Kinh nghiệm mua moto dưới 400 cc cho newbie

Phong trào chơi xe moto tại Việt Nam ngày càng phát triển, số người chơi ngày càng tăng lên nhanh chóng, một phần là nhờ việc nhà nước cho thi bằng lái hạng A2 đại trà. Việc lựa chọn 1 chiếc xe moto hợp lý dành cho những biker mới bước chân vào con đường “tốn kém” không phải là điều đơn giản. Bài này MotoSaigon.vn sẽ giúp các newbie đưa ra được sự lựa chọn hợp lý nhất, mời các bạn cùng xem.

1. Nên chọn hãng nào ?

Ngoài những hãng xe đình đám đến từ Nhật Bản như Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki thì hiện này còn rất nhiều các hãng xe danh tiếng khác như KTM, Ducati, BMW, Harley Davidson….Các hãng xe danh tiếng trên đều cho ra những sản phẩm có chất lượng hoàn hảo, nhưng Ducati, BMW, Harley Davidson hầu như chỉ sản xuất những xe có dung tích xi-lanh lớn (> 600 cc) nên bài này sẽ chỉ đề cập đến những hãng khác có xe dưới 400 cc.

1.jpg

Honda: xe bền, thương hiệu tốt, gắn bó với dân VN từ lâu, kiểu dáng hiền lành.
Yamaha: xe mạnh, thường bốc hơn so với xe Honda, kiểu dáng lúc nào cũng mạnh mẽ, thể thao và nam tính.
Suzuki: xe bền nhưng ở VN thương hiệu không mạnh bằng 2 hãng kia, kiểu dáng của những xe dưới 400 cc thì bình thường, đi theo hướng xe cổ điển nên không thu hút được nhiều giới trẻ.
Kawasaki: thiết kế đẹp kết hợp cùng động cơ mạnh mẽ thu hút nhiều giới trẻ, có đại lý chính hãng.
KTM: xe nhẹ, dễ lái, có đại lý chính hãng, giá thành khá tốt đối với xe phân khối lớn.
Ducati: kiểu dáng đẹp, động cơ mạnh mẽ nhưng tiếng pô không được hay bằng những hãng khác.
Harley-Davidson: động cơ và thiết kế cơ bắp đến từ Mỹ, chuyên về các dòng touring, tiếng pô cực kỳ hấp dẫn và giá thành khá cao.

2. Hãng nào có đại lý chính thức ?

Honda mặc dù rất phổ biến ở Việt Nam nhưng lại không có bất kỳ một sản phẩm moto hay PKL chính thức nào, những chiếc như CBR150, Fortune hay RR150 toàn là xe nhập khẩu qua cửa hàng đại lý chứ không phải thông qua chính hãng. Yamaha thì đỡ hơn một chút vì có một mẫu FZ150i. Khi có đại lý chính hãng thì việc mua xe, bảo trì và bảo hành xe sẽ dễ dàng hơn so với việc mua xe nhập khẩu thông qua các đại lý, trong đó quan trọng nhất là phần bảo hành và bảo trì miễn phí thời gian đầu.

Honda: không có.
Yamaha: có FZ150i (sắp tới sẽ có Yamaha R25 với giá bán khá mềm).
Suzuki: có EN150-A, GZ150-A.
KTM: có đại lý chính hãng.
Kawasaki: có đại lý chính hãng.
Ducati: có đại lý chính hãng.
BMW: có đại lý chính hãng.
Harley-Davidson: có đại lý chính hãng.

Xem thêm:
BMW Motorrad Việt Nam chính thức khai trương Showroom tại Hà Nội
Kawasaki sẽ có showroom tại Quận 1 TPHCM

3. Nên chọn bao nhiêu phân khối là đủ ?

Dưới 400 cc có các mức phổ biến như sau: 125, 150, 200, 250, 300 và 400 cc. Đừng nghĩ xe moto sẽ mạnh hơn xe số và xe ga vì nói về mạnh thì phải coi đến 2 thông số mã lực (HP) và momen xoắn (Nm). Nm càng cao thì xe càng bốc, HP càng cao thì vận tốc tối đa càng lớn. Đối với điều kiện đường sá ở VN thì bạn nên coi trọng thông số Nm hơn vì ít khi nào bạn phải chạy trên 100 km/h lắm, cho nên Nm sẽ có nhiều ý nghĩa hơn là HP. Việc đề pa nhanh giúp bạn mau chóng tách ra khỏi đám đông và vượt lên phía trên sẽ tạo ra nhiều phấn khích và vui vẻ hơn là chạy 100 km/h trên con đường nhiều ổ gà, vi phạm luật và nhận cúp lư hương cấp quốc gia 😀 😀

2.jpg

125 cc

Khá yếu, không nên mua 125 cc nếu bạn là người thích đề pa ngon và mạnh (ngoại trừ những chiếc sử dụng động cơ 2-thì bá đạo).
Dễ chạy, dễ lái.
Thích hợp cho những ai có túi tiền eo hẹp nhưng vẫn thích cảm giác chạy moto.

150 cc

Dòng này cực kỳ phổ biến ở VN (Honda CBR150, Yamaha R15, Yamaha FZ16/S, FZ150i, EN150-A…).
Xe vừa đủ mạnh, dễ chạy, nhiều kiểu dáng để lựa chọn từ Sport, Naked cho đến Classic cổ điển. 150 cc có thể chạy thoải mái hơn 100 km/h, riêng CBR150 với sức mạnh 17 mã lực có thể lên tới hơn 150 km/h.
Giá tiền nằm trong mức chấp nhận được, từ 50 triệu cho đến hơn 100 triệu đồng.
Không yêu cầu có bằng lái A2.

200 cc

Từ mức 200 cc trở lên là xe đã bắt đầu mạnh, có khả năng đề pa ngon hơn xe ga và xe số thông thường.
Phổ biến nhất và có lẽ duy nhất ở phân khúc này đó là mẫu xe Duke 200 của KTM.
Duke 200 nhẹ, dễ lái, động cơ mạnh.
Máy của Duke 200 khá nóng.
Yêu cầu có bằng lái A2.

250 cc

Ở phân khúc này có những sự lựa chọn “đau đầu” cho các bạn như: Honda CBR250, Yamaha R25, Kawasaki Z250, Kawasaki Ninja 250….
Xe mạnh và bốc, 2 xi-lanh trở lên sẽ có tiếng pô bắt đầu hay. :p
Yêu cầu có bằng lái A2.

300 cc

Xe tương đối mạnh, nhưng có ít lựa chọn và cũng chưa phổ biến nhiều (CBR300, Kawasaki Ninja 300).
Yêu cầu có bằng lái A2.

400 cc

Xe khá mạnh.
Không có nhiều lựa chọn (CB400 Super Four, KTM Duke 390, Kawasaki Ninja 400…).
Kích thước xe không to hơn quá nhiều so với xe thường.
Xe dễ lái, một số xe sử dụng 4 xy-lanh ví dụ như CB400 Super Four có trọng lượng khá nặng, bù lại có tiếng pô khá trầm và hay.
Yêu cầu có bằng lái A2.

Nếu bạn mua xe với mục đích đi làm nhẹ nhàng, cafe dạo phố, tiết kiệm tiền thì có thể chọn 125 cc hoặc 150 cc cho phù hợp. Thích xe mạnh mẽ nhưng không có bằng A2 thì chọn CBR150, FZ150i hay R15. Nếu đã có bằng A2 thì có thể xem xét thêm các lựa chọn PKL như 300 cc hoặc 400 cc. Không nên chọn 250 cc vì nhiều khả năng mua xong bạn sẽ muốn mua tiếp một chiếc khác mạnh hơn trong khi giá tiền không chênh lệch quá lớn.

Dưới 400 cc đa phần là các xe sử dụng động cơ 1 xy-lanh hoặc 2 xy-lanh, do đó xe sẽ không quá nặng, nó nặng hơn các xe số thông thường nhưng vẫn ở trong mức chấp nhận được, dễ điều khiển, dễ lái, dễ quay đầu xe, kích thước của xe cũng lớn hơn không bao nhiêu.

4. Nên chọn Naked hay Sport ?

Sport là dạng xe thể thao ngồi chuồm người về phía trước còn Naked thì ngồi thẳng hơn, hay người ta còn gọi là ngồi chồm lở.

Naked

3.jpg
Kawasaki Z250

Kiểu dáng không ngầu bằng Sport nhưng cũng rất đẹp.
Tư thế ngồi thoải mái, xe thường nhẹ hơn Sport.
Thích hợp cho ai hay đi xa, đi nhiều, đi phượt.
Người ngồi sau cũng thoải mái vì không phải chồm lên trước nhiều.
Giá thường rẻ hơn Sport.
Ngoại hình gọn gàng, gầm xe cao, dễ leo lề, leo dốc, băng rừng lội suối vô tư.

