Harley-Davidson Fat Boy Gray Ghost – Mẫu xe thứ năm trong Bộ sưu tập Icons Motorcycle kỷ niệm 35 năm phong cách Fat Custom
MILWAUKEE (8/5/2025) – Harley-Davidson chính thức công bố mẫu xe Fat Boy® Gray Ghost, mẫu xe thứ năm trong Bộ sưu tập Icons Motorcycle danh giá. Đây là mẫu xe sản xuất giới hạn, kỷ niệm 35 năm ra mắt dòng Fat Boy – một biểu tượng văn hóa và là một trong những chiếc xe dễ nhận diện nhất trong lịch sử. Fat Boy Gray Ghost gây ấn tượng với lớp hoàn thiện Reflection sáng bóng, mang đến vẻ ngoài như được nhúng trong lớp chrome lấp lánh.
HARLEY-DAVIDSON RA MẮT MẪU FAT BOY GRAY GHOST SẢN XUẤT GIỚI HẠN MỚI

Bộ sưu tập Icons Motorcycle của Harley-Davidson giới thiệu các mẫu xe sản xuất giới hạn, mang đến cái nhìn mới mẻ cho những dòng xe biểu tượng của thương hiệu. Các mẫu xe trong bộ sưu tập này được đánh số thứ tự và có thể đi kèm các tính năng cao cấp hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Fat Boy Gray Ghost sẽ chỉ được sản xuất với số lượng 1.990 chiếc trên toàn cầu, nhằm vinh danh mẫu Fat Boy ra mắt năm 1990, với giá bán lẻ đề xuất tại Mỹ là 25.399 USD.
Tôn vinh biểu tượng Fat Custom
Fat Boy Gray Ghost là lời tri ân cho ý nghĩa trường tồn của dòng xe “fat custom” nguyên bản.

Ông Brad Richards, Phó Chủ tịch Thiết kế và Giám đốc Sáng tạo Mảng Xe máy của Harley-Davidson, chia sẻ:
“Mẫu Fat Boy nguyên bản đã lấy cảm hứng từ thiết kế của chiếc Hydra-Glide 1949, hiện đại hóa nó cho một thế hệ người lái mới. Những tay lái này yêu thích DNA thiết kế hậu chiến của chúng tôi, đồng thời bị cuốn hút bởi sự đơn giản và tinh tế của phong cách công nghiệp hiện đại.”
Ban đầu, Fat Boy được dự định chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, qua 35 năm, dòng xe này đã trải qua ba thế hệ động cơ và một lần tái thiết kế hoàn toàn khung gầm Softail®, nhưng vẫn giữ được sức hút độc đáo với phong cách ấn tượng và sự hiện diện không thể nhầm lẫn.
Lớp hoàn thiện Reflection rực rỡ
Fat Boy là mẫu xe to lớn, đậm chất táo bạo, dành cho những tay lái muốn tạo dấu ấn riêng. Phiên bản Fat Boy Gray Ghost trong Bộ sưu tập Icons nâng tầm tuyên ngôn này với lớp hoàn thiện Reflection lấp lánh dưới ánh nắng, tựa như được gia công từ một khối hợp kim nguyên khối và đánh bóng đến mức hoàn hảo.
Lớp hoàn thiện này được tạo ra bằng quy trình Physical Vapor Deposition (PVD) – phủ màng mỏng, trong đó một vật liệu rắn (hợp kim nhôm) được hóa hơi trong môi trường chân không và bám lên bề mặt các bộ phận như bình xăng và chắn bùn.
Quy trình này sử dụng điện tích dương cho vật liệu rắn và điện tích âm cho các bộ phận xe, sau đó được phủ một lớp sơn trong suốt tiêu chuẩn. Đây là lần đầu tiên Harley-Davidson áp dụng PVD cho các bộ phận lớn như bình xăng và chắn bùn trên một mẫu xe sản xuất, mang lại vẻ ngoài giống chrome nhưng bền hơn và đạt tiêu chuẩn chống ăn mòn khắt khe của hãng.
Các chi tiết chrome trên nắp hông xe hoàn thiện vẻ ngoài sáng bóng, kết hợp với khung xe sơn tĩnh điện màu bạc sáng. Các điểm nhấn thiết kế lấy cảm hứng từ Fat Boy nguyên bản bao gồm:
- Bộ lọc gió tròn.
- Các điểm nhấn màu vàng trên nắp van, nắp động cơ và bảng điều khiển bình xăng.
- Ghế da với viền dây đan và tua rua, cùng dây đai bình xăng da đen viền dây.
- Huy hiệu bình xăng 3D tái hiện họa tiết cánh chim biểu tượng của Fat Boy nguyên bản.
- Bảng điều khiển bình xăng khắc số thứ tự riêng biệt và huy hiệu Bộ sưu tập Icons trên chắn bùn sau.
Bánh xe hợp kim đúc Lakester, độc quyền cho dòng Fat Boy, tạo nên tư thế mạnh mẽ. Lốp Michelin® Scorcher® 11 hiệu suất cao (trước 160/60R18, sau 240/40R18) nâng tầm trải nghiệm lái.
Hiệu suất và công nghệ vượt trội
Fat Boy Gray Ghost kế thừa các nâng cấp hiệu suất và công nghệ từ mẫu Fat Boy 2025:
- Động cơ Milwaukee-Eight® 117 Custom mới, được tinh chỉnh để đạt 101 mã lực (75 kW) và mô-men xoắn cực đại 171 Nm, tăng 7% mã lực và 3% mô-men xoắn so với Fat Boy 114 năm 2024.
