McLaren Elva – Thương hiệu xe sang từ Anh Quốc, McLaren Automotive tự hào thông báo về việc ra mắt phiên bản McLaren Elva độc bản đầu tiên tại Việt Nam. Được ủy quyền đặc biệt bởi ông Phạm Trần Nhật Minh – một trong số ít nhà sưu tập mẫu xe thuộc bộ sưu tập McLaren Ultimate của McLaren tại Việt Nam – phiên bản McLaren Elva độc nhất vô nhị này khoác lên mình tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ đương đại người Pháp Hom Nguyễn. Mời các bạn cùng Motosaigon tìm hiểu chi tiết tác phẩm nghệ thuật McLaren Elva MSO được Motosaigon ghi nhận thực tế tại Lễ ra mắt ngày 13/10/2023.
- McLaren TP.HCM bắt đầu một hành trình mới: sự kết hợp giữa ngành công nghiệp xe hơi và nghệ thuật đương đại.
- Phiên bản Elva độc bản được giao thoa cùng với nghệ sĩ đương đại, Hom Nguyen, cùng với tác phẩm mang tên “Icare” trên chất liệu carbon fibre.
- Dự án được bảo trợ và uỷ quyền bởi nhà sưu tầm, doanh nhân, ông Phạm Trần Nhật Minh.
McLaren Elva MSO độc bản được DN Minh Nhựa sưu tầm có giá khủng

McLaren Elva là chiếc xe thương mại có buồng lái mở đầu tiên của thương hiệu. Chiếc xe hai chỗ không kính chắn gió này cũng là chiếc xe thương mại nhẹ nhất từ trước đến nay của McLaren Automotive, với khung gầm bằng sợi carbon, mẫu xe sở hữu Hệ thống kiểm soát không khí chủ động (AAMS) tiên phong của McLaren giúp giảm thiểu lực cản gió và tối ưu tốc độ bằng cách điều khiển luồng không khí, đồng thời duy trì kết nối và vận hành với các chi tiết khác của xe.
Với mỗi bộ phận cảm ứng được nâng cấp triệt để, Elva mang lại niềm vui trải nghiệm tuyệt vời trên đường trường hoặc đường đua, sở hữu động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4,0 lít mang lại công suất lên tới 815PS mang lại hiệu suất thực sự ấn tượng. Chỉ giới hạn trên toàn thế giới 149 chiếc được chế tác theo đơn đặt hàng của khách, khiến Elva trở thành một trong những chiếc McLaren hiếm nhất từng được chế tác.
McLaren Elva nguyên bản và sau khi khoác lên tác phẩm nghệ thuật đương đại do nghệ sĩ Hom Nguyễn thực hiện.
Với thiết kế ngoại thất của chiếc xe liên kết liền mạch với thiết kế nội thất, không bị cản trở bởi số lượng kính xevà mức độ cá nhân hóa gần như vô hạn dành cho khách, Elva là bức tranh hoàn hảo để phản ánh cá tính và niềm đam mê của mỗi chủ sở hữu – đặc biệt khi một nghệ sĩ đương đại tham gia vào việc tạo ra bản sắc hình ảnh ấn tượng của chiếc xe.
Sinh ra và lớn lên ở Paris, tác phẩm của Hom Nguyen lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chân dung con người – sự kết hợp giữa yếu tố trừu tượng và tượng hình. Sử dụng nhiều chất liệu màu khác nhau, tác phẩm của anh nắm bắt được chiều sâu cảm xúc và sự phức tạp của cảm xúc con người.
Nổi tiếng với nét vẽ đậm đặc trưng và màu sắc rực rỡ, tác phẩm của Hom Nguyễn đã được trưng bày trong nhiều triển lãm và xuất hiện trên nhiều ấn phẩm không chỉ ở Pháp và vươn lên tầm thế giới.
Đây là lần đầu tiên Hom Nguyen thể hiện tác phẩm của mình trên chất liệu carbon, và hợp tác với bộ phận Thiết kế độc bản của McLaren, McLaren Special Operations (MSO), anh đã dành 72 giờ với nhiều chất liệu màu khác nhau để khuếch đại sự kết hợp giữa hiệu suất, sự đổi mới và sự khéo léo mà Elva mang lại.
Lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp Icarus, Hom Nguyen đã chọn đưa tác phẩm “Icare” lên chiếc McLaren Elva. Được chủ nhân trao toàn quyền tự do sáng tạo, người nghệ sĩ đã chọn tác phẩm này như một sự thể hiện sự khiêm tốn và tri ân ông Phạm Trần Nhật Minh cũng như niềm đam mê xe hơi của ông.
