Tham quan nhà máy sản xuất xe Royal Enfield tại Chennai Ấn Độ

Nhà máy sản xuất xe Royal Enfield toạ lạc tại thành phố công nghiệp Chennai, Ấn Độ. Nhà máy Royal Enfield nằm cách sân bay quốc tế Chennai khoảng 1 giờ đi xe về hướng Tây Nam. Trong chuyến đi tour Himalaya trải nghiệm mẫu Bullet 500 vừa rồi, mình cũng đã có cơ hội tham quan nhà máy khá thú vị và mở rộng tầm mắt. Hãng Royal Enfield thường xuyên tổ chức cho khách tham quan nhà máy vào ngày thứ 7. Các bạn cũng có thế đăng ký tour tham quan nhà máy tại đây (Giá vé 200.000đ/người): Tour tham quan nhà máy Royal Enfield.

Lịch sử phát triển của Royal Enfield

Royal Enfield chính thức được thành lập từ năm 1901 với 2 nhà sáng lập Albert Eadie và Robert Walker Smith (lâu đời hơn cả Harley-Davidson 1903). Ban đầu thương hiệu Royal Enfield có nguồn gốc từ Anh Quốc, Redditch, Worcestershire. Đến năm 1955, Royal Enfield bắt đầu hợp tác với Công ty Madras Ấn Độ có trụ sở tại Chennai để sản xuất xe máy theo đơn đặt hàng của chính phủ Ấn Độ với 800 chiếc Bullet 350cc… phục vụ cho lực lượng quân đội và cảnh sát… với phụ tùng được nhập trực tiếp từ Anh. Từ năm 1962, tất cả phụ tùng linh kiện chính thức được sản xuất ngay tại nhà máy toạ lạc tại Chennai, Ấn Độ… theo tiêu chuẩn khắc khe nhất của hãng đưa ra. Cùng Motosaigon tham quan 1 vòng các khâu sản xuất xe Royal Enfield từ những chi tiết nhỏ nhất cho đến thành hình 1 chiếc xe hoàn chỉnh.

Tham quan nhà máy sản xuất xe Royal Enfield tại Chennai Ấn Độ

Toàn cảnh 1 trong những khu vực sản xuất phụ tùng, động cơ và lắp ráp các mẫu xe Royal Enfield.

Đầu tiên khách tham quan sẽ được vào khu vực kho để các mẫu xe đã lắp ráp hoàn chỉnh và đạt chuẩn sau hàng loạt khâu kiểm định.

Các mẫu xe thuộc 5 dòng xe chính của Royal Enfield đều được sản xuất theo tiêu chuẩn khắc khe tại nhà máy Chennai.

CAFÉ RACER: CONTINENTAL GT

CRUISER: THUNDERBIRD 500, THUNDERBIRD 350

RETRO STREET: CLASSIC SQUADRON BLUE, CLASSIC DESERT STORM, CLASSIC BATTLE GREEN, CLASSIC CHROME, CLASSIC 500, CLASSIC 350

STANDARD STREET: BULLET 500, BULLET 350, BULLET ES

ADVENTURE: Royal Enfield HIMALAYAN

Khu vực sản xuất lắp ráp phụ tùng.

Tại đây có hơn hàng chục công nhân người địa phương đứng dọc băng chuyền, mỗi người thực hiện mỗi công đoạn lắp từng chi tiết một.

Các chi tiết linh kiện được phân chia rõ ràng trong từng khây nhựa như trên.

Công đoạn lắp ráp các chi tiết trong động cơ của mẫu Himalayan, dễ dàng nhận biết với khối động cơ màu đen.

Khu vực sơn được xem là khu vực rộng lớn và cũng khá quan trọng của khâu sản xuất xe Royal Enfield.

Các mẫu bình xăng của Royal Enfield Classic 350 (500), Bullet 500, Thunderbird v.v… khi đã hoàn tất.

Tổng hợp tất cả các mã màu hiện có của tất cả các mẫu xe Royal Enfield như: xanh dương nhám Asphalt, Xám Marsh Grey, xanh Mint, xanh quân đội Squadron v.v….

Và đây công đoạn khiến khách tham quan rất thích thú là công đoạn vẽ đường chỉ vàng trên bình xăng của mẫu Bullet 350 và 500.

Người thợ dùng cọ khéo léo chạy 2 đường chỉ quanh bình xăng, đây là công việc được hãng thực hiên trong suốt hơn 100 năm qua…

Việc vẽ bình xăng thủ công này cũng phần nào mang lại cái “chất” rất riêng cho Royal Enfield.

MIếng ốp tam giác 2 bên hông xe cũng được sơn và vẽ tay thủ công.

Khu vực phòng kín sơn chi tiết ốp tam giác 2 bên xe và dè chắn bùn trước sau.

Công đoạn nền và sơn phủ bên ngoài đều do robot thực hiện, dây chuyền này có tổng cộng đến 7 cánh tay robot chính xác đến từng milimét.

Những bộ khung sườn cứng cáp.

Sau khi tham quan khu vực sơn rộng lớn, khách tham quan sẽ được hướng dẫn qua 1 khu vực khác riêng biệt, chỉ dành để sản xuất và lắp ráp động cơ.

