Yamaha R6 Thiên Thần hay Ác Quỷ?

Yamaha R6 Thiên Thần hay Ác Quỷ?

Bài viết khá hay về chiếc Yamaha R6, mẫu Sport-bike 600cc với thiết kế góc cạnh cực kỳ thể thao, ngoại hình của R6 đã làm xao xuyến rất nhiều người đam mê xe moto tại Việt Nam. Tuy nhiên, những tai nạn khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng rất nhiều nài xe R6 tại Việt Nam, đã khiến Yamaha R6 trở thành mẫu xe “nhạy cảm” trong mắt dân chơi xe… Cùng MotoSaigon đọc và hiểu hơn về mẫu xe R6 này, bài viết của 1 thành viên của Team Underground Saigon (BR):

Nhiều người kêu viết bài này từ lâu mà tại chán mấy ông tự nhận “Biker” quá nên ko thèm viết làm gì…nhưng từ 2009 đến giờ vẫn chưa im cái vụ này cho nên thôi sẵn rãnh rỗi nói luôn 1 lần.

Hẵn ai quan tâm đến Moto đều ít nhất 1 lần nghe những câu nói sau đây:

“R6 khó chạy”
“R6 sát chủ”
“R6 hỗn” …vâng vâng và vâng vâng…

Năm 2009 thời còn sing hoạt bên diễn đàn BikerVn tui còn nghe 1 số bạn mới nổi, một số tay cò lái buôn bán moto mới xuất hiên vào BikeBiz tuyên bố “Tui chạy R6 rồi…yếu lắm”…

Yamaha R6 Thiên Thần hay Ác Quỷ?
Yamaha R6 Thiên Thần hay Ác Quỷ?

Giờ hổng lẽ mình đi cãi tay đôi với mấy Bạn đó? Trong khi thông tin trên mạng đầy ra…R6 ngon hay dở? Mạnh hay yếu thì năm nào thế giới người ta chẵng Test? chẵng so sánh?…cần chi mà ngồi phán trời phán đất như đúng rồi…

Thôi hôm nay nói Ý kiến Cá Nhân nha…trước khi nói thì Rào trước là 1) Tui không phải Biker 2) Tui không phải Pro 3) Tui không biết chạy Moto, max speed gì hết…còn chuyện Tui viết về R6 là cảm nhận riêng…thích thì đọc…không thích lặn ra biển Vũng Án cho tui nhờ…cho nước nó trong.

Tui trải qua 3 đời R6. Lần đầu mua R6 là 2003 ở bên Mẽo. Lần thứ 2 là năm 2008 tại VN và lần thứ 3 là 2010. Phải kể 1 chút về quá trình chạy R6 thì phân tích mọi người mới ko chửi tui xạo.

Nói sơ thời 2003…lúc đó bên Mỹ, cụ thể là Boston. Bên đó Thành phố nhỏ mà đông, đường thì bé, đi xe hơi rất cực và kiếm ko ra chỗ đậu xe…mùa Đông thì tuyết tới đầu gối…nhà nước ủi tuyết để lấy đường đi thành ra 2 bện vệ đường là nhữn núi tuyết tới đầu người…đi xe hơi cực lắm nên tui quyết bán xe hơi, ra mua cái Suzuki Gixxer 600…tới Dealer thì ngay lúc đó là cái R6 2004 ra mắt…ôi chao ơi sao nó đẹp với thiết kế 2 đèn dẹp xếch lên 2 bên…thế là ko cần suy nghĩ tui rinh nó về.

Yamaha R6 với thiết kế đẹp mắt thể thao.
Yamaha R6 với thiết kế đẹp mắt thể thao.

