Năm 1997, Tập đoàn BMW đã được trao cơ hội có một không hai: mua lại Rolls-Royce Motor Cars. Đây không chỉ là một thỏa thuận kinh doanh bình thường. Rolls-Royce là một tổ chức, một cái tên nổi tiếng khắp thế giới, có lịch sử lâu đời từ năm 1904. Đây cũng là một biểu tượng cho sự xuất sắc: các thương hiệu và sản phẩm trong hầu hết các ngành công nghiệp đều mong muốn trở thành ‘Rolls-Royce’ của ngành đó.
Với tư cách là chủ sở hữu mới của thương hiệu, Tập đoàn BMW đã phải đối mặt với một thách thức khó khăn và cấp bách: tìm một ngôi nhà mới cho Rolls-Royce, một nơi phù hợp với vị thế và ý nghĩa di sản của thương hiệu. Các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh đã tự đề cử mình trở thành địa điểm được chọn, với cam kết đầu tư và cung cấp việc làm chất lượng cao tại địa phương. Trong số các địa điểm đó, rõ ràng là chỉ có một nơi phù hợp với thương hiệu – và những khách hàng mà nó được tạo ra để phục vụ.
MỐI LIÊN HỆ SÂU XA
Từ xa xưa, Rolls-Royce đã có mối liên hệ đặc biệt với Chichester và khu vực xung quanh. Nhà đồng sáng lậpcông ty, Ngài Henry Royce, đã sống và làm việc trong 16 năm cuối cùng trong cuộc đời lẫy lừng của ông tại ngôinhà thân yêu Elmstead ở West Wittering.

Chính tại đây, ông đã tạo ra một số tác phẩm đáng nhớ nhất của mình: ông đã phác thảo bản thiết kế cơ bản cho chiếc động cơ hàng không Merlin trứ danh của ông – thứ sau này đã cung cấp năng lượng cho chiếc Spitfire huyền thoại – trên bãi cát thuộc bờ biển West Wittering.

Ngay lập tức, Rolls-Royce đã tìm được một đối tác nhiệt tình và có tầm ảnh hưởng để xúc tiến dự án của thương hiệu. Đó chính là vị chủ sở hữu của Goodwood Estate, hiện là Công tước xứ Richmond. Nhân vật này đã chọn được một lô đất hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của công ty.
MỘT NGÔI NHÀ PHÙ HỢP

Tất cả những bên liên quan đều biết rằng đây không phải là một xưởng sản xuất thông thường. Tại đây, Rolls–Royce sẽ không chỉ ‘chế tạo ô tô‘: hãng sẽ thiết kế và chế tác thủ công những món hàng siêu sang đáng mơ ước nhất thế giới, dành cho những vị khách hàng đặc biệt, vô cùng sành điệu trên toàn cầu.

Đúng 20 năm sau đó, The Home of Rolls-Royce tại Goodwood vẫn là nơi duy nhất trên thế giới mà xe ô tô Rolls-Royce được thiết kế và chế tạo – hoàn toàn thủ công. Đây cũng là trụ sở toàn cầu của một doanh nghiệp hiện đang hoạt động tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Vào năm 2016, công ty đã mở Trung tâm Công nghệ và Hậu cần (Technology and Logistics Centre) tại Bognor Regis, để hỗ trợ các quy trình sản xuất được tích hợp đầy đủ và hợp lý hóa cao của Goodwood.
KHỞI ĐẦU CỦA MỘT KỶ NGUYÊN MỚI

Vào năm 2007, công ty đã ra mắt Phantom Drophead Coupé, và một năm sau đó là chiếc Phantom Coupé hoành tráng – một mẫu xe rất được các khách hàng và giới truyền thông tôn sùng, cũng là chiếc xe sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến triết lý thiết kế của Rolls Royce trong thập kỷ tiếp theo và về sau.

