Tìm hiểu về Yamaha YZF-R series !

MOS đã review 2 bài về series Honda CBR600 và series Honda CBR1000, nếu bạn nào chưa xem có thể xem lại tại đâytại đây. Con bây giờ, MOS xin khái quát về Yamaha YZF-R series, mời các bạn cùng xem.

1.jpg

Yamaha nổi tiếng với series YZF-R, YZF-R được rất nhiều biker trên toàn thế giới ưa chuộng, đặc biệt là tính “hỗn ga” của nó. Có thể nhắc đến 2 tên tuôi là Yamaha YZF-R1 và “ngựa bất kham” YZF-R6.

Yamaha YZF-R1

Ra đời lần đầu tiên vào năm 1998 và tới nay đã có 7 cuộc “cách mạng” về phiên bản, phiên bản mới nhất là YZF-R1 2013 với thiết kế phong cách MotoGP với những họa tiết từ chiếc xe đua Yamaha M1. YZF-R1 sử dụng động cơ 4 thì làm mát bằng dung dịch 998 phân khối, 4 xi-lanh thẳng hàng đạt công suất cực đại 180 mã lực. Hộp số 6 cấp.

Thế hệ thứ nhất (1998-1999)

2.jpg

So với phiên bản đầu tiên, phiên bản năm 1999 chỉ thay đổi nhỏ ở màu sơn và họa tiết. Yamaha R1 1999 mất 3 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 270 km/h.

Thế hệ thứ hai (2000-2001)

3.jpg

Yamaha R1 2000 nâng cấp một loạt những chi tiết cho YZF-R1 như giảm trọng lượng, thêm hệ thống nạp khí, bình xăng sắc nét góc cạnh hơn… nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành trên mọi điều kiện đường sá.

Thế hệ thứ ba (2002-2003)

4.jpg

Yamaha R1 2002 với khung sườn mới DeltaBox III và những thay đổi nhỏ trong hệ thống giảm xóc tối ưu hóa cân bằng khi vào cua. YZF-R1 cũng có thêm hệ thống phun xăng mới cùng hệ thống làm mát, ống xả thiết kế lại.

Thế hệ thứ tư (2004-2006)

5.jpg

Yamaha R1 2004 được thiết kế gọn gàng, sắc lẹm hơn với ống xả đôi bên dưới yên xe, hai hốc hút gió bên dưới đèn pha và những đường xẻ trên bộ quây. Đây cũng là chiếc R1 đầu tiên sử dụng hệ thống nạp khí Ram Air.

Thế hệ thứ năm (2007-2008)

6.jpg

Yamaha R1 2007 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng mới và quay lại với hệ thống 4 van mỗi xi-lanh. Công nghệ điều khiển bướm ga YCC-T và bộ xử lý kiểm soát quá trình nạp YCC-I.

Thế hệ thứ sáu (2009-2011)

7.jpg

Yamaha R1 2009 sở hữu động cơ thừa hưởng các công nghệ tiên tiến từ chiếc xe đua MotoGP M1. Xe đạt công suất tối đa 182 mã lực tại vòng tua máy 12.500 vòng/phút.

Thế hệ thứ bảy (2012-2013)
Năm 2012, lần đầu tiên Yamaha R1 sử dụng công nghệ kiểm soát độ bám đường, Yamaha R1 2013 sử dụng bộ phuộc thủy lực tối tân YHSJ, có 3 màu trắng xanh, xám và đỏ cho khách hàng lựa chọn kèm theo mức giá 14.290 USD tại Mỹ.

8.jpg

Yamaha YZF-R1 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhiều tên tuổi đình đám như: Honda CBR1000RR, Kawasaki ZX-10R, BMW S1000RR, Suzuki GSX-R1000……và đặc biết là Ducati Panigale 899 vừa ra mắt tại Việt Nam, dung tích xi-lanh chỉ 898 cc nhưng cho sức mạnh ngang ngửa với những mẫu 1000 cc.

Yamaha YZF-R6

“Ngựa bất kham” YZF-R6 ra mắt lần đầu năm 1999 và tới nay đã qua vài lần “cải cách” công nghệ và thiết kế.

9.jpg

Những cải cách quan trọng của Yamaha R6:
* Năm 2003: R6 được trang bị hệ thống phun xăng điện tử.
* Năm 2006: R6 lần đầu tiên sử dụng hệ thống điều khiển hoạt động bướm ga YCC-T.
* Năm 2008: R6 được trang bị bộ xử lý kiểm soát quá trình nạp YCC-I.

10.jpg

Nếu YZF-R1 tập trung vào sức mạnh động cơ thì đàn em YZF-R6 nhấn mạnh sự kết hợp hài hòa của hiệu suất máy và khung sườn DeltaBox.

11.jpg

Yamaha YZF-R1 có khối động cơ nằm bên trong sự bao bọc của khung sườn, nhưng ở Yamaha YZF-R6 thì cỗ máy lại là cầu nối giữa phần phía trước với gắp sau.

12.jpg

Phiên bản mới nhất 2013 của YZF-R6 sử dụng động cơ 4 thì DOHC 599 phân khối, 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch. Công suất 122 mã lực tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.

13.jpg

Yamaha YZF-R6 là đối thủ trực tiếp của những Honda CBR600RR, Suzuki GSX-R600 hay Kawasaki Ninja ZX6R…..

14.jpg

Yamaha YZF-R15

Ra đời lần đầu tiên năm 2008 tại Ấn Độ, chiếc sportbike hạng thấp thổi luồng gió mới vào thị trường đa tôn giáo và nhanh chóng thành công với số lượng tiêu thụ lớn.

15.jpg

Phiên bản thứ 2 của YZF-R15 là phiên bản 2.0, Yamaha R15 2.0 xuất xưởng với những thay đổi thiết kế “chất” hơn và hứa hẹn tái hiện làn sóng mộ điệu như đàn anh đã làm đàn anh 5 năm trước.

16.jpg

Yamaha R15 sử dụng động cơ SOHC 149,8 phân khối xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch. Tỷ số nén 10,4:1, hộp số 6 cấp cùng hệ thống phun xăng điện tử.

17.jpg

Phiên bản R15 2.0 đạt công suất 17 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 15 Nm tại 7.500 vòng/phút. Tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 150-160 km/h.

18.jpg

Đối thủ truyền kiếp của Yamaha R15Honda CBR150.

Yamaha YZF-R125

Yamaha YZF-R125 ra mắt vào năm 2008, R125 thành công vang dội bởi vẻ đẹp thể thao mạnh mẽ thừa hưởng từ đàn anh YZF-R6 và YZF-R1 cũng những công nghệ tiên tiến dành cho đường đua MotoGP.

19.jpg

Yamaha R125 sử dụng động cơ SOHC xi-lanh đơn 124 phân khối làm mát bằng chất lỏng, hệ thống phun xăng điện tử cùng hộp số 6 cấp. Xe đạt công suất cực đại 14,8 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12,24 Nm tại vòng tua 8.000 vòng/phút.

20.jpg

21.jpg

22.jpg

23.jpg

Kima
Motosaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]