3 công nghệ hiện đại trên xe đua MotoGP

Trên những chiếc MotoGP luôn có những có nghệ hàng đầu, tiên tiến nhất và luôn được nghiên cứu cập nhật để tăng khả năng tăng tốc cũng như giảm tối đa thời gian để có thành tích tốt nhất trên đường đua, dưới đây là 3 công nghệ hiện đai nhất chỉ có trên MotoGP, những công nghệ này không được trang bị trên xe thương mại hiện nay.

5.jpg

MotoGP luôn là giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh kể từ khi xuất hiện, mỗi năm Ducati, Kawasaki, Yamaha đổ tới 50 triệu USD cho đội đua của họ, còn Honda thì chi mạnh tay tới 100 triệu USD cho đội đua của họ trong 1 năm. Và với những chiếc xe được trang bị công nghệ cao này kết hợp với tay đua xuất chúng thì xe có thể đạt tốc độ tối đa là 340 km/h.

Những chiếc xe đua MotoGP với động cơ 1000 phân khối lại có thể sản sinh công suất tới 240 mã lực, sức manh mà không chiếc xe thương mại nào có thể đạt được.

4.jpg

Đặc biệt hơn, MotoGP lại không sử dụng hệ thống phanh an toàn ABS, giảm xóc điện tử….có lẽ nhằm giảm giảm trọng lượng tối thiểu cho xe. Nhưng bù lại MotoGP được trang bị những công nghệ trợ lực với công nghệ tiên tiến nhất, cùng Motosaigon.vn tìm hiểu 3 công nghệ này:

1. Lò xo van khí nén:

Động cơ 1.000 phân khối 4 xi-lanh trên MotoGP có thể chạm tới ngưỡng vòng tua 17.000 vòng/phút, những đội lớn trong giải đua này sử dụng công nghệ lò xo van khí nén để đóng mở van, bởi những van thông thường bằng kim loại không thể đáp ứng tốc độ nhanh, chính xác.

3.gif

Với công nghệ này, các van động cơ vẫn đóng mở bởi trục cam, nhưng thay vì dùng lò xo như trên xe thương mại, ở đây có một buồng chứa khí nén với một piston làm nhiệm vụ điều hướng thu hồi khí nén, thông qua đó đóng mở van. Như trên chiếc YZR-M1, loại lò xo bằng khí nén này có thể hoạt động 140 lần mỗi giây, tránh va đập kém hiệu quả.

6.jpg

2. Hộp số liền mạch:

Honda RC213V là chiếc xe giành chiến thắng ở mùa giải 2013, nhờ một phần lớn vào công nghệ hộp số liền mạch của Honda. Loại hộp số này thừa hưởng công nghệ từ xua đua F1, cho phép xe bắt vào số mới trước khi số cũ ngắt hoàn toàn. Asphalt&rubber cho biết Honda chỉ mất thời gian 0,009 giây để sang số, nhanh hơn hộp số trên M1 của Yamaha khi mất tới 0,038 giây.

2.jpg

Hiện nay công nghệ này mới chỉ áp dụng cho xe đua MotoGP mà chưa có trên xe thương mại. Một loại hộp số công nghệ cao hiện nay cho xe thương mại là hỗ trợ sang số nhanh Quick Shifter khi sang số mà không cần ngắt ly hợ, áp dụng trên superbike như BMW S1000RR.

3. Hệ thống phanh:

Như tay đua huyền thoại Valentino Rossi từng nói, nếu chỉ tập trung vào thời gian sang số, tốc độ tối đa, cân bằng…thì chiếc xe chỉ thể hiện tối ưu khi đua một vài vòng ngắn, còn trên cả chặng đua dài, cần phải phát triển cả công nghệ phanh.

1.jpg

Loại phanh sử dụng trên Honda RC213V là dạng đĩa đôi carbon ở bánh trước, với má phanh Brembo 4 piston làm từ nhôm khối, nhiệt độ đĩa phanh có thể chịu lên tới 900 độ C. Ở phía sau là loại đĩa đơn từ thép không gỉ, tay đua tùy chọn má phanh hợp kim nhôm loại 2 hay 4 piston.

Motosaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]