Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

  • Kiểu mẫu mới cho siêu xe thể thao: Lamborghini chính thức mẫu xe Điện khí hoá Hiệu năng cao đầu tiên cho ra công suất 1.015 mã lực
  • Kiến trúc xe mang tính cách mạng, với động cơ hút khí tự nhiên V12 kết hợp với hộp số ly hợp kép tám cấp đi cùng ba động cơ điện
  • 13 chế độ lái và hệ dẫn động bốn bánh cũng xuất hiện ở chế độ vận hành thuần điện mang đến trải nghiệm lái tuyệt đối
  • Khí động học và thiết kế thể hiện sức mạnh tổng hợp tối đa giữa hiệu quả, chức năng và phong cách

Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu
Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

Sant’Agata Bolognese Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu, Automobili Lamborghini chính thức giới thiệu đến toàn thế giới mẫu siêu xe thể thao động cơ V12 hybrid plug-in HPEV (Xe điện hoá hiệu năng cao) đầu tiên của hãng – Revuelto (tên mã ban đầu trước khi chính thức hé lộ là LB744).

Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu
Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

Revuelto chính thức xác định một kiểu mẫu mới về hiệu suất, tính thể thao và cảm giác phấn khích khi cầm lái đến từ việc sở hữu kiến trúc mới mẻ, thiết kế tân tiến, hiệu quả khí động học tối đa và một bộ khung carbon hoàn toàn mới.

Sức mạnh 1.015 mã lực đến từ sự kết hợp của khối động cơ đốt trong hoàn toàn mới cùng với ba động cơ điện, cùng với bộ hộp số kép lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Lamborghini 12 xy-lanh.

Lamborghini LB744 và sức mạnh đến từ công nghệ khung gầm mới mang trọng lượng tối ưu
Lamborghini LB744 và sức mạnh đến từ công nghệ khung gầm mới mang trọng lượng tối ưu

Hệ thống truyền động kết hợp với những yếu tố sức mạnh cụ thể, như: động cơ đốt trong 128 mã lực/lít mới đồng bộ với hai mô-tơ trục dọc (axial flux motor) mang đến tỉ lệ khối lượng/sức mạnh vượt trội, cùng với mô-tơ hướng lực xuyên tâm (radial flux motor) được đặt trên hộp số ly hợp kép 8 cấp lầu đầu xuất hiện trên chiếc Lamborghini 12 xy-lanh này. Ba mô-tô điện được cung cấp năng lượng từ khối pin lithium-ion công suất lớn (4.500 W/kg) cũng tham gia vào chế độ lái thuần điện.

Stephan Winkelmann – Chủ tịch kiêm CEO của Lamborghini – chia sẻ: “Mẫu xe Revuelto mới này chính là cột mốc trong lịch sử Lamborghini, và là một trụ cột quan trọng trong chiến lược điện khí hoá Direzione Cor Tauri của chúng tôi. Đây không chỉ là một chiếc xe độc đáo và tiên tiến mà còn trung thành với DNA của chúng tôi: sở hữu khối động cơ V12 biểu tượng của di sản và lịch sử của những chiếc siêu xe thể thao của thương hiệu.

Revuelto được sinh ra để phá vỡ những khuôn mẫu, đó là sự kết hợp của động cơ 12 xy-lanh mới với công nghệ hybrid, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa việc mang đến xúc cảm mà những vị chủ nhân mong muốn với sự cần thiết trong việc giảm thiểu khí thải”.

Sợi carbon – được sản xuất thủ công tại nhà máy ở Sant’Agata Bolognese – là chất liệu tạo nên cấu trúc chính của chiếc xe. Chất liệu này không chỉ được áp dụng trên bộ khung gầm nguyên khối monofuselage mà còn trên tất cả các bộ phận của thân xe, ngoại trừ chi tiết cửa và cản xe. Sự ứng dụng rộng rãi sợi carbon và các vật liệu có trọng lượng nhẹ, kết hợp với động cơ mạnh mẽ, mang đến tỉ lệ trọng lượng/sức mạnh ấn tượng nhất trong lịch sử của Lamborghini: 1,75 kg/mã lực.

Chiếc xe Revuelto mới kết hợp các thuộc tính để cho ra những con số hiệu năng cao nhất trong phân khúc: khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,5 giây; 0 – 200 km/h dưới 7 giây; và đạt tốc độ tối đa là 350 km/h. Những con số này kết hợp với khả năng vận hành đặc biệt nhờ vào mô-men xoắn điện và hệ dẫn động bốn bánh xuất hiện ngay cả trong chế độ lái thuần điện, đảm bảo cho siêu xe thể thao Revuelto thể hiện xuất sắc khả năng trên cả đường đua và ở những cung đường đi lại hàng ngày.

Rouven Mohr – Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini, cho biết: “với Revuelto, chúng tôi đưa trải nghiệm lái một chiếc Lamborghini lên một tầm cao mới. Revuelto đạt một bước tiến quan trọng về khả năng phản ứng và phản hồi nhanh để đảm bảo cảm giác giác tự nhiên cũng như mang lại nhiều xúc cảm nhất trong mọi điều kiện môi trường. Revuelto là chiếc xe mang đến hiệu năng cao nhất, nhưng mục tiêu ban đầu của chúng tôi là khẳng định vị thế đỉnh cao của nó ở khía cạnh cảm xúc khi vận hành”.

Thiết kế

Revuelto mang thiết kế tương lai của Lamborghini đến những cung đường. Mẫu xe vẫn gìn giữ những giá trị cốt lõi trong thiết kế của Lamborghini và thiết lập nên một ngôn ngữ hoàn toàn mới mang đầy phong cách. Thiết kế của ngôi sao mới này liên kết với những mẫu xe V12 mang tính biểu tượng và huyền thoại trong quá khứ của Lamborghini thông qua những đường nét mới, trong khi tỷ lệ phân bố mới trên mẫu xe chính là cánh cửa dẫn lối hướng đến tương lai.

Dù rằng Revuelto mang đến bước nhảy vọt về hướng thiết kế mới, cả ngoài hình lẫn bên trong, nhưng nguồn cảm hứng đến từ những huyền thoại V12 trước đây vẫn hiện hữu rõ rang. Bắt đầu với nguyên mẫu Countach của năm 1971 và tỷ lệ hoàn hảo của nó được phát triển trên một trục dọc duy nhất, chiếc xe này đã tạo ra một phong cách thuần tuý và thiết yếu phù hợp với bối cảnh của kỷ nguyên của Không Gian khi ấy (Space era). Nó đã định nghĩa nên DNA của một chiếc siêu xe thể thao Lamborghini mang động cơ V12 và giới thiệu một trong những yếu tố khác biệt của Lamborghini: kiểu cửa mở cánh bướm – đây cũng chính là yếu tố tạo nên cá tính của Revuelto.

Chiếc xe cũng tuân theo một tỷ lệ độc đáo của mẫu Diablo đi cùng với những chi tiết cánh chia gió to bản tại vị trí chắn bùn sau, trong khi phần đầu cơ bắp và hạ thấp phía trước là sự thừa hưởng rõ rệt từ Murciélago.

Mitjia Borkert – Trưởng bộ phận Thiết kế tại Lamborghni – cho biết rằng: Revuelto là chất adrenaline hữu hình. Thiết kế của mẫu xe Lamborghini Revuelto mới mở ra một cánh cửa đầy thú vị hướng đến một ngôn ngữ thiết kế độc nhất trong tương lai của chúng tôi. Từ ánh nhìn đầu tiên, Revuelto là một chiếc Lamborghini V12 thế hệ tiếp nối đầy sức hút, với tất cả đường nét liền khối và tôn vinh tầm nhìn tự do hướng về hệ thống truyền động V12 HPEV”.