Mua xe rồi tui lang thang kiếm người chơi chung…may mắn thay gặp đươc 1 bạn người Hoa (giờ vẫn còn giữ liên lac) dắt tui vào chơi chung với hội người Hoa của hắn…và rồi đôi khi hội nhỏ này lại kết hợp với nhữn nhóm khác thành ra 1 nhóm phá làng phá xong khoảng hơn 40 thằng…thời đó rất vui…tụ tập đua xe, nẹt bô phá phách 1 tuần 2-3 buổi đến tận 4-5 giờ sáng mới về nha…có những đêm bị Cảnh sát Mỹ rượt cong đít mà chạy…có lúc bị bắt bị xét bị phạt…cũng có những chuyến đi để đời vong quanh thiên đường Đông Bắc của Mỹ với những rừng cây 7 màu lá , với biển Main và những trụ Hải đăng cổ kính…

Trên cái R6 đó cũng 3 lần tưởng toi rồi…1 lần chạy đèo theo 2 thằng kia…xoè 1 phát còn khoảng 5m là lọt xuống vực. Có lần đi tập Stun về vẫn còn sung nên bày đạt lep lên bình xăng dở đầu..(mới tập chiêu đó ngày hôm đó)…ai dè có cái xe hơi đậu ven đương nó ko thấy nên xỉa cái đầu ra…thế là 1 cái rầm lộn cổ…cái kính gió tét ra chém vô háng 1 phát đầm đìa máu…lết vô tới bệnh viện mà ngay bụng còn 1 miếng mica kính gió cắm trong bụng…may cho 3 mũi đi về. 1 tuần sau ngồi không nổi chỉ biết bò vô toalet rồi bò ra vì 1/2 ba sườn thâm tím ngắt. Lần thứ 3 là khi dọn qua ở San Francisco cũng chạy đèo…ăn no buồn ngủ không tập trung…thế là xoè vào bụi ngay…tản mạn tí về tuổi thơ và R6 thời bên kia.

Tai nạn Yamaha R6 - Ảnh minh hoạ
Tai nạn Yamaha R6 – Ảnh minh hoạ

Hồi 2008 mua cái xe R6 tại Việt nam…rồi đươc shop giới thiệu qua Garage Tiến Thảo làm xe…lúc đó bên đó có nhóm của Thao Ya thật hoành tráng…lúc đó nhóm phải phải nói là gân 7 cái R6 thì phải…Thao Ya 1 chiếc, Di MotoWorld 1 chiếc, Thiện 1 chiếc, Thanh Tóc Dài 1 chiếc, Cường VX 1 chiếc, Đức Tiếp viên 1 chiếc…và tui 1 chiếc. Chỉ nhớ nhiêu đó…lúc đó phải nói mấy ổng bào náo loan cái Sài Gòn…Tuần nào cũng bào náo loạn từ Hàng Xanh ra Vũng Tàu rồi về trong đêm…Tui lúc nào cũng lẹt đẹp chạy theo vì vừa chạy dở vừa sợ chết…

Đúng là R6 khó chạy hơn 3 bạn đồng nghiệp thời đó là CBR600 Bô đút đít, Suzuki Gixxer và Kawa…năm 2008 và 2009 dân Việt Nam ko chuộng Su và Kawa lắm…phần lớn là CBR đút đít và R6.

Lý do mọi người chê R6 khó chạy:

1/ Góc lại Hẹp…ai không quen xe hoặc ko quen chạy Moto sẽ cảm thấy điều khiển trong thành phố ở tốc độ chậm rất khó chịu.
2/ Cao: Xe thiết kế thiên về Đua nên yên xe cao và thế ngồi ép nài nằm dài trên bình xăng.
3/ Tune cho xe đua: R6 đạt công suất tối đa ở dãy RPM cao (High Rev)..cho nên nhà sản xuất bỏ hẵn dãy tour máy thấp (Low Rev)…cho nên rất khó chạy chậm và chạy phố vì tầm 3000rpm trở xuốn nó sẽ không chạy ngon, mượt mà như những xe khác.
4/ Do lúc nào cũng phải chạy Tour máy cao nên xe sẽ Nóng hơn những xe khác.

Để so sánh thì cái CBR 600 Đút đít nó dễ chạy hơn vì nó thiết kế thiên cho người chạy đường phố hơn 1 chút…nó thấp hơn, nài ngồi lọt thỏm vô trong xe hơn, góc lái rộng hơn 1 chút và tune máy thì nó tune cho đoạn Low-Rev nên xe chạy khá nhẹ nhàng khi chạy chậm…không đòi hỏi phải tour máy cao như R6…vì vậy nó cũng đỡ Nóng hơn.