Là một người yêu và có niềm tin vững chắc vào sức mạnh của nghệ thuật, việc ông Phạm Trần Nhật Minh quyết định hợp tác với Hom Nguyen để tạo ra chiếc Elva độc bản thể hiện mong muốn cổ vũ và phát huy tinh thần nghệ thuật. Sự hợp tác này được thể hiện qua chiếc McLaren Elva độc bản phản ánh niềm tin cốt lõi, những ảnh hưởng trong cuộc sống và mối quan hệ đặc biệt của ông Phạm Trần Nhật Minh cùng với nghệ sĩ đương đại Hom Nguyen.
Để giới thiệu kiệt tác Elva độc bản, McLaren TP. Hồ Chí Minh trình làng mẫu xe cùng với sự góp mặt của ông Phạm Trần Nhật Minh và nghệ sĩ Hom Nguyễn – vào ngày 13 tháng 10 năm 2023. Chiếc xe không chỉ cực kỳ ấn tượng mà còn tượng trưng cho mối quan hệ chặt chẽ giữa thương hiệu McLaren và những vị khách cũng như sự phát triển của thương hiệu tại Việt Nam.
MCLAREN ELVA

McLaren Automotive chính thức giới thiệu mẫu xe roadster thuộc dòng Ultimate Series của thươnghiệu – McLaren Elva. Là mẫu xe đường trường có buồng lái mở đầu tiên của thương hiệu, Elva đã bổsung một khía cạnh mới cho dòng sản phẩm Ultimate Series hàng đầu của thương hiệu. Tương tựnhững mẫu xe tiền nhiệm là McLaren P1TM, McLaren Senna và Speedtail, McLaren Elva có số lượnggiới hạn – chỉ 149 chiếc, được thực hiện và cung cấp theo đơn đặt hàng của khách hàng.
Tên gọi “Elva” nhằm tôn vinh cho các mẫu xe M1A và Elva M1A [Mk I], M1B [Mk II] và M1C [Mk III] vang danh được thiết kế bởi nhà sáng lập Bruce McLaren trong thập niên 60. McLaren Elva ngày nay chính là phiên bản “dành cho khách hàng” của những mẫu xe đua kỳ thú và tân tiến thuộc Group 7 McLaren. Những chiếc xe đua McLaren-Elva thời kỳ ấy thể hiện nhiều nguyên tắc cơ khí và thiết kếtiên phong không thể thiếu vắng trong những mẫu xe đường trường của McLaren ngày nay.
Mike Flewitt – Giám đốc Điều hành McLaren Automotive – chia sẻ về siêu phẩm này: “McLaren tiếp tụcvượt qua giới hạn phát triển những chiếc siêu xe (supercar và hypercar) để theo đuổi những trảinghiệm vận hành vô song dành cho các vị khách, và McLaren Elva chính là sự điển hình cho tinh thầntiên phong đó. McLaren-Elva M1A [Mk1] và những người kế nhiệm của nó, xét về nhiều mặt, chính làtinh thần tiên phong thực thụ của những chiếc xe McLaren ngày hôm nay – những chiếc xe siêu xe, động cơ đặt giữa với mức hiệu suất cao nhất và sự năng động vượt trội. Tinh thần đó cực kỳ tương hợpvới mẫu roadster mới trong danh mục Ultimate của McLaren – một mẫu xe hiện đại độc đáo tạo ra sựkết nối tối thượng giữa người lái, chiếc xe và những yếu tố, đồng thời song hành cùng những tầm caomới trong niềm vui thích cầm lái trên đường trường lẫn đường đua – là sự công nhân vững chãi dànhcho di sản giàu có của chúng tôi cùng cái tên Elva”.
McLaren Elva là một chiếc xe có khoang lái mở với hai ghế ngồi, tốc độ cực kỳ nhanh đi cùng khung vàthân bằng sợi carbon. Chiếc xe không có mui, không có kính chắn gió, không có cửa sổ bên. Với mọicảm giác đến từ môi trường xung quanh được nâng cao, mẫu xe tồn tại để mang đến niềm vui vậnhành vô song trên đường trường và cả đường đua.
Chiếc xe được trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4.0 lít, từ cùng dòng động cơ trang bịcho những cái tên đình đám khác là Senna và Senna GTR, kết hợp với trọng lượng xe nhẹ nhất so vớibất mẫu xe đường trường nào từng được McLaren Automotive sản xuất, điều này mang đến cho chiếcroadster thuộc dòng Ultimate Series này một sức mạnh cực kỳ choáng ngợp từ một hiệu suất toàndiện, khả năng tăng tốc, tính linh hoạt và phản hồi lái vượt trội.
Ngoại hình McLaren Elva cũng nổi bật và độc đáo như chính trải nghiệm lái của chiếc xe. Phần mũi xe hạ thấp và những chi tiết đỉnh tại phần cản xe trước được thể hiện rõ rệt mang đến ấn tượng thị giácmạnh mẽ và đồng thời gia tăng tầm nhìn trước. Phần cản xe sau to bảng từ chất liệu sợi carbon kéodài từ phía trước cửa xe đến phần sản sau, trong khi chiều cao của trụ đôi sau được giảm thiểu bằngviệc sử dụng hệ thống bảo vệ chống lật có thể triển khai.