Dấu ấn độc đáo và dễ nhận biết của chi tiết Y-shape có ý nghĩa quan trọng trong kỷ nguyên mới này của mẫu xe quan trọng mang tính biểu tượng nhất của chúng tôi, và nội thất là một bước một nhảy vọt ấn tượng trong việc định nghĩa hướng thiết kế mới của Lamborghini. Triết lý “Lái như một phi công” (feel like a pilot) của chúng tôi rất sống động và trực quan ở mọi chi tiết: người cầm lái và hành khách kết nối sâu sắc với chi tiết thiết kế Y-shape trọng lượng nhẹ của khu vực táp-lô và bảng điều khiển trung tâm, tái tạo cảm giác của một chiếc xe đua nhưng mang một sự cân bằng trực quan hoàn hảo giữa những chi tiết điều kiển điện tử và vật lý”.

Với Revuelto, Lamborghini mở ra một cuộc đua vào vũ trụ mới, mở ra một ngôn ngữ thiết kế mới tương thích với những thách thức của trào lưu điện khí hoá, và đồng thời dự báo hình hài cũng như tỷ lệ trong thiết kế của những chiếc siêu xe thể thao trong tương lai gần. Thiết kế được lấy cảm hứng từ những yếu tố của ngành hàng không vũ trụ, đặc trưng qua các bề măt được điêu khắc và được bao quanh bởi hai đường thẳng bắt đầu từ trước và ôm trọn lấy phần cabin và động cơ, rồi thuôn dần xuống vị trí các ống xả hình lục giác.

Những yếu tố hàng không vũ trụ kết hợp hài hoà với những đường nét cơ bắp uy dũng xuất hiện từ phần phía trước xe: phần mũi xe nguyên khối làm từ sợi carbon giống như đầu cá mập và to bản mang lại ánh nhìn của sức mạnh và tốc độ. Chi tiết này tương thích với cụm đèn pha cùng chi tiết đèn định vị được thiết kế hình chữ Y – đặc điểm trong phong cách thiết kế đặc biệt của Lamborghini hiện đại – được bao quanh bởi các cánh khí động học được kết nối với những cánh chia gió trên mui xe. Các cánh điều tiết không khí hai bên nằm sau vòm bánh trước, có chức năng dẫn luồng không khí đi vào dọc hai bên vào lỗ hút gió hai bên, sở hữu những đường sắc cạnh tương tự với những chi tiết hình mũi tên phía mặt trước.

Thiết kế trần xe tính thẩm mỹ cao có nhiều không gian hơn và có các chi tiết mang những chức năng khí động học cụ thể. Phần bề mặt lõm có chức năng điều tiết luồng khí về phần cánh gió sau và đồng thời mang đến nhiều không gian hơn cho khoang carbin.

Phần thân sau chính là sự tôn vinh cho khối động cơ V12 hybrid. Cách bố trí động cơ theo chiều dọc và hiển lộ hoàn toàn giúp làm nổi bật lên trái tim cơ khí của Revuelto, khối động cơ này được kết nối trực quan với phần ống xả kép hình lục giác, được bao bọc bởi cụm đèn hậu mang chi tiết hình chữ Y làm tô điểm thêm cho ngoại hình.

Chi tiết chữ “Y” cũng là dấu hiệu đặc trưng hướng đến người cầm lái trong thiết kế nội thất, phong cách này chịu ảnh hưởng bởi triết lý “Lái như phing công” – “feel like a pilot”. Nội thất phản ánh hướng thiết kế mang tinh thần tương lai của ngoại thất: mọi khía cạnh của buồng lái đều toát lên nét đặc trưng của Lamborghini, là sự kết hợp cân bằng hoàn hảo giữa trải nghiệm kỹ thuật số và vật lý trên đường trường lẫn đường đua. Diện mạo trung tâm của khoang cabin hiển thị các chi tiết chất liệu sợi carbon rõ rệt tại những khe thông gió và màn hình cảm ứng 8,4 inch – trái tim công nghệ của chiếc xe.

Với Revuelto, Lamborghini khởi xướng một trải nghiệm sống động mới – chia sẻ vận hành, trải nghiệm này cho phép người cầm lái chính và người đồng hành có thể cùng theo dõi mọi thông tin trên màn hình kỹ thuật số 12,3-inch ở ghế lái và trên màn hình 9,1-inchđặt trên mặt táp-lô ở phía ghế phụ. Revuelto giới thiệu chức năng “swipe” (vuốt) trên Lamborghini, cho phép người cầm lái và hành khách di chuyển ứng dụng và thông tin trên màn hình trung tâm đến màn hình phụ với thao tác dễ dàng, trực quan như khi sử dụng điện thoại thông minh. Ba màn hình kỹ thuật số không chỉ đáp ứng nhu cầu về kiểu dáng gọn gàng khi loại bỏ gần như hoàn toàn nút bấm vật lý, mà còn trang bị những tính năng mới cho phép người cầm lái có thể tập trung trọn vẹn vào việc cầm lái, giống như trên những chiếc xe đua.

Phần vô-lăng được lấy cảm hứng từ thế giới xe đua và trực tiếp từ trải nghiệm trên chiếc Essenza SCV12. Bốn núm vặn đặt đối xứng trên vô-lăng có chức năng lựa chọn chế độ lái và điều chỉnh hệ thống nâng gầm xe cũng như góc nghiêng của cánh gió sau. Thiết kế trực quan của buồng lái và hệ thống điều khiển mang đến một cảm giác rất đặc trưng của Lamborghini: các nút nấm được ng cho việc bật đèn báo xi-nhan khi rẽ và khởi động cùng các chức năng khác, trong khi đó vẫn đảm bảo độ bám tay tối ưu trên vô-lăng cho người cầm lái.

Revuelto là sự kết hợp đặc tính của chính nó là siêu xe thể thao lấy cảm hứng từ đường đua với những đặc điểm dành cho việc vận hành hàng ngày. Từ giai đoạn thiết kế, chiếc xe đã được đặc biệt chú ý để mang đến khoang cabin rộng rãi và thiết thực với những trang bị hoàn hảo dành cho các chuyến đi hàng ngày. Phần trần xe cao hơn 26 mm so với Aventador Ultimae, trong khi bộ khung gầm Monofuselage mang đến cho khu vực để chân rộng thêm 84 mm, mang đến thêm không gian phía sau ghế để chứa được khối hành lý có kích thước bằng một túi golf. Bên dưới phần cốp trước có thêm một khoang không gian có thể chứa được hai vali. Không chỉ dừng ở đó, để mang đến sự thoải mái hơn trong vận hành hàng ngày, chiếc xe trang bị thêm hộc chứa đồ bên dưới bảng tap-lô và giữa hai ghế, cũng như giá để cốc nước bên phần tap-lô phía ghế phụ.  

Tính cá nhân hoá

Revuelto là là mẫu xe Lamborghini có nhiều tiềm năng cá nhân hoá nhất. Trên thực tế, 400 màu sắc thân xe được cung cấp với nhiều lựa chọn cá nhân hoá theo ý thích khách hàng, cho phép tạo ra một siêu theo thể thao cá nhân hoá hoàn toàn. Tính thể thao bền vững của Revuelto không chỉ dừng lại ở những thông số kỹ thuật của một chiếc xe hybrid, mà còn ở chi tiết màu sắc: Mọi màu sơn đều là màu sơn hệ nước thay vì gốc dung môi.

“Tính bền vững” tiếp tục thể hiện qua nội thất của chiếc xe, phản ánh sự chú ý của công ty đến việc tránh sự lãng phí – vốn đã trở thành phương thức hoạt động trong thế giới của Lamborghini. Sự bền vững này thể hiện qua những vật liệu dùng để bao bọc trong các chi tiết nội thất được cắt trong “selleria” của Lamborghini bằng những máy móc tân tiến nhất; điều này giúp hạn chế lãng phí nhiều nhất có thể mà không ảnh hưởng đến quy trình thêu cũng như các công đoạn thủ công – vốn là điểm xuất sắc trong quy trình sản xuất của Lamborghini.

Khoang cabin có sự hiện diện của sợi carbon, vật liệu này xuất hiện trên phần tap-lô, trên những lỗ thông gió hình lục giác và khung viền bảng điều kiển trung tâm cũng như lỗ hơi trung tâm. Các chi tiết nội thất được bọc từ các chất liệu kết hợp từ da cao cấp với vải Corsa-Tex siêu nhẹ từ sợi siêu nhỏ Dinamica® – làm từ polyester tái chế. Các khách ng có thể tuỳ chỉnh nội thất xe từ sự kết hợp chất liệu giữa da và Corsa-Tex, hoặc có thể chỉ chọn một theo sở thích, với 70 lựa chọn màu sắc có sẵn.

Tính khí động học

Hiệu quả tối ưu đạt được đến từ sự kết hợp giữa lực ép mặt đường lớn và khả năng giảm thiểu lực cản. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được hiểu quả khí động học chính là phần cánh gió chủ động mới phía sau giúp đảm bảo hiệu suất khí động học tối ưu trong mọi điều kiện. Vì lý do này, các bộ phận truyền động hoàn toàn mới đã được phát triển để mang đến khả năng quản lý tối ưu trong mọi hoàn cảnh nhờ vào 3 tuỳ chọn cài đặt khác nhau.

Vị trí cánh gió thay đổi tuỳ theo chế độ vận hành hoặc người lái có thể tuỳ ý điều chỉnh theo sở thích dựa vào một núm xoay đặt trên vô-lăng xe. Tại vị trí “closed” đảm bảo lực cản tối thiểu, như khi xe chạy ở chế độ thuần điện. Khi cánh gió chuyển sang vị trí “low drag position” (lực cản thấp), sẽ có lực cản tối thiểu ở tốc độ cao, từ đó cải thiện giá trị tốc độ tối đa trong khi vẫn đảm bảo khả năng ổn định ở mức cao nhất. Còn khi cánh gió ở vị trí “high downforce position” (lực ép mặt đường cao) sẽ tối đa hoá lực ép mặt đường bằng việc tối ưu hoá tính linh hoạt và khả năng xử lý của Revuelto.

Phần đầu của siêu xe nổi bật với cánh chia gió từ chất liệu sợi carbon cùng với gờ dẫn hướng tại khu vực giữa và vát xéo ở hai bên, tạo ra các luồng khí xoáy nhằm gia tăng lực ép ở phía trước cũng như làm lệch hướng không khí không luồng vào các bánh xe. Khu vực trung tâm xe được thiết kế đặc biệt nhằm dẫn dòng khí tới bốn chi tiết tạo khí xoáy ở phía sau, bao gồm các chi tiết lưỡi dẹp đặt ở gầm xe rất quan trọng trong việc tạo ra năng lượng của luồng không khí tác động vào gầm xe. Điều này tạo ra lực ép xuống bổ sung và điều hướng không khí về phía bộ phận khuếch tán. Bộ phận khuếch tán thực hiện các chức năng khí động học qua việc trích lọc luồng khí từ gầm xe thông qua một hệ thống phân luồng khác biệt tại giữa phần trung tâm có độ nghiêng thấp (11° so với 7° trên Aventador Ultimae) và hai bên có độ nghiêng cao (15° so với 8° trên Aventador Ultimae). Bộ khuếch tán cũng đóng vai trò làm bộ khung và làm mát cho khoang động cơ.

Tóm lại, thiết kế mới cho phép Revuelto tăng khả năng khí động học phía trước lên 33% và phía sau lên 74% khi so sánh với Aventador Ultimae (trong điều kiện tải trọng tối đa).

Sự tương thích giữa các bộ phận được thể hiện qua phương thức làm mát khác biệt trên Lamborghini Revuelto. Hơi nóng toát ra từ bộ tản nhiệt trước phải được quản lý đúng cách để không làm giảm hiệu suất của các bộ tản nhiệt bên. Các cửa gió hướng ra ngoài trên lưới tản nhiệt trước hướng luồng khí nóng thoát ra khỏi bánh xe và các bộ phận tản nhiệt bên, trong khi các cửa tản nhiệt hai bên cản trước giúp làm giảm lực cản khí động học.

Mọi yếu tố đều được thiết kế và chế tạo hướng tới sự tối ưu hoá dòng khí lưu. Ngay cả phần tay nắm cửa cũng toát ra công năng khí động học nhờ vào ngoại hình chữ Y. Đây là một giải pháp cho phép điều tiết luồng gió từ trước mui xe đi dọc theo các đường vây nằm ở hai bên hông để hướng về bộ tản nhiệt.

Sự tích hợp tối đa giữa các bộ phận được thể hiện rõ qua hệ thống làm mát phanh, nơi mà khí động học cũng trở thành một phần của hệ thống này. Cặp chuyển hướng ở hệ thống treo trước và lưới tản nhiệt bên trong vòm bánh được thiết kế để không chỉ tăng cường khả năng làm mát phanh trước – nơi mà bộ chuyển hút khí từ bộ khuếch tán đến phanh, mà chúng còn được tạo hình để giúp giảm thiểu lực cản bên trong bánh, hạn chế mọi hiện tượng nén và đồng thời tăng tải trọng phía trước.

Ở đuôi xe, hai ống dẫn NACA đặt trước bánh sau sẽ hút khí từ dưới gầm xe để điều hướng vào ống dẫn khí làm mát cho bộ phanh sau.

Sợi carbon cũng đóng một vai trò khí động học quan trọng trong chức năng cấu trúc giúp cải thiện không gian nội thất. Thiết kế cánh gió rỗng giúp dẫn không khí đến cửa hút gió sau, từ đó điều hướng đến bộ biến tần và động cơ điện nằm trên hộp số, trong khi đó thì phần trần xe có thêm nhiều khoản không.

Khung gầm Monofuselage

Revuelto mới sở hữu bộ khung gầm nguyên khối lấy cảm hứng từ ngành ng không – Monofueslage. Cũng như thân xe liền khối được làm hoàn toàn bằng sợ carbon đa công nghệ, bộ khung phía trước xe được làm từ Forged Composites – vật liệu đặc biệt làm từ sợi carbon ngắn được ngâm trong nhựa. Công nghệ này được Lamborghini cấp bằng sang chế và sử dụng trong các ứng dụng tạo kết cấu lần đầu vào năm 2008.

Bộ khung Monofuselage thể hiện một bước tiến đáng kể so với “người tiền nhiệm” Aventador về độ cứng chống bó xoắn, chất lượng tối ưu về trọng lượng nhẹ và khả năng vận hành. Revuelto còn là siêu xe thể thao được trang bị chi tiết cấu trúc trước hoàn toàn từ sợi carbon. Chất liệu này cũng được dung trong các cấu trúc hình nón đằng trước để đảm bảo mức đảm bảo mức độ hấp thụ năng lượng cao hơn đáng kể so với cấu trúc làm từ kim loại truyền thống – gấp đôi so với khung trước làm từ nhộm của Aventador – đi cùng với đó là giúp trọng lượng được giảm đáng kể.

Trên thực tế, so với Aventador thì bộ khung gầm của Revuelto nhẹ hơn 10% và khung trước nhẹ hơn 20%. Độ cứng chống bó xoắn được tăng cường với giá trị đạt 40,000 Nm/°, tăng 25% và đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất trong phân khúc.

Khái niệm thiết kế làm nền tảng cho sự phát triển của bộ khung Monofuselage mới dựa trên việc tích hợp tối đa giữa các bộ phận. Điều này được tối ưu hoá nhờ vào việc mở rộng công nghệ Forged Composites cũng như sự phát triển của của vòng đệm nguyên khối. Việc sử dụng sợi carbon giúp Revuelto trở thành cái tên độc nhất trong sân chơi của những chiếc siêu xe: Một chi tiết hình vòng đơn được làm từ nhựa gia cố sợ carbon (CFRP) và tạo thành cấu trúc nâng đỡ xe. Vòng đệm bao quanh và kết nối các thành phần làm từ chất liệu Forged Composite như trụ A, vách ngăn và vỏ thân trần.

Việc sản xuất các thành phần làm từ vật liệu Forged Composite cũng tối ưu hiệu quả và tăng cường tính bền vững trong suốt quy trình sản xuất bằng cách giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng của thiết bị làm mát và số lượng chất liệu phế thải.

Công nghệ sản xuất bộ phận nồi hơi truyền thống vẫn được giữ lại vì tính hiệu quả với các vật liệu được ngâm tẩm dùng trong xây dựng phần trần xe. Sợi carbon chưng áp đáp ứng được những yêu cầu cao trong kỹ thuật, tính thẩm mỹ cũng như về chất lượng, sẽ được bổ sung một cách khéo léo trong quy trình sắp đặt thủ công – đây chính là kết quả từ quy trình sản xuất khép kín các vật liệu tổng hợp hướng đến chất lượng cao của thương hiệu. Quy trình sản xuất này cũng mang đến cho những vị khách lựa chọn sự linh hoạt tối đa trong việc tuỳ chỉnh phần khung trần.

Khung sau xe được làm từ hợp kim nhôm có độ bền cao và có hai thanh đúc rỗng đóng vai trò quan trọng tại khu vực mái vòm phía sau. Những thanh ngang này tích hợp các tháp giảm xóc của hệ thống treo sau và hệ thống treo của bộ truyền động để trở thành một khối thống nhất có biên dạng quán tính khép kín, việc này đảm bảo mang đến việc giảm tải đáng kể trọng lượng, tăng độ cứng cáp và giảm thiểu đáng kể các mối hàn.

Revuelto là đại diện cho khái niệm “year zero” mới liên quan đến việc sử dụng sợi carbon trong việc sản xuất ô tô, được tóm tắt trong cụm AIM (có nghĩa là Automation – tự động hoá, Intergration – tích hợp, Modularity – mô-đun hoá). Thuật ngữ “Tự động hoá” có nghĩa là đưa các quy trình tự động hoá và số hoá vào chuyển đổi vật liệu, đồng thời vẫn gìn giữ quy trình sản xuất truyền thống của Lamborghini, chẳng hạn như trong lĩnh vực vật liệu tổng hợp.

“Tích hợp” có nghĩa là sự tích hợp một vài chức năng vào một thành phần/bộ phận duy nhất thông qua việc phát triển của khuôn nén. Quá trình này sử dụng polymer được đun nóng từ trước cho phép sản xuất những bộ phận có độ dài, độ dày và độ phức tạp khác nhau – tối ưu hoá sự tích hợp giữa các bộ phận để đảm bảo độ cứng chống xoắn cao. Và cuối cùng, “Mô-đun hoá” liên quan đến việc áp dụng mô-đun hoá các công nghệ, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả hơn để đáp ứng tất cả các yêu cầu và đặc điểm của chiếc xe.

Hệ thống truyền động và cách bày trí trên xe

Chiếc siêu xe mang trên mình cách bày trí các thành phần hoàn toàn mới mẻ: động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6,5 lít được đặt giữa, kết hợp với 3 mô-tơ điện – 2 trong số đó đặt ở cầu trước và 1 được tích hợp vào hộp số ly hợp kép 8 cấp mới lần đầu tiên được trang bị đặt nằm ngang phía sau động cơ đốt trong. Đường ống truyền động giữa xe, vốn là nơi đặt hộp số kể từ thời mẫu xe Countach ra đời, đến nay đã được tối ưu hoá không gian để đặt bộ pin lithium-ion mới có công suất rất lớn để vận hành các mô-tơ điện.

Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu
Lamborghini Revuelto – Siêu xe thể thao V12 hybrid HPEV đầu tiên của thương hiệu

Các mô-tơ điện tăng cường khả năng cung cấp năng lượng ở những vòng tua thấp và cũng có tể biến Revuelto thành một chiếc xe thuần điện, giảm 30% lượng khí CO2 so với Aventador Ultimae.

Một kiến trúc độc đáo

Kể từ khi thành lập, mỗi khi nhắc đến Lamborghini là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến động cơ V12. Mẫu xe Lamborghini đầu tiên trang bị khối động cơ này là 350GT huyền thoại vào năm 1963. Lần đầu tiện một động cơ điện được kết hợp với động cơ đốt trong 12 xy-lanh trên một chiếc Lamborghini là chiếc Sián vào năm 2019 – sử dụng động cơ điện 25kW hỗ trợ cho động cơ V12 thế hệ trước, và lưu trữ năng lượng trong một siêu tụ điện.

Khối động cơ L545 mới có dung tích 6,5 lít chính là động cơ 12 xy-lanh nhẹ nhất và mạnh nhất từng được Lamborghini chế tạo, với tổng trọng lượng chỉ 218 kg – nhẹ hơn 17kg so với động cơ trên Aventador. Động cơ của Revuelto được đặt xoay 180o so với cách bố trí trên Aventador. Loại động cơ superquadro V12 cho ra 825 mã lực tại 9.250 vòng/phút, nhờ vào hệ thống phân phối được tái thiết kế để hỗ trợ vòng tua tối đa 9.500 vòng/phút. Công suất cụ thể là 128 mã lực trên mỗi lít – đây chính là công suất cao nhất nhất trong lịch sử động cơ 12 xy-lanh của Lamborghini, trong khi mô-men xoắn cực đại là 725 Nm tại 6.750 vòng/phút.

Các ống dẫn khí vào xy-lanh được được thiết kế lại nhằm gia tăng lượng khí cung cấp vào và đảm bảo tối ưu luồng khí trong buồng đốt. Quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng đã được tối ưu hoá nhờ vào sự điều chỉnh quá trình ion hoá trong buổng với hai bộ điều khiển vốn đã được sử dụng trên Aventador. Tỷ số nén cũng được gia tăng lên 12,6:1 so với 11,8:1 của Aventador Ultimae. Động lực học chất lưu của ống xả được cải thiện để giảm áp suất ngược ở vòng tua máy cao và tăng công suất đầu ra.

