằng điện mang đến nhiều thách thức về mặt kỹ thuật. Việc từ bỏ động cơ đốt trong cho phép chúng tôi tăng cường đáng kể sức mạnh xử lý của các thành phần riêng lẻ và tạo ra một cơ cấu điện tử thông minh phi tập trung. Thuật ngữ ‘Rolls-Royce 3.0’ được chúng tôi dùng để miêu tả động cơ điện và cấu trúc điện tử đa kênh mang tính kết nối cao.

Nhiệm vụ của chúng tôi là tinh chỉnh từng bộ phận và hệ thống cách vận hành như một chiếc Rolls-Royce. Tại Arjeplog, chúng tôi đã xây dựng nên một nền tảng quan trọng cho mẫu Rolls-Royce của tương lai. Đây không chỉ là một bước tiến lớn đối với thương hiệu của chúng tôi, mà còn đối với công nghệ điện khí hóa – mặc dù Spectre đang ở giai đoạn sơ khai, tôi có thể xác nhận rằng công nghệ này có thể đem lại đầy đủ trải nghiệm của một chiếc Rolls-Royce thực thụ.”

Mihiar Ayoubi, Giám đốc kỹ thuật, Rolls-Royce Motor Cars

ROLLS-ROYCE SPECTRE: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH NÊN Ý TƯỞNG

Vào tháng 9 năm 2021, Rolls-Royce Motor Cars đã chính thức công bố thông cáo mang tính lịch sử về việc ra mắt một mẫu xe có vai trò quan trọng nhất trong gần 117 năm hình thành và phát triển của thương hiệu – chiếc Rolls-Royce Spectre.

Mặc dù đã rất nổi tiếng với những mẫu xe trang bị động cơ đốt trong “tốt nhất thế giới”, ý tưởng về một phiên bản sử dụng động cơ điện không phải quá xa lạ với thương hiệu xe hơi đến từ Anh Quốc. Xuất thân là một kỹ sư điện tử, Henry Royce đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình để phát triển các thế hệ động cơ đốt trong, vốn mô phỏng chính xác những đặc tính của một chiếc xe điện – ít phát ra tiếng ồn, sở hữu lực kéo mạnh mẽ và tức thời cùng cảm giác sang số nhẹ nhàng.

Mối lương duyên giữa nhà sáng lập Rolls-Royce và ý tưởng đó thậm chí còn sâu xa hơn. Khi Charles Rolls cầm lái trực tiếp mẫu xe điện Columbia đời 1900, ông đã đưa ra lời tiên đoán: “Xe điện là một phương tiện êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo. Không một chút rung động và mùi khí thải. Những chiếc xe này sẽ trở nên rất hữu dụng khi có nhiều trạm sạc được lắp đặt trong tương lai”. Spectre chính là sự ứng nghiệm của lời tiên tri và tầm nhìn này.

Spectre cũng là lời hứa mà thương hiệu đã thực hiện được. Vào năm 2011, Rolls-Royce đã giới thiệu mẫu concept Phantom sử dụng điện có tên 102EX. Tiếp theo là 103EX, một bản nghiên cứu thiết kế ấn tượng, đã dự đoán trước một tương lai táo bạo dành cho thương hiệu. Những chiếc xe đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ các khách hàng của Rolls-Royce. Họ cảm thấy nhiều đặc điểm của động cơ điện sẽ phù hợp với hình ảnh của hãng xe. Giám đốc điều hành Torsten Müller-Ötvös đã hồi đáp những ý kiến này bằng một lời hứa cụ thể: Rolls-Royce sẽ chuyển sang công nghệ động cơ điện, bắt đầu từ thập kỷ này.

Vào tháng 9 năm 2021, lời tiên đoán của Charles Rolls và cam kết của giám đốc điều hành Torsten Müller-Ötvös dẫn đến một cột mốc lịch sử. Hãng xe xác nhận đã bắt đầu thử nghiệm chiếc Rolls-Royce được trang bị động cơ điện đầu tiên trong lịch sử – Spectre. Đây là chương trình thử nghiệm khắt khe nhất mà Rolls-Royce từng tiến hành, và sẽ kéo dài 2.5 triệu km, mô phỏng thời gian sử dụng trung bình của một chiếc Rolls-Royce – hơn 400 năm.

ROLLS-ROYCE SPECTRE: BÀI KIỂM TRA MÙA ĐÔNG

Mỗi chiếc Rolls-Royce đều được ra đời trong mùa đông giá lạnh. Đó là vì cơ sở thử nghiệm Bespoke của Rolls-Royce được đặt tại khu vực Arjeplog, Thụy Điển, vốn chỉ cách vòng Bắc Cực khoảng 55 km. Nhiệt độ trung bình tại đây đạt mức -26oC, thậm chí một số thời điểm nhiệt độ có thể giảm xuống -40oC.