Năm 2013, Rolls-Royce ra mắt mẫu xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của mình, Wraith, ba năm sau đó là Dawn. Và kể từnăm 2018, Cullinan, ‘Chiếc Rolls-Royce của phân khúc SUV’, đã cho phép các vị khách hàng hưởng thụ ‘Chuyến đi như trên tấm thảm ma thuật‘ trứ danh của công ty trên mọi dạng địa hình; Cullinan hiện nắm vị trí dẫn đầu về nhu cầu khách hàng trong danh mục sản phẩm của công ty và – cùng với Phantom – nằm trong số những mặt hàng xa xỉ được khao khát nhất trên hành tinh.
NHÀ HIỆU XA XỈ HÀNG ĐẦU

Trong hơn 20 năm qua, Rolls-Royce đã không ngừng phát triển và mở rộng khả năng Bespoke của mình, mang đến cho khách hàng những tuỳ chọn gần như vô hạn để cá nhân hóa chiếc ô tô của họ. Nghệ thuật Coachbuild chính là biểu hiện cao cấp nhất của chương trình cá nhân hoá, dành cho số ít các vị khách hàng vô cùng đặc biệt của hãng. Thông qua chương trình này, chủ sở hữu không chỉ có thể tuỳ chọn màu sắc bên ngoài và các tính năng bên trong ô tô của họ, mà còn có thể đưa ra yêu cầu về hình dáng vật lý của chiếc xe.

Vào thời điểm đó, việc Tập đoàn BMW mua lại thương hiệu Rolls-Royce, và sau đó tạo ra một ngôi nhà phù hợp cho thương hiệu này được mô tả là “cuộc phiêu lưu vĩ đại cuối cùng trong ngành sản xuất ô tô“. Vào tháng 10 năm 2022, Rolls-Royce bắt tay vào một chuyến hành trình mới, tham vọng hơn bao giờ hết khi hãng ra mắt chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên, Spectre – mẫu xe sẽ mở ra định nghĩa về một chiếc coupe thuần điện siêu sang. Sản phẩm này đã mở ra một kỷ nguyên mới, theo đó mọimẫu xe Rolls-Royce mới vào cuối năm 2030 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện.
GIA ĐÌNH ROLLS-ROYCE

Kể từ năm 2006, gần 200 thanh niên tài năng đã tham gia chương trình học nghề đẳng cấp thế giới của công ty – Apprenticeship Programme. Nhiều người sau đó đã lựa chọn đảm nhận các vị trí cố định và tiếp tục nắm giữ các vị trí giám sát và quản lý sau khi tốt nghiệp. Hàng trăm sinh viên đại học đã thông qua cơ hội làm việc tại Rolls-Royce để tích cóp những kinh nghiệm vô giá và xây dựng sự nghiệp thành công tại Rolls-Royce, Tập đoàn BMW và những nơi khác. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục điều hành một chương trình sau đại học vô cùng thành công.
KHÔNG NGỪNG CẢI THIỆN

“Goodwood là Ngôi nhà của Rolls-Royce theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng; nơi duy nhất trên thế giới mà chúng tôi thiết kế và chế tạo thủ công các sản phẩm sang trọng độc đáo của mình, cũng là nơi có mối liên hệ cá nhân, độc đáo với lịch sử lâu đời của hãng. Không chỉ là một cơ sở sản xuất tiên tiến hay nơi đặt trụ sở công ty, The Home of Rolls-Royce còn mang đến cho các vị khách những ấn tượng đầu tiên về thương hiệu: đẹp đẽ, thanh lịch và ấn tượng, nhưng cũng sáng tạo, đầy sức sống và luôn thay đổi.
Trong thiết kế và xây dựng, ngôi nhà là hiện thân cho các giá trị cốt lõi của chúng tôi về độ chính xác, sự chú ý đến từng chi tiết và niềm tự hào đối với tổ chức vĩ đại này của Vương quốc Anh. Đây chính là vũ trụ riêng của thương hiệu, nhưng vẫn duy trì sự kết nối hoàn toàn với thế giới rộng lớn hơn. Chúng tôi, gia đình Rolls Royce, vô cùng vinh dự được gọi nơi đây bằng cái tên âu yếm là nhà.” Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars