VMRC 2019 chặng 4: Cuộc chiến ngầm nơi hậu trường

Giải đua mô tô Việt Nam VMRC 2019 đang là giải đua mô tô chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam, nơi quy tụ những tay đua hàng đầu trong nước, và nhắc tới VMRC thì hạng mục UB130 luôn được coi là một trong những hạng mục hấp dẫn nhất, quyết liệt nhất và là nơi tranh tài của những tay đua hàng đầu giải đấu. Thể thức UB130 cũng là nơi xảy ra một cuộc chiến không chỉ trên sân đấu mà còn trong hậu trường.

Thể thức UB130 của giải VMRC có những khác biệt so với 3 hạng mục còn lại. Đây là thể thức dành cho các câu lạc bộ đua xe chuyên nghiệp trên cả nước tham dự tranh tài, qua đó trở thành giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên có sự quy tụ của các câu lạc bộ.

Quy định cốt lõi của hạng mục này là: Đây là hạng mục dành cho các mẫu xe “độ” có dung tích xy lanh 130cc. Các câu lạc bộ phải sử dụng những mẫu xe thương mại underbone của Honda có dung tích dưới 130cc đã được “độ” lại thành 130cc, khung sườn gốc và kích thước bánh xe phải được giữ nguyên, các đội được quyền tùy chỉnh tất cả các chi tiết còn lại, từ hộp số, hệ dẫn động, hệ thống treo… cho đến bộ vỏ, đặc biệt các đội còn được can thiệp vào hệ thống điện tử của xe như ECU.

Chính vì vậy, đây là hạng mục có mức tùy chỉnh kỹ thuật cao nhất giải đấu, nếu như ở 3 hạng mục Blade 110, MSX125, Winner 150 chỉ sử dụng chung một mẫu xe nên việc phân cao thấp hoàn toàn nằm ở “nài”, còn hạng mục UB130 là hạng mục có mức tùy biến kỹ thuật lớn nhất nên các tay đua chỉ chiếm 50% sức mạnh của đội đua mà thôi, 50% còn lại là nằm ở các bí quyết kỹ thuật của đội đua. Như ông Đặng Thanh Tú – chủ clb Cao Thủ Racing hiện đang kết hợp với Mỹ Danh Mobile Cao Lãnh chia sẻ tại chặng 4: “Nài tốt, máy không mạnh thì cũng không được. Máy mạnh nhưng không có nài tốt thì coi như lãng phí. Phải vừa có máy mạnh, vừa có nài tốt phù hợp thì mới có thể giành được thứ hạng cao.”

Những chiếc xe được ưa thích nhất của các câu lạc bộ là những mẫu Honda Wave 110 và Honda Blade 110, tuy vậy các khán giả có lẽ sẽ khó mà nhận ra được các mẫu xe này bởi qua sự “phù phép” của câu lạc bộ, những chiếc xe này đã lột xác hoàn toàn cả về sức mạnh lẫn ngoại hình.

Do đó, dễ hiểu tại sao đây là hạng mục “được lòng” giới độ xe trong cả nước và nhất là những người dân phía Nam, bởi trong văn hóa chơi xe của người dân phía Nam, “độ xe” mới là đỉnh cao của việc chơi xe.

Hạng mục UB130 là nơi quy tụ tranh tài của 12 “lò độ” hàng đầu: KYT – RCB – UMA Racing, KYT – RCB – UMA Đông Nghi, Thiện Lê KYT – RCB – UMA, Mỹ Danh Mobile Cao Lãnh, Thịnh Gò Vấp, Thanh Hưng Bike, Hồng Spayce Racing, Bảy Nga Gò Vấp, Tý Bình Phước, MC Racing, Trường Tháp Mười, Lộc Bình Racing. Trong đó có thể điếm đến những clb tên tuổi nhất như:

KYT-RCB-UMA (hay còn gọi là Quý Chia Racing team) là đội của tay đua nổi tiếng Bùi Duy Thông. Đây được coi là đội đua chuyên nghiệp có quy mô và tiềm lực lớn nhất của hạng mục.

Đội KYT - RCB - UMA Racing
Đội KYT – RCB – UMA Racing

KYT-RCB -Uma Đông Nghi Racing Team là đội đua được sở hữu bởi tay đua dày dặn kinh nghiệm là Tô Hà Đông Nghi, Đội đang sở hữu 2 tay đua là Trần Hoàng Phúc và Huỳnh Minh Sang, đây đều là 2 tay đua có tên tuổi.

Mỹ Danh Mobile Cao Lãnh là câu lạc bộ chủ quản của tay đua Lê Phụng, người đang thi đấu cực tốt ở mùa giải năm nay.

Đội Mỹ Danh Mobile Cao Lãnh
Đội Mỹ Danh Mobile Cao Lãnh

Thiện Lê KYT-UMA-RCB hiện là clb chủ quản của Đoàn Trường Lợi, một trong những tay đua danh tiếng nhất giải đấu.