Có nhiều lý do để Rolls-Royce thực hiện những bài kiểm tra dưới khí hậu khắc nghiệt tại khu vực này. Khi các phiên bản thử nghiệm đầu tiên được chế tạo, đội ngũ kỹ sư phải tiến hành kiểm nghiệm nhiều chỉ số cơ bản trong điều kiện khắc nghiệt, nhằm đảm bảo mỗi hệ thống đều có thể sử dụng và vận hành ở mức cơ bản trong môi trường lạnh giá. Bài kiểm tra này được kết hợp với từng bước khởi đầu của quá trình tinh chỉnh – những ‘bài học’ đầu tiên sẽ hình thành nền tảng của một mẫu Rolls-Royce đích thực.

Quá trình thực nghiệm bắt đầu với các bước phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi như kiểm tra tiếng ồn, độ rung của động cơ và độ xóc khi vận hành. Những biến số ảnh hưởng đến kết quả rất đa dạng, trải dài từ vật liệu được chọn cho kết cấu chính đến độ dày cao su cửa, ống lót trục, keo dán và thậm chí cả đặc tính của các hợp chất hóa học. Hiệu suất của những biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới tác động của môi trường khắc nghiệt – quá trình này cũng xảy ra tương tự đối với hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát.

Rolls-Royce còn bổ sung thêm một yếu tố đóng vai trò chủ chốt trong bài kiểm tra mùa đông. Quá trình này được các kỹ sư gọi với thuật ngữ “khoảng thời gian giảm leo thang”, mang lại sự kiểm soát và độ chính xác đáng kinh ngạc với mục đích tạo ra trải nghiệm Rolls-Royce hoàn hảo nhất, thông qua hệ thống kiểm soát khung gầm, hệ thống quản lý vận hành và điều khiển điện tử của Spectre.

Bằng cách lái xe trên nhiều bề mặt có độ bám thấp như tuyết và băng, cũng như cố tình tạo sự mất ổn định cho chiếc xe, đội ngũ kỹ sư có thể giả lập những tình huống nguy hiểm ngay ở tốc độ thấp. Quá trình này có thể được giám sát trên các đoạn phim chiếu chậm, nhằm xác định những thông số và cải thiện hiệu suất của xe trong khí hậu giá lạnh.

“Khoảng thời gian giảm leo thang” cho phép các kỹ sư tạo ra những tình huống đặc biệt, từ đó Spectre sẽ học được cách tư duy, vận hành và giao tiếp như một chiếc Rolls-Royce. Sau hơn nửa triệu km thử nghiệm, quá trình điểm định chất lượng đã được hoàn tất khoảng 25%.

ROLLS-ROYCE SPECTRE: ROLLS-ROYCE 3.0

Rolls-Royce 3.0 đại diện cho một khởi đầu mới trong kỷ nguyên xe điện. Thuật ngữ “Rolls-Royce 3.0” được sử dụng để đánh dấu từng bước phát triển, khởi đầu từ Goodwood, West Sussex vào ngày 1 tháng 1 năm 2003. Chiếc Rolls-Royce đầu tiên là Phantom, sở hữu một kết cấu Bespoke riêng mà không phải kế thừa từ bất cứ mẫu xe nào tại thời điểm đó – Rolls-Royce 1.0. Tiếp theo, hãng ra mắt một cấu trúc mới từ chất liệu hợp kim nhôm, là nền tảng cho nhiều mẫu xe hiện nay như Phantom, Cullinan, Ghost và các dự án Coachbuild – Rolls-Royce 2.0. Rolls-Royce 3.0 là sự kết hợp giữa hệ thống vận hành sử dụng điện cùng với cơ cấu điện tử thông minh phi tập trung, trên nền tảng khung gầm hoàn toàn mới.

Một cách tổng quát, kết cấu của Spectre đã đơn giản hơn rất nhiều so với các mẫu xe trước. Tuy nhiên, yêu cầu về mặt kỹ thuật, cũng như quy trình “đào tạo” cho chiếc xe lại hoàn toàn khác biệt. Với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, quá trình này thường diễn ra trong các xưởng cơ khí. Nhưng với Spectre, đó là không gian kỹ thuật số.

Spectre là mẫu Rolls-Royce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất, và mỗi hệ thống đều thông minh hơn tất cả những dòng xe hiện tại. Spectre có khả năng xử lý hơn 141,200 tín hiệu giao nhận, hơn 1,000 tính năng và hơn 25,000 chức năng phụ. Trực quan hơn, Phantom chỉ có khả năng điều phối 51,000 tín hiệu giao nhận, 456 tính năng và 647 chức năng phụ.

Sự thông minh vượt trội của hệ thống điện tử và động cơ điện trao cho Spectre khả năng trao đổi thông tin chi tiết trực tiếp và nhanh gọn giữa hơn 1,000 tính năng mà không cần bộ xử lý trung tâm. Mặc dù điều này khiến các kỹ sư phải tăng chiều dài cáp kết nối, từ 2 km trong nhiều sản phẩm Rolls-Royce hiện tại lên 7 km trên Spectre, đồng thời số lượng thuật toán tăng gấp 25 lần, đây vẫn là một bước tiến đáng kể cho thương hiệu. Một hệ thống kiểm soát chuyên dụng có thể được tạo ra cho từng bộ chức năng với mức độ chi tiết và tinh tế chưa từng có, đưa chất lượng khung gầm trứ danh của Rolls-Royce lên một đẳng cấp mới “Rolls-Royce in high definition”.

