Honda Gold Wing 2025 ra mắt mẫu mới kỷ niệm 50 năm

Honda Gold Wing 2025 bất ngờ được Honda ra mắt kèm quà tặng đặc biệt đánh dấu 50 năm ra đời của dòng Gold Wing từ 1975 – 2025.

Các phiên bản Honda Gold Wing 2025 hoàn toàn mới

  • Gold Wing Tour Airbag DCT Kỷ niệm 50 năm (GL1800DAS)
  • Gold Wing Tour DCT kỷ niệm 50 năm  (GL1800DS)
  • Gold Wing Tour kỷ niệm 50 năm (GL1800S)
  • Gold Wing DCT kỷ niệm 50 năm  (GL1800BDS)
  • Gold Wing kỷ niệm 50 năm  (GL1800BS)
  • Gold Wing Tour DCT (GL1800DS)
  • Gold Wing Tour (GL1800S)

Năm nay, một huyền thoại bước sang tuổi 50. Mẫu xe Touring Gold Wing mang tính biểu tượng của Honda thuộc dòng xe Touring đường trường vào năm 1975. Trên đường đi, nó đã trở thành trọng tâm của một nền văn hóa, truyền cảm hứng cho các cộng đồng và sự kiện cả thực và ảo, và kết nối những người đam mê du lịch lại với nhau trong niềm đam mê chung là trải nghiệm sự thoải mái và hiệu suất phấn khích chỉ có thể có với Gold Wing. Trong suốt năm thập kỷ có mặt trên thị trường, nền tảng Gold Wing không chỉ thay đổi cách mọi người đi du lịch bằng xe máy; mà còn thay đổi cách mọi người nghĩ về du lịch bằng xe máy.

Honda Gold Wing 2025 ra mắt mẫu mới kỷ niệm 50 năm

Honda Gold Wing 2025 ra mắt mẫu mới kỷ niệm 50 năm
Honda Gold Wing 2025 ra mắt mẫu mới kỷ niệm 50 năm

Để kỷ niệm sự kiện này, Honda Gold Wing 2025 có một số bản cập nhật tập trung vào kiểu dáng, cùng với khả năng tương thích không dây với Apple CarPlay™ và Android Auto™. Và tất nhiên, Gold Wing tiếp tục mang đến cảm giác lái mượt mà, thoải mái, lướt nhẹ nhàng vô song vốn từ lâu đã trở nên nổi tiếng thú vị cho những chuyến đi du lịch ở mọi khoảng cách.

LỊCH SỬ
Được thiết kế với mục tiêu đơn giản nhưng táo bạo là trở thành chiếc mô tô tốt nhất từng được chế tạo, chiếc Gold Wing nguyên bản năm 1975 được khách hàng đón nhận như một cỗ máy du lịch, nhiều người trong số họ đã trang bị cho GL của họ hành lý và ốp đầu xe sau bán. Điều này đã truyền cảm hứng cho hướng đi tương lai cho GL1000 Gold Wing.

Đối với mẫu xe năm 1980, mẫu xe tiếp theo hoàn toàn mới của Honda—GL1100 Gold Wing. Ngoài động cơ lớn hơn, chiếc xe máy này còn có chiều dài cơ sở dài hơn, nhiều chỗ hơn cho người lái và hành khách, và dung tích nhiên liệu tăng lên (mặc dù thực tế là nhẹ hơn). Học hỏi từ khách hàng của Honda, Honda cũng đã bổ sung thêm phiên bản Interstate dành riêng cho xe du lịch đi kèm với radio, mặc dù phiên bản xe không mui vẫn được cung cấp. Interstate đi kèm với yếm xe và khoang hành lý được lắp đặt tại nhà máy, cũng như các tính năng tập trung vào xe du lịch khác.

Tận dụng sự đón nhận thành công của Gold Wing Interstate, Honda đã bổ sung thêm phiên bản Aspencade (được đặt tên theo một cuộc đua xe mô tô nổi tiếng ở New Mexico) vào năm 1982, giới thiệu khái niệm xe du lịch hạng sang với ghế ngồi lớn hơn, không gian chứa đồ rộng hơn, radio CB (trước đây chỉ có dưới dạng phụ kiện) và kiểu sơn đặc biệt.

Gold Wing 1984 một lần nữa lại lớn hơn, động cơ tăng thêm 97cc và cung cấp nhiều công suất và mô-men xoắn hơn. Gắp sau và chiều dài cơ sở của GL1200 cũng dài hơn, khả năng xử lý và sự thoải mái được cải thiện nhờ khung cứng hơn, động cơ được định vị lại và bánh xe nhỏ hơn.

Vào năm 1988, Gold Wing đã trải qua quá trình phát triển mẫu xe toàn diện nhất trong lịch sử Honda vào thời điểm đó, động cơ mới của nó có hai xi-lanh và đạt được sức mạnh và sự mượt mà mà nó sẽ trở nên nổi tiếng. Khung gầm của GL1500 cũng mới, định nghĩa lại giới hạn về khả năng xử lý và sự thoải mái trên một chiếc mô tô du lịch. Cũng đáng chú ý là dung tích nhiên liệu tăng lên, phanh được cải thiện và yếm xe liền mạch. Sản xuất tại Hoa Kỳ, từ nhà máy Ohio của Honda.

Chiếc GL1800 gây chấn động năm 2001 được trang bị hệ thống phun nhiên liệu, khung nhôm đôi và phanh ABS tùy chọn, và 20 bằng sáng chế của nó là một gợi ý về những cải tiến công nghệ sâu rộng. Được phát triển dưới thời Masanori Aoki, chiếc GL thế hệ tiếp theo này có động cơ lớn hơn 312cc so với động cơ của thế hệ trước, nhưng nó cũng có thêm yếu tố thú vị, đạt được khả năng tăng tốc và xử lý giống như xe thể thao. Năm 2006, Honda giới thiệu mẫu xe Gold Wing có hệ thống dẫn đường và túi khí xe máy đầu tiên trên thế giới, và năm 2009, radio vệ tinh XM đã được bổ sung.

