ROLLS-ROYCE KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY RA MẮT DÒNG XE HẠNG SANG ‘TWENTY’

ROLLS-ROYCE KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY RA MẮT DÒNG XE HẠNG SANG ‘TWENTY

Thứ 2, ngày 3 tháng 10 năm 2022, tại Goodwood, West Sussex
Rolls-Royce Motor Cars kỷ niệm 100 năm kể từ khi mẫu xe 20 H.P. huyền thoại, còn được biết đến với tên gọi ‘Twenty’, lần đầu xuất hiện vào ngày 6 tháng 10 năm 2022
Là hiện thân cho một bước ngoặt lớn về mặt công nghệ, chiếc xe đã trở thành khuôn mẫu cho các động cơ và xe ô tô Rolls-Royce trong 3 thập kỷ tiếp theo
Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được thiết kế dành cho các vị chủ sở hữu muốn trải nghiệm cảm giác tự cầm lái, trực tiếp mở ra tầm nhìn của danh mục sản phẩm hiện tại.

Mọi chiếc xe Rolls-Royce đều những kiệt tác mang tính cách mạng đột phá: vừa thể hiện các nguyên tắc thiết kế và kỹ thuật trứ danh của hãng, đồng thời hiện thân cho một tầm cao mới về mặt công nghệ, cảm giác thoải mái trải nghiệm lái xe. Thế nhưng, trong suốt lịch sử lâu dài của thương hiệu, một số mẫu xe đã thay đổi vĩnh viễn toàn cảnh ngành công nghiệp ô rộng lớn hơn. Rolls-Royce Twenty, ra mắt cách đây 100 năm, một trong số đó. Nhằm đánh dấu sự kiện cùng đặc biệt này, ngày hôm nay chúng tôi tham gia cùng với các vị chủ sở hữu giới mộ điệu trên toàn thế giới vinh danh di sản lâu đời chiếc xe động huyền thoại đểl ại.

Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars

Rolls-Royce Motor Cars kỷ niệm 100 năm ngày dòng xe 20 H.P. huyền thoại, còn được thế giới biết đến với cái tênđơn giản hơn ‘Twenty’, lần đầu ra mắt vào ngày 6 tháng10 năm 1922. sản phẩm do Ngài Henry Royce đích thân thiết kế, ‘Twenty’ được đánh giá là một trong sốnhững mẫu xe quan trọng tầm ảnh hưởng nhất nhà hiệu từng sản xuất. Khác với những dòng xe trước, chủ yếu hướng đến trải nghiệm của các vị khách khi ngồihàng ghế sau, đây chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tác dành riêng cho các chủ sở hữu nhu cầu tự cầm lái.Chiếc xe nền tảng cho các dòng Ghost, Wraith, Dawn Cullinan ngày nay. trong việc thiết lập khuôn mẫu khí cho các thế hệ ô động Rolls-Royce tiếp nối, ‘Twenty’ cũng những điểm tương đồng về mặt lịchsử với chiếc Spectre sắp ra mắt.

THỜI KỲ HUY HOÀNG

Năm 1906, Rolls-Royce đã giới thiệu chiếc xe 40/50 H.P. – được biết đến nhiều hơn với cái tên Silver Ghost. Nhờ những điểm mạnh bao gồm động gần như không gây tiếng ồn, độổn định (reliability) hoàn hảo những kỳ tích về sức bền, chiếc xe động tiêu biểu này đã được công nhận là chiếc xetốt nhất thế giới một danh hiệu thương hiệu vẫn tự hào giữ vững cho đến tận ngày nay. Với mẫu xe này, nhà hiệu cũngthiết lập chính sáchmẫu xe duy nhấtmới, thay cho thông lệtrước đây của công ty cung cấp đồng thời một số lựa chọn dòng xe khác nhau. Hướng đi này đã chứng tỏ một chiếnlược thận trọng về mặt tài chính của hãng cho đến khi Chiếntranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914.