- Hệ thống ống xả 2 vào 2 với bộ xúc tác riêng, sử dụng vật liệu nhẹ giúp giảm tần số cao và nhấn mạnh âm thanh trầm mạnh mẽ.
- Đầu xy-lanh 4 van với buồng đốt cải tiến, cổng nạp hình oval và ghế van thấp, tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
- Dầu động cơ được dẫn từ bộ làm mát dầu gắn trên khung qua các kênh làm mát đầu xy-lanh, tăng sự thoải mái cho người lái trong điều kiện tốc độ thấp hoặc thời tiết nóng.
- Hệ thống treo cải tiến:
- Phuộc trước van kép 49 mm đảm bảo bánh trước bám đường tốt, mang lại sự thoải mái.
- Hệ thống điều chỉnh tải trước thủy lực dưới yên giúp tối ưu hiệu suất treo sau theo tải trọng và điều kiện đường.
- Chế độ lái tùy chọn (Road, Rain, Sport): Điều khiển điện tử đặc tính hiệu suất và mức độ can thiệp công nghệ.
- Tăng cường an toàn cho người lái:
- Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS/C-ABS) cho đường thẳng và cua.
- Kiểm soát lực kéo (TCS/C-TCS) cho đường thẳng và cua.
- Kiểm soát trượt mô-men xoắn (DSCS/C-DSCS).
- Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS).
- Đèn LED toàn bộ: Bao gồm đèn pha, đèn hậu, đèn phanh và đèn xi-nhan, tăng khả năng nhận diện.
- Cổng USB-C mới: Hỗ trợ truyền dữ liệu nhanh, cắm đảo chiều và tương thích với các thiết bị hiện đại, đặt ở phía trước bên trái dưới bình xăng.
- Cổng kết nối thiết bị sưởi: Chuyển từ vị trí sau tấm hông sang phía trên chắn bùn sau dưới yên, dễ tiếp cận hơn.
- Màn hình 5 inch: Kết hợp đồng hồ tốc độ analog và màn hình LCD đa chức năng, cho phép người lái chuyển đổi thông tin qua nút Trip trên tay lái.
Lịch sử của một biểu tượng
Năm 1990, trong bối cảnh truyền thông và người lái xe bị cuốn vào cuộc đua hiệu suất của các dòng xe thể thao, Harley-Davidson ra mắt Fat Boy như một “cú đấm” đầy mạnh mẽ.
Fat Boy lấy cảm hứng từ chiếc Lowboy – một mẫu xe tùy chỉnh dựa trên nền tảng Softail® do ông Duc Dufour và kỹ thuật viên Denis Lavoie tại Harley-Davidson Montréal tạo ra vào năm 1987. Lowboy sở hữu hệ thống treo sau hạ thấp, bánh đúc hợp kim nhôm, chắn bùn sợi thủy tinh và tay lái rộng. Được phát hiện bởi ông Jerry Wilke, một chiếc Lowboy được gửi đến Milwaukee. Từ đó, đội ngũ thiết kế của Harley-Davidson, dẫn đầu bởi Willie G. Davidson và Louie Netz, đã tạo nên Fat Boy.
Ông Willie G. Davidson chia sẻ trong cuốn 100 Years of Harley-Davidson:
“Bánh xe là đặc điểm nổi bật của Fat Boy 1990. Chúng tôi muốn tạo ra một diện mạo độc đáo với bánh đúc nguyên khối, kết hợp màu sơn bạc đơn sắc và khung sơn tĩnh điện bạc. Để tạo điểm nhấn, tôi thêm viền vàng cho nắp van, nắp đậy, và công tắc đánh lửa. Chúng tôi mang nguyên mẫu Fat Boy đến Daytona để nhận phản hồi trực tiếp từ người lái.”
Tên gọi “Fat Boy” thể hiện sự táo bạo của Harley-Davidson. Ông Davidson giải thích:
“Chúng tôi muốn một cái tên khác thường, thậm chí hơi ngạo nghễ. Chiếc xe toát lên vẻ ‘béo’ đầy ấn tượng, nên đội ngũ tiếp thị đã chọn cái tên Fat Boy.”
Dòng thời gian Fat Boy
- 1990: Fat Boy ra mắt với màu Fine Silver Metallic, sử dụng động cơ V-Twin Evolution® gắn cứng.
- 1991: Xuất hiện trong phim Terminator 2: Judgment Day, Fat Boy trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu. Một chiếc xe trong phim hiện được trưng bày tại Bảo tàng Harley-Davidson.
- 2000: Động cơ Twin Cam 88B™ cân bằng ngược ra mắt trên các mẫu Softail, bao gồm Fat Boy.
- 2005: Phiên bản CVO™ Fat Boy giới hạn, dùng động cơ Twin Cam 103™, với ghế thép kiểu pan, độ cao hạ thấp và lớp hoàn thiện kim loại mài.
- 2010: Fat Boy® Lo ra mắt với chiều cao yên chỉ 24,25 inch, nhờ treo trước/sau hạ thấp và ghế thấp.
- 2016: Fat Boy® S sử dụng động cơ Screamin’ Eagle® Twin Cam 110™, phong cách Dark Custom™.
- 2018: Fat Boy nằm trong tám mẫu Softail cách tân với khung gầm mới, hệ thống treo sau monoshock và động cơ Milwaukee-Eight® V-Twin. Thiết kế mới với đầu xe lớn, đèn pha mới và lốp sau 240 mm.
- 2020: Kỷ niệm 30 năm với Fat Boy® 114 30th Anniversary Limited Edition, hoàn thiện tối màu với điểm nhấn đồng, sản xuất giới hạn 2.500 chiếc.