Sport

4.jpg
Yamaha R25

Kiểu dáng thể thao, ngầu, đẹp.
Tư thế ngồi của cả 2 người thường chuối về trước khá nhiều gây cảm giác mỏi mệt.
Yên sau có diện tích nhỏ, người ngồi sau có cảm giác không chắc chắn và thoải mái như Naked.
Thích hợp đi gần hơn là đi xa.
Giá thường mắc hơn Naked.
Có thiết kế khí động học tốt hơn Naked nên khả năng tăng tốc thường là cao hơn và vận tốc tối đa cũng lớn hơn (xét trên cùng một phân khối).

Nếu bạn chỉ chạy lòng vòng trong thành phố thì có thể chọn Sport, chạy quen rồi thì cũng ít thấy mỏi tay và lưng hơn. Còn đi xa vài chục cây số mỗi ngày hoặc đi phượt vài trăm cây số với quãng đường đa địa hình (đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, sơn lộ…) thì mình khuyên nên chọn Naked cho dễ đi, dễ ngồi và dễ lái. Naked phù hợp với cả đi trong thành phố lẫn ngoại thành và kiểu dáng cũng gọn nhẹ. Sportbike thường chỉ hợp với những cung đường đẹp.

Xem thêm: 4 lý do thực tế khuyên bạn nên chọn Naked-bike

5. 1 xi-lanh, 2 xi-lanh hay 4 xi-lanh ?

Xe càng có nhiều xi-lanh thì càng mạnh, tiếng pô càng hay nhưng xe sẽ nặng hơn, cồng kềnh và hao xăng hơn. Cùng một mức phân khối nhưng xe có nhiều xi-lanh hơn thường có công suất (HP) cao hơn.

1 xi-lanh

Tức là động cơ chỉ có 1 máy.
Được trang bị trên đa số các xe phân khối nhỏ và một vài xe PKL.
Giúp xe nhẹ hơn, gọn gàng hơn.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Chi phí sửa chữa và bảo trì thấp.
Tiếng pô không hay.

2 xi-lanh

Tiếng pô nghe đều và hay hơn 1 xi-lanh một chút.
Hiệu suất cao hơn so với xe 1 xi-lanh.

4 xi-lanh

Động cơ gầm rú hay nhất, tiếng ấm nhất, phấn khích nhất.
Trọng lượng xe nặng nhất.
Hiệu suất hoạt động rất cao.
Hao xăng nhất.
Chi phí bảo trì cũng khá cao.

Xem thêm: Tìm hiểu các loại động cơ Moto

6. Nên chọn xe nào ?

5.jpg

Honda CBR150i

149.4 cc, 17.57 HP, 12,66 Nm, 1 xi-lanh.
Rất phổ biến ở Việt Nam, xe nhập khẩu mua từ các cửa hàng, không có đại lý chính hãng.
Kiểu dáng Sport, ngoại hình hiền lành hơn Yamaha R15.
Cảm giác ngồi thoải mái hơn R15.
Giá khoảng 100 – 110 triệu tùy thời điểm.
Nhiều phụ tùng thay thế và sửa chữa.

6.jpg

Yamaha R15

149.8 cc, 17 HP, 15 Nm, 1 xy-lanh.
Xe bốc hơn CBR150.
Rất phổ biến ở Việt Nam, xe nhập khẩu mua từ các cửa hàng, không có đại lý chính hãng.
Kiểu dáng Sport, ngoại hình ngầu hơn CBR150.
Cảm giác ngồi sau không thoải mái như bên CBR150.
Giá khoảng hơn 110 triệu.

7.jpg

Yamaha FZ150i

150 cc, 16.4 HP, 14.5 Nm, 1 xy-lanh.
Có đại lý chính hãng của Yamaha (xe do hãng nhập chính thức).
Kiểu dáng Naked, ngoại hình thể thao.
Xe rất nhẹ và dễ lái.
Xe bốc tương đương Exciter 2014.
Giá gốc 67,5 triệu.

8.jpg

Yamaha FZ16

150 cc, 13 HP, 12,9 Nm, 1 xi-lanh.
Không có đại lý chính hãng tại Việt Nam nhưng có lượng người dùng đông đảo.
Kiểu dáng Naked đẹp, ngoại hình đấm chất FZ 1, từng được mệnh danh là đẹp nhất trong phân khúc naked dưới 175cc
Xe rất nhẹ và dễ lái.
Xe bốc tương đương Exciter 2014.
Giá: Dao động từ 67tr – 70tr tùy vùng miền và cửa hàng.

