ROLLS-ROYCE VÀ SỰ PHÁT TRIỂN ĐẦY ẤN TƯỢNG: 20 DÒNG XE TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG 20 NĂM (2003-2023)

Ngày 13 tháng 02 năm 2023, tại Goodwood, West Sussex ​​

  • Rolls-Royce kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Trung tâm chế tác ở Goodwood
  • Từ năm 2003-2023, thương hiệu đã giới thiệu 20 mẫu xe ra thị trường, cho thấy khả năng phát triển và sự tiến bộ không ngừng
  • Từng chiếc xe đều được lên ý tưởng và chế tác thủ công tại trụ sở Home of Rolls-Royce từ năm 2003
  • Với các mẫu xe thử nghiệm EX, hãng đã áp dụng lại một quy ước đặt tên độc đáo, xuất hiện lần cuối vào những năm 1950
  • Danh sách 20 dòng xe dưới đây cho thấy tiến trình đổi mới về mặt kỹ thuật, cũng như cách hãng đã làm mới bản thân để đáp ứng nhu cầu của các vị khách hàng
  • Sự xuất hiện của Rolls-Royce Spectre mở ra kỷ nguyên xe thuần điện hoàn toàn mới

Thấm nhuần tư tưởng của nhà sáng lập, Ngài Henry Royce,Rolls-Royce đã luôn biểu tượng của sự đổi mới và tiến bộ, không ngừng thách thức các ranh giới kỹ thuật và sáng tạo để theo đuổi sự hoàn hảo. Kết quả của tinh thần phiêu lưu không ngừng nghỉ đó một con số kỷ lục cùng đáng nể: chúng tôi đã thực hiện 20 mẫu xe khác nhau trong 20 năm đầu tiên hoạt động tại Home of Rolls-Royce. Bản thân mỗi mô hình này đã là một thành tựu tuyệt vời; nhưng khi đặt cùng nhau, chúng là hiện thân cho sự hiểu biết độc đáo, cũng như khả năng đáp ứng, của chúng tôi về nhu cầu, thị hiếu và mong muốn thay đổi của khách hàng theo thời gian.
Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars

Khi Rolls-Royce Motor Cars bắt đầu hoạt động sản xuất hếtcông suất tại Goodwood, thương hiệu chỉ sản xuất một mẫu xe duy nhất: thế hệ thứ bảy của dòng Phantom nguyên bản. Chiếc Rolls-Royce đầu tiên được hoàn thiện tại cơ sở này đã được bàn giao cho chủ nhân mới của nó trong một buổi lễ đặc biệt vào lúc 00 giờ 01 phút, đêm ngày 1 tháng 1 năm 2003.

Kể từ thời điểm lịch sử đó, ít nhất 20 dòng xe và biến thể khác nhau đã được lên ý tưởngchế tác thủ công tại Goodwood – nói cách khác, thương hiệu đã giới thiệu ra thị trường một mẫu xe vào mỗi năm. Danh mục sản phẩm Rolls-Royce ngày nay phản ánh hai thập kỷ hãng không ngừng đổi mới và tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, vật liệu và phương pháp, nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và mong muốn luôn thay đổi của khách hàng.

Lịch sử huy hoàng của Phantom, cùng những người anh em của nó là Phantom Drophead Coupé và Phantom Coupé, đãđược tiếp nối bởi Ghost – một phiên bản có phần dễ tiếp cận hơn. Mẫu xe này đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất mà thương hiệu từng sản xuất, kể từ khi thành lập vào năm 1904. Gia đình Rolls-Royce đã tiếp tục phát triển hơn nữa với sự ra đời của Wraith (2013) và Dawn (2016), lần lượt là những mẫu xe mạnh mẽ và quyến rũ nhất trong danh mục sản phẩm của thương hiệu; năm 2018 Cullinan.Chiếc Rolls-Royce của phân khúc SUV’ hiện đang nắm giữ vị trí một trong số những sản phẩm xa xỉ được ưa chuộng và bán chạy nhất thế giới.

