Desmo450 MX mẫu xe cào cào chuyên nghiệp đầu tiên của Ducati chính thức ra mắt với những thông số kỹ thuật ấn tượng.
Ducati Desmo450 MX – Biểu tượng mới của motocross từ Borgo Panigale
Ducati, thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thể thao đường phố đỉnh cao, đã chính thức bước chân vào thế giới motocross chuyên nghiệp với mẫu xe Ducati Desmo450 MX – chiếc xe đua địa hình đầu tiên trong lịch sử của hãng.
Ra mắt vào năm 2025, Desmo450 MX không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Ducati mà còn thể hiện triết lý xuyên suốt của hãng: thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ từ đường đua để mang đến những sản phẩm vượt trội cho người dùng.
Với kinh nghiệm từ MotoGP và Superbike, cùng sự kết hợp giữa hiệu suất đỉnh cao và thiết kế đột phá, Desmo450 MX hứa hẹn sẽ làm thay đổi cách nhìn về xe motocross và mở rộng cộng đồng Ducatisti sang một phân khúc hoàn toàn mới.
Thiết kế và triết lý phát triển
Desmo450 MX được phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật tiên tiến và sự am hiểu sâu sắc về phân khúc motocross, các đối thủ cạnh tranh cũng như quy định kỹ thuật của FIM và AMA. Đây là kết quả của 18 tháng nghiên cứu và thử nghiệm, với mục tiêu tạo ra một chiếc xe nhẹ, bền bỉ và sở hữu hiệu suất vượt trội. CEO Ducati, Claudio Domenicali, chia sẻ: “Ducati là một công ty lành mạnh, có nguồn lực để mở rộng và chinh phục những người đam mê ở phân khúc mới. Chúng tôi kết nối chặt chẽ giữa thế giới đua xe và xe thương mại, đồng thời tận dụng đam mê off-road từ chính đội ngũ nhân viên để tạo nên Desmo450 MX – một chiếc xe dễ điều khiển, hiệu suất cao dành cho cả tay đua chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.”
Chiếc xe được thiết kế để khuếch đại kỹ năng của người lái, mang lại sự tự tin để vượt qua giới hạn, đồng thời giảm thiểu nỗ lực thể chất nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ, khung sườn và hệ thống điện tử sáng tạo. Desmo450 MX không chỉ là một sản phẩm độc lập mà còn là bước khởi đầu cho một dòng xe off-road chuyên biệt, đưa Ducati tiếp cận những tay đua mới và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.
Động cơ Desmodromic – Trái tim của hiệu suất
Trái tim của Desmo450 MX là động cơ xylanh đơn 449.6 cc với hệ thống phân phối Desmodromic – công nghệ đặc trưng của Ducati từng xuất hiện trên các mẫu xe đua MotoGP. Đây là điểm khác biệt lớn trong phân khúc motocross, mang lại khả năng vận hành ở vòng tua cao (lên đến 11.900 vòng/phút – mức chuẩn mực mới của hạng 450 cc), cùng mô-men xoắn mạnh mẽ ở vòng tua thấp và trung bình. Động cơ sản sinh công suất tối đa 63,5 mã lực tại 9.400 vòng/phút và mô-men xoắn 53,5 Nm tại 7.500 vòng/phút, với 70% mô-men xoắn khả dụng ngay từ 4.200 vòng/phút, giúp xe dễ kiểm soát và tăng tốc vượt trội.
Hệ thống Desmodromic giảm năng lượng tiêu hao khi mở van, cho phép sử dụng van lớn (40 mm ở hút và 33 mm ở xả) với hành trình cam táo bạo, mang lại đường cong công suất mượt mà và khả năng tăng tốc ấn tượng. Động cơ còn được tối ưu với hệ thống làm mát bằng bộ tản nhiệt hình thoi độc đáo, tăng diện tích tản nhiệt thêm 6,5% so với thiết kế truyền thống, đảm bảo độ tin cậy trong điều kiện khắc nghiệt nhất – điều đã được chứng minh qua các cuộc đua thử nghiệm năm 2024.
Khung sườn và hệ thống treo
Desmo450 MX sử dụng khung sườn nhôm dạng chu vi (perimeter frame) với trọng lượng chỉ 8,96 kg, góp phần đưa tổng trọng lượng xe xuống còn 104,8 kg (không tính nhiên liệu). Thiết kế khung tối giản với chỉ 11 chi tiết (ít hơn một nửa so với đối thủ) đảm bảo độ cứng, nhẹ và bền bỉ, đồng thời hỗ trợ bảo trì nhanh chóng trên đường đua. Hệ thống treo đến từ Showa với phuộc ngược 49 mm (hành trình 310 mm) và giảm xóc đơn (hành trình bánh xe 301 mm), sử dụng lò xo thay vì khí nén để dễ điều chỉnh cho mọi cấp độ tay đua. Hệ thống phanh Brembo với đĩa Galfer (260 mm trước, 240 mm sau) mang lại lực dừng mạnh mẽ và chính xác.
Công nghệ tiên phong
Desmo450 MX là chiếc xe motocross đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường (Ducati Traction Control – DTC) với khả năng phân tích chính xác độ trượt bánh sau, mang lại sự an toàn và cải thiện thời gian vòng đua từ 0,3 đến 1,6 giây tùy cấp độ tay đua. Hệ thống này có thể tự động tắt khi nhảy hoặc được người lái vô hiệu hóa tạm thời bằng cần côn, với 4 mức can thiệp tùy chỉnh. Ngoài ra, xe còn sở hữu Launch Control, Quickshifter và Engine Brake Control, tất cả được điều chỉnh qua hai chế độ lái (Riding Modes) thông qua ứng dụng X-Link, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa chưa từng có trong phân khúc.
Thành tích và triển vọng
Desmo450 MX đã chứng tỏ sức mạnh ngay từ những cuộc đua đầu tiên. Alessandro Lupino vô địch MX1 Ý 2024, trong khi Jeremy Seewer và Mattia Guadagnini giành giải Holeshot tại MXGP Argentina, khẳng định tiềm năng cạnh tranh của xe. Đây sẽ là nền tảng để Ducati tiếp tục phát triển dòng sản phẩm off-road, với Desmo450 MX là mẫu xe tiên phong.
Giá trị thực tiễn và phụ kiện
Với chu kỳ bảo dưỡng tối ưu (thay piston và kiểm tra khe hở van sau 45 giờ, đại tu động cơ sau 90 giờ), Desmo450 MX giảm thiểu chi phí sở hữu. Danh mục Ducati Performance cung cấp các phụ kiện như hệ thống ống xả Akrapovič, phanh Brembo Racing và bộ đồ bảo hộ Alpinestars, giúp người dùng tái hiện phiên bản Factory MXGP.
Thời gian ra mắt
Desmo450 MX sẽ có mặt tại các đại lý châu Âu từ tháng 6/2025, Bắc Mỹ từ tháng 7/2025, và sau đó là các thị trường còn lại, với màu sắc đỏ Ducati đặc trưng.
Ducati Desmo450 MX không chỉ là một chiếc xe motocross, mà còn là tuyên ngôn của hãng về sự đổi mới và đam mê. Với hiệu suất vượt trội, công nghệ tiên phong và thiết kế mang đậm DNA Ducati, đây là lựa chọn hoàn hảo cho cả tay đua chuyên nghiệp lẫn người đam mê off-road, mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu từ Borgo Panigale.