Nhưng ngược lại, R6 chạy cảm xúc hơn…hơi nghiêng về phía người chơi đã có kinh hơn hơn là newbie…vì sao? Vì người có kính nghiệm họ hiểu về xe cũng như kỹ thuật chạy xe…cho nên họ không ngại cái thế ngồi cao và nằm bẹp của R6 vì họ có cần phải chống chân đâu mà lo cái vụ cao hay ko cao? Ngoài ra thì tất cả đều biết và rành kỹ năng nuôi tour để chạy cho nên họ có bao giờ thả côn từ từ rồi rề rề bò cái xe đâu…thằng nào leo lên cũng phằng phằng đá tour máy lên cao rồi xả côn mà chạy ào ào như ăn cướp…có rề rề bát phố đâu mà lo cái vụ xe không chạy châm được?

Thực ra cái lũ tui kể ở bên trên đều là người có rủng rỉnh tiền…họ cũng đều thử qua CBR600 rồi…nhưng cái CBR nó lành quá, hiền quá….thiếu cá tính…nó không có hung hăng gào thét như cái R6….cho nên cuối cùng ai cũng chọn R6.

Tai nạn Yamaha R6 - Ảnh minh hoạTai nạn Yamaha R6 – Ảnh minh hoạ

Vì lý do đó nên cái R6 nguy hiểm hơn 1 số xe khác là vì chủ nhân của nó là những người Cá tính…những người có kinh nghiệm và những người máu tốc độ.

Cái R6 có 1 đặc điểm (nhất là xe 2008 và 2009) là ở Tour máy cao đúng 13.000RPM thì cái họng rút gió nó Rút lên để hút thêm gió vào tạo nên 1 tiếng Rít đầy mê hoặc….khi bạn ôm gì cái bình xăng R6 mà kéo thì bạn sẽ nghe đươc cái đoạn gió rít này khi đang mài hết ga hết số…một âm thanh đầy mê hoặc…chính cái tiếng Rít đó khiến bạn giền…Bạn giền rồi bạn muốn nghe hoài…muốn nghe ở số 1….chưa đã muốn nghe số 2 chưa đã muôn nghe tiếp ở số 3, chưa đã cho nó rít tiếp ơ 4…cũng chưa đã nữa cho nó rít tiếp ở 5…và rồi 6. Cái tiêng Rít tiếng Hú của cái máy R6 dễ sợ lắm…nó Ru thằng nài say đi hồi nào không hay.

Mà đúng 13K rpm thì nó mới chịu rít…mà số 1 trên 13K rpm thì ai chơi moto phải hiểu là trên 130km/h mẹ nó rồi…nó rít kiểu đó tới số 5 là thấy trên 230km/h rồi…nghe rít đã quá lúc ngóc đầu lên thì Xong.

Ngoài tiếng rít thì ở 13K cái xe mới đạt Maximum công suất cho nên nó phóng đi chóng mặt…ai mà chạy xe hơn có Turbo sẽ hiểu…R6 ko có Turbo nhưng ơ 13K rpm thì nó cho cảm giác giống như có Turbo…bó xé 1 tiếng rồi lao vọt lên.

Năm 2008 nước ngoài nó review 4 cái xe R6, Gixxer 600, Ninja 600 và CBR 600 thì R6 xếp chót bảng về điểm…nhưng ở câu cuối cùng nó ghi là “Nếu sử dụng cho Racing thì lật ngươc cái bảng này lại”…mình có post cái đó thời 2009 ở trên BikerVN…Các bạn tự hiểu đi nha.

Vậy thì ai có lỗi? Cái xe hay thằng Chạy?

Thật ra không bao giờ có chuyện Lỗi ở cái xe cả…Cái xe làm gì có lỗi…nó đâu có tự văn ga mà chạy. Lỗi là lỗi ở Nài non…lỗi ở Nài có cái Tôi bự và Kỹ năng thì Bé…Muốn chứng tỏ, muốn hơn thua…muốn mình là nhất…quan trọng nhất là Muốn người ta dòm.

Mà thằng nài như thế chạy Honda cũng chết, chạy Dream 110 cũng chết mà chạy Su Zi Po cung chết…mà nó chạy R6 thì càng chết lẹ nữa vì Nó sướng quá mà…nó Tê quá nó quên thấy còn Bò băng qua đường.