Ngoại trừ Phantom, tất cả các mẫu xe trong dòng sản phẩm hiện tại đều có thêm phiên bản Black Badge. Được tạo ra dành cho một nhóm khách hàng mới, những người mong muốn một biểu hiện nổi loạn, phá cách hơn của thương hiệu Rolls-Royce, dòng sản phẩm Bespoke cố định này hiện chiếm hơn một phần ba tổng sản lượng của thương hiệu.
Kể từ năm 2003, đội ngũ thiết kế và kỹ thuật tại Home of Rolls-Royce đã sản xuất một số mẫu ô tô thử nghiệm. Theo truyền thống, những chiếc xe này được đặt tên với ký hiệu ‘EX’, một quy ước mà các kỹ sư Rolls-Royce từng sử dụng cho đến những năm 1950 để giữ bí mật thông tin sản phẩm trong quá trình thử nghiệm và phát triển, và được phân biệt nhờ huy hiệu ‘RR’ màu đỏ trên nền bạc đặc trưng. Những chiếc xe này không dành cho sản xuất hàng loạt, là nền tảng cho quá trình chế tạo ra các dòng sản phẩm mới, một trong số đó đã đạt thành công về mặt thương mại và sở hữu trình độ kỹ thuật tân tiến nhất trong lịch sử của thương hiệu.
Hai kiệt tác Coachbuild đại diện cho khả năng Bespoke đỉnh cao của Rolls-Royce cũng góp mặt trong danh sách. Được khách hàng ủy quyền riêng và chế tạo hoàn toàn thủ công, các sản phẩm này đã tái hiện lại nghệ thuật coachbuild (chế tác thân xe) trong những năm đầu của thương hiệu, đồng thời áp dụng những kỹ thuật mới nhất trong mảng thiết kế, kỹ thuật, sản xuất và nghề thủ công đương đại để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực.
20 năm hoạt động đầu tiên tại Goodwood đã kết thúc trọn vẹn với sự ra mắt của Spectre. Là chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên trong lịch sử, chiếc xe có động cơ mang tính bước ngoặt này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên công nghệ mới: từ năm 2030, toàn bộ mẫu xe Rolls-Royce mới sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Do giai đoạn sản xuất hàng loạt vẫn chưa bắt đầu, danh sách 20 chiếc xe được sản xuất từ ​​năm 2003 đến năm 2023 bên dưới không bao gồm Spectre. Tuy nhiên, dòng xe này vừa là bước tiến hóa tiếp theo trong quá trình phát triển dòng sản phẩm kiểu mẫu, vừa cung cấp nền tảng kỹ thuật và triết cốt lõi cho tất cả những mẫu xe trong tương lai.
Giai đoạn đáng chú ý này trong lịch sử của thương hiệu đã chứng kiến sự ra đời của vô số cách thể hiện mang tính cá nhân sâu sắc, phức tạp và đẹp đẽ cho những chiếc xe ô tô độngcủa thương hiệu. Để lựa chọn ra những mẫu xe tốt nhất trong hai mươi năm qua là một điều gần như bấtkhả thi, nhưng danh sách dưới đây là một số kiệt tác thực sự tiêu biểu:

Cùng Motosaigon khám phá Danh sách 20 mẫu xe Rolls-Royce tương ứng với chặng đường 20 năm

1. Phantom, 2003

Chiếc ‘Phantom Goodwood’ nguyên bản vốn là thế hệ thứ bảy của dòng xe lâu đời nhất trong lịch sử ngành xe hơi.sự kết hợp giữa công nghệ, trải nghiệm thoải mái, hiệu suất và tính năng ‘Chuyến đi như trên tấm thảm ma thuật’(‘Magic Carpet Ride’) trứ danh, chiếc xe đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho mọi mẫu xe tiếp theo.

2. 100EX, 2004

Được sản xuất để kỷ niệm 100 năm kể từ cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Ngài Charles Rolls và Henry Royce, đây là chiếc Xe thử nghiệm đầu tiên do Rolls-Royce Motor Cars sản xuất dưới quyền sở hữu của Tập đoàn BMW. Được trang bị động cơ V16 9 lít đặc biệt, hãng chưa bao giờ dự định đưa mẫu xe này vào sản xuất, nhưng đây chính là tiền thân trực tiếp cho những tính năng trên chiếc Phantom Drophead Coupé nổi tiếng.

3. Phantom Extended, 2005


Ra mắt tại Geneva Motor Show vào tháng 3 năm 2005, Phantom Extended dài hơn bản Phantom ‘tiêu chuẩn’ 250 mm (9,8 in). Với chi tiết này, không gian chỗ để chân ở cabin phía sau trở nên rộng rãi hơn bao giờ hết, khiến mẫu xe trở nên đặc biệt phổ biến với những khách hàng thích có tài xế lái.

4. 101EX, 2006


Tương tự như 100EX, phiên bản thử nghiệm này cũng được chế tạo dựa trên một phiên bản rút gọn của khung không gian bằng nhôm của Phantom, với các tấm thân xeđược chế tạo bằng vật liệu tổng hợp (composite) sợi carbon. Đây chính là tiền thân của dòng xe có tuổi thọ bền bỉ và nổi tiếng toàn cầu Phantom Coupé, được trang bị động cơ V12 6,75 lít mang tính biểu tượng.