Trong 4 năm tiếp theo, Rolls-Royce tập trung thực hiện các dựán quân sự, bao gồm phiên bản bọc thép của Silver Ghost một loạt động máy bay hoành tráng. Thế nhưng, sự kết thúccủa chiến tranh vào năm 1918 đã lộ một thế giới hoàn toànmới, trong đó trật tự kinh tế hội, chính trị văn hóa trướcChiến tranh thế giới thứ nhất đã bị biến đổi hoàn toàn. Đối vớiRolls-Royce, việc chuyển đổi từ giai đoạn chiến tranh sang thời bình dẫn đến tình trạng dư thừa công suất khổng lồ tại cácnhà máy ở Derby của hãng thời đó, nơi khoảng 8.000 côngnhân làm việc vào năm 1919.

CHIẾC XE DÀNH CHO MỘT THẾ GIỚI MỚI

Ngay từ trước khi Hiệp định đình chiến diễn ra vào năm 1918, Henry Royce đã dự đoán trước nhu cầu cần sản xuất một mẫuxe nhỏ hơn, cũng là để tránh bị ảnh hưởng bởi sự giảm doanhsố bán hàng của những chiếc xe 40/50 H.P. khung gầm lớn. một người có tầm nhìn xa trông rộng, Royce đã dự đoánmột cách chính xác rằng nhiều chủ sở hữu Rolls-Royce sẽnhận thấy mình không thể tiếp tục chi trả cho số lượng đáng kểnhân viên nội địa họ đã thuê trước Chiến tranh thế giới thứ nhất. Theo ông, lựa chọn một chiếc ô động không cầntốn nhiều thời gian và tiền bạc cho việc bảo dưỡng hàng tuầnnhư Silver Ghost, cũng như không cần tài xế riêng sẽ một đềxuất hấp dẫn.

Hai năm sau đó, các giám đốc công ty đã nhất trí với đề xuất của Royce. Năm 1920, Royce đã vận dụng tài năng của mìnhtrong lĩnh vực kỹ thuật để chuyển hướng từthiết kếmộtchiếc ô nhỏ hơn sang trực tiếp sản xuất. Quyết địnhnày đến từ nhu cầu cần giải quyết nguồn công suất thừa cònlại tại nhà máy Derby, nơi lực lượng lao động đã giảm xuốngcòn 2.000, cần thiết cung cấp một chiếc xe phù hợp hơn, so với mẫu 40 / 50 H.P., nhằm đáp ứng nhu cầu của một số kháchhàng sau chiến tranh.

Theo bản năng, Royce hiểu rằng bất chấp hoàn cảnh ngày càngtrở nên khó khăn hơn, những vị chủ sở hữu này đã quen vớicác tiêu chuẩn xuất sắc của Rolls-Royce sẽ mong đợi điềutương tự ở mẫu xe mới, về cả kích thước thông số kỹ thuậtcủa . Do đó, công ty đã hết sức cố gắng để trấn an họ về đềxuất 20 H.P., tuyên bố rằngcác tiêu chuẩn về sự xuất sắc trongcác sản phẩm Rolls-Royce sẽ không bị giảm sút ở bất kì tình huống nào‘. Vào tháng 9 năm 1920, Royce tự tin thông báo vớiHội đồng quản trị rằng ông cảm thấy hài lòng tiêu chuẩnchế tác xuất sắc của thương hiệu đã được duy trì“.

ROLLS-ROYCE ‘TWENTY

Vào ngày 6 tháng 10 năm 1922, Rolls-Royce trình làng chiếcxe lực nhỏmới của mình. Động 6 xi-lanh thẳng hàngvới dung tích 3,1 lít của chiếc xe có kích cỡ chưa bằng mộtnửa so với động 7,5 lít của Silver Ghost. Tuy nhiên, mẫu xemới cũng trọng lượng nhẹ hơn khoảng 30% so với ngườianh em đồ xộ của . Điều này, kết hợp với những tiến bộkhác trong thiết kế kỹ thuật kể từ sự ra mắt của Silver Ghost vào năm 1906, nghĩa khoảng cách về hiệu suất giữachúng thể thu hẹp hơn so với những con số thô cho thấy.