Ngay từ những ngày đầu, những chiếc xe Lamborghini đã gắn liền với âm thanh độc đáo định danh đầy cảm xúc và khác biệt. Do vậy, khía cạnh âm thanh của khối động cơ L545 mới được đặc biệt chú ý nhằm mang lại tiếng du dương tại vòng tua thấp và phát ra cao độ phấn khích khi tốc độ tăng cao.

Hệ truyền động điện bốn bánh

Revuelto vẫn giữ lại được một trong những chi tiết truyền thống mạnh mẽ nhất của Lamborghini: Hệ dẫn động bốn bánh. Ngoài động cơ đốt trong cung cấp năng lượng cho các bánh sau, thì một cặp mô-tơ điện cũng được lắp tại trục trước để cung cấp lực kéo cho mỗi bánh. Động cơ điện thứ ba được đặt phía trên bộ ly hợp kép 8 cấp để cung cấp năng lượng cho hai bánh sau, tuỳ thuộc vào chế độ lái và điều kiện.

Mô-men xoắn kết hợp từ động cơ đốt trong và 3 mô-tơ điện mang đến mức hiệu suất độc đáo trong lĩnh vực siêu xe thể thao – 725 Nm tạo ra từ động cơ đốt trong và 350 Nm từ mỗi mô-tơ điện phía trước. Tổng cộng cho ra công suất kết hợp tối đa là 1.015 mã lực.

Hai động cơ điện trước được làm mát bằng dầu và cung cấp tỷ lệ trọng lượng/công suất vượt trội – 18,5 kg/110 kW cho mỗi động cơ. Ngoài việc truyền động cho bánh trước, động cơ điện còn đóng vai trò như mô-men xoắn, tối ưu hoá hệ truyền động và tái thu hồi năng lượng khi phanh. Tại chế độ lái thuần điện, Revuelto chỉ dẫn động cầu trước để tối ưu hoá mức tiêu thụ năng lượng, trong khi hệ dẫn động điện tại cầu sâu chỉ được kích hoạt theo yêu cầu khi cần thiết.

Hiệu năng không khí thải

Lamborghini Revuelto được trang bị bộ pin lithium-ion điện năng cao (4.500 W/kg) đặt trong đường truyền động tại vị trí trung tâm của khung gầm, giúp giữ trọng tâm xe ở mức thấp nhất có thể và đảm bảo phân bổ tối ưu trọng lượng. Pin được bảo vệ bởi một lớp cấu trúc thấp hơn và kết nối với các mô-tô ở trục trước, động cơ điện phía sau và bộ sạc tích hợp.

Khối pin dài 1550 mm, cao 301 mm và rộng 240mm – chứa các viên pin nhỏ dạng túi cho ra tổng công suất 3,8 kWh. Khi mức sạc giảm xuống 0, nó có thể được sạc lại từ dòng điện xoay chiều nội bộ hoặc từ trụ điện sạc ngoài có công suất 7kW với tổng thời gian sạc đầy chỉ trong 30 phút. Nó cũng có thể hấp thụ lại điện năng từ quá trình phanh ở bánh trước hoặc trực tiếp từ động cơ V12 chỉ trong 6 phút.

Khám phá chi tiết hộp số và hệ truyền động

Việc áp dụng một nền tảng mới đã thúc đẩy những quyết định kỹ thuật sáng tạo liên quan đến hộp số: trung tâm não bộ của chiếc xe hybrid này. Để đạt được những mục tiêu này, Lamborghini đã phát triển một bộ truyền động nhỏ gọn có khả năng đáp ứng nhu cầu cho một chiếc xe sử dụng điện năng lớn như vậy. Bộ phận này được Lamborghini phát triển và thiết kế khép kín, chắc chắn sẽ được trang bị cho mọi siêu xe thể thao thế hệ mới về sau của Lamborghini, bao gồm cả chiếc Revuelto này. Việc kết hợp bộ ly hợp kép ướt như một giải pháp hiệu quả và hướng đến hiệu năng nhất, bộ phận có khả năng quản lý hiệu quả mô-men xoắn cực đại 725 Nm tại 6.750 vòng/phút từ động cơ đốt trong của chiếc siêu xe.

Hộp số 8 cấp mới được bố trí nằm ngang phía sau động cơ V12, tạo nên khoảng trống trong ống truyền động để làm không gian đặt đặt khối pin lithium-ion. Đây là một giải pháp kỹ thuật độc đáo trong thế giới xe hiệu năng cao, và một lần nữa đặt Lamborghini vào vị thế tiên tiến trong ngành cơ khí ô tô. Cách bố trí giúp duy trì chiều dài cơ sở xe và hỗ trợ việc phân bố trọng lượng xe hiệu quả nhằm mang lại khả năng vận hành tốt nhất.

Trong 60 năm lịch sử của Lamborghini, chỉ có hai chiếc xe V12 khác được trang bị hộp số đặt ngang phía sau: đó là mẫu xe Miura mang tính cách mạng vào năm 1966 – sử dụng cách bố trí động cơ nằm giữa phía sau; và Essenza SCV12 – một siêu xe dành cho đuờng đua với động cơ đặt dọc và hộp số chịu lực đặt nằm ngang.

Cấu trúc bên trong của hộp số mới có 2 trục riêng biệt thay vì 3 trục thông đường. Một trục chịu trách nhiệm cho những số chẵn, và trục còn lại dành cho số lẻ. Cả hai đều gắn với cùng một rô-tơ. Cách phân bổ này giúp giảm trọng lượng tổng thể, đồng thời tiết kiệm không gian.

Sự phát triển của bộ ly hợp kép 8 cấp (DCT) xuất phát từ mong muốn tạo ra một bộ phận cung cấp mọi thứ cần thiết cho cảm giác lái thể thao như chuyển số nhanh; trong khi đó, việc áp dụng tỷ số 1/8 giúp tối ưu quá việc tiêu thụ năng lượng và khả năng lái trên hành trình. Tính năng đặc biệt – trả số liên tục – giúp trả nhiều số cùng lúc khi phanh chỉ bằng cách nhấn giữ lẫy trái sẽ mang đến cho người lái cảm giác hoàn toàn làm chủ chiếc xe.

Khi so sánh với bộ ly hợp kép 7 cấp trên dòng xe Huracán, bộ ly hợp kép 8 cấp mới nhẹ hơn và nhanh hơn khi xét về tốc độ chuyển số. Bố cục đặt nằm ngang cũng cho phép mang lại nhiều không gian hơn cho cabin để cải thiện sự thoải mái.

Bộ ly hợp khá nhỏ gọn: chỉ dài 560 mm, rộng 750 mm và cao 580 mm. Tổng trọng lượng chỉ 193 kg, đã bao gồm những thành phần cơ bản cần thiết cho cấu trúc của chiếc xe hybrid, đó là mô-tơ điện với sức mạnh cực đại 110 kW và mô-men xoắn cực đại 150 Nm.

Ở ngay phía trên hộp số, mô-tơ điện đóng vai trò bộ phận khởi động kiêm máy phát điện, đồng thời cung cấp năng lượng cho các mô-tơ ở cầu trước thông qua bộ pin đặt trong đường ống dẫn động. Ở tại chế độ lái thuần điện, nó cũng có thể truyền động cho cả bánh trước và bánh sau. Việc hệ thống hoạt động như thế nào phụ thuộc vào chế độ lái nào được kích hoạt, nhờ cơ chế ngắt kết nối từ bộ phận đồng bộ chuyên dụng cho phép kết nối với bộ ly hợp kép. Khi cung cấp thêm sức mạnh cho động cơ V12, mô-tơ điện ở vị trí P3 sẽ tách khỏi hộp số và đồng thời di chuyển vào vị trí P2 để sạc lại ắc-quy ở tốc độ thấp và khi dừng xe, đồng thời cũng đóng vai trò mô-tơ khởi động xe.