Sự phát triển của mẫu xe du lịch nổi tiếng nhất của Honda tiếp tục vào năm 2018, với sự ra mắt của Gold Wing hoàn toàn mới. Được xây dựng trên cùng những trụ cột về độ tin cậy và hiệu suất dễ sử dụng đã đưa nền tảng này lên vị trí hàng đầu trong danh mục xe du lịch qua từng năm, phiên bản mới này đã đáp ứng mọi điều kiện tiên quyết cho một chiếc xe du lịch tốt và được cải thiện theo mọi cách có thể. Nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và tiên tiến hơn về mặt công nghệ, đây là một chiếc Gold Wing thú vị có thể dễ dàng xử lý các con phố trong thành phố cũng như đưa người lái vượt qua chân trời mới.

Đối với mẫu xe năm 2025, Honda đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của nền tảng Gold Wing khi dòng xe du lịch huyền thoại này kỷ niệm 50 năm ra mắt.

HONDA GOLD WING 2025 CÓ GÌ MỚI?

  • Màu mới cho tất cả các phiên bản.
  • Apple CarPlay và Android Auto hiện có thể được sử dụng không dây trên tất cả các phiên bản Gold Wing.
  • Do Apple CarPlay và Android Auto được sử dụng rộng rãi, hệ thống dẫn đường gốc của Gold Wing đã bị loại bỏ vào năm 2025.
  • Dòng chữ “Since 1975” đã được thêm vào logo Gold Wing xuất hiện tại “lễ khai mạc” của đồng hồ đo khi xe đạp được khởi động.
  • Ở phiên bản tiêu chuẩn, logo Gold Wing chạy dọc theo túi yên và ốp hông xe tạo nên kiểu dáng táo bạo.
  • Huy hiệu kỷ niệm 50 năm đặc biệt được đặt ở phía trước ghế ngồi và trên chìa khóa thông minh, nhằm kỷ niệm cột mốc quan trọng của Gold Wing (trên tất cả các phiên bản ngoại trừ phiên bản Light Silver Metallic).
  • Đối với mẫu xe năm 2025, tất cả các phiên bản Gold Wing màu Eternal Gold, Bourdeaux Red Metallic và Matte Black Metallic (không phải Light Silver Metallic) đều đi kèm hai món quà kỷ niệm miễn phí: một cuốn sách ảnh để bàn và một mô hình 3D tỷ lệ 1:12 để bàn. Mô hình có một chiếc Gold Wing 1975 ở một mặt và một chiếc Gold Wing 2025 ở mặt còn lại.

Xe Gold Wing được cung cấp với hai phiên bản cơ bản: Gold Wing Tour tập trung vào việc đi đường dài, cũng như phiên bản tiêu chuẩn theo phong cách “bagger” không có hộp số trên. Cả hai cấu hình đều có sẵn với hộp số tiêu chuẩn hoặc hộp số ly hợp kép tự động. Ngoài ra, Tour có thể được mua ở phiên bản Airbag.

THIẾT KẾ / KIỂU DÁNG
Ở Gold Wing, Honda đã tạo ra một gói năng động, nhỏ gọn về mặt thị giác, hoàn toàn phù hợp với dòng xe máy hiệu suất cao, đồng thời ưu tiên hiệu quả khí động học và quản lý nhiệt. Honda Gold Wing được nhấn mạnh vào vẻ ngoài và cảm giác bóng bẩy. Thiết kế với công thái học thoải mái, quản lý nhiệt hiệu quả và khí động học tinh tế, Gold Wing rất phù hợp cho những ngày dài trên đường.

Thiết kế của Gold Wing nhấn mạnh nguồn gốc chú trọng hiệu suất của xe đạp, cảm giác động cơ rõ nét và các đường nét sắc sảo gợi ý về khả năng xử lý linh hoạt của máy. Thông qua việc quản lý luồng không khí tỉ mỉ, xe đạp lướt qua không khí một cách hiệu quả trong khi vẫn mang lại tính công thái học tuyệt vời, là yếu tố chính cho những ngày dài trên đường.

Công thái học
Hiệu suất không nên nhường chỗ cho sự thoải mái, và Gold Wing là bằng chứng cho thấy hai yếu tố này không loại trừ lẫn nhau.

Ghế ngồi hai mảnh được sử dụng để người lái có thể thoải mái tận hưởng việc vận hành máy và hành khách có thể tận hưởng chuyến đi trong sự thoải mái tuyệt đối. Hỗ trợ hông được thiết kế để hạn chế tối đa sự hạn chế, cho phép người vận hành dễ dàng di chuyển trên yên xe và tận hưởng tinh thần sôi động của Gold Wing trên đường quanh co. Tương tự như vậy, hình dạng tối đa hóa khả năng người lái có thể đặt chân xuống khi dừng lại, với điểm nối hẹp giữa khung và bình nhiên liệu.

So với các loại xe du lịch truyền thống, công thái học tổng thể của người lái (chìa khóa tạo nên sự thoải mái) đặt tay lái về phía trước và chỗ để chân hơi lùi về phía sau.

Góc tựa lưng của hành khách là 24,5º cho tư thế ngồi thoải mái, giảm áp lực lên hông của hành khách. Tựa lưng của hành khách cao 30mm và độ dày của lớp bọt tựa lưng là 5mm, mang lại sự thoải mái đặc biệt trên những chuyến đi dài. Vỏ ghế cao cấp giống như da lộn tăng cường cảm giác và vẻ ngoài.