Người ngồi trong xe có thể đội mũ bảo hiểm nếu thấy cần thiết, nhưng hình dáng và các tạo hình điêukhắc tại khu vực bao quanh cabin tạo ra một trường an toàn cho người lái và hành khách. Kính chắngió cố định dành cho mẫu xe này cũng có sẵn để cung cấp cho các khách hàng tại hầu hết những thịtrường có nhà phân phối độc quyền của thương hiệu, nhằm trang bị theo luật giao thông hiện hành củanước sở tại.
Chức năng bảo vệ mang tính khí động học đầu tiên trên thế giới
Sự kết nối thật sự giữa những bộ phận là yếu tố không thể thiếu trong trải nghiệm lái của McLaren Elva, McLaren tạo ra hệ thống đầu tiên trên thế giới – Active Air Mangement System (AAMS – Hệthống Quản lý Không khí Chủ động) – nhằm nâng cao niềm vui khi cầm lái. Hệ thống điều tiết khôngkhí thông qua phần mũi xe và thoát ra từ chi tiết thoát khí dạng vỏ sò phía trước với tốc độ cao đằngtrước người ngồi và được điều hướng lên trên của buồng lái để tạo ra một vùng không khí tĩnh tươngđối bao quanh. Hệ thống này bao gồm một lỗ hút gió đặt trên bộ chia gió, một lỗ thoát khí dạng vỏ sòphía trước và bộ làm lệch hướng kín bằng sợi carbon có thể nâng và hạ theo chiều dọc. Trong khi hệthống AAMS hoạt động, bộ làm lệch hướng được triển khai tại mép trước của thoát khí trên nắp ca-pô, giúp tăng thêm 5,9 inch (15cm) hướng vào dòng khí tự do để tạo ra vùng áp suất thấp tại lỗ thông hơi.
Không khí thoát ra được dẫn qua bán kính 130 độ, sử dụng mạng lưới các cánh gạt sợi carbon đượcgắng ngang và dọc trên nắp ca-pô; phân phối luông không khí phía trước và dọc theo cabin, tham giahỗ trợ vào việc kiểm soát luồng khí tại khu vực cabin. Khi vận hành ở tốc độ cho phép trong đô thị, khiluồng khí đi vào khoang cabin ở mức độ vừa phải mà không cần đến sự can thiệp của hệ thống AAMS, hệ thống sẽ tự động ngắt. Khi tốc độ tăng đến một ngưỡng nhất định, AAMS tự động triển khai và giữtrạng thái hoạt động đến khi tốc độ giảm dần đến mức cho phép, khi đó thì bộ phận lệch hướng gió sẽthu vào. Hệ thống cũng có thể được triển khai và tắt thủ công chỉ bằng một nút bấm.
Tính hài hòa trong thẩm mỹ thiết kế và kỹ thuật
Về bản chất, triết lý thiết kế của McLaren là sự liên kết giữa các thiết kế thẩm mỹ và thiết kế kỹ thuậtthay vì tách bạch chúng như thông lệ trong ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ của hệ thống AAMS chính là một ví dụ của những kết quả từ việc tiếp cận hài hòa này, tích hợp hoàn hảo trong tính khíđộng học và chứng năng làm mát của McLaren Elva.
Khi AAMS không hoạt động, ống dẫn ở trung tâm sẽ được giấu đi, chuyển luồng không khí vào các bộtản nhiệt ở nhiệt độ thấp và gia tăng tính hiệu quả của việc làm mát. Để mang đến những điều kiện chohệ thống AAMS được sắp đặt và gói gọn hiệu quả nhất, McLaren Elva trang bị bộ tản nhiệt nhiệt độthấp kép (LTRs) đặt ở phía trước mỗi bánh xe trước. Các lõi mới được sử dụng trong các bộ LTRs nàygóp phần tạo ra công suất 804 mã lực bằng cách làm giảm đi nhiệt độ không khí nạp và đồng thời làmmát dầu trong hộp số liền mạch 7 cấp.
Ngoài việc đóng vai trò là nơi đặt hệ thống AAMS, phần chi tiết vỏ sò phía trước còn có các đườngviền sâu dẫn không khí vào một ống dẫn kín đặt ở mép trước của mỗi cánh cửa làm bằng sợi carbon – nhẹ nhất từng được McLaren chế tạo. Nguồn khí mát được hút vào và điều hướng tới hai bộ tản nhiệtnhiệt độ cao (HTRs) phía sau, được đặt ngay phía trước hai bánh sau và có tác dụng làm mát hệtruyền động. Ống dẫn thứ hai nằm phía dưới đặt từ bên trong vòm bánh trước cũng dẫn không khí đixuyên qua thân xe để đến hai bộ phận HTRs, trong quá trình đi thì không khí cũng sẽ được nạp thêmthông qua các cửa hút gió chính lộ diện ở hai bên hông xe. Cửa hút ngay đằng sau mỗi ống trụ dẫnkhông khí đốt vào các bộ lọc khí nằm dưới phần thùng xe, nơi đây cung cấp nhiên liệu cho khoangđộng cơ làm từ sợi carbon.