Tại vị trí P3, Revuelto hoàn toàn trở thành một chiếc xe thuần điện dẫn động 4 bánh, tuỳ thuộc vào chế độ lái, và không sản sinh khí thải.

Số lùi được kích hoạt và truyền động từ hai động cơ điện đặt trước, và khi cần thêm động lượng thì mô-tơ phía sau cũng sẽ khởi động và tham gia kích hoạt trục bánh sau. Nhờ đó mà Revuelto có thể dẫn động cả 4 bánh ở chế độ thuần điện ngay cả khi cài số lùi trong điều kiện đường có độ bám thấp.

Tập trung tuyệt đối vào trải nghiệm lái

Revuelto được thiết kế và phát triển để mang đến cảm giác phấn khích và làm chủ tuyệt đối trên mọi điều kiện địa hình, nhất là độ bám của bề mặt đường đi, giúp người lái tăng thêm sự tự tin và sự kết nối với chiếc xe mà họ chưa từng có trước đây.

Những sự đổi mới đặt Revuelto ở vị thế đỉnh cao khi xét về khía cạnh cấu trúc và độ cân bằng, đó là: những tiếp cận và thay đổi tiên tiến đối với bộ khung và thiết kế khí động học, hệ thống hybrid mới cho phép tối đa hoá sự hỗ trợ của động cơ điện và mang đến những chế độ lái mới – bao gồm cả dẫn động 4 bánh không khí thải, cho ra tổng cộng 13 trải nghiệm lái khác nhau.

Mẫu xe mang cách bố trí các thành phần hoàn toàn mới mẻ: động cơ V12 hút khí tự nhiên dung tích 6,5 lít được đặt giữa, 3 mô-tơ điện – 2 trong số đó đặt ở cầu trước và 1 được tích hợp vào hộp số ly hợp kép 8 cấp mới lần đầu tiên được trang bị đặt nằm ngang phía sau động cơ đốt trong. Đường ống truyền động giữa xe, vốn là nơi đặt hộp số kể từ thời mẫu xe Countach ra đời, đến nay đã được tối ưu hoá không gian để đặt bộ pin lithium-ion mới có công suất rất lớn để vận hành các mô-tơ điện.

Kiến trúc mới mang đến cho siêu xe sự phân bổ trọng lượng tối ưu (44% phía trước và 56% phía sau), phân bổ vào gần trọng tâm hơn và tối ưu hoá chiều dài trục cơ sở. để mang đến sự cân bằng hoàn hảo giúp Revuelto sở hữu sự linh hoạt tuyệt vời và vận hành hiệu quả trên cả đường trường và đường đua. Khả năng này cũng được tăng cường nhờ vào độ cứng được tăng cường của các thanh chống lật (độ cứng thanh trước tăng 11% và phía sau là 50%) và nhờ tỷ số truyền động giảm 10% khi so sánh với Aventador Ultimae – đây là một thử nghiệm thành công trên Huracán STO trước đó. Khả năng vận hành nhanh nhẹn và nhạy bén nhưng đồng thời ổn định và chính xác của Revuelto còn đến từ hệ thống truyền động 4 bánh, bộ lốp mang tên Bridgestone Potenza Sport được phát triển đặc biệt lớn hơn (tăng 4% so với Aventador).

Nhờ vào trục điện tử trên Revuelto, Lamborghini lần đầu tiên giới thiệu mô-men xoắn điện và ra mắt hệ thống Lamborghini Dinamica Veicolo 2.0 (LDV 2.0). Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn tăng cường khả năng linh hoạt của chiếc xe khi vào những khúc cua hẹp cũng như đảm bảo sự ổn định khi vào cua ở tốc độ cao, hệ thống kiểm soát này phân phối mô-men xoắn một cách tối ưu vào từng bánh xe và hoạt động đồng bộ với hệ thống truyền động 4 bánh. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn trên chiếc xe chỉ can thiệp vào hệ thống phanh khi thật sự cần thiết nhằm tối ưu hoá hiệu quả cũng như đảm bảo cảm giác lái được tự nhiên hơn, thậm chí mang đến hiệu suất vận hành cao hơn. Khi phanh, trục điện tử và động cơ điện phía sau sẽ tham gia vào quá trình giảm tốc, giảm áp lực cho má phanh và đồng thời hấp thụ lại điện năng để sạc lại pin.

Bộ khung gầm cũng tham gia vào khả năng vận hành của siêu xe. Revuelto chính là mẫu xe Lamborghini đầu tiên được trang bị bộ khung nguyên khối lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp hàng không “Monofusolage” – một bộ khung mang cấu trúc làm từ sợi carbon tích hợp siêu nhẹ (nhẹ hơn 10% so với trọng lượng khung gầm Aventador) và kết hợp khả năng hấp thụ năng lượng cao với độ cứng chống xoắn được tăng cường (tăng 25% so với Aventador). Tất cả những yếu tố này giúp Lamborghini Revuelto trở nên cực kỳ ổn định và góp phần vào cảm giác đầm chắc cũng khả năng phản hồi tổng thể.

Khí động học chủ động đóng vài trò thiết yếu giúp chiếc xe đạt được độ hiệu quả cao và tăng lực ép mặt đường. Lực ép mặt đường gia tăng lần lượt là 61% và 66% trong các tình huống tải trọng cao so với Aventador Ultimae, hiệu quả này đặc biệt đến từ bộ chia gió phía trước và thiết kế trần xe giúp điều tiết hiệu quả luồng không khí đến cánh sau. Hệ thống khí động học hoạt động đồng bộ với hệ thống treo bán chủ động – được kiểm soát bởi hệ thống Kiểm soát Trục dọc của Lamborghini (LVC) được thiết kế riêng cho Revuelto, có vai trò quản lý điện tử những thay đổi lực theo phương thẳng đứng như chuyển tải đột ngột trong quá trình chạy trên đường đua, điều chỉnh hệ thống treo và thay đổi hoạt động của cánh sau trong hoạt động thực tế.

Để đáp ứng các tình huống yêu cầu hiệu năng cao nhất, hệ thống phanh và hệ thống làm mát phanh cũng được tái thiết kế. Siêu xe được trang bị bộ phanh CCB Plus (phanh Carbon-Ceramic Plus) đời mới nhất. Bộ kẹp phanh trước với 10 pít-tông kết hợp đĩa phanh 410×38 mm (thay vì 400×38 mm của Aventador Ultimae); phía sau là kẹp phanh 4 pít-tông và đĩa 390×32 mm (thay cho 380×38 trước đó). Các đĩa phanh được bao phủ một lớp ma sát giúp mang lại hiệu quả tốt hơn, giúp kiểm soát được nhiệt độ và tạo sự thoải mái khi đạp phanh.