Gold Wing, Honda đã tái hiện ý nghĩa của việc quản lý không khí, hoạt động để luồng không khí lưu thông nhẹ nhàng trên người lái và hành khách thay vì cố gắng đưa họ vào trạng thái không có gió, giống như chân không. Các ống dẫn khí lưu thông lượng không khí tối ưu vào khu vực người lái, cho phép trải nghiệm lái xe máy thực sự. Các tấm ốp có hiệu suất khí động học cao bổ sung cho tỷ lệ công suất trên trọng lượng ấn tượng để tối đa hóa quãng đường đi được của nhiên liệu.

Bằng cách làm cho bộ tản nhiệt gắn bên hông nhỏ gọn và hiệu suất cao, các nhà thiết kế đã có thể giảm thiểu chiều rộng của ốp đầu xe, đồng thời đạt được mức độ tự do cao về mặt thiết kế kiểu dáng. Trong một động thái đóng vai trò quan trọng giúp tạo nên diện mạo tổng thể hung hãn, các kỹ sư của Honda đã để lộ ống xả, làm nổi bật thái độ cơ học của Gold Wing.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của Gold Wing cho phép bình xăng của xe tương đối nhỏ (5,5 gallon, bao gồm 0,8 gallon dự trữ), để chứa đồ tối ưu trên xe và giảm trọng lượng.

Kính chắn gió


Kính chắn gió điện tử cung cấp cho người lái khả năng kiểm soát luồng gió ở mức độ cao. Được điều khiển thông qua công tắc trên tay lái bên trái, chiều cao và góc của kính chắn gió được điều chỉnh theo cách vô cấp để đạt được lượng luồng gió lý tưởng cho việc đi trên phố trong thành phố hoặc những đoạn đường cao tốc trên xa lộ. Theo cách này, mỗi người lái xe luôn có thể tận hưởng khả năng bảo vệ gió phù hợp nhất, dựa trên tình huống và sở thích cá nhân.

Nhờ động cơ ngắn và hệ thống treo trước xương đòn kép liên kết, cho phép các kỹ sư đưa vị trí lái về phía trước, và do đó đưa người lái đến gần kính chắn gió hơn, có thể giảm thiểu kích thước của chính kính chắn gió. Ba phiên bản Tour đi kèm với kính chắn gió cao và hai phiên bản Gold Wing tiêu chuẩn đi kèm với kính chắn gió ngắn hơn, với kính chắn gió cao hơn có sẵn cho mẫu xe đó dưới dạng Phụ kiện Honda. Nhiều bộ phận làm lệch hướng gió khác nhau cũng có sẵn.

Hành lý Cốp xe
trên phiên bản Gold Wing Tour có dung tích 61 lít, đủ để chứa một lượng hành lý ấn tượng hoặc hai mũ bảo hiểm XXL, ngay cả khi những chiếc mũ bảo hiểm đó được trang bị tai nghe. Mỗi túi yên bên phải và bên trái đều có dung tích lưu trữ 30 lít. Tổng dung tích lưu trữ trên phiên bản Tour được thiết kế để chứa đủ đồ dùng cho hai người đi du lịch trong ba đêm/bốn ngày.

Để vận hành trơn tru, túi yên và cốp sau sử dụng bộ giảm xóc nắp chất lượng cao. Hộp sau từ phiên bản Tour có thể được mua như một phụ kiện và lắp đặt trên các phiên bản tiêu chuẩn, trong trường hợp những khách hàng đó muốn có thêm không gian lưu trữ.

Công nghệ

Nền tảng Gold Wing tích hợp Apple CarPlay và khả năng Android Auto, cho phép chủ sở hữu tận hưởng liền mạch các dịch vụ ứng dụng như âm nhạc, cuộc gọi điện thoại và tin nhắn. Đối với năm 2025, cả Apple Car Play và Android Auto đều có thể sử dụng không dây.

Đối với âm thanh tầm trung phong phú, nền tảng Gold Wing có loa 45 watt—Phiên bản Tour bao gồm hai loa ở mặt trước và hai loa ở cốp, trong khi phiên bản tiêu chuẩn có hai loa ở phía trước. Mức điều chỉnh âm lượng là tự động để có trải nghiệm chất lượng trong nhiều điều kiện lái xe khác nhau. Phần mềm dẫn đường bao gồm thông tin giới hạn tốc độ và bốn tùy chọn cho màu bản đồ. Gold wing được trang bị tiêu chuẩn với ăng-ten radio XM và hệ thống phán đoán va chạm của phiên bản Airbag được đặt gần trọng tâm để tập trung khối lượng tối ưu.

Công nghệ LED chiếu sáng
được sử dụng cho tất cả các đèn trên Gold Wing, với đèn trước nhiều thấu kính tạo thành “đường cánh” và đèn hậu nhiều thấu kính tạo ra hình ảnh chất lượng cao. Đèn báo rẽ trước LED được tích hợp vào gương, trong khi đèn báo rẽ sau LED được tích hợp vào cùng một cụm với đèn hậu và đèn dừng ở mỗi bên. Đèn báo rẽ sau đều có màu đỏ để có vẻ ngoài sạch sẽ và phong cách. Các hệ thống được thiết kế để tự động hủy sau khi hoàn tất một lượt rẽ.

Đèn sương mù LED, đèn phanh gắn trên cao và đèn LED bên trong hộp hành lý đều có sẵn trong Phụ kiện Honda.

ĐỘNG CƠ / HỆ TRUYỀN
ĐỘNG Động cơ sáu xi-lanh đối xứng nằm ngang, làm mát bằng chất lỏng mang tính biểu tượng của Honda là trái tim của Gold Wing, được thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt trong nhiều tình huống lái khác nhau. Cấu hình động cơ mang lại lợi ích là trọng tâm thấp, độ rung tối thiểu và chạy êm, nhưng được phát triển để nhẹ và nhỏ gọn, thông qua thiết kế trục khuỷu và hệ thống truyền động van Unicam®. Cấu hình động cơ ngắn cho phép động cơ và khu vực ghế ngồi được định vị về phía trước trong khung gầm, ảnh hưởng đến độ lệch trọng lượng để thúc đẩy khả năng xử lý thể thao. Có sẵn với hộp số sàn 6 cấp hoặc với hộp số tự động DCT 7 cấp thế hệ mới tiên tiến của Honda, động cơ mang lại hiệu suất mạnh mẽ và sự êm ái như thảm ma thuật.

Đường kính và hành trình piston của xi-lanh đều là 73mm, với tổng dung tích là 1.833cc. Các ống lót xi-lanh được làm bằng nhôm, góp phần làm giảm trọng lượng động cơ. Để có một gói tổng thể nhỏ gọn, trục khuỷu được tạo thành từ vật liệu hợp kim thép SCM440H có độ bền cao, cho phép các kỹ sư đạt được một lưới trục khuỷu mỏng và giảm thiểu khoảng cách giữa các xi-lanh, ở mức 81mm. Bộ tạo xung trục khuỷu (phát hiện tốc độ động cơ và vị trí piston, để kiểm soát lượng phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa) được bố trí ở phía sau trục khuỷu, cho phép trục khuỷu tự định vị về phía trước. Cùng nhau, các đặc điểm này tạo ra một động cơ ngắn ở phía trước, đưa trọng lượng xe và vị trí người lái về phía trước. Có tác động rất lớn, điều này thúc đẩy khả năng xử lý thể thao.

Hệ thống van Unicam, một thiết kế đã được chứng minh trong xe mô tô địa hình huyền thoại CRF450R của Honda, sử dụng hệ thống tay đòn ngón tay ở phía nạp và hệ thống tay đòn con lăn ở phía xả. Thiết kế này có lợi gấp đôi, cho phép loại bỏ cấu trúc hỗ trợ nâng van, dẫn đến giảm thiểu trọng lượng đồng thời cũng cho phép động cơ nhỏ gọn. Hệ thống tay đòn con lăn ở phía xả cũng giảm thiểu ma sát, góp phần mang lại hiệu quả nhiên liệu tốt. Lớp phủ molypden trên váy piston cũng có tác dụng tích cực tương tự.

Nhờ hiệu quả khí động học và tiết kiệm trọng lượng, có thể sử dụng tổng dung tích bình nhiên liệu tương đối nhỏ 5,5 gallon, để có hiệu suất xử lý tốt trong khi vẫn duy trì phạm vi hoạt động lớn. Hơn nữa, bình nhiên liệu nhỏ tối ưu hóa việc tập trung khối lượng và giảm thiểu trọng lượng hơn nữa, đưa khối lượng về phía trung tâm của xe máy để có sự nhanh nhẹn và xử lý tuyệt vời.

Động cơ sử dụng bốn van cho mỗi xi-lanh trong buồng đốt kiểu mái dốc để có hiệu suất đốt cháy tốt. Van nạp có kích thước 27mm, trong khi van xả là 24mm. Để giảm thiểu trọng lượng, ống lót xi-lanh được làm từ nhôm, trục cam được sản xuất từ ​​FCD600M (một vật liệu nhẹ, có độ bền cao) và các tuyến làm mát bằng nước rất đơn giản. Tất cả những điều này giúp tạo ra một gói nhỏ gọn và chú trọng đến hiệu suất trên đường, với tỷ lệ công suất trên trọng lượng tuyệt vời.

Hệ thống nạp
Hiệu suất nạp được phát triển để phản ứng nhanh và mô-men xoắn, trong khi bản thân hệ thống nạp khá nhẹ—chỉ có một bướm ga 50mm, ống nạp chỉ dày 3mm và đường kính bên trong của ống nạp được giảm thiểu. Thể tích ống nạp được tối ưu hóa cho mục đích hiệu quả, cũng như vị trí của các ống dẫn khí nạp. Thiết kế này, tạo ra hiệu ứng xoáy trên luồng khí đi vào, cũng dẫn đến việc sử dụng hiệu quả toàn bộ bộ lọc khí. Hình dạng và kích thước của ống nạp đã được tối ưu hóa để phản ứng nhanh và mô-men xoắn tốt khi mở bướm ga ban đầu.

Hệ thống xả
Để tạo ra âm thanh xả xứng tầm với Gold Wing, một cấu trúc đã được thiết kế cho chuỗi dẫn từ bộ giảm thanh đến ống xả, không có sợi thủy tinh trong hệ thống, đảm bảo chất lượng âm thanh thể thao phù hợp.

Bộ khởi động
Trong một biện pháp giảm thiểu trọng lượng khác, tất cả các phiên bản Gold Wing đều có hệ thống máy phát điện khởi động tích hợp (ISG), tích hợp chức năng máy phát điện và động cơ khởi động thành một thành phần. Sự kết hợp này cho phép loại bỏ động cơ khởi động và hệ thống dây điện khởi động, giúp tiết kiệm trọng lượng và giảm tiếng ồn khi khởi động.

HỘP SỐ
Để truyền lực tới bánh sau, Gold Wing có sẵn hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số ly hợp kép tự động bảy cấp (DCT) tiên tiến của Honda, mỗi loại đều có công nghệ dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm lái xe yên tĩnh, thú vị.

Hộp số ly hợp kép
Trong thế giới xe thể thao, Honda là hãng tiên phong trong công nghệ hộp số ly hợp kép, lần đầu tiên được trang bị trên xe địa hình đa dụng FourTrax Rancher năm 2009, sau đó là xe mô tô thể thao du lịch VFR1200F năm 2010. Kể từ đó, công nghệ này đã được trang bị trên xe mô tô địa hình, xe địa hình, xe địa hình và xe hai cầu của Honda. Trong khi các hệ thống tương tự có thể được tìm thấy trên một số xe thể thao hiệu suất cao, Honda đã tiên phong trong việc sử dụng DCT trong thế giới xe thể thao và đã tích lũy kinh nghiệm cũng như cải tiến công nghệ trong suốt quá trình phát triển. Sự ra mắt của Gold Wing 2018 đã chào đón DCT đến với phân khúc xe du lịch và được đón nhận nồng nhiệt, một phần là nhờ vào việc nó cho phép người lái tập trung vào việc lái xe mà không lo bị chết máy. Kể từ khi DCT được giới thiệu trên Gold Wing, phần lớn khách hàng đã lựa chọn nó thay vì hộp số sàn.

DCT cung cấp khả năng chuyển số nhanh, liền mạch, nhất quán và rất nhanh chóng trở thành bản năng thứ hai khi sử dụng. Nó sử dụng hai bộ ly hợp—một cho khởi động và số một, ba và năm, một cho số hai, bốn và sáu, với trục chính cho một bộ ly hợp nằm bên trong bộ ly hợp kia. Mỗi bộ ly hợp được điều khiển độc lập bởi mạch điện thủy lực riêng. Để chuyển số, hệ thống sẽ chọn trước số mục tiêu thông qua bộ ly hợp hiện không được sử dụng. Sau đó, bộ ly hợp đầu tiên được ngắt điện tử khi bộ ly hợp thứ hai đồng thời tham gia. Vì bộ ly hợp kép truyền động từ số này sang số tiếp theo với sự gián đoạn tối thiểu đến hệ dẫn động cầu sau, nên giảm thiểu sốc khi chuyển số và độ nghiêng của máy, giúp chuyển số không chỉ mượt mà mà còn trực tiếp. Những lợi ích bổ sung về độ bền (vì các bánh răng ít có khả năng bị hỏng do bỏ lỡ một lần chuyển số), khả năng lái xe trong thành phố ít căng thẳng và giảm mệt mỏi cho người lái làm tăng thêm sức hấp dẫn của DCT.

Trong trường hợp của Gold Wing, DCT cũng có chế độ Đi bộ và Lùi, với tốc độ chậm cho các tình huống như điều khiển xe máy quanh chỗ đỗ xe. Ở chế độ Đi bộ, một ly hợp cho phép di chuyển về phía trước và ly hợp còn lại cho phép di chuyển về phía sau. Ở cả hai hướng, tốc độ động cơ được kiểm soát bởi hệ thống bướm ga bằng dây và sự tham gia của ly hợp được điều chỉnh lý tưởng. Tốc độ ở chế độ Đi bộ bị giới hạn ở mức 1,1 dặm/giờ theo hướng tiến và 0,75 dặm/giờ theo hướng Lùi, với người lái dễ dàng điều khiển hệ thống thông qua các nút + và – trên công tắc tay lái bên trái. Các kỹ sư đã thiết kế một hệ thống xích và bánh răng đặc biệt sử dụng trục DCT cho chức năng lùi, do đó loại bỏ nhu cầu về một cơ chế truyền thống.

Vật liệu có độ bền cao cho phép các kỹ sư giảm thiểu chiều rộng mặt của mỗi bánh răng, góp phần tạo nên động cơ nhỏ gọn. Ngoài ra, DCT thế hệ mới nhất này cải thiện hiệu suất thông qua cao su giảm xóc giúp giảm tiếng ồn khi chuyển số, mang lại cảm giác chuyển số xứng tầm với một mẫu xe hàng đầu.

Bộ giảm chấn trục phuộc được gắn vào cả hai đầu của trục phuộc, giúp triệt tiêu tiếng ồn phát ra khi mặt cạnh của trục phuộc, hỗ trợ phuộc chuyển số di chuyển các bánh răng trong quá trình chuyển số, va vào vỏ động cơ, một tình huống xảy ra khi năng lượng được giải phóng trong quá trình chuyển số. Bộ giảm chấn tay đòn chính hoạt động tương tự, giảm thiểu mọi tiếng ồn phát ra khi tay đòn chính va vào chốt chặn điều chỉnh chuyển động của nó. Trong khi đó, bộ giảm chấn trung tâm ly hợp DCT—bộ giảm chấn lò xo được lắp giữa ly hợp và trục chính—hấp thụ mô-men xoắn và giảm tiếng ồn do sự tiếp xúc giữa các càng và ly hợp trong quá trình chuyển số. Nhờ sự phối hợp tốt giữa điều khiển ly hợp và hệ thống bướm ga điện tử, cả giảm xóc khi chuyển số và thời gian chuyển số đều được giảm thiểu, đặc biệt là ở chế độ Thể thao.

Các bánh răng thấp hơn được đặc trưng bởi tỷ số truyền gần nhau để thay đổi hẹp tốc độ động cơ và lực truyền động khi chuyển số. Trong khi đó, các bánh răng cao hơn có tỷ số truyền rộng để tốc độ động cơ thấp khi chạy ở tốc độ cao.

Công nghệ hộp số truyền động tiêu chuẩn
và các lợi ích không chỉ giới hạn ở DCT, vì hộp số sàn sáu cấp cũng có bộ giảm chấn cam giữa bộ ly hợp và hộp số để giảm thiểu tiếng ồn và sốc, đồng thời tăng cường độ bền. Hộp số này cho phép tốc độ động cơ thấp khi chạy ở tốc độ 60 dặm/giờ, tạo ra trải nghiệm lái xe yên tĩnh tổng thể. Mỗi phiên bản hộp số sàn của Gold Wing đều được trang bị bộ ly hợp trợ lực và chống trượt, để giảm thiểu tải trọng hoạt động của bộ ly hợp, cũng như sốc khi chuyển số về số thấp. Đối với cơ cấu lùi, động cơ khởi động điện được sử dụng.

CÔNG NGHỆ
Gold Wing được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến cho hiệu suất liền mạch, bao gồm hệ thống bướm ga điện tử có nhiều chế độ lái và hỗ trợ người lái điện tử tiện lợi. Công nghệ tiên tiến này làm nổi bật sự thoải mái vô song và hiệu suất tuyệt vời của Gold Wing.

Chế độ lái
Bốn chế độ lái có sẵn trên tất cả các phiên bản Gold Wing là Tour, Sport, Econ và Rain, mỗi chế độ có các thiết lập riêng biệt giúp điều chỉnh đặc tính lái của xe máy cho các điều kiện lái cụ thể. Quá trình chuyển đổi chế độ hoàn tất khi người lái đóng hoàn toàn bướm ga.

Chế độ lái mặc định, chế độ Tour có thể xử lý hầu hết các điều kiện rộng. Thiết lập này đạt được sự cân bằng tốt giữa sự thoải mái vượt trội đặc trưng của một mẫu xe du lịch và tiềm năng hiệu suất năng động của chiếc xe đạp này. Đặc tính lái không căng thẳng cho phép tăng tốc mạnh mẽ với các thao tác bướm ga khi leo dốc và cung cấp phản ứng thích hợp với các thay đổi khác trên địa hình, đồng thời hạn chế tốc độ động cơ ở mức thấp. Các phiên bản DCT phản ứng trung thực với nhu cầu tăng tốc của người lái thông qua việc tự động chuyển số xuống tại thời điểm thích hợp (theo vị trí bướm ga).

Cho phép người lái tận hưởng hoàn toàn hiệu suất năng động của Gold Wing, chế độ Sport có khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhờ khả năng phản hồi nhanh. Với các phiên bản DCT, lịch trình chuyển số tự động cho phép động cơ tăng tốc lên tốc độ cao hơn. Trong khi độ lệch phanh kết hợp tương đối không thay đổi ở ba chế độ còn lại, chế độ Sport tạo nhiều áp lực hơn lên phía sau khi phanh trước được áp dụng.

Chế độ Econ thể hiện tính cách lái xe theo khuyến nghị của Honda khi lái xe một cách thoải mái trên đường trong thành phố và vùng ngoại ô. Thông qua các đặc tính tăng tốc và giảm tốc nhẹ nhàng và đặc tính giảm xóc mềm mại của hệ thống treo, có thể lái xe thoải mái. Ở chế độ tự động của các phiên bản DCT, việc chuyển số diễn ra ở tốc độ động cơ thấp, cũng góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu.

Chế độ Rain dành cho việc lái xe trong những tình huống có độ bám đường thấp, chẳng hạn như trên đường ướt và/hoặc bẩn. Chế độ này cung cấp các đặc tính tăng tốc và giảm tốc—so với chế độ Econ—thậm chí còn nhẹ nhàng hơn khi phản ứng với các thao tác bướm ga, với khả năng kiểm soát mô-men xoắn bổ sung. Với các phiên bản DCT, việc chuyển số diễn ra ở tốc độ động cơ thấp.

Honda Selectable Torque Control (HSTC)
Được thiết kế để giúp người lái kiểm soát độ trượt của bánh sau, Honda Selectable Torque Control tính toán tỷ lệ trượt của bánh sau bằng cách đo tín hiệu tốc độ xe của các cảm biến tốc độ bánh xe ABS không tiếp xúc. Khi phát hiện độ trượt, hệ thống sẽ can thiệp thông qua việc điều chỉnh van tiết lưu và phun nhiên liệu kết hợp.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp việc tiếp tục lái xe trở nên đơn giản hơn sau khi dừng lại trên đường dốc. Khi HSA được kích hoạt trong những tình huống như vậy và người lái nhả phanh, bộ điều biến ABS tạo ra áp suất thủy lực trên kẹp phanh sau và xe máy sẽ không bị trôi về phía sau nếu người lái sử dụng bướm ga để tiến về phía trước trong vòng ba giây. Trong suốt toàn bộ quá trình, đèn báo HSA sẽ sáng trên màn hình.

Kiểm soát hành trình
Được hiệu chỉnh lý tưởng thông qua hệ thống bướm ga điện tử, kiểm soát hành trình của Honda hoạt động để khéo léo quản lý tốc độ đã đặt trong các điều kiện khác nhau, chẳng hạn như khi đi lên dốc. Để dễ tham khảo, tốc độ đã đặt của người lái được hiển thị rõ ràng trên đồng hồ đo.

Khả năng tương thích với điện thoại thông minh
Tất cả các phiên bản Gold Wing đều tương thích với Apple CarPlay, cho phép người lái truy cập Apple Music và Maps, gọi điện thoại và gửi tin nhắn, tất cả thông qua màn hình TFT của xe hoặc bằng giọng nói qua Siri. Tích hợp Android Auto cho phép khách hàng có điện thoại thông minh Android 5.0 trở lên và ứng dụng Android Auto tận hưởng liền mạch các dịch vụ ứng dụng như âm nhạc, gọi điện thoại và nhắn tin.

Điểm mới của năm 2025 là cả Apple CarPlay và Android Auto đều có thể sử dụng không dây trên nền tảng Gold Wing.

Chìa khóa thông minh
Để khởi động động cơ, người lái chỉ cần có Chìa khóa thông minh trong tay và xoay núm công tắc chính sang phải, sau đó nhấn công tắc khởi động. Để dừng động cơ, núm công tắc phải được xoay sang trái. Chủ sở hữu cũng có thể khóa tay lái bằng cách xoay tay lái trong khi đồng thời xoay núm công tắc thêm một vị trí nữa sang trái. Là một tính năng bổ sung, núm công tắc chính sẽ phát sáng khi chủ sở hữu đến gần xe đạp với Chìa khóa thông minh. Vì mục đích an toàn, có thể tắt Chìa khóa thông minh.

Gold Wing được trang bị Vehicle Viewfinder, có tác dụng hỗ trợ định vị xe máy (ví dụ như trong bãi đỗ xe lớn). Để kích hoạt, người dùng phải nhấn và giữ nút gọi Smart Key, nút này sẽ kích hoạt đèn báo nguy hiểm và còi xe máy.

Airbag
Honda là nhà sản xuất xe máy đầu tiên trang bị túi khí cho một mẫu xe hai bánh, bắt đầu từ năm 2006, và tiếp tục xu hướng đó với mẫu Gold Wing Tour Airbag DCT hiện tại, được trang bị hệ thống túi khí hiện đại. Trong trường hợp va chạm trực diện, hệ thống sẽ làm chậm đà của người lái khi người đó bị ném về phía trước.

Hệ thống bao gồm một mô-đun túi khí và một hệ thống phán đoán va chạm, hoạt động thông qua một cảm biến gia tốc và bộ điều khiển chính. Một phần nhờ vào thông tin thu được trong các thử nghiệm va chạm và mô phỏng máy tính được thực hiện tại một cơ sở thử nghiệm va chạm đa hướng trong mọi điều kiện thời tiết, hệ thống được thiết kế để có trọng lượng nhẹ và được định vị gần trọng tâm để tập trung khối lượng tối ưu.


Đồng hồ có đồng hồ tốc độ analog ở bên trái, đồng hồ đo vòng tua analog ở bên phải và màn hình tinh thể lỏng TFT (thin film transistor) 7 inch đầy đủ màu sắc cung cấp thông tin liên quan đến thông tin giải trí như biểu tượng ứng dụng âm thanh và dẫn đường. Màn hình cũng là nơi người lái xem hệ thống âm thanh và dẫn đường, cũng như cài đặt cho từng hệ thống hỗ trợ người lái và nơi xác nhận cài đặt cho các hệ thống như HSTC và điều chỉnh tải trước điện. Các công tắc, được sử dụng để chọn cài đặt và điều khiển các hệ thống, được đặt ở vị trí trung tâm trong khu vực bảng điều khiển.

Thay vì chỉ báo khi áp suất giảm xuống dưới một mức nhất định, Hệ thống giám sát áp suất lốp của Gold Wing liên tục truyền đạt áp suất thông qua các chữ số trên đồng hồ.

Một tính năng tùy chọn, Hệ thống Home Link là một tiện ích khi chuyến đi mới bắt đầu hoặc sắp kết thúc, vì nó cho phép người lái lập trình xe máy với thông tin điều khiển từ xa mở và đóng gara. Người lái chỉ cần nhấn nút trên bảng điều khiển trung tâm, và gara sẽ mở hoặc đóng, trong khi đèn ở phía bên lái của đồng hồ đo sẽ chỉ báo hoạt động.

Tất cả các phiên bản Gold Wing đều được trang bị tay nắm sưởi ấm và các phiên bản Tour cũng có ghế sưởi ấm là trang bị tiêu chuẩn. Chúng cũng có chức năng kiểm soát hành trình để lái xe thư giãn.

KHUNG XE
Mang lại sự cân bằng tối ưu giữa độ ổn định và khả năng cơ động, khung xe Gold Wing được thiết kế để mang lại sự thoải mái trên đường cao tốc và độ chính xác trên những con đường hẹp. Hệ thống treo trước xương đòn kép và hệ thống treo sau Pro-Link® bổ sung cho khung nhôm hàn bằng rô-bốt, mang lại cảm giác lái êm ái, tự tin.

Khung
Khung đôi thanh giằng được thiết kế với độ dày tấm được nghiên cứu cẩn thận ở các khu vực cụ thể để đạt được độ cứng và đặc tính uốn lý tưởng. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của các phép tính ứng suất trên từng khu vực của khung và quá trình này giúp giảm thiểu trọng lượng.

Sự tập trung khối lượng đạt được thông qua một thanh ghế tương đối ngắn, với người lái và hành khách được đặt về phía trước. Nhờ trọng tâm thấp, khả năng cơ động trong mọi tình huống lái xe là rất ấn tượng.

Tay đòn
Ở phía sau, tay đòn một mặt có trục truyền động tích hợp sử dụng cấu trúc vùng trục, với tay đòn chỉ được cố định vào khung ở phía bên trái, trong khi chức năng của vùng trục bên phải chỉ giới hạn ở việc hỗ trợ cấu trúc. Sự sắp xếp này ảnh hưởng đến ứng suất trên các tấm trục tay đòn của khung, giúp các kỹ sư có nhiều tự do hơn trong cách tiếp cận độ cứng của khung, cuối cùng là tăng cường khả năng cơ động. Vòng bi kim được sử dụng tại các điểm lắp tay đòn.

Phanh
Gold Wing được trang bị kẹp phanh trước Nissin sáu piston, lắp hướng tâm và đĩa phanh trước 320 mm, một chỉ báo rõ ràng về bản chất thể thao của mẫu xe này. Đĩa phanh sau đơn có kích thước 316 mm và kẹp phanh có ba piston.