Khối động cơ 411cc, xylanh đơn cho ra công suất 25 mã lực của mẫu Adventure chuyên trị đường offroad của Royal Enfield là Himalayan, đặc trưng với màu sơn đen.

Các khối động của Classic 350 đã được lắp ráp hoàn toàn, đang xếp hàng chờ kiểm định.

Thiết kế khối động cơ rất đặc trưng và riêng biệt của Royal Enfield.

Từng khối động cơ được di chuyển vào phòng cách âm để kiểm định và khởi động lần đầu.

Phòng kiểm định và thử nghiệm động cơ.

Theo ban quản lý nhà máy, những buổi họp của các kỹ sư chế tạo động cơ Royal Enfield thường xuyên được diễn ra để cùng thảo luận và cải tiến từng chi tiết nhỏ, giúp động cơ ngày càng hoạt động tối ưu và bền bỉ hơn.

Core Values: Các giá trị cốt lõi tạo ra một nền tảng để hình thành nên nội quy của nhà máy Royal Enfield.

Sau khi khách tham quan bị choáng ngợp với khu vực sản xuất động cơ, đoàn được sang tham quan cộng đoạn không kém phần thú vị là lắp ráp thành 1 chiếc Royal Enfield hoàn chỉnh.

Trên băng chuyền dài và từ từ di chuyển ở tốc độ chậm… Từ bộ khung sườn các chi tiết như động cơ, dàn chân trước sau v.v… lần lượt được lắp ráp.

Hệ thống đèn đóm và dây điện đều được tỉ mỉ lắp ráp trên xe…

Động cơ, dành chân trước sau, ghi đông đã được lắp ráp trên xe, bắt đầu thành hình…

Ngay sau khi được lắp ráp hoàn toàn đầy đủ các chi tiết, xe được đưa thẳng đến bàn chạy thử nghiệm tốc độ, sang số lên xuống, phanh v.v…

Các công nhận bắt buộc phải được trang bị bảo hộ đầy đủ khi ngồi lên xe và lăn bánh.

Chi tiết tạo ấn tượng cho Moto saigon là hệ thống giám sát chất lượng cực kỳ khắc khe của Royal Enfield. Tất cả các khâu sản xuất từ những con ốc nhỏ nhặt cho đến các khối động cơ phức tạp đều được phân chia công việc rõ ràng, mỗi công đoạn đều có người giám sát và chịu trách nhiệm, nếu phát hiện lỗi sẽ nhanh chóng xác định được người chịu trách nhiệm.

Mẫu xe Adventure Royal Enfield Himalayan vừa hoàn thành công đoạn lắp ráp và chuẩn bị chuyển sang công đoạn chạy thử.

Hoàn toành công đoạn chạy thử bằng máy… Khu vực test ride (chạy thử) bên ngoài nhà máy Royal Enfield.

Từ trái qua, Himalayan – Classic 350 v.v….

Những chiếc Royal Enfield đã hoàn thành sẵn sàng xuất xưởng giao đi khắp thế giới.

Mẫu Classic 350 màu cám tro màu mới 2017 có sẵn yên sau. Mẫu Classic 500 tương tự nhưng không có yên sau.

Royal Enfield Classic 350 màu nâu sa mạc (Desert Storm). Classic 500 (yên đơn) đã có giá bán tại Việt Nam là 127 triêu đồng.

Giá Royal Enfield Continental GT cũng vừa được công bố cách đây 2 ngày tại Việt Nam là 137 triệu đồng (chưa phí trước bạ). Xem thêm chi tiết và Giá Continental GT.

Mẫu Royal Enfield Classic 350 (Classic 500) màu vàng nhạt (Classic Tan).

Mẫu Continental Gt màu Đen cứng cáp.

Trong ảnh trên là mẫu Thunderbird 350.

Công đoạn vẽ thủ công hoa văn trên bình xăng xe Royal Enfield Bullet 350 và 500

Nhà máy Royal Enfield tại Chennai Ấn Độ sản xuất và phân phối xe tại thị trường trong nước, sau đó xuất sang Châu Âu, Mỹ, Nam Phi, Úc, gần đây nhất là thị trường Indonesia và sắp tới trong tháng 9/2017 là thị trường Việt Nam. Những mẫu xe Royal Enfield mang đậm chất cổ điển của xứ sở sương mù … ngày càng được các fan đam mê dòng xe Classic ưa chuộng. Về chất lượng và khả năng vận hành của các mẫu xe Royal Enfield đã được Motosaigon trải nghiệm thực tế sau chuyến Offroad “bạo lực” tại Himalaya vừa qua . Các bạn có thể xem thêm bài Đánh giá xe Royal Enfield Bullet 500.

Bình luận

wonderful comments!

5 BÌNH LUẬN

  1. […] Ông Siddhartha Lal, CEO của Royal Enfield cho biết: Khối động cơ 2 xylanh mới đã được hãng ấp ủ từ khá lâu, hy vọng sẽ đáp ứng được mong muốn của fan đam mê Royal Enfield. Cùng Motosaigon tham quan nhà máy sản xuất xe Royal Enfield tại Chennai Ấn Độ, tất cả các chi tiết từ động cơ đến quy trình lắp ráp đều được thực hiện tại Nhà máy. Tham quan nhà máy Royal Enfield. […]

Comments are closed.