Cạnh sau của thân xe có cánh gió chủ động sở hữu chiều rộng tối đa, chiều và góc cánh được điềuchỉnh đồng thời để tối ưu hóa cho độ cân bằng khí động học. Chức năng phanh khí gia tăng khả năngphanh từ tốc độ cao, phạm vi hoạt động thay đổi tùy thuộc vào việc AAMS có trong trạng thái hoạtđộng hay không. Bộ khuếch tán sau hoạt động kết hợp cánh gió chủ động. McLaren Elva có sàn xephẳng kéo dài đến điểm trục sau nơi đặt bộ khuếch tán và tăng dần độ cao để gia tăng lượng khôngkhí thoát ra từ phía dưới gầm xe. Bộ khuếch tán có những chi tiết dạng “hàng rào” dọc để điều hướngdòng khí mà không cần làm giảm đường thoát khí và chúng kết hợp với phần mở rộng bên ở cảng saunhằm gia tăng nhiều hơn vào sự hiệu quả của khí động học.
Được thiết kế để mang đến trải nghiệm lái nguyên bản
Theo ông Rob Melville – Giám đốc Thiết kế của McLaren Automotive: “Nhiệm vụ của chúng tôi vớichiếc McLaren Elva này là tạo ra một chiếc roadster không mui, hai chỗ ngồi với khoang lái mở, nhằmmang lại trải nghiệm lái nguyên bản. Nhiều chi tiết dạng ôm bọc khoang lái lấy cảm hứng từ Công thức1 tạo ra một tác phẩm điêu khắc kỹ thuật ấn tượng, ngoại thất được thiết kế như thể đang tràn vào vàđồng nhất với các chi tiết nội thất là một ví dụ tuyệt vời về nguyên tắc thiết kế “xóa nhòa ranh giới” độcđáo, điều này cho phép McLaren tạo ra sự liền mạch từ ngoài và trong để gia tăng nhiều hơn sự tươngtác cho người ngồi sau vô-lăng trong khi vẫn tuân thủ đúng triết lý không thỏa hiệp của chúng tôi”.
McLaren Elva tôn bật cảm giác lái mãnh liệt nhờ vào sự kết nối trực tiếp với nhiều yếu tố, không cònranh giới rõ ràng giữa ngoại thất và nội thất. Phần trên cùng của cửa chất liệu sợi carbon được uốncong tạo cảm giác chảy xuống vào khoang cabin, vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ nhưng cứng vàchắc chắn mang đến những đặc tính hoàn hảo để tạo hình nên các đường nét ấn tượng như thế. Bổsung thêm vào cho thiết kế độc đáo này, các bệ đỡ phía sau ghế ngồi cũng được thiết kế như chảytràn vào khoang cabin từ đằng sau. Trong khi vẫn đảm bảo người cầm lái và hành khách tiếp xúc đượccác yếu tố ngoại cảnh, khu vực điêu khắc bao quanh phía trên khoang cabin giúp nâng cao cảm giácan toàn và chức năng bảo vệ cho khoang cabin có thiết kế dạng kén nhộng của xe.
Bên cạnh đó, một thanh đòn chất liệu sợi carbon quét xuống giữa các trụ và đặt dọc hai ghế ngồi đóngvai trò làm tựa tay trung tâm và đồng thời làm nơi đặt nút khởi động – cụm nút điều khiển lái xe làDrive, Neutral và Reverse. Chính những ghế ngồi cũng được thiết kế bespoke, với phần khung trọnglượng nhẹ từ sợi carbon không chỉ giúp tựa đầu, vai và lưng người ngồi mà còn tạo ra sự liền mạchvới khoang cabin. Khu vực phía dưới của mỗi chiếc ghế ngắn hơn một chút so với quy chuẩn ghếthông thường của McLaren, mang lại đủ không gian để chân cho người ngồi khi đứng lên khi ra vàoxe. Bộ ghế có các lựa chọn màu và chất liệu khác nhau cho phần trên và phần dưới, tạo ra sự tươngphản giữa phần ghế lộ ra phía trên với khu vực nằm gọn trong khoang cabin dạng kén nhộng. Nếukhách hàng mong muốn mang Elva vào những cung đường đua, họ có thể lựa chọn phần dây đai an toàn sáu điểm dành cho xe đua.