5. Phantom Drophead Coupé, 2007

Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất từng được sản xuất tại Goodwood, Phantom Drophead Coupé đã làm cả thế giới kinh ngạc khi mới ra mắt. Với kiểu dáng độc đáolấy cảm hứng từ 100EX (hình ảnh ở trên), điểm nổi bật của chiếc xe nằm ở lớp gỗ veneer nội thất xuyên suốt cabin, kéo dài đến phần nắp tonneau làm bằng gỗ tếch, lấy cảm hứng từ sàn du thuyền đua.

6. Phantom Coupé, 2008

Với kết cấu không trụ, đây là một chiếc coupe hai cửa mui cứng đích thực cũng là chiếc Rolls-Royce đầu tiên thuộc phân loại này mà hãng sản xuất trong hơn hai thập kỷ qua. Giống như người anh em drophead của mình, Phantom Coupé kết hợp nhiều tính năng thiết kế và kỹ thuật xây dựng được phát triển trên mẫu 101EX thử nghiệm.

7. 200EX, 2009


Được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Geneva vào tháng 3 năm 2009, 200EX là chiếc xe thử nghiệm đáp ứng mong muốn của khách hàng về một chiếc Rolls-Royce tập trung vào trải nghiệm của người lái và có phần dễ tiếp cận hơn.

8. Ghost, 2010


Được thiết kế cho thế hệ khách hàng mới của Rolls-Royce, Ghost ngay lập tức được đón nhận nhờ thiết kế đơn giản, đương đại và khả năng vận hành năng động, êm ái. Cho đến nay, đây là mẫu xe thành công nhất về mặt thương mại trong lịch sử Rolls-Royce.

9. 102EX, 2011


Được biết đến rộng rãi với tên gọi Phantom Experiment Electric (EE), mẫu xe ý tưởng phiên bản chạy điện one-off này của Phantom đã mở ra hành trình khám phá của Rolls-Royce về loại công nghệ phù hợp để cung cấp năng lượng cho các thế hệ ô tô động cơ trong tương lai. Là chiếc xe điện siêu sang chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới, 102EX đã đi vòng quanh thế giới để đánh giá phản ứng từ khách hàng, giới mộ điệu, truyền thông và công chúng trên toàn cầu.

10. Ghost Extended, 2011


Đáp lại phản hồi từ những khách hàng thích có tài xế riêng, Rolls-Royce đã giới thiệu phiên bản Ghost Extended, cung cấp thêm không gian và sự thoải mái cho hành khách ngồi phía sau, đồng thời vẫn duy trì ưu điểm tập trung vào trải nghiệm ở vị trí cầm lái.

11. Wraith, 2013


Dòng xe Fastback Wraith vốn được dự định là chiếc gran turismo (Xe thể thao hạng sang) cuối cùng của thương hiệu. Chiếc xe thể hiện tinh thần táo bạo, tiên phong, cảm giác phiêu lưu và đam mê tốc độ, cũng là điều đã truyền cảm hứng cho một trong hai nhà đồng sáng lập thương hiệu, Ngài Hon Charles Stewart Rolls.

12. Dawn, 2016


Dawn, chiếc xe mui trần bốn chỗ siêu sang, được thiết kế cho phép bốn người lớn có thể đi du lịch cùng nhau trong sự thoải mái trọn vẹn. Chi tiết mui xe là một kiệt tác về thiết kế và kỹ thuật: được mệnh danh là ‘Vũ điệu ba lê thầm lặng’ (‘the Silent Ballet’). Nhờ cơ chế hoạt động hoàn toàn không tiếng động, chiếc xe chỉ mất 22 giây để đóng mở mui, có thể thực hiện được ở tốc độ hành trình lên tới 50km/h; khi mui xe đóng, không gian nội thất xe cũng yên tĩnh như trên Rolls-Royce Wraith.

13. Black Badge Wraith and Black Badge Ghost, 2016


Gia đình Black Badge đã giới thiệu với thế giới những đứa trẻ nổi loạn của thương hiệu, hoàn toàn phá vỡ nhận thức về những gì một chiếc Rolls-Royce ‘nên’. Các biến thể này mạnh mẽ hơn và được đặc biệt thiết kế để mang lại trải nghiệm lái xe đầy hấp dẫn, trọn vẹn hơn, trong khi vẫn mang đến cơ hội cá nhân hóa Bespoke gần như vô hạn. Với biến thể Black Badge, cả Wraith và Ghost đều được gắn mô-men xoắn bổ sung, thiết lập hệ thống treo khí nén độc đáo và trục truyền động, hệ thống phản ứng bướm ga trực quan (Intuitive Throttle Response) và hộp số tự động 8 cấp cho khả năng sang số mượt mà hơn. Kết quả là một trải nghiệm lái xe năng động đắm chìm hơn,vẫn đảm bảo cảm giác êm ái như trên tấm thảm ma thuật’ trứ danh Rolls-Royce.