Yamaha R6
Yamaha R6

Tui có thằng Bạn…nói về Trình chạy xe thì chắc nó gấp 3 lần tui…nó có trong bài “Máu và Nước Mắt” tui viết cách đây 5 năm. Tui không chứng kiến nhưng tui coi clip lại…Nó be be số 1, rồi 2 rồi 3….khi qua mặt thằng đứng quay phim là nó đá số 6….vậy mà nó Ngâm cái số 6 tận 6 giây….Các bạn tự tưởng tượng cái R6 mà ngâm cứng ga từ 1 đến 6…rồi thêm 6 giây ở số sáu thì tốc độ nó là bao nhiêu?…và giây thứ 7 là nó đi vào dĩ vãng luôn…nó mất ngày 26//10/2008 lúc 1giờ trưa trên chiếc R6 màu Xanh…tui nhớ như in vì đó cũng là ngày sinh nhật của Tui…24 tuổi thì phải…giờ chỗ nó chết có cái miếng thờ mà tui chạy ngang cũng thấy cái miếu thờ cũng tàn phải mất tiêu theo thời gian…

Tui có ông Anh …cũng trên chiếc R6 màu Xanh múc chắc cũng cứng ky bên đất Campuchia để rồi không né kịp 1 cái xe tai qua đường ẩu…nằm lại nơi đất bạn xa lạ. Con ngừoi sinh ra có ai nghĩ mình lại chết ở một cái chỗ khỉ ho cò gáy tận bện Campuchia hay không? Giờ thì vợ ổng di cư…2 đưa con cũng di cư…mấy năm trước tui còn ghe viếng mộ, đốt cho nén nhan, khui lon bia…2 năm nay dần dần tui cũng quên mất không đi…chả biết mộ bia như thế nào…có ai chăm có ai vặt cỏ dại hay không. Năm nay còn ác hơn là hình như không có tổ chức đám giỗ luôn thì phải vì 2 tháng trước là đám giỗ mà ko thấy ai nói năng gì….tui cũng quên mất…tháng 4/2009 – 4/2016..7 năm rôi.

Tui cũng có 1 thằng em…đáng lẽ nó là bải viết cuối cùng để Chốt lại cái bài Máu và Nước Mắt…5 năm rồi mà sao cũng không ngồi xuống viết cho xong đươc cái bài đó.

Tui cũng có thằng Bạn…xém 1 xíu là xanh cỏ trên cái R6 trên đèo Omega rồi…xúc thẳng vô xe 52 chỗ…hên là người nó văng ra ngoài ko va chạm với xe 52 chỗ…chứ ko là xong rồi.

Mà mấy ông bạn tui thì tui nói thiệt là R6 hay CBR600 hay Suzuki thì trước hay sau cũng vậy thôi vì đường việt nam mà mấy ổng chạy kiểu đó thì biết làm sao bây giờ?

Cho nên R6 mang tiếng là do thời đó R6 nhiều nhất và nổi nhất…thứ 2 là thời đó it người chơi Moto lắm…phần đông dân dám chơi moto là dân từ xe nhỏ lên…mà từ xe nhỏ lên là toàn dân máu chạy không hà…đã máu chạy thì tai nạn là chuyện bình thường…mà bà con thì không hiểu về xe nên đồn đãi miêt thành ra 1 cái truyền thuyết “R6 sát chủ”…chứ nó có sát gì đâu.

Bậy giờ ai rảnh thì thống kế dùm tui coi từ 2009 đến 2016…bao nhiêu tai bạn Moto tại Việt nam và bao nhiêu là R6? Tui dám cá là Z1000 tai nạn nhiều hơn đó…vậy không lẽ Z1000 sát chủ sao?

