Chính thức khai tử Suzuki GSX-R750, GSX-R600 tại châu Âu và Nhật Bản

Suzuki GSX-R750 và GSX-R600 đã chính thức được thông báo khai tử kể từ ngày 31/12/2018 tại thị trường châu Âu và Nhật Bản. Riêng tại thị trường Mỹ, 2 mẫu xe GSX-R750 và GSX-R600 này vẫn được phân phối và đợi thông tin tiếp theo từ các ban quản lý về môi trường, các yêu cầu về khí thải.

Suzuki GSX-R750 lần đầu tiên được trình làng vào năm 1985, sau gần 34 năm có mặt trên thị trường, Suzuki GSX-R750 đã khiến không ít Biker chao đảo nhờ thiết kế mắt phượng tuyệt đẹp cùng khối động cơ mạnh mẽ trứ danh của Suzuki. Rất tiếc, sau nhiều năm không có sự nâng cấp mẫu Sportbike 750 phân khối này đã không còn đạt đủ quy định về khí thải Euro 4 tại châu Âu, Suzuki đã chính thức thông báo ngừng sản xuất mẫu xe này.

Suzuki Katana 2019 chính thức ra mắt

Chính thức khai tử Suzuki GSX-R750, GSX-R600 tại châu Âu và Nhật Bản

Chính thức khai tử Suzuki GSX-R750, GSX-R600 tại châu Âu và Nhật Bản
Chính thức khai tử Suzuki GSX-R750, GSX-R600 tại châu Âu và Nhật Bản

Cùng với đàn em là Suzuki GSX-R600, GSX-R750 là 2 mẫu Sport-bike tầm trung rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu. Thông báo chính thức khai tử này sẽ khiến không ít Biker yêu thích dòng xe Suzuki phải thất vọng. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho rằng: Mẫu xe này sẽ được Suzuki tái xuất trong vài năm tới với cải tiến hoàn toàn mới. Nếu đúng như vậy thì đây có thể là tin vui hơn là tin buồn, bởi việc hồi sinh một mẫu xe luôn mang lại nhiều công nghệ cũng như nâng cấp hiện đại hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Suzuki Katana 2019 chính thức ra mắt tại Intermot 2018

Việc khai tử GSX-R750 và GSX-R600 đã được giới chuyên môn cảnh báo từ lâu, bởi cả 2 mẫu xe này đã nhiều năm liền không được Suzuki nâng cấp. Đã lỗi thời và có phần yếu thế trước những đối thủ được cải tiến liên tục. Với những yêu cầu khắt khe tại thị trường châu Âu, xe phải đạt chuẩn khí thải Euro 4 và được trang bị ABS từ dung tích 125cc trở lên, việc ngừng sản xuất GSX-R750 và GSX-R600 đã được báo động từ lâu.

 

Suzuki GSX-R750 và Suzuki GSX-R600 vẫn sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ nhưng thời gian phân phối còn lại chính thức vẫn chưa được tiết lộ. Dự kiến, trong 3 năm tới cả 2 mẫu xe GSX-R600 và GSX-R750 sẽ không năm trong số 10 mẫu xe mới bí mật mà Suzuki cam kết giới thiệu trong thời gian trước năm 2022.

Lịch sử dòng xe Suzuki GSX-R750

1984: Trước khi GSX-R750 chính thức trình làng vào năm 1985, một phiên bản 400 phân khối với tên gọi GSX-R đã được giới thiệu tại thị trường Nhật Bản. Đây là dòng xe được cho tiền đề cho khối động cơ 4 xilanh thẳng hàng, DOHC nổi tiếng cho đến ngày nay.

1985: GSX-R750 chính thức trình làng làm rung chuyển phân khúc Sport-bike thời đó. Mang trên mình khung sườn hợp kim lấy cảm hứng từ MotoGP và khối động cơ DOHC với công suất tối đa lên đến 106 mã lực, con số siêu ấn tượng vào thời điểm đó. Trong khi các đối thủ đang sử dụng hệ thống giải nhiệt bằng nước thì GSX-R750 đã sử dụng hệ thống làm mát bằng dầu, đây là bước cải tiến công nghệ thời đó, đồng thời giúp giảm trọng lượng xe.

1986: Ra mắt phiên bản cao cấp Suzuki GSX-R750R với yên xe solo, cải tiến hệ thống treo và hệ thống phanh.

1988: Phiên bản nâng cấp đầu tiên chỉ sau 3 năm trình làng, động cơ được nâng cấp rõ rệt với khả năng hoạt động mượt mà hơn. Tăng công suất tối đa lên 6 mã lực ở mức tương đương 112 sức ngựa.

1989: Giới thiệu phiên bản GSX-R750R thế hệ thứ 2 với công suất lên đến 120 mã lực. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn GSX-R750 được nâng cấp lên 115 mã lực vào năm 1990.

1992: Phiên bản mới với tên gọi GSX-R750W với hệ thống làm mát bằng nước, khiến trọng lượng xe tăng nhẹ so với phiên bản tiền nhiệm. Điều này ảnh hưởng khá mạnh đến doanh số bán hàng vào thời điểm đó, thời điểm mà Honda Fireblade đã có danh tiếng trên thị trường xe moto pkl.

1996: Sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Honda Fireblade và Yamaha F750 khiến Suzuki phải cải tiến hoàn toàn phiên bản mới dành cho GSX-R750. Đó là phiên bản GSX-R750 SRAD với thiết kế hoàn toàn mới và động cơ được nâng cấp hoàn toàn.

2000: Suzuki thất thế trước 2 đối thủ Honda và Yamaha khi tung ra phiên bản mới với thiết kế lai tạp giữa cả Honda Fireblade và Yamaha R1, khiến GSX-R750 trở nên lỗi thời, không được các Biker ưa chuộng.

2004: Bộ khung sườn và động cơ hoàn toàn mới giúp giảm trọng lượng xe rõ rệt và công suất tối đa lên đến 145 mã lực. Tuy nhiên, thời điểm này do ảnh hưởng từ sân chơi WSBK phân khúc 1000 phân khối đã thu hút mọi người dùng thời điểm đó.

2006: Phiên bản cập nhật ấn tượng nhất của GSX-R750, thiết kế hoàn toàn mới cực kỳ ấn tượng cùng khối động cơ 150 mã lực, GSX-R750 dần được các Biker yêu thích trở lại.

2008: Nâng cấp nhẹ ở thiết kế ổng xả và công nghệ xử lý khí thải

2011: Thiết kế được thay đổi mới với cảm hứng mắt phượng cho đến ngày nay, động cơ cải tiến êm ái hơn nhưng công suất giảm nhẹ còn 148 mã lực. Chế độ chạy lần đầu tiên được trang bị trên mẫu xe 750 phân khối nhà Suzuki này. Kể từ 2011, các phiên bản sau chỉ được Suzuki thay đổi màu sắc, không nâng cấp thiết kế cũng như cải tiến động cơ.

2018: 31/12/2018 chính thức khai tử do không đáp ứng được quy định về khí thải Euro 4 nghiêm ngặt tại thị trường châu Âu.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]