14. 103EX, 2016


Đây có lẽ chiếc xe thử nghiệm cấp tiến nhất từng được sản xuất tại Goodwood. Rolls-Royce Vision Next 100, ký hiệu 103EX, đã thể hiện tầm nhìn của thương hiệu về tương lai của phương tiện di chuyển sang trọng. Với thiết kế chạy hoàn toàn bằng điện, cùng hệ thống truyền động hoàn toàn tự động và trí tuệ nhân tạo nâng cao, chiếc xe đưa ra một tuyên bố rõ ràng về hướng đi trong tương lai của Rolls-Royce, cả về năng lượng điện và trải nghiệm hành trình êm ái, mang tính cá nhân hóa cao.

15. ‘Sweptail’, 2017


Rolls-Royce đã hồi sinh nghệ thuật Coachbuild (Chế tác thân xe) với chiếc ‘Sweptail’ tráng lệ, được xưng là ‘Chiếc xe hơi Haute Couture’ vào thời điểm mới ra mắt. Lấy cảm hứng từ những chiếc Rolls-Royces và du thuyền đua vàonhững năm 1920 và 1930, chiếc coupe hai chỗ độc đáo này có mái che toàn cảnh bằng kính và hai cặp đựng tài liệu bằng da (attaché cases) được giấu sau cửa xe khách.

16. Phantom 8, 2017


Dòng xe Phantom không chỉ được coi là biểu tượng của phân khúc xe siêu sang, mà còn là sản phẩm đỉnh chóp trong thế giới hàng xa xỉ nói chung. Do đó, nhiệm vụ tái sinh chiếc xe này trong một kỷ nguyên mới, đầy táo bạo đã được thương hiệu tiếp cận một cách cẩn thận. Kết quả là một chiếc Phantom đã đáp ứng được những thay đổi về cách biểu đạt trong thế hệ hiện đại, đồng thời vẫn duy trì sự hiện diện mang tính biểu tượng, đảm bảo tiếp tục vị thế là “Chiếc xe hơi tốt nhất trên thế giới”.

17. Cullinan, 2018


Cullinan quả thực là Chiếc Rolls-Royce của phân khúc xe SUV. Chiếc xe được thiết kế và chế tạo để đưa những chủ nhân trẻ tuổi thành đạt đến tận cùng trái đất trong sự thoải mái tối đa. Với khả năng ‘di chuyển dễ dàng ở mọi nơi’, khả năng Bespoke vô tận và các tính năng phong cách sống độc đáo – bao gồm trang bị Recreation Module (phương tiện giải trí) chiếc xe đã trở thành một trong những mặt hàng xa xỉ được bán chạy nhất trên hành tinh.

18. Black Badge Cullinan, 2019


Phiên bản Cullinan này xuất hiện với diện mạo hoàn toàn mới, mang vẻ đẹp tối màu hơn sở hữu động cơ V12 6,7 lít mạnh mẽ. Bộ bánh xe được đúc bằng hợp kim màu đen, có kích cỡ 22 inch. Các chi tiết khác bao gồm lưới tản nhiệt Pantheon, biểu tượng Spirit of Ecstasy trứ danh, bộ kẹp phanh sơn màu đầu tiên từng được trang bị trênmột chiếc Rolls-Royce xuất xưởng.

19. New Ghost, 2020


Khi giới thiệu phiên bản Ghost mới, Rolls-Royce đã đáp ứng nhu cầu của một thế hệ các khách hàng mới, bao gồm nam và nữ, về một chiếc ô tô sở hữu trọn vẹn các quy tắc sang trọng hiện đại. Kết quả là một vẻ đẹp thẩm mỹ ưu tiên thiết kế tối giản và tôn vinh chất liệu. Chiếc xe động cơ cũng được thiết kế các đặc tính kỹ thuật hấp dẫn và năng động mà không ảnh hưởng đến sự thanh bình và thoải mái ở hàng ghế sau.

20. Boat Tail, 2021


Những chiếc Boat Tail đã đưa nghệ thuật Rolls-Royce Coachbuild lên một tầm cao mới của sự phức tạp và táo bạo, trong một dự án đòi hỏi các yêu cầu khắt khe về mặt kỹ thuật và sáng tạo, kéo dài gần bốn năm. Là một tác phẩm nghệ thuật đích thực, chiếc ô tô được chế tác hoàn toàn thủ công này đã thể hiện cam kết của thương hiệu đối với nghệ thuật Coachbuild một phần trọng tâm trong định hướng và chiến lược phát triển tương lai của hãng.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]