Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố

Y-AMT | Yamaha Automated Manual Transmission được Yamaha công bố là hộp số tay tự động dành cho các mẫu xe máy xe mô tô phân khối lớn của hãng trong thời gian tới.

Yamaha phát triển hộp số tự động hoàn toàn mới nhằm mục đích triển khai trên các mẫu xe máy hướng tới tối ưu hiệu suất. Theo Motosaigon tham khảo, Hộp số tay tự động Yamaha (Y-AMT) cũng cung cấp khả năng vận hành bán tự động, cho phép người lái chủ động chuyển số. Mời các bạn cùng Motosaigon xem clip với thiệu nhanh công nghệ Yamaha Y-AMT.

Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố

Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố
Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố

Y-AMT sẽ không còn cần đến tay côn và cần số chân. Thay vào đó, bạn có thể để hệ thống Y-AMT tự động chuyển số hoặc sử dụng ngón cái và ngón trỏ trái để chuyển lên xuống hay còn gọi là số bấm.

Thay vì hệ thống sang số thủy lực được sử dụng trên Yamaha FJR1300 vào đầu những năm 2000, Y-AMT dựa vào hai bộ truyền động điện tử—một cho bộ ly hợp và một cho hộp số. Y-AMT không phải là hộp số ly hợp kép như được Honda sử dụng trên một số mẫu xe như GoldWing hay Africa Twin DCT.

Theo tài liệu mà Motosaigon tham khảo từ Yamaha, toàn bộ gói Hộp số sàn tự động của Yamaha chỉ nặng hơn 2,7kg và không làm cho kích thước động cơ lớn hơn. Nó được thiết kế để hoạt động với các động cơ trang bị trên các mẫu xe Yamaha MT.

Chế độ AT (hộp số tự động) cung cấp khả năng kiểm soát hoàn toàn. Có hai chế độ lựa chọn gồm: D và D+. Bạn có thể chuyển đổi giữa chúng bằng nút ngón tay cái bên phải.

Chế độ D dành cho việc lái xe thông thường. Hệ thống chuyển số ít mạnh mẽ hơn và giữ cho động cơ hoạt động ở vòng tua máy thấp hơn. Điều này giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời mang lại cảm giác lái dễ dàng hơn, ít căng thẳng hơn. Theo Yamaha, đó là chế độ dành cho đô thị.

Đặt AT ở chế độ D+ và các cấp số sẽ được chuyển số mượt mà trong quá trình tăng tốc. Động cơ có vòng tua cao hơn trước khi chuyển số. Chế độ D+ tập trung vào việc lái xe trên đường cao tốc rộng mở, nơi bạn có thể vượt xe tự tin và dứt khoát.

Ngoài ra, khi Hộp số tay tự động của Yamaha ở chế độ AT, bạn có thể lên hoặc xuống số theo cách thủ công bằng cách sử dụng công tắc nút bấm “+” và “-“ dùng ngón trỏ và ngón cái được sử dụng ở chế độ MT. Việc chuyển đổi giữa chế độ AT và MT dễ dàng kích hoạt thông qua nút ngón trỏ bên phải.

Chế độ MT (hộp số tay) được thiết kế để khai thác hiệu suất của xe mô tô MT. DDại diện của Yamaha cho biết: “Trong khi các hộp số tương tự trước đây dành cho xe máy thường nhắm đến các nhu cầu đi đường trường, Y-AMT đã được phát triển để nâng cao trải nghiệm lái xe thể thao thuần túy, cho phép người lái thao tác sang số ít hơn để tập trung tốt hơn vào các khía cạnh tăng tốc triệt để.”.

Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố
Y-AMT công nghệ số tay tự động bất ngờ được Yamaha công bố

Với việc loại bỏ hoàn toàn tay côn và cần số, Chân trái của người lái có thể giữ yên  , cho phép tập trung cao hơn vào kỹ thuật đồng thời ít làm gián đoạn khi sang số.

Theo Yamaha, toàn bộ hệ thống Y-AMT là một phần trong triết lý Jin-Ki Kanno của Yamaha, mà Motosaigon được biết là “cung cấp trải nghiệm lái xe thú vị và mới mẻ bất kể điều kiện lái xe, đường đi hay mục đích của hành trình”.

Từ “kando” cũng được sử dụng rộng rãi và Yamaha cho biết từ này ám chỉ “cảm giác hài lòng sâu sắc và phấn khích tột độ khi trải nghiệm một sản phẩm có giá trị, chất lượng và hiệu suất vượt trội”.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]