YAMAHA YZF R6 – KHI YÊU “NGỰA BẤT KHAM”

Mang trên mình động cơ 600cc, công suất 91 kW và chỉ nặng 162 kg, YZF-R6 được xem như một chú “ngựa bất kham” với bất cứ tay lái mới nào “rục rịch” mới chơi môtô PKL.

Không mang dáng vẻ chắc nịch, liền khối hay mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên như nhiều anh chàng sportbike khác, YZF R6 của Yamaha đặc biệt chú trọng đến việc thừa kế những tinh hoa công nghệ từ đường đua GP cho các mẫu xe thương mại.

Đây chính là một trong những mẫu xe được Yamaha phát triển dựa trên cảm hứng của mẫu xe M1 mà đội đua Yamaha từng giành nhiều giải thưởng.

Cảm hứng từ M1
YZF-R6 khá gọn, nếu bạn càng nhìn kỹ sẽ càng cảm nhận được vẻ đẹp lạnh lùng của nó. Từ phần đầu được thiết kế sắc, với bộ đèn trước hai mắt dữ dằn cho tới cụm đèn hậu và bộ xi nhan lắp chông chênh điệu nghệ vào thân xe. Không phải ngẫu nhiên mà Yamaha xếp mẫu xe này vào hạng siêu môtô thương mại, dù kích thước, trọng lượng, dung tích xi-lanh của nó khá khiêm tốn so với những đàn anh dung tích lớn hơn.


YZF-R6 được xem như một chú “ngựa bất kham”

Thuộc dòng thể thao cỡ trung, R6 sở hữu động cơ dung tích 600 cc với trong lượng khô khoảng 162 kg. Xe sở hữu bộ khung Deltabox làm bằng nhôm có trọng lượng nhẹ, bình xăng của R6 thon, gọn – theo các nhà thiết kế của Yamaha, thiết kế này sẽ làm giảm cảm giác tức bụng cho người lái dòng sport-bike trên những chặng đường dài.

Trên đầu xe chỉ có duy nhất đồng hồ đo vòng tua động cơ hình tròn, nhưng khi bật chìa khóa, các thông số khác sẽ hiện trên bảng điện tử ở hai bên như tốc độ, dầu máy, nhiệt độ…



R6 được phát triển dựa trên cảm hứng của mẫu xe M1

R6 là chiếc 600 cc đầu tiên của Yamaha sử dụng hệ thống ống xả EXUP (Exhaust Ultimate Power Valve), cấu trúc này thường chỉ được trang bị cho những mẫu xe lớn. Hơn nữa, để giảm trọng lượng như nhiều bộ phận khác nhau trên xe, chi tiết này được làm từ titan.

R6 sở hữu hệ thống phanh tính năng cao được thừa hưởng từ những mẫu xe đua của Yamaha với đĩa phanh kép phía trước 310 mm kèm bộ kẹp 4 piston, phanh đĩa sau kích thước 220 mm kẹp bởi piston đơn.



Xe sở hữu bộ khung Deltabox làm bằng nhôm.

Giảm xóc trước ống lồng 41 mm, nhưng khác biệt ở chỗ có chức năng điều chỉnh cả độ cao và áp suất trong giảm chấn, giảm xóc sau monoshock có khả năng chỉnh độ cao đặt trước. Càng sau lấy cảm hứng từ xe đua GP khiến phần thân R6 hài hòa và mạnh mẽ.

Chinh phục “ngựa bất kham”.

Song song với với thiết kế ấn tượng từ những mẫu xe đàn anh trên đường đua GP thì hệ thống bơm nhiêu liệu điện tử mà Yamaha gọi là YCC-T (Yamaha Chip Controlled Throttle) cũng được hãng xe này đưa vào R6 – công nghệ này giúp động cơ xe đạt tốc độ vòng tua rất cao, công suất cực đại 91 kW (127 hp) tại vòng tua 14.500 vòng/phút. Như vậy, mỗi sức ngựa chỉ phải kéo hơn 1 kg trọng lượng.


Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay tối đa là 17.500 vòng/phút

Theo công bố từ nhà sản xuất Yamaha thì động cơ R6 có thể đạt tốc độ vòng quay tối đa là 17.500 vòng/phút. Đây được xem là yếu tố căn bản giúp cho một động cơ xi-lanh nhỏ có thể đạt được công suất lớn, tuy nhiên nó cũng đi kèm sự gọn nhẹ, giảm trọng lượng xe.
Được phát triển dựa trên mẫu Yamaha M1, R6 là bước tiến thú vị dành cho chiếc sport-bike tầm trung, giống như một chú ngựa mới lần đầu làm quen trước khi cưỡi – người điều khiển sẽ phải làm quen và tìm hiểu kỹ khi cầm cương.


R6 đối với nhiều tay chơi môtô luôn được xem là một chú “ngựa khó thuần”

R6 đối với nhiều tay chơi môtô luôn được xem là một chú “ngựa bất kham”, nếu là “tay nài non” thì quả thật khó chinh phục nó. Nhưng khi đã làm quen và nắm được những yếu tố để chinh phục thì quả thật R6 sẽ thành một chú “ngựa chiến” cho bạn cảm giác khó muốn rời xa.

Làm quen với YZF R6 lần đầu, nếu bạn đã quen ngồi trên những mẫu sport-bike khác thì cần chỉnh lại tư thế vì tầm với tay lái ngắn hơn, cảm giác ngồi cũng cho bạn cao hơn và dễ quan sát. Kiểm tra các nút bấm, gạt chân chống khởi động máy, kéo thử ga, tiếng rít nghe khá lạ khác hẳn với tiếng nổ đanh gọn của các dòng xe khác ở tốc độ vòng tua thấp.


R6 được xem là mẫu xe điển hình với mức ga “hỗn” ở nước hậu.

Được xem là mẫu xe điển hình với mức ga “hỗn” ở những nước hậu thì ngay từ cảm giác đầu tiên R6 lại cho cảm giác khá ì ở những nước đầu. Ở cấp số 1 đến 2 khi tăng tốc xe cho cảm giác hơi ì, giật cục khiến người mới cầm lái khá mệt mỏi – cảm giác nó không hề mượt mà như nhiều dòng xe Nhật khác.

Tuy nhiên, chớ nhìn những nước đầu mà coi thường R6, khi đã lên cấp số đến 5 – vòng tua máy đạt đủ số vòng tua thì người cầm lái sẽ cảm nhận được nó mạnh như thế nào. Nhưng khi đang chạy xe ở tốc độ thấp, bất ngờ kéo mát ga ở những đoạn đường đẹp thì với R6 việc bứt tốc ở nước sau chỉ là chuyện nhỏ.

R6 là bước tiến thú vị dành cho chiếc sport-bike tầm trung.

Bạn sẽ tròn mắt ngạc nhiên khi tốc độ vọt lên đến con số 160km/h khi cầm lái R6 ở nước sau như thế nào. Nếu là người chưa quen nhưng lại “máu” tăng tốc thì vởi chiếc R6 rất có thể đôi khi bạn sẽ bị chú “ngựa bất kham” này hất văng.

Đánh giá

Được giới đam mê dòng môtô Sport-bike ví như chú “ngựa bất kham khó thuần”, phải nói rằng nếu để tìm những người chơi môtô PKL sở hữu YZF-R6 tại Việt Nam hiện nay khá ít, nó không được chuộng nhiều như những mẫu sport-bike 600cc nhà CBR của Honda.

Chơi xe và đam mê nó thì mỗi người có một cá tính khác nhau… Nhưng riêng với R6 (Cũng như một cô gái đẹp khó chinh phục) khi đã yêu và chinh phục được, bạn sẽ hiểu và muốn gắn bó với nó đến nhường nào.


Yamaha cũng đã vừa cho ra mắt mẫu R6 phiên bản 2014.

“Người đẹp khó chiếm, ngựa chiến khó thuần”, nếu bạn yêu những chiếc xe của Yamaha hay đội đua của họ trên đường đua GP – tại sao không thử một lần chinh phục những chiếc sportbike nhà Yamaha và đặc biệt là “ngựa bất kham” R6.

Được biết vừa qua Yamaha cũng đã vừa cho ra mắt mẫu R6 phiên bản 2014, xe vẫn lấy cảm hứng từ chiếc MotoGP M1 của Yamaha. Ngoài những chi tiết được nâng cấp và làm mới, R6 phiên bản 2014 động cơ vẫn là 599cc 4 xi-lanh công suất 91 KW.

Theo autonet

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]