Khu vực phía trước xe mang đến tầm nhìn chưa từng có trong tiền lệ, với phần bảng điều khiển liềnmạch trải dài xuống cabin và cả xung quanh cánh cửa trượt. Hình dáng của khu vực điều khiển mangđến cảm quan tự nhiên và hữu cơ – trông giống như dạng viên sỏi – với điểm nhấn trên nền bảng điềukhiển mượt mà là cụm đồng hồ lớn, được sắp đặt di chuyển theo vô-lăng để tối ưu hóa việc quan sátnhững dữ liệu xe cho người cầm lái.
Lần đầu xuất hiện trên McLaren, bộ điều khiển chức năng Active Dynamics được tích hợp vào hai bêncụm đồng hồ, những công tắc chuyển đổi chế độ lái được bố trí gần với lẫy chuyển số giúp người láithao tác mang không cần rời tay khỏi vô-lăng. Chức năng bổ sung được truy cập thông qua màn hìnhcảm ứng có độ phân giải cao kích thước 8-inch ở trung tâm – đây là trung tâm cho tất cả các chứcnăng trên xe, sở hữu giao diện hoàn toàn mới với màn hình kính không viền và nút xoay điều khiểngắn bên hông. Màn hình trung giải trí trung tâm (Central Infotainment Screen) được phát triển nhằmcho phép người lái chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, như một chiếc điện thoại thông minh, với thao táclướt theo chiều dọc. Hệ thống hiển thị hàng loạt ứng dụng trên màn hình, bao gồm định vị và điềuhướng vệ tinh, McLaren Track Telemetry, camera sau và điều khiển khí hậu trong xe. Màn hình đặt trênmột tay đòn bằng sợi carbon có trọng lượng nhẹ và hướng về phía người lái.
Không gian chứa đồ đặt bên dưới cốp sau. Được làm từ sợi carbon, một tấm nguyên khối uốn congđược lắp đặt thủ công và được cố định bằng chốt đóng mềm. Thanh lịch và nhẹ nhàng, chi tiết nàygiúp giảm thêm trọng lượng tại một trong những vị trí cao nhất trên McLaren Elva. Khoang bên dướicốp sau có không gian để đặt mũ bảo hiểm và có những tấm thiết kế như khung cửa sổ để phô bày bộlọc không khí cho người ngoài chiêm ngưỡng – đây chính là một ví dụ điển hình về nguyên tắc thiếtxoay quanh kỹ thuật chức năng của McLaren.
Một danh mục vật liệu nội thất bespoke xuất hiện trên McLaren Elva, cho phép khách hàng cá nhânhóa chiếc xe của họ dựa trên mục đích sử dụng. Vật liệu da cho nội thất có nhiều loại hoàn thiện vàmức bảo vệ khác nhau – bao gồm cả da phủ Aniline nâng cao như một lớp bảo vệ cho lớp da bêndưới – được phát triển để đáp ứng được các yêu cầu của một chiếc xe có khoang lái lộ thiên. Ngoài ra, một vật liệu nội thất kỹ thuật mới là Ultrafabrics® chính là một cải tiến khác trên chiếc xe này. Chất liệutổng hợp này mang đến một ưu điểm rất khác cho chất liệu da thuộc – nó có bốn lớp, trong đó hai lớpngoài bề mặt mang đến độ bền cao và khả năng chống ẩm tốt, hai lớp bên trong tăng cường và gia cốcho lớp đệm sợi rayon giúp người ngồi bám ghế hơn.
McLaren Elva không có hệ thống âm thanh tiêu chuẩn nhằm giảm thiểu trọng lượng xe, nhưng kháchhàng có thể chỉ định hệ thống đặt riêng mà không cần trả thêm chi phí. Các tùy chọn không tính phíkhác bao gồm: bánh xe hợp kim rèn 5 chấu trọng lượng siêu nhẹ thay cho bánh xe 10 nan siêu nhẹtiêu chuẩn có sẵn, bộ lốp Pirelli P Zero™ Corsa dành cho đường đua thay cho bộ bánh Pirelli P Zero™sẵn có, và cả hệ thống nâng xe.
Các tùy chọn cá nhân hóa bổ sung có sẵn thông qua McLaren Special Operations (MSO) – bộ phậncá nhân hóa của McLaren – sẽ bao gồm: những lựa chọn màu sắc nội thất cho chất liệu Ultrafabric vàda thuộc; không giới hạn lựa chọn màu sơn ngoại thất và gần như những lựa chọn trang trí khác từcác chi tiết sọc nhỏ tinh tế trên bánh xe cho đến lớp hoàn thiện chủ đề “contour” hoặc “velocity” kết hợpvới nhiều màu sắc xuyên suốt chiều dài thân xe. Bất cứ lựa chọn nào cũng sẽ được những nghệ nhângiàu kinh nghiệm tại MSO thực hiện hoàn toàn thủ công.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể lựa chọn thân xe Gloss Visual Carbon Fiber Body – chủ đề nàykhông chỉ hiển lộ trên những tấm chất liệu carbon trên thân xe mà cả các vật liệu tổng hợp khác. Thânxe này được tăng cường với hàng loạt lựa chọn các sắc độ màu sắc. MSO cũng có thể phát triển sắcđộ màu cho chất liệu sợi carbon ở ngoại thất hoặc nội thất.