Thật vậy, mẫu 20 H.P. mới, còn được biết đến rộng rãi với têngọi ‘Twenty’, ngay lập tức thể hiện một bước tiến vượt bậcvề mặt kỹ thuật. Sự nhẹ nhàng của các nút điều khiển hiệusuất của hệ thống lái, phanh hệ thống treo khiến Silver Ghost – mặc vẫn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trựctiếp vẻ khá lạc hậu khi so sánh.

Những phẩm chất này cũng nhanh chóng khiến ‘Twenty’ trởthành dòng xe được yêu thích đối với những tín đồ lâu đời củaRolls-Royce cả những khách hàng mới, những người cảm thấy một chiếc xe kích cỡ lớn với thiết kế lạc hậu không cònhấp dẫnđặc biệt khi giá mua chi phí vận hành liên tục những yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Các chủ sở hữu đã vui mừng chia sẻ sự hào hứng của họ đốivới dòng xe mới. Trong các thư gửi đến các toà soạn báo vềô , một đc giả đã ca ngợi chiếc xe một động đầy mê hoặc. Một người khác tuyên bố rằng, “Tôi chưa bao giờ trảinghiệm một chiếc xe nào có khả năng di chuyển mượt mà nhưthế“. Một quảng cáo của công ty đã trích dẫn đánh giá của mộtchuyên gia về chiếc xe mọi thứ một người lái xe mongmuốnđộng với mức độ tinh chỉnh cao cấu tạo đơngiản của chiếc xe sẽ khiến mọi người lái hài lòng“. Sau khinhận xe, một chủ sở hữu đã viết thư cho công ty từ ngôi nhàcủa ôngPháp: ‘Tôi đã lái chiếc xe 20 H.P. đến đây từLiverpool rất hài lòng với khả năng vận hành của động , tôi đã không cần phải chuyển số lần nào giữa Liverpool Versailles ’.

VẤN ĐỀ VỀ TRỌNG LƯỢNG

Tương tự như mọi mẫu Rolls-Royce cùng thời, ‘Twenty’ đượcsản xuất dưới dạngkhung gầm lăn. Dựa trên nền tảng đó, chủsở hữu đặt làm riêng thân xe Bespoke từ một chuyên giacoachbuild (chế tác thân xe) độc lập. Royce dự định rằng chiếcxe chủ yếu do chủ sở hữu lái hy vọng những người thợcoachbuild sẽ giữ kích thước trọng lượng các sáng tạo củahọ càng thấp càng tốt.

Tuy nhiên, ông đã không thể thay đổi thói quen của một sốkhách hàng. Nhiều chủ sở hữu của ‘Twenty’ vẫn kiên trì vớiphong cách ưa thích của họ về kiểu dáng thân xe đặc, trangtrọng, kiểu thân xe này vừa nặng hơn nhiều so với yêu cầu, vừa tạo ra sức cản gió lớn hơn. Những thân xe khổng lồ, quásức này chắc chắn đã làm giảm hiệu suất của chiếc xe.

Là một người thực tế, Royce biết chỉ một cách để cải thiệntỷ lệ trọng lượng trên hiệu suất. Năm 1929, ‘Twenty’ được thaythế bởi 20/25 H.P., được trang bị động dung tích lớn hơn. Khi ngay cả phiên bản này cũng không giải quyết được hoàntoàn vấn đề, Royce đã sản xuất 25/30 H.P. với động 4,25 lítvào năm 1935. Kỷ nguyên lực nhỏcuối cùng cũng đi đến hồi kết với sự xuất hiện của chiếc Wraith năm 1938. Nhữngdòng xe về sau đều được phát triển trực tiếp dựa trên nền tảng là chiếc ‘Twenty’, danh mục sản phẩm hiện tại càng làm nổibật thêm những kỷ lục danh tiếng của mẫu xe.

TẦM ẢNH HƯỞNG DÀI LÂU

‘Twenty’ đã tác động sâu sắc đến tầm nhìn của Rolls-Royce trong một thời gian dài, sau khi mẫu xe ngừng sản xuất vàonăm 1929. Vào thời điểm đó, ít nhất 2.940 chiếc đã đượcchế tạo và bàn giao cho khách hàng. Động sáu xi-lanh thẳnghàngvới đầu xi-lanh thể tháo rời thiết kế van treo(overhead valves) đã trở thành khuôn mẫu cho những chiếc xe động Rolls-Royce trong 30 năm tiếp theo. Khi mnắpca- của bất kỳ chiếc Rolls-Royce sáu xi-lanh nào trong giai đoạn này, cho đến đời Silver Cloud (1955-9), thể dễ dàng nhận thấy rằng chúng đều cùng thiết kế, mặc cho nhiều cảitiến mới được thực hiện bên trong. khi chiếc Silver Ghost huyền thoại được thay thế bằng phiên bản Phantom mới vàonăm 1925, động của cũng áp dụng những nét đặc trưng của Twenty.

VÀ LÀ MỘT DI SẢN SỐNG

Khi chiếc Phantom VI cuối cùng được chế tác vào năm 1992, Rolls-Royce vẫn duy trì chính sách hai mẫu xe hãng đã đưara khi trình làng ‘Twenty’ vào 70 năm trước đó. Danh mục sản phẩm này cho phép công ty đáp ứng nhu cầu của hai nhómkhách hàng: những người lựa chọn tận hưởng trải nghiệm‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) từ hàng ghếsau với tài xế lái riêng; những người thích tự mình cầm láichiếc ô động của họ.

Phương hướng tiếp cận này tiếp tục được duy trì trong thời kỳhiện đại, khi Rolls-Royce Motor Cars tạo ra phiên bản Ghost nhỏ hơn song song với Phantom sản phẩm đỉnh cao với kích cỡ lớn hơn của hãng. Tuy nhiên, tệp khách hàng của Rolls-Royce ngày nay trải khắp trên thế giới và có phần đa dạng hơnnhiều so với những năm 1920. Điều này được phản ánh trongdanh mục sản phẩm mở rộng của công ty.

Lịch sử phát triển của ‘Twenty’ chiếc xe thuần điện mới củaRolls-Royce, Spectre, cũng những điểm tương đồng nhấtđịnh. Cả hai chiếc xe đều minh chứng cho tinh thần sẵn sàng khả năng ứng biến của thương hiệu trước một thế giới đangthay đổi. Trong thế giới đó, khách hàng nhu cầu sở thíchmới, các quy tắc không còn được áp dụng nữa. Hai dòng xe này đều đại diện cho một bước ngoặt về mặt công nghệ, từ đó định hình nên dòng sản phẩm Rolls-Royce trong nhiều thậpkỷ tiếp theo. Trên hết, chúng hiện thân cho triết lý nổi tiếngcủa Ngài Henry Royce: “lấy những tốt nhất hiện làmcho tốt hơn”.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÓ KÈM GHI CHÚ.

MẪU ROLLS-ROYCE 20 H.P. 1922 (SỐ HIỆU: 4-G-II) VÀ NGÀI HENRY ROYCE:
CHIẾC XE THỬ NGHIỆM NÀY ĐÃ ĐƯỢC SỬ DỤNG BỞI NGÀI HENRY ROYCE TẠI NGÔI NHÀ CỦAÔNG Ở WEST WITTERING LE CANNAEL. BAN ĐẦU, CHIẾC XE ĐƯỢC HOÀN THIỆN BẰNG LỚP SƠN MÀU XÁM, TRƯỚC KHI ĐƯỢC SƠN LẠI THÀNH MÀU “BURNING UMBER” KHÔNG LÂU SAU ĐÓ. ROYCE ĐÃ SỬ DỤNG CHIẾC XE NÀY CHO ĐẾN THÁNG 5 NĂM 1925, KHI ĐƯỢC SỬA ĐỔI THEO THÔNG SỐ KỸ THUẬT SẢN XUẤT MỚI NHẤT  CHUẨN BỊ ĐƯỢC CHO RA MẮT. CHIẾC XE HIỆN VẪN CÒN TỒN TẠI NHƯNG ĐƯỢC THAY LỚP ÁO BÊN NGOÀI THÀNH THÂN XE MUI TRẦN CỦA GILL. BỨC ẢNH BÊN GHI LẠI HÌNH ẢNH NGÀI HENRY ROYCE CÙNG VỚI C. L. JENNER, NHÀ THIẾT KẾ ĐỘNG NGỒI HÀNG GHẾ SAU A. G. ELLIOT, TRƯỞNG BAN THIẾT KẾ ĐỘNG ,PHÍA BÁNH XE.

NGUỒN: CÂU LẠC BỘ ROLLS-ROYCE ENTHUSIASTS’ CLUB (RREC)

MẪU ROLLS-ROYCE 20 H.P. 1923 (SỐ HIỆU: 51S6):
Mặc dù chỉ hai cửa, chiếc xe bốn chỗ này được người thợ Coachbuilder tả như một chiếc limousine. Việc trang bịcửa sổ trời cho người hút thuốc trên nóc xe, tấm chống trầy dưới cửa còi báo hiệu kín đáo càng làm tăng thêm vẻ quyến cho chiếc ô .

Nguồn: Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts’ Club (RREC)

MẪU ROLLS-ROYCE 20 H.P. 1924 (SỐ HIỆU: GRK50): Kiểudáng xe open tourer do Park Ward thực hiện này sở hữu phầnthân xe nhẹ, mui trần NgàiHenry Royce đã dự định cho‘Twenty’. Ông đặc biệt ưu ái Park Ward họ có khả năng chếtác một thân xe mạnh mẽ mà vẫn nhẹ nhàng, phù hợp với dòngxe này.
Nguồn: Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts’ Club (RREC)

MẪU ROLLS-ROYCE 20 H.P. 1928 (SỐ HIỆU: GYL16):

Mẫu Coupé limousine do Park Ward chế tác này được hoànthiện bằng màu Xanh Lake Blue với hai cánh xe màu TímPurple Lake nội thất bọc da màu đỏ. Chiếc xe ban đầu đượcbán cho Sir Malcolm McAlpine. Chiếc xe ô được trang bịmột ghế phụ phía sau được sử dụng để chứa thêm một hoặchai hành khách kiểu dáng thân xe những đường cong uốn lượn, một điều vốn không bình thường vào thời đại đó.

Nguồn: Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts’ Club (RREC)

MẪU ROLLS-ROYCE 20 H.P. 1929 (SỐ HIỆU: GV04):

Một phong cách rất được yêu thích bởi thương hiệu chế tác thân xe Park Ward kiểu dáng close-coupled Landaulette hình hộp. Phiên bản này được trang bị thêm phần mái che trên hàngghế sau, chi tiết này thể hạ xuống để người ngồi trên xe thể trải nghiệm cảm giác lái xe ngoài trời.
Nguồn: Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts’ Club (RREC)

Rolls-Royce Motor Cars công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn BMW một công ty hoàn toàn tách biệt với Rolls-Royce plc, nhà sản xuất động máy bay hệ thống động lực. Hơn 2.000 kỹ lành nghề đang làm việc tại trụ sở chính  nhà máy sản xuất của Rolls-Royce Motor Cars tạiGoodwood, West Sussex, nơi duy nhất trên thế giới chế tạo ra những thiết kế xe ô siêu sang hoàn toàn thủ công của thương hiệu

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]