Aprilia tiết lộ bằng sáng chế mới cho công nghệ Anti-dive

Aprilia tiết lộ bằng sáng chế mới cho công nghệ Anti-dive

Mới đây, hãng xe Aprilia đã bất ngờ công bố bằng sáng chế mới của mình cho công nghệ Anti-dive – vốn được cho là công nghệ “xưa cũ” trên xe mô tô. Liệu đây có phải là một tín hiệu đáng trông chờ?

Trong những năm 1980, ngành công nghiệp xe mô tô đã liên tục “sục sôi” khi hàng loạt công nghệ tiên tiến tích hợp được ra đời. Trong đó, nổi bật là công nghệ hệ thống phuộc Anti-dive giúp giảm lực phải chịu cho giảm xóc trước nhằm tránh những ảnh hưởng xấu đến hệ thống phanh xe.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, những công nghệ mô tô như Anti-dive trước đó đều đã bị loại bỏ hoàn toàn nhờ sự xuất hiện của các hệ thống treo điện tử tiên tiến. Việc Aprilia đột nhiên công bố bằng sáng chế cho công nghệ Anti-dive khiến chúng ta cảm thấy có phần ngỡ ngàng.

2019 Aprilia RSV4-X
2019 Aprilia RSV4-X

Trước đó, sự khởi đầu của hệ thống treo tích hợp công nghệ Anti-Dive Fork được Suzuki gọi là ANDF (Anti Nose Dive Fork), trong khi đó của Kawasaki là AVDS (Hệ thống giảm xóc biến thiên tự động). Còn Honda lại vượt trội hơn khi hoàn toàn tích hợp công nghệ Anti-dive Fork vào hệ thống Honda TRAC (Torque Reactive Anti-dive Control). Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng nhìn chung, chức năng của các hệ thống treo với công nghệ Anti-dive này đều giống nhau. Nhưng với sự phát triển của hệ thống treo cải tiến, hệ thống Anti-Dive Fork dần đã biến mất trên thị trường, bởi vì giá trị của nó là quá đắt và đã có sự thay thế của bộ phận treo cải tiến và phanh đĩa.

Tuy nhiên, vừa qua Aprilia – một nhà sản xuất xe máy Ý vừa công bố bằng sáng chế với tên gọi Anti-dive Technology. Bước đầu có thể hiểu rằng Aprilia đã kết hợp công nghệ hiện đại cùng công nghệ Anti-dive Fork trước đó lại với nhau.

Theo những thông tin được ghi lại trong bằng sáng chế mới của Aprilia, có thể hiểu rằng hệ thống này gồm các cảm biến và kẹp phanh trước được cài đặt phù hợp với nhiều mức độ hoạt động khác nhau. Nó sẽ được đặt nghiêng khoảng 5-10 độ so với cảm biến ban đầu, có chức năng gửi toàn bộ những tín hiệu trong quá trình vận hành đến hộp điều khiển. Qua đó MCU sẽ tính áp suất của hệ thống phanh từ áp suất dầu của cùm phanh bên phải. Sau đó, hệ thống sẽ tự động thay đổi góc phanh cùng tốc độ nhún của giảm xóc trước, người lái sẽ tránh được tình trạng dồn về phía trước khi phanh gấp

Giới chuyên gia cũng đưa ra những nghi hoặc về bằng sáng chế mới của Aprilia, liệu rằng công nghệ Andi-dive này có thể hoạt động song song và độc lập với hệ thống ABS hay không? Hiện tại, Aprilia không công bố quá trình thông tin về công nghệ mới này, Motosaigon tiếp tục cập nhật đến bạn đọc. 

Clip Motosaigon trên yên Aprilia RSV4 2020 full carbon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]