McLaren Elva còn có thể được cá nhân hóa thêm với huy hiệu vàng trắng hoặc bạch kim 18ct có khảmTPT. Chi tiết này lần được được giới thiệu toàn cầu trên chiếc McLaren Speedtail bằng công nghệcarbon mỏng (gọi tắt là TPT), được hình thành từ nhiều lớp carbon siêu mỏng với độ dày chỉ 30 micron. Các huy hiệu này được đặt ở góc 45 độ, khi được mài nhẹ, sẽ hiển lộ một bề mặt phân tầng vàcó hiệu ứng lấp lánh nhưng dòng nước chảy. Ngoài ra, MSO còn bổ sung cả lựa chọn tấm chắn nhiệtkhoang động cơ bằng vàng 24ct.
Siêu phẩm đến từ dòng Ultimate Series McLaren có mức giá khởi điểm từ 1,690,000 USD. Thông sốkỹ thuật của thành phẩm cuối sẽ tùy vào các lựa chọn của khách hàng, được đồng hành bởi khả năngcá nhân hóa vô hạn của MSO, để đảm bảo mỗi chiếc Elva được xuất xưởng sẽ là duy nhất.
Đắm chìm trong hiệu suất đỉnh cao
Andy Palmer – Giám đốc của dòng xe Ultimate Series McLaren Automotive – chia sẻ: “Mẫu xeMcLaren Elva này là một chiếc roadster Ultimate thực thụ; sự hiện diện của nó hoàn toàn phục vụ niềmvui khi cầm lái, để mang đến trải nghiệm mê hoặc và chìm đắm đến từ sự kết nối tối thượng giữa chiếcxe, người cầm và những yếu tố xung quanh. Là chiếc xe đường trường nhẹ nhất mà chúng tôi từng tạora tại McLaren Automotive, chiếc Elva là cái tên cực kỳ linh hoạt và có tốc độ đáng gờm, khối động cơV8 tăng áp kép 804 mã lực sản sinh hiệu suất choáng ngợp mang đến sự nâng tầm mọi giác quan”.
Cốt lõi của McLaren Elva – tương tự như mọi mẫu xe đua và xe thương mại của McLaren từ năm 1981 – chính là bộ khung liền khối làm từ sợi carbon. Bộ khung danh tiếng này cực kỳ mạnh mẽ và chắcchắn, là nó thừa hưởng các đặc tính giúp cho chiếc xe roadster khoang lái mở không mui này khôngcần bất cứ sự gia cố bổ sung nào như những mẫu xe có khung làm từ nhôm và thép. Ngược lại, dùcứng cáp như thế nhưng sợi carbon với đặc tính cực kỳ nhẹ giúp giảm trọng lượng tổng thể xe mộtcách đáng kể.
Để đạt được hiệu quả đó, sợi carbon được ứng dụng rộng rãi trên khắp McLaren Elva. Toàn bộ thân xeđược làm từ carbon, và McLaren đã vượt qua giới hạn của vật liệu để không chỉ tạo ra những tạo hìnhđiêu khắc đáng kinh ngạc trên xe mà còn phục vụ cho mục đích giảm trọng lượng. Ví dụ như, phần chi tiết vỏ sò đằng trước chỉ dày 1,2 mm và đáp ứng tất cả các mục tiêu về tính toàn vẹn cấu trúc, đồngthời tạo thành một tấm ốp liền lạc đáng kinh ngạc bao quanh toàn bộ mũi xe và mang lại tầm nhìn rõràng, không gián đoạn mà không xuất hiện bất kỳ khớp nối nào. Có lẽ ấn tượng hơn thế chính là cáctấm ốp trên thân xe, mỗi tấm dài hơn 10 feet (hơn 3m) và kéo dài từ khu vực bánh trước, đi qua nhữnglỗ hút gió bên hông, bao quanh phần nắp cốp sau cho đến tận chi tiết cánh gió chủ động ở đuôi xe.
Mỗi cánh cửa được tạo ra hoàn toàn bằng sợi carbon và sở hữu chi tiết thiết kế bản lề đơn, được gắnngay phía sau chi tiết vỏ sò trước. Những cánh cửa họat động theo chức năng nhị diện mang dấu ấncủa McLaren. Sàn xe bên trong cũng được làm từ sợi carbon, tôn bật cho tinh thần cắt giảm trọnglượng tổng thể. Tính ứng dụng được nâng cao nhờ vào việc sử dụng vật liệu chống trơn trượt tại mộtvài khu vực, hoặc khách hàng có thể chọn thảm sàn bespoke nếu muốn.