Tính khí động học góp phần lớn vào sự hiệu quả của hệ thống, cặp giảm chấn trước và lưới tản nhiệt bên trong vòm bánh xe được thiết kế để không chỉ giúp làm mát phanh trước (có một đường ống thông hút khí từ bộ khuếch tán trước và điều hướng đến phanh) mà còn sở hữu thiết kế chuyên biệt có khả năng làm giảm lực cản bên trong bánh xe. Điều này giúp hạn chế hiện tượng nén khi tăng tải trọng trước. Ngoài ra, hai ống dẫn NACA ngay phía trước bánh sau sẽ hút các dòng khí dưới gầm xe và điều hướng chúng đến phần ống làm mát cho bộ phanh sau.

Đi cùng với sự ra mắt của hệ thống hybrid là 3 chế độ lái chuyên dụng mới: Recharge, Hybrid và Performance. Những chế độ này sẽ đi cùng vói những chế độ lái đã quá quen thuộc trên Lamborghini là Città (City), Stada, Sport và Corsa – có thể lựa chọn chuyển đổi thông qua 2 rô-tơ đặt trên vô lăng mới được thiết kế. Với tổng số 13 chế độ lái, những đặc trưng và tiềm năng của Revuelto trên từng điều kiện lái, dù là đường trường, đường đua hay bất cứ nơi đâu, đều sẽ được tôn bật.

Ở chế độ lái Città dành cho khi di chuyển thong dong hàng ngày trong trung tâm thành phố, xe vận hành ở chế độ thuần điện để cho ra mức khí thải bằng 0. Nếu khối pin lithium-ion cần được sạc lại và không có sẵn trạm sạc, động cơ V12 sẽ can thiệp vào quá trình sạc, và quá trình này diễn ra chỉ trong vòng vài phút. Điều này cho phép người lái tham gia giao thông tại những thành phố mang tính lịch sử có những quy định khắc khe về hạn chế khí thải. Hệ thống treo, kiểm soát lục kéo và hộp số mang đến cảm giác thoải mái tối đa, đồng thời giảm lực cản khí động học để khiến cho Città trở thành chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu nhất ở công suất tối đa tại 180 mã lực.

Chế độ Strada lại phù hợp với việc vận hành hàng ngày và trên những chuyến đi xa, đây là sự kết hợp giữa tính thể thao và sự thoải mái với công suất lên tới 886 mã lực. Trong chế độ lái này, động cơ V12 luôn hoạt động, đồng thời đảm bảo trạng thái sạc pin liên tục để tối ưu hoá và đẩy chế độ Recharge lên tối đa. Trục điện tử phía trước hỗ trợ mô-men xoắn và tính khí động học chủ động để mang đến sự ổn định tối đa tại tốc độ cao trên đường cao tốc.

Khi vào chế độ Sport, cá tính và hành vi của Revuelto sẽ hoàn toàn thay đổi. Lúc này, chiếc xe được thiết lập để mang đến trải nghiệm lái phấn khích và phản ứng nhạy bén nhất từ sự kết hợp của cả 3 chế độ Recharge, Hybrid và Performance. Động cơ khí đốt, được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid, sẽ cho ra công suất tối đa 907 mã lực và đi kèm với đó là những âm sắc phấn khích, hấp dẫn nhất của động cơ V12. Hộp số phản ứng với khả năng phản hồi tối đa, trong khi hệ thống treo và tính khí động học tăng cường cho sự linh hoạt của chiếc xe và cảm giác lái thoải mái khi vào cua.

Đỉnh cao của khả năng vận hành cũng như đầu ra sức mạnh, khi xét ở khía cạnh hiệu suất lẫn âm thanh, sẽ được tìm thấy trên Corsa – chế độ lái chuyên biệt giúp làm nổi bật mọi khả năng trên đường đua. Trong chế độ Performance, hệ truyền động cho thấy tiềm năng tối đa khi cung cấp 1.015 mã lực và khả năng điều khiển của hệ thống hybrid được điều chỉnh để tận dụng khả năng trục điện tử ở cả khía cạnh mô-men xoắn lẫn truyền động 4 bánh để mang đến trải nghiệm lái cực kỳ thể thao nhưng vẫn dễ tiếp cận. Trong chế độ Corsa Recharge, hệ thống sẽ ưu tiên khả năng sạc lại của khối pin. Đối với những tay lái bậc thầy, họ cũng có thể tắt đi ESC để bỏ qua khả năng kiểm soát chủ động để thực sự trải nghiệm ngay lập tức sức mạnh cực đại của siêu xe từ vị trí đứng yên nhờ vào chức năng “launch control” – khởi động bằng cách giữ nút ở vị trí giữa của rô-tơ bên trái trên vô-lăng.

Bộ lốp xe

Đối tác cung cấp bộ lốp xe cho Lamborghini RevueltoBridgestone, tên tuổi đã phát triển bộ lốp Potenza Sport đặt riêng để mang đến khả năng thể thao và tốc độ được tăng cường trên mẫu xe mới.

Bộ lớp hiệu năng cao Potenza Sport là dạng lốp hỗn hợp với thông số 265/35 ZRF20 ở trục trước 345/30 ZRF21trục sau, cũng như 265/30 ZR ZRF21 ở bánh trước – 355/25 ZRF22 ở bánh sau – cả hai đều sở hữu công nghệ run-flat. Công nghệ này giúp người lái yên tâm hơn khi hỗ trợ tiếp tục điều khiển xe an toàn ngay cả khi lốp bị đâm thủng đi trong quãng đường ít nhất 80 km ở tốc độ 80 km/h với áp suất 0 bar.

Một sự kết hợp hiệu suất cũng được Bridgestone thiết kế, đó là bộ lốp Pontenza Sport không xăm có thông số 265/35 ZR20 ở trục trước và 345/30 ZR21 ở trục sau. Cả hai giải pháp run-flat và không xăm này đều mang lại hiệu suất vận hành vượt trội, khả năng phản hồi và chính xác xuất sắc của vô-lăng, cũng như độ bám vượt trội trên các bề mặt khô và ướt.

Để đáp ứng mọi như cầu của người cầm lái Revuelto, bộ lốp đua Bridgestone Potenza Race cũng được thiết kế dành cho đường đua, giúp người cầm lái đẩy mức độ bám đường và khả năng xử lý đến cực hạn. Trong khi đó, bộ lốp Bridgestone Blizzak LM005 được thiết kế theo tuỳ chỉnh là một lựa chọn dành cho điều kiện mùa Đông, mang đến độ bám đường tuyết vượt trội đi cùng với hệ thống đánh lái nhạy bén và độ chính xác cao trên các bề mặt khác nhau.

Những bộ lốp Bridgestone được thiết kế từ công nghệ đột phá mang tên Virtual Tire Development của Bridgestone, công nghệ này giúp giảm thiểu nguyên liệu thô và khí thải trong quá trình phát triển.

Hệ thống HMI, gói thông tin giải trí, kết nối và ADAS

Lamborghini Revuelto mang đến hệ thống giao diện HMI mới bao gồm ba màn hình: Cụm màn hình công cụ 12,3 inch, màn hình hiển thị trung tâm 8,4 inch và màn hình phụ 9,1 inch. Hệ thống có giao diện mới mẻ với đồ hoạ 3D, hoạt ảnh, widget và điều chỉnh phong cách. Cả ba màn hình được quản lý bởi một “não bộ” công nghệ trong một thiết kế thống nhất, đảm bảo sự nhất quán về màu sắc, đồ hộ cũng như tương tác trên các màn hình cho người dùng.

Hệ thống thông tin giải trí mang nhiều chức năng mới cho phép cá nhân hoá và tuỳ chỉnh để tạo ra trải nghiệm cá nhân chân thực và sâu sắc của Lamborghini. Đặc biệt, bằng cách vuốt hai ngón tay, người dung có thể di chuyển nội dung thông tin giải trí đến cụm điều khiển hoặc màn hình trước ghế phụ. Chỉ với cử chỉ tương tự, chủ sở hữu có thể ghi nhớ các tính năng ưa thích.

Thiết kế vô-lăng mới được lấy cảm hứng từ vô-lăng trên xe đua tại Squadra Corse – mang đến cảm giác như một phi công. Các điều khiển bổ sung cho phép tất cả các lệnh điều khiển đa phương tiện và vận hành xe được thực hiện thoải mái trong tầm với. Revuelto còn cho phép hành khách tận hưởng cảm giác của một phi công phụ nhờ vào thông tin vận hành hiển thị trên màn hình đặt trước ghế phụ.

Hệ thống định vị được tái thiết kế và phát triển hoàn toàn mới, hệ thống sử dụng các bản đồ được tải xuống trong thời gian thực để đảm bảo luôn cập nhân thông tin về các khu vực người lái yêu cầu. Cơ chế tìm kiếm và tính toán lộ trình giờ đây được thực hiện nhanh hơn đáng kể nhờ thông qua các kênh trực tuyến. Hệ điều hướng cũng tích hợp với thông tin giao thông, thời tiết thời gian thực, cũng như tích hợp với những thông tin khác như ngân hàng trực tuyến, các địa điểm yêu thích như bãi đỗ xe, trạm xăng và những điểm sạc điện. Ngoài địa điểm ra, các thông tin khác như giờ mở cửa, giá cả và chi tiết hiểu đều được hiển thị.

Amazon Alexa cho phép truy cập vào các chức năng điều khiển phương tiện như khí hậu, điều hướng và phương tiện truyền thông thông qua khẩu lệnh. Đi kèm với đó là các chức năng tiêu chuẩn của Alexa liên quan đến giải trí, điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà. Alexa trên Lamborghini Revuelto cũng tích hợp tính năng What3Words, kết hợp hệ thống định vị sẵn có, cho phép lái xe đến bất cứ đâu trên thế giới dù không có địa chỉ cụ thể.

Lamborghini Revuelto nổi bật với hệ thống giải trí cải tiến đi cùng thiết kế mới nguyên bản. Hệ thống radio trực tuyến mới với hàng nghìn đài có sẵn cùng với tính năng tìm kiếm dựa vào độ phổ biến, thể loại và quốc gia. SiriusXM 360L (dành cho thị trường Mỹ) là một bản nâng cấp đáng kể so với bản SiriusXM trước đó, và giờ cung cấp nhiều nội dung hơn liên quan đến các chương trình truyền hình, thể thao, podcast, Pandora và Xtra.

Hệ thống thông tin giải trí trên Revuelto có thể phát triển theo thời gian. Với sự tích hợp của hệ thống cập nhật phần mềm Over-the-Air, chiếc xe sẽ được cung cấp các bản cập nhật để mang đến nhiều nội dung hơn theo thời gian. Hệ thống cải tiến hỗ trợ cập nhật chức năng cảu không chỉ trên màn hình hiển thị giải trí mà còn trên bảng điều khiển và màn hình ghế phụ.

Càng ngày, Lamborghini Revuelto sẽ kết nối với nhiều ứng dụng bổ sung mà chủ sở hữu có thể chọn để tuỳ chỉnh và cá nhân hoá trải nghiệm với chiếc xe của mình. Với sự an toàn của hành khách luôn được đặt lên hàng đầu, Lamborghini Revuelto tích hợp cả tính năng gọi khẩn cấp và hỗ trợ bên đường. Trong trường hợp xảy ra sự cố, hệ thống phải ứng chủ động cho phép hành khách báo tính hiệu hỗ trợ. Hệ thống theo dấu phương tiện (Lamborghini Connect Vechicle Tracking System – LCVS) cho phép phát hiện việc sử dụng xe trái phép, không chỉ báo hiệu cho người chủ mà còn liên hệ đến trung tâm điều hành an ninh 24 giờ để giúp chủ nhân thu hồi lại chiếc xe. Lamborghini Revuelto có sự hỗ trợ trên toàn cầu với hệ thống 30 ngôn ngữ, giúp đảm bảo trải nghiệm bản địa hoá có độ chính xác cao.

Sự tương tác với Lamborghini Revuelto vẫn tiếp tục diễn ra ngay cả sau tắt động cơ. Qua việc sử dụng ứng dụng trên di động là Lamborghini Unica, chủ nhân có thể liên tục theo dõi tình trạng của chiếc xe, bao gồm: mức nhiên lực, mức sạc pin, quãng đường di chuyển điện và vị trí đỗ xe chính xác. Ứng dụng Unica còn cho phép thực hiện một loạt các thao tác từ xa, như khoá – mở cửa xe, kích hoạt còi xe hoặc đèn xe, đi cùng với đó là một số chức năng có sẵn với Apple Watch. Chủ nhân của xe cũng có thể can thiệp điều kiển chiếc xe của mình ngay khi người khác vận hành, như: đặt các thông số tốc độ tối đa, giới hạn phạm vị và thời gian sử dụng thông qua định vị địa lý. Nếu chiếc xe vượt quá tốc độ được thiết lập, vượt quá phạm vi được thiết lập hoặc quá thời gian thiết lập, chủ sở hữu sẽ được cảnh báo qua ứng dụng.

Lamborghini Revuelto cung cấp sự an toàn tối đa cho các vị khách. Dữ liệu được truyền giữa chiếc xe và hệ thống quản lý dữ liệu đám mây được bảo vệ bởi các tiêu chuẩn an ninh mạng hiện đại. Khách hang có thể quản lý dũ liệu nào được chia sẻ thông qua nguyên tắc thiết kế quyền riêng tư 6 cấp độ.

Revuelto là siêu xe được Lamborghini trang bị gói ADAS hoàn chỉnh (Hệ thống Hỗ trợ Nâng cao dành cho Người lái). Hệ thống này bao gồm các chức năng giúp tăng cường độ an toàn và trải nghiệm lái hang ngày, nhờ vào một hệ thống camera, radar và cảm biến tinh vi. Gói này bao gồm Cảnh báo chệch Làn đường Chủ động (ALDW) – theo dõi vạch kẻ đường và điều chỉnh tay lái nếu người lái vô tình cán qua vạch. Ngoài ra, Cảnh báo chuyển Làn Đường (LCW) giúp giám sát những điểm mù và cảnh báo người lái bất cứ nguy hiểm nào trước khi chuyển làn. Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC) giúp điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với xe phía trước, tự động tăng tốc hoặc phanh.

Để việc điều kiển dễ dàng và an toàn hơn, Revuelto được trang bị hệ thống Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang Đằng sau (RCTA). Khi lùi xe, thiết bị sẽ cảnh báo người lái nếu có chướng ngại vật băng qua phía sau và phanh gấp trong trường hợp sắp xảy ra va chạm. Ngoài ra, hệ thống camera cho phép chứng năng quan sát phía sau và phía trên hiện thị trên màn hình điều kiển – giúp người lái không chỉ có thể quan sát phía sau mà còn nhìn được toàn cảnh từ trên cao.

Theo MotoSaigon tham khảo, giá xe Lamborghini Revuelto chính hãng dự kiến hơn 40 tỷ đồng. Mẫu xe được bảo hành chính hãng trong 5 năm.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]