Honda CBR1100XX Super Blackbird: Nỗ lực của Honda nhằm phá vỡ kỷ lục thế giới vào những năm 1990

Honda CBR1100XX Super Blackbird: Nỗ lực của Honda nhằm phá vỡ kỷ lục thế giới vào những năm 1990

Honda CBR1100XX Super Blackbird thuộc dòng CBR, được sản xuất từ năm 1996 đến 2007. Honda đã phát triển chiếc xe này nhằm thách thức và lật đổ vị trí sportbike chạy nhanh nhất của Kawasaki Ninja ZX-11 vào thời điểm đó.

Trong suốt thập niên 90 thế kỷ trước, Honda đã bày tỏ rõ tham vọng của mình khi muốn sản xuất một chiếc mô tô có khả năng đánh bại Kawasaki Ninja ZX11. Vào thời điểm đó, ZX11 là chiếc xe chạy nhanh nhất với vận tốc lên đến 175 mph (tương đương 281.6 km/h).

Ngoài Honda, các nhà sản xuất mô tô khác của Nhật Bản cũng bị ám ảnh bởi việc phải chế tạo ra một chiếc xe có khả năng phá vỡ kỷ lục này.

Ngay sau đó, câu trả lời của Honda dành cho Ninja ZX11 chính là mẫu xe CBR1100XX Super Blackbird. Cái tên “Blackbird” được lấy cảm hứng từ biệt danh dành cho chiếc máy bay nhanh nhất trên thế giới vào thời điểm đó – chiếc Lockheed SR-71. Vào tháng 02 năm 1997, Honda đã thành công với vận tốc tối đa của CBR1100XX Super Blackbird đạt 178.5 mph (tương đương 287.3 km/h). Tuy nhiên, sau đó 2 năm, chiếc Suzuki Hayabusa đã lập tức phá vỡ kỷ lục này với con số 194 mph (tương đương 312 km/h).

Quay trở lại với Honda CBR1100XX Super Blackbird, nó được trang bị động cơ 1137cc với 4 xi-lanh đặt thẳng hàng. Khối động cơ 1137cc này sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, đi kèm là trang bị hộp số 6 cấp và bộ truyền động bằng xích, cho ra công suất 162 mã lực tại 10000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 125 Nm tại 7250 vòng/phút.

Honda CBR1100XX Super Blackbird sử dụng bộ khung hợp kim rắn chắc với cặp phuộc trước dạng ống lồng 43mm, có khả năng điều chỉnh tải trước. Ở phía sau là giảm xóc monoshock, có thể điều chỉnh tải trước và giảm chấn. Với chiều dài cơ sở đạt 1490mm, độ cao yên xe 810mm và nặng chỉ 223 kg, chiếc xe mang lại cảm giác đầy phấn khích khi chạy trên đường cao tốc.

Về hệ thống phanh, CBR1100XX Blackbird sử dụng đĩa phanh đôi 310mm với bộ kẹp phanh 3 piston cho dàn chân trước và đĩa phanh đơn 256mm cho dàn chân sau. Một trong những tính năng hiệu suất được đánh giá rất cao của Blackbird chính là hệ thống phanh liên kết, thể hiện rõ sự tiến bộ kỹ thuật của Honda.

Thế hệ đầu tiên của Honda CBR1100XX Super Blackbird sử dụng động cơ chế hòa khí, sau đó được thay thế bằng hệ thống phun xăng của Honda trên thế hệ thứ 2 vào năm 1999. Ở thế hệ thứ 2, Honda đã thực hiện một số nâng cấp để tiếp tục khiến Blackbird trở thành cái tên đầy nổi bật trong ngành xe 2 bánh toàn cầu. Đáng tiếc rằng vào năm 2007, Honda CBR1100XX Blackbird đã ngừng sản xuất. 

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]