Lịch sử 30 năm phát triển dòng GSX-R của Suzuki

Dòng Sport-bike của Suzuki với tên GSX-R hay còn gọi là Gixxer, đã trải qua 1 quá trình phát triển đúng 30 năm từ 1985 đến 2015. Để kỷ niệm cột mốc quan trọng và đáng tự hào này, hãng Suzuki đã tung ra video tài liệu khá thú vị về lịch sử phát triển của dòng xe GSX-R, cụ thể là năm 1985 Suzuki đã cho ra đời mẫu xe đầu tiên với tên gọi GSX-R 750.

Tại Việt nam dòng GSX-R bắt đầu được dân chơi xe moto pkl để ý với mẫu GSX-R600 và GSX-R750 đời 2008 và 2009 đèn mắt phượng, phần lớn là vì thiết kế ngoại hình và thiết kế đầu đèn xe quá ấn tượng tại thời điểm lúc bấy giờ. Đến nay mẫu đèn mắt phượng này vẫn giữ được sức hút vốn có của nó, điển hình là sau khi được đăng bán trên trang chuyên Mua bán Moto PKL, chỉ trong vòng 1 tiếng đã có người đặt cọc và bán nhanh sau đó.

gsxr-suzuki-moto-saigon-1.jpg
Mẫu GSX-R 750 đầu tiên của Suzuki – một huyền thoại thực thụ

gsxr-suzuki-moto-saigon-2.jpg

Đội ngũ kỹ sư – những vị cha đẻ của dòng GSX-R từ những năm đầu phát triển và cho đến thời điểm hiện tại

gsxr-suzuki-moto-saigon-4.jpg

Suzuki GSX-R 750 1991

gsxr-suzuki-moto-saigon-5.jpg

Suzuki GSX-R 750 1992

gsxr-suzuki-moto-saigon-6.jpg

gsxr-suzuki-moto-saigon-7.jpg gsxr-suzuki-moto-saigon-8.jpg

Tại Mỹ dòng xe Suzuki GSX-R khá được ưa chuộng và săn đón (có thể ví von như Z1000 tại Việt Nam)… lý do tại sao Suzuki GSX-R trở nên Hot tại Mỹ thì xin mời các bạn cùng đọc 1 đoạn chia sẻ của 1 đàn anh chơi xe tại Việt Nam (anh V), đồng thời anh cũng là 1 biker lâu năm tại Mỹ nên hiểu khá rõ về dòng GSX-R này:

“Lý do mà Gixxer là number 1 selling bike ở Mỹ trong suốt 1 thời gian dài là do Gixxer là 1 chiếc xe phù hợp cho mọi nhu cầu. Gixxer không làm tốt nhất bất cứ việc gì….nhưng việc nào thì nó cũng làm Ok hết. Nó ko nhanh nhất như R6 hay ZX6R…nó không thân thiện như CBR. Nó không hào nhoáng như Ducati hay Daytona…tuy nhiên R6 quá khó chạy cho người mới chơi…Honda thì lại quá nhạt, quá thiếu tính cá tính…ZX6R thì lại ăn gian cc và hỏng vặt hoài…còn cái thứ Du Cà Toi hay Daytona thì lại hay hư, mắc tiền và bán lại khá lỗ….

Muốn hiểu về Gixxer thì phải chạy nó. Có thể nói tới nay…Suzuki là làm chiếc xe “thoải mái nhất” trong các loại Sportbike…R6, Ducati, Daytona thì như xe đua…cao quá và cảm giác ngồi “On the Bike”…nghĩa là ngồi trên chiếc xe….trong khi Suzuki và Honda thì lại ngồi “in the bike” nghĩa là ngồi trong chiếc xe…cảm giác lọt thỏm vô chiếc xe…rất thoái mái, rất tự tin khi chạy.

gsxr-suzuki-moto-saigon-9.jpg

Mẫu GSX-R750 đầu tiên ra mắt năm 1985 và mẫu GSX-R mới

Bạn mình bên Mỹ phần lớn thằng nào cũng Stunt….mà khi nói về Stunt thì ko xe nào qua được Gixxer (xếp nhì là Honda 954). Lý do rất đơn giản: R6, ducati. Daytona làm thiên về xe đua hơn, nên máy tập trung nhiều vào ga cuối (high Rev) cho nên ga đầu của mấy loại xe này gần như không có mà phải soạn tua cao 1 chút thì mới chạy ngon, thành ra đi phố rất mệt…Honda lại cố gắn tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái nhất và dễ điều khiển nhất, nên thường thì đoạn ga đầu (low Rev) của Honda rất tốt…nhích ga là chay ngay, êm ái nhẹ nhàng.

Trong khi Suzuki có 1 chút của Honda ở ga đầu…nhưng khoảng mà Gixxer làm tốt nhất là khúc giữa (Mid Range). Khúc giữa của Gixxer rất đều đặn, ngọt ngào…cho nên dân Stunt rất hay dùng Gixxer để tập và biểu diễn…hiếm có thằng nào lôi Yamaha R6 hay Ducati ra mà làm Stunt…”

Clip phần 1 Lịch sử 30 năm phát triển dòng GSX-R của Suzuki từ 1985 – 2000

Đang cập nhật tiếp phần 2, các bạn đón xem…

MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]