Không cần tới Sport, không cần tới Naked đâu…vài tháng trước tới cái xe lành nhất quả đất là cái GS1200 mà Nài ko hiểu làm sao xúc 1 phát đi 2 mạng người đó…

Còn quay lại mấy tay tuyên bố “em chạy R6 rồi…yếu xìu”…chạy thì ai chả chạy…thế bạn chạy R6 như thế nào? Chạy bao nhiêu giờ rồi? Hay là chạy R6 như chạy Sh150? Lên vít ra kêu nó tự động chạy? Cả thế giới test ra nó là mạnh nhất nhì trong phân khúc 600cc, lap time của nó là ít nhất…nhưng nhiều chú buôn xe học ko quá lớp 12 tiếng Anh đọc ko nổi nửa trang giấy dám lên mạng tuyên bố “R6 yếu xìu”…Loè đươc mấy em nhỏ hay mấy người không chơi xe chứ còn anh em tụi tui ngồi cười bể bụng. Giờ không lẽ tụi tui đi cãi với hạng người đó chi cho mệt?…Tui biết mấy người đó cũng sẽ đọc bài này luôn đó…đọc xong rồi thì ráng mà ngẫm nghĩ về mình hôm nay và mình 7 năm về trước nha…hy vọng bây giờ trưởng thành hơn…khôn hơn để mà đi kiểm chứng thông tin trước khi hùng hồn tuyên bố.

Ngoài ra, cũng không có cái chuyện “Cướp Ga” nhé…không có cái xe Moto nào nó “ Cướp Ga” cả…chỉ có thằng Nài không biết cầm Ga sao cho đúng thôi nha…Mà không cướp sao đươc khi trời chiều đông bỏ xừ mà cứ chở Gái ôm Moto chạy vòng vòng đến tối…1 hồi 2 bàn tay nó Tê ko kiểm soát đươc…lâu lâu vặn ga ko còn chuẩn nữa…thì lên xuống không đều…thế thôi..cho nên bớt hỏi mấy câu vớ vẩn kiểu đó đi.

Kết luân:

Đối với Tui thì R6 là Thiên Thần…tui có trên 60.000km total trên 3 chiếc R6 từ 2004, 2008 đến 2010…nó là chiếc xe cho Tui nhiều cảm xúc nhất, nhiều lần sướng nhất. Nó cũng là chiếc xe mang đến cho Tui nhiêu bạn bè nhất, nhiều kỷ niệm đẹp mà đến chết cũng ko quên. Nó cũng là chiếc xe đã lấy đi nhiêu bạn bè của Tui nhất…và nó cũng đã từng cảnh cáo tui nhiêu lần nhất…mà những cảnh cáo đó Tui đôi ơn nó vì ko có những lần đó thì giờ chắc Tui cũng xanh cỏ rồi chứ ko ngồi đâu viết bài câu Like cho các bạn trẻ đọc đâu.

Yamaha R6 2017 60th Anniversary
Yamaha R6 2017 60th Anniversary

Còn về nguy hiểm thì là do mình…cái xe không tội. Cái TÔI của các bạn càng lớn bao nhiêu, cái TÀi của các bạn lớn bao nhiêu thì các bạn sẽ dễ chết bấy nhiêu…không chết trên xe này cũng chết trên xe kia, không chết Tour này cũng chết Tour khác…chỉ khi nào dẹp bỏ được cái Tôi và và sử dụng Tài cho đúng chỗ thì các bạn mới thoát thôi.

Chơi xe nó ác lăm…nó cũng giống như 4 đổ tường vậy…nó giền ko dứt ra đươc và nó có thể khiến cho nhà tan cửa nát…thân tàn ma dại và mất mạng. Cho nên đã chơi thì phải Hiểu…đã Hiểu rồi thì phải Tôn Trọng nó. Tôn trọng chiếc xe, Tôn trọng con đường, Tôn trọng bạn đồng hành thì cuộc chơi sẽ rất Vui và sẽ đem cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Cái R6 117 ngựa. Có khoẻ như Lý Mách cũng không tới đươc 1 ngựa thì nghĩ làm sao mà bạn có thể vật 117 con ngựa? Chỉ khi nào bạn tôn trọng nó thì 117 con ngựa sẽ dìu bạn đi…còn bạn thiếu tôn trọng nó thì nó sẽ quăng bạn vô hàng rào.

Thằng nài hay nhất là thằng nài sống lâu nhất.

Biker nài xe hay nhất

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

Bình luận

wonderful comments!