10.jpg

Suziki GZ150A

Động cơ tương đương với EN150-A
Có đại lý chính hãng của Suzuki.
Kiểu dáng Cruiser cổ điển.
Xe chạy khá êm, động cơ hơi yếu so với những xe khác.
Giá gốc 45,5 triệu đồng.

12.jpg

KTM Duke 200

199.5 cc, 25 HP, 19.2 Nm, 1 xy-lanh.
Có đại lý chính hãng KTM.
Kiểu dáng Naked thể thao, mạnh mẽ và rất ngầu, ngoại hình y chang Duke 125.
Động cơ mạnh, xe nhẹ, dễ lái.
Phanh ABS trên cả hai thắng.
Động cơ rất nóng.
Giá khoảng 130 triệu.

13.jpg

KTM Duke 390

373.2 cc, 43 HP, 35 Nm, 1 xy-lanh.
Có đại lý chính hãng KTM.
Kiểu dáng Naked thể thao, mạnh mẽ và rất ngầu, ngoại hình y chang Duke 125 và 200.
Động cơ mạnh, xe nhẹ, dễ lái và rất bốc.
Phanh ABS trên cả hai thắng.
Động cơ mát hơn nhiều so với Duke 125 và 200.
Giá hơn 170 triệu.

15.jpg

Honda CB400

399 cc, 52 HP, 38 Nm, động cơ 4 xy-lanh.
Không có đại lý chính hãng.
Kiểu dáng Naked cổ điển và hơi già.
Động cơ 4 xy-lanh cho âm thanh pô cực hay không thua gì những chiếc 1000 cc.
Có phun xăng điện tử.
Phanh ABS.
Giá sau khi nhập về khoảng hơn 18.000 USD.

4.jpg

Yamaha R25

250 cc, 36 mã lực, 22,1 Nm, động cơ 2 xi-lanh.
Sắp tới sẽ được phân phối chính hãng với giá bán khá mềm.
Kiều dáng sportbike khá đẹp và gọn gàng.
Động cơ xi-lanh đôi cho tiếng pô khá hay.
Phun xăng điện tử.
Phiên bản mới nhất có ABS.

12.jpg

Kawasaki Ninja 250

[FONT=Arial][SIZE=4]250 cc, 32 mã lực, 21 Nm, động cơ 2 xi-lanh
[FONT=Arial]Có đại lý chính hãng tại Việt Nam
Kiều dáng sportbike với thiết kề góc cạnh đặc trưng của Kawasaki.
Động cơ xi-lanh đôi nên tiếng pô khá hay.
Phun xăng điện tử.
Có ABS
[/FONT][/SIZE][/FONT]

[FONT=Arial][FONT=Arial][SIZE=4]13.jpg [/FONT][/SIZE][/FONT]

[FONT=Arial][FONT=Arial][SIZE=4]
KTM RC200

[FONT=Arial][SIZE=4]199,5 cc, 25 mã lực, 19,2 Nm, động cơ 1 xi-lanh[/SIZE][/FONT][/FONT][/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=4][FONT=Arial][SIZE=4]Có đại lý chính hãng tại Việt Nam
Kiều dáng sportbike với thiết kế lạ mắt 2 đèn LED nhỏ phía trước.
Động cơ xi-lanh đơn nên tiếng pô khá chán.
Phun xăng điện tử.
Không có ABS
Giá bán hơn 125 triệu.[/SIZE][/FONT][/FONT][/SIZE]
[FONT=Arial][FONT=Arial][SIZE=4][/FONT][/SIZE][/FONT]

[FONT=Arial][FONT=Arial][SIZE=4]14.jpg [/FONT][/SIZE][/FONT]

[FONT=Arial][FONT=Arial][SIZE=4]
KTM RC390

[FONT=Arial][SIZE=4]373,2 cc, 43,5 mã lực, 35 Nm, động cơ 1 xi-lanh[/SIZE][/FONT][/FONT][/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=4][FONT=Arial][SIZE=4]Có đại lý chính hãng tại Việt Nam
Kiều dáng giống hệt với KTM RC200.
Động cơ xi-lanh đơn nên tiếng pô khá chán.
Phun xăng điện tử.
Có ABS
Giá bán hơn 170 triệu.
[/SIZE][/FONT][/FONT][/SIZE]

Và còn nhiều sự lựa chọn khác các bạn tìm hiểu thêm nhé.

Hy vọng, sau những thông tin trên những biker mới bắt đầu đi trên con đường biker sẽ tìm được chiếc xe ưng ý và phù hợp với mình.

Xem thêm:
Chọn Yamaha R25 hay CBR250 R hay Ninja 250 R ?

MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]