Lộc Bình Racing Team là câu lạc bộ do Lê Khánh Lộc thành lập, anh vừa là chủ clb kiêm luôn vận động viên, sau khi dính chấn thương tại chặng 3 ARRC 2019, Lê Khánh Lộc chọn “nài: thay thế là Nguyễn Minh Cương, tuy vậy rất không may mắn là tay đua này cũng vừa bị chấn thương nên chặng 4 vừa qua đội đã không thể tham dự. Thế chỗ cho Lộc Bình Racing là clb Thịnh Gò Vấp, đâu cũng là clb của người phụ trách kỹ thuật cũ của đội đua Lộc Bình. Đội đua này đã chiêu mộ được Lê trọng vinh thi đấu tại chặng 4.

Đội Lộc Bình Racing
Đội Lộc Bình Racing

Hiện tại cục diện trên BXH của các clb tại VMRC như sau:

Có thể coi UB130 của VMRC chính là một phiên bản thu nhỏ của hạng mục UB150 tại ARRC, nơi mỗi đội đua đều sở hữu những bí quyết kỹ thuật riêng. Hạng mục UB130 luôn được đặc trưng bởi sự hoang dã và sự cạnh tranh khốc liệt cùng tốc độ lớn hàng đầu của VMRC.

Chia sẻ về giải đấu VMRC 2019, chủ clb Thanh Hưng Bike, ông Lê Thanh Hưng cho biết: “ Đây là một sân chơi chuyên nghiệp, rất tốt cho các vđv và các clb cọ sát, bên cạnh đó giải đấu này giúp tìm kiếm được thêm những tài năng mới. Đến với giải đấu này, đội tôi không đặt mục tiêu cao, chỉ cần hạng 7-8 là được rồi, mục đích vẫn là cọ sát và mong tìm được nhiều phương án kỹ thuật mới bởi những hiện tại sức cạnh tranh giữa các đội rất khốc liệt. Bây giờ các đội sẵn sàng chi đậm để mang những công nghệ mới nhất của nước ngoài về sử dụng tại giải đấu này, giống như Quý Chia, Honda An Thành hay đội Đông Nghi, đây đều là những tên tuổi từ xưa, có tiềm lực tài chính và nhiều nhà tài trợ vì vậy tôi không đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với những đội này. Những câu lạc bộ nhỏ như chúng tôi đa phần được thành lập dựa trên đam mê và tự phát, không có nhà tài trợ và cũng không đủ tiềm lực để bắt được nài tốt, hầu như chúng tôi phải tự thân vận động và xoay xở. Để vừa có xe mạnh, vừa có nài tốt thì cần rất nhiều tiền.

Xe thi đấu của đội KYT - RCB - UMA Racing
Xe thi đấu của đội KYT – RCB – UMA Racing

Tuy vậy, hạng mục UB130 cũng còn rất nhiều điểm cần phải khắc phục. Đầu tiên phải kể đến là chất lượng của những mẫu xe do các clb tự cải tiến, những mẫu xe này có cùng đặc điểm là rất mạnh, tuy vậy độ ổn định cũng như sự cân bằng của những mẫu xe này luôn là một câu hỏi lớn, hạng mục UB130 luôn là hạng mục có nhiều sự cố kỹ thuật và trượt ngã nhất của VMRC. Kế đến là tính chuyên nghiệp của clb vẫn cần phải cải thiện, sẽ còn một quãng đường dài chúng ta mới có thể đạt đến đẳng cấp của những đội đua tự do hàng đầu Đông Nam Á như Yuzy, UMA, ONEXOX,… tuy vậy trước mắt các clb có thể cải thiện từng bước, ban tổ chức VMRC cũng phải đưa ra những quy chế chặt chẽ hơn trong việc các tay đua “nhảy đội” hay việc quy định về tiêu chuẩn sàn với các clb tham dự giải đấu.

Đội Thanh Hưng Bike
Đội Thanh Hưng Bike

12 câu lạc bộ tham dự VMRC 2019 ít khi được nhắc đến, tuy vậy họ là một thành phần không thể tách rời của giải đấu, chính các câu lạc bộ là người đóng góp lớn cho sức hút của hạng mục UB130 nói riêng và cả giải đấu nói chung. Các clb chính là bệ phóng cho màn trình diễn thăng hoa cho các tay đua trên sân, thành tích của tay đua đạt được chính là thước đo cho tính hiệu quả và chất lượng của mỗi câu lạc bộ. Vì vậy dễ hiểu tại sao trong lòng giải đấu VMRC 2019 luôn âm ỉ một cuộc chiến dù những ngày thi đấu chính thức đã khép lại, đó là cuộc chiến giữa 12 clb luôn tìm cách để cải tiến những chiếc xe của mình cho chặng đấu tiếp theo.

Thông tin chi tiết hơn về các câu lạc bộ tham dự VMRC được cập nhật tại Fanpage Vietnam Motor Racing https://www.facebook.com/Vietnam-Motor-Racing-813850712144385/

Bảng xếp hạng Vận Động Viên sau chặng 4 VMRC 2019

Bảng xếp hạng CLB sau chặng 4 VMRC 2019

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]