Hệ thống ABS kết hợp điều khiển điện tử hoạt động theo cách phân bổ lực phanh tối ưu cho bánh trước và bánh sau. Giảm thiểu trọng lượng, hệ thống được vận hành bởi một bộ điều biến ABS loại tuần hoàn nhỏ, nhẹ được tích hợp với ECU phanh. Các thiết lập ABS kết hợp được liên kết với các chế độ lái để tự động điều chỉnh theo các đặc điểm phanh lý tưởng cho tình huống lái.

Bánh xe & Lốp xe
Lốp xe được thiết kế riêng cho Gold Wing, với lốp sau 200/55-R16 mang lại sự ổn định tốt ở tốc độ thấp, một quyết định có thể thực hiện được nhờ sự nhanh nhẹn hơn của xe máy ở các khía cạnh khác. Lốp trước có kích thước 130/70-18.

HỆ THỐNG TREO
Tính thể thao của nền tảng Gold Wing khuyến khích người lái tìm kiếm những khúc cua gấp, quanh co tiếp theo và các giải pháp hệ thống treo được thiết kế để giúp xử lý những đoạn đường này một cách tự tin, đồng thời vẫn mang lại sự thoải mái vô song trên đường cao tốc. Gold Wing thực hiện nhiệm vụ này thông qua cấu hình hệ thống treo xương đòn kép độc đáo ở phía trước và thiết kế hệ thống treo sau Pro-Link®. Cả hai hệ thống treo đều sử dụng giảm xóc Showa, với các mẫu Gold Wing Tour có tính năng điều chỉnh tải trước bằng điện để dễ dàng lựa chọn cài đặt tải trước phù hợp, tùy thuộc vào việc có chở hành khách và/hoặc hành lý hay không.

Trên các phiên bản Tour, lực giảm chấn trước và sau được điều chỉnh bằng điện, với một động cơ bước di chuyển kim trong mỗi hệ thống để kiểm soát lưu lượng dầu và điều chỉnh lực giảm chấn trước/sau theo các cài đặt cụ thể cho từng chế độ. Các cài đặt hệ thống treo này được liên kết với từng chế độ lái và không thay đổi cho đến khi chọn chế độ lái mới. Có bốn cài đặt tải trước điện để lựa chọn—theo thứ tự từ mềm đến cứng: Người lái; Người lái + Hành lý; Người lái + Hành khách; Người lái + Hành khách + Hành lý. (Các phiên bản không phải Tour có tải trước phía sau có thể điều chỉnh thủ công.)

Hệ thống treo trước
Hệ thống treo trước xương đòn kép của Gold Wing mang lại nhiều lợi ích, đầu tiên là giảm thiểu lực sốc truyền đến tay lái, một mối quan tâm phổ biến với phuộc ống lồng thông thường. Điều này đạt được thông qua thiết kế kết hợp một cặp tay đòn, và loại bỏ ma sát giữa ống ngoài và ống trong của phuộc ống lồng, giảm thiểu tổng lực sốc truyền từ mặt đường đến tay lái.

Lợi ích thứ hai của hệ thống treo trước xương đòn kép là giảm thiểu khối lượng quán tính cho các thành phần phía trước được điều khiển thông qua tay lái. Kết quả là, các kỹ sư của Honda đã có thể chỉ định chiều dài cơ sở 66,9 inch giúp tăng cường độ ổn định đồng thời tối đa hóa khả năng phản hồi và sự nhanh nhẹn, chìa khóa để dễ sử dụng trên đường phố thành phố. Việc sử dụng vòng bi cho tất cả các khu vực ống lót trục giúp giảm thiểu ma sát cho cả hành trình và tay lái.

Hệ thống treo trước xương đòn kép góp phần tạo nên một gói xe nhỏ gọn, quỹ đạo hành trình của hệ thống treo đòi hỏi khoảng hở tối thiểu giữa lốp trước và khu vực động cơ. Do đó, các kỹ sư đã có thể đặt động cơ xe máy về phía trước, từ đó cho phép họ đặt vị trí người lái về phía trước. Kết quả là phân bổ tải được tối ưu hóa, với tỷ lệ phần trăm trọng lượng tương đối cao trên bánh trước, góp phần đáng kể vào khả năng xử lý nhanh nhẹn, phản ứng nhanh và thái độ thể thao tổng thể của Gold Wing.

Hệ thống treo trước có ổ trục cho tất cả các ống lót trục, giảm thiểu ma sát cho cả hành trình và tay lái. Bộ điều chỉnh giảm xóc treo được điều khiển bằng điện tiện lợi sử dụng động cơ bước tác động lên kim để kiểm soát tốc độ dòng dầu.

Hệ thống treo sau
Ở phía sau, bộ giảm xóc Showa và hệ thống Pro-Link có phản ứng tiến bộ đảm bảo cho chuyến đi thoải mái. Các khớp cầu ở trên và dưới của bộ giảm xóc giúp triệt tiêu lực xoắn của cấu trúc Pro-Arm®, giúp cải thiện chuyến đi.

PHỤ KIỆN Honda
Có hơn 50 phụ kiện Honda dành cho nhiều phiên bản Gold Wing khác nhau, cho phép người lái tùy chỉnh hoặc đáp ứng nhu cầu riêng của mình.

Đối với mẫu xe Honda Gold Wing 2025, tất cả các phiên bản Gold Wing màu Eternal Gold, Bourdeaux Red Metallic và Matte Black Metallic (không phải Light Silver Metallic) đều đi kèm hai món quà kỷ niệm miễn phí: một cuốn sách ảnh để bàn và một mô hình 3D tỷ lệ 1:12 để bàn. Mô hình có một chiếc Gold Wing 1975 ở một mặt và một chiếc Gold Wing 2025 ở mặt còn lại.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]