ROLLS-ROYCE SPECTRE: CẤU TRÚC

Rolls-Royce đã lựa chọn một thiết kế giàu cảm xúc và cân đối cho Spectre, dựa trên nền tảng khung gầm làm từ hợp kim nhôm danh tiếng của thương hiệu. Thậm chí, quy mô của dự án này vượt xa những mẫu coupe đang có mặt trên thị trường. Rolls-Royce tin rằng chỉ có một mẫu xe đương đại có khả năng đảm nhận trọng trách này – Phantom Coupé. Các nhà thiết kế đã xem Spectre là mẫu xe tiếp nối giá trị tinh thần mà Phantom Coupé tạo ra.

Khi nói đến kiểu dáng của Spectre, các kỹ sư đã cân nhắc đến kích thước và mức độ tạo cảm xúc của Phantom Coupé, cũng như những chiếc coupe cỡ lớn khác mà Rolls-Royce đã ra mắt trong thế kỷ trước. Cảm xúc này không chỉ xuất hiện thông qua dáng vẻ fastback cổ điển của Spectre, mà còn hồi sinh một đặc điểm giàu tính biểu tượng của Phantom Coupé: hệ thống đèn pha tách rời, một nguyên lý thiết kế mà Rolls-Royce đã ứng dụng trong nhiều thập kỷ.

Kiểu mẫu thiết kế đã được lựa chọn với sự tham vấn từ các nhà sưu tập trung thành, với niềm say mê dành cho một mẫu coupe cỡ lớn sử dụng động cơ điện. Tuy nhiên, quyết định theo đuổi sự thẩm mỹ này cũng mang tính chiến lược. Ban lãnh đạo của Rolls-Royce mong muốn chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu phải cung cấp giá trị cảm xúc cao: rằng với công nghệ động cơ điện, chiếc xe vẫn mang đến một cam kết rõ ràng về kiểu dáng sang trọng, quyến rũ và hấp dẫn. Không chỉ đại diện cho một thời khắc lịch sử của thương hiệu, Spectre cũng đánh dấu một bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp điện khí hóa – giờ đây đã có thể đem lại một trải nghiệm mang đẳng cấp Rolls-Royce.

Cấu trúc khung gầm độc quyền, vốn không dựa trên nền tảng của bất kỳ mẫu xe thương mại nào khác, cho phép ngôn ngữ thiết kế ngoại thất của Spectre đạt được mức độ cần thiết để tạo nên dáng vẻ của một chiếc Rolls-Royce đích thực. Có thể thấy rõ điều này ở kích thước mâm của Spectre – đây sẽ là chiếc coupe đầu tiên được trang bị mâm 23 inch kể từ năm 1926.

Sự linh hoạt trong cấu trúc nền tảng của Rolls-Royce cũng cho phép các nhà thiết kế hiện thực hóa nhiều ý tưởng độc đáo. Đơn cử như cấu trúc sàn xe, thay vì được nằm trên hay dưới cơ cấu bệ cửa, chi tiết này được đặt song song nhằm mang lại hiệu quả khí động học cho gầm xe, vốn cũng là vị trí lắp đặt bộ pin điện. Điều này cũng giúp hạ thấp vị trí ghế ngồi cũng như đem đến một trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

Bằng cách thay đổi vị trí vách ngăn giữa khoang động cơ và nội thất, đội ngũ thiết kế và kỹ sư đã có thể tối ưu vị trí bảng taplo, nhằm tạo ra nhiều ưu điểm về khí động học của ngoại thất cũng như công thái học cho người lái. Biểu tượng đặc trưng Spirit of Ecstasy đã được hiệu chỉnh lại, góp phần tạo ra hệ số cản gió chỉ 0.26 trong các phiên bản thử nghiệm ban đầu.

Vị trí đặt pin điện còn cung cấp thêm một lợi ích tương xứng với trải nghiệm Rolls-Royce. Nhờ vào việc thiết kế lại đường dây dẫn kết nối giữa sàn xe và phần trên của hệ thống pin điện, chi tiết này còn đảm nhận thêm nhiệm vụ cách âm cho Spectre.

ROLLS-ROYCE SPECTRE: CUỘC HÀNH TRÌNH VẪN TIẾP DIỄN

Với giai đoạn thử nghiệm mùa đông đã hoàn tất, Spectre sẽ tiếp tục chương trình kiểm tra chất lượng tại nhiều địa hình và môi trường khác nhau trên thế giới. Chiếc xe vẫn phải hoàn thành quãng đường gần 2 triệu km, trước khi các kỹ sư của Rolls-Royce xem xét việc kết thúc quá trình kiểm định chất lượng trước thời điểm bàn giao cho những khách hàng đầu tiên, dự kiến vào quý 4 năm 2023.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]