Carbon cũng đóng vai trò cốt lõi trong hệ thống phanh tiên tiến nhất từng được trang bị trên một chiếcxe đường trường của McLaren. Mỗi một chiếc đĩa phanh gốm carbon thiêu kết có kích thước 390mm và trải qua nhiều thời gian sản xuất hơn so với đãi gốm carbon thông thường, nhưng lại cho ra khảnăng bền bỉ và có độ dẫn nhiệt được cải thiện. Tính chất này cho phép các giảm kích thước cả đĩaphanh trước, mang lại nhiều ích về mặt khối lượng trong khi vẫn duy trì hiệu suất. Yêu cầu làm mátđược giảm bớt, làm giảm trọng lượng ống dẫn phanh, giúp giảm nhiều trọng lượng và cải thiện hiệuquả khí động học. Hệ thống phanh lần đầu tiên được giới thiệu trên McLaren Senna được ứng dụngtrên Elva đi cùng với sự cải tiến khi được bổ sung các pít-tông kẹp phanh làm từ titan, giúp tiết kiệmthêm 1kg trên tổng trọng lượng xe.
Hiệu suất phanh như vậy là điều thiết yếu để phù hợp với sức mạnh từ khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0 lít, sản sinh 804 mã lực và mô-men xoắn 509 ft-lb của Elva. Đến từ cùng dòng động cơtrên những tên tuổi lẫy lừng khác là McLaren Senna và Senna GTR, động cơ có trục khuỷu phẳng, bôitrơn bằng bể chứa khô và trục cam, thanh truyền và pít-tông kết nối có trọng lượng nhẹ giúp giảm khốilượng của hệ truyền động. Năng lượng được truyền tới bánh sau thông qua hộp số liền mạch 7 cấp vàhoạt động đồng thời với chức năng kiểm soát khởi động, tạo ra một sức mạnh đáng kinh ngạc: tăngtốc 0 – 100 km/h trong dưới 3 giây, trong khi đó thì khả năng tăng tốc 0 – 200 km/h ngang ngửa vớiMcLaren Senna là 6,8 giây.
Công suất đầu ra tăng lên nhờ vào hệ thống ống xả được tối ưu cùng với sự giảm thiểu áp suấtngược, và hiệu suất LTR được cải thiện giúp giảm nhiệt độ không khí nạp. Bản thân ống xả là một hệthống chất liệu titan và hợp kim Inconel phức tạp và trọng lượng nhẹ, có hai ống xả đặt hai bên. Lầnđầu tiên trên một chiếc xe đường trường của McLaren, bộ hoàn thiện ống xả titan được tạo ra bằngcông nghệ 3D để tạo nên thành hình thù độc đáo. Ống xả Elva tạo ra âm sắc sắc nét, trong trẻo vàmạnh mẽ khó nhầm lần, tương xứng với địa vị của một chiếc xe thuộc dòng McLaren Ultimate Series.
Sức mạnh của McLaren Elva được bổ sung bởi thiết lập khung gầm giúp tối đa hóa khả năng linh hoạtcũng như sự tương tác và phản hồi của người lái, nâng cao trải nghiệm lái vô cùng hấp dẫn và mêhoặc. Hệ thống đánh lái điện – thủy lực mang lại phản hồi thuần khiết nhất, đúng như mong đợi ở mộtchiếc ô tô khi thiết kế buồng lái mở đặt người lái ở gần các yếu tố trong xe. Hệ thống treo chủ độngbằng thủy lực liên kết tân tiến của McLaren mang đến khả năng vận hành đa dạng trên mọi bề mặtđường một cách đáng kinh ngạc, với cài đặt phần mềm độc đốc cùng lò xo và van điều tiết riêng biệttạo ra sự phù hợp với trọng lượng nhẹ của tổng thể xe.
Truy cập thông qua Hệ thống Kiểm soát Động lực Thích ứng (Adaptive Dynamics Controls), các chế độlái Comfort, Sport và Track dành cho hệ thống xử lý và truyền động sẹ thay đổi các đặc tính lái để phùhợp với tâm trạng hoặc môi trường. Dành cho những ai mong muốn khám phá trọn vẹn sức mạnh củaElva, họ có thể điều chỉnh mức độ vòng quay bánh và khả năng lái với ba chế độ Kiểm soát Ổn địnhĐiện tử (Electronic Stability Control – ESC) hoặc sử dụng Kiểm soát Độ trượt Biến Thiên (Variable Drift Control – VDC). Chỉ có ở McLaren, VDC mở ra những cấp độ mới cho cảm giác lái tự do và phấnkhích. Bộ lốp dành cho đường đua Pirelli P Zero™ Corsa là lựa chọn đi kèm không tính phí.
McLaren M1A: Mẫu xe siêu nhẹ được thiết kế và chế tạo thành công bởi Bruce McLaren
Được thiết kế bởi Bruce McLaren, McLaren M1A có trọng lượng siêu nhẹ chỉ ở mức 1,215 pound (hơn551 kg) với khung gầm nhẹ đi cùng với sự cứng cáp và chắc chắn – khung không gian hình ống bằngthép. Khung gầm được chế tạo bằng các sử dụng cả ống tiết diện tròn và vuông, khung xe được gia cốbằng tấm hợp kim, được liên kết và tán đinh như một khay chịu lực.
Động cơ V8 4,5 lít Oldsmobile với công suất 340 mã lực được đặt giữa. Hệ thống treo tiên tiến nhấtvào giữa những năm 1960 – hoàn toàn độc lập với các thanh đòn có chiều dài không bằng nhau, cóthanh chống lật, lò xo cuộn có thể điều chỉnh và bộ giảm xóc ở phía trước và các thanh đòn phía trướcđảo ngược với lò xo cuộn tương tự phía sau.
Thân xe được làm bằng nhựa đúc, nhằm mang đến trọng lượng nhẹ, rất đặc biệt về mặt hình ảnh, M1A và cả McLaren-Elva M1A [Mk I] đều sở hữu phần mũi nhọn và không có bất kỳ viền sau nào. Kiểudáng của McLaren-Elva M1B [Mk II] và M1C [Mk III] sau này trở nên cơ bắp hơn, nhưng ngay từ đầu, các ống làm mát và bình xăng bên đều tích hợp theo triết lý thiết kế mang các nguyên tắc mà McLaren luôn tuân thủ nghiêm ngặt – đó là “hình dáng phải bám sát chức năng” và “mọi thứ đều có lý do”.
Khi mẫu xe lăn bánh trên đường đua vào tháng 9 năm 1964 tại Giải Sport Car Grand Prix ở Canada – tiền thân của cúp Canadian-American (Can-Am) Challenge Cup nổi tiếng mà các tay đua của McLaren từng giành chiến thắng 5 năm liên tiếp (1967 – 1971) – chiếc xe giành vị trí thứ ba chung cuộc nhưnglại là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, cân bằng kỷ lục vòng đua bốn lần, và sau đó phá kỷ lụcthêm 7 lần nữa.
Sau buổi trình diễn ấn tượng ấy, McLaren nhận được nhiều đơn đặt hàng ngay lập tức. Nhưng với chỉ7 nhân viên khi ấy tại McLaren – và tất cả đều tham gia vào sản xuất xe đua cho đội – giải pháp duynhất là tìm đến đơn vị sản xuất bên ngoài. Frank Nichols của Elva Cars Ltd – một nhà sản xuất xe thểthao chuyên nghiệp có quy mô nhỏ tại Sussex – Anh Quốc – đã đề xuất rằng mình sẽ chế tạo các bảnsao chép của M1A vào tháng 11 năm 1964. McLaren và công ty mẹ của Elva đã đồng ý đi đến các điềukhoản tiến hành.
Mẫu McLaren-Elva M1A [Mk I] đã được phát triển thành McLaren-Elva M1B [Mk II] và tiếp đó làMcLaren-Elva M1C [Mark III], danh tiếng khi đó của McLaren cũng ngày càng tăng cao và hướng đếnviệc trở thành một thế lực lớn trong sân chơi đua xe thể thao ở cấp độ cao nhất.
The McLaren-Elva M1B [Mk II] đã thu hút sự chú ý của Tạp chí ô tô Hoa Kỳ là Road & Track, vào tháng7 năm 1966, tạo chí ngày đã đăng đàn tuyên bố rằng “đây là mẫu xe nhanh nhất mà chúng tôi đượcthử nghiệm và là một ví dụ về tư duy mới mẻ nhất trong ngành đua xe và xe thể thao”. Phiên bản cuốicùng của sản phẩm là McLaren-Elva M1C [Mk III] được giới thiệu vào năm 1967, vào thời điểm đó thìđội ngũ McLaren đã dần bước sang một kỷ nguyên mới với mẫu M6A.
Mike Flewitt – Giám đốc Điều hành McLaren Automotive – chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng đã có đượcquyền sử dụng cái tên ‘Elva’ để đặt cho một mẫu roadster mới, điều này mang đến một khía cạnh mớicho McLaren Ultimate Series trong khi truy ngược về nguồn gốc từ những mẫu xe thể thao đã đặt nềnmóng cho thành công của McLaren. McLaren-Elva M1A [Mk I] và những mẫu xe kế nhiệm nó không chỉđặt ra những tiêu chuẩn trên đường đua mà còn thiết lập các nguyên tắc thiết kế và kỹ thuật tiên phong– những yếu tố vẫn đang đóng vai trò trọng yếu của thương hiệu. Còn cách nào tốt hơn để vinh danhcho điều đó bằng ngoài việc mang trở